vrijdag 20 mei 2016

Các ngôi chùa nổi tiếng ở Sài Gòn + Tổng thống Obama dự kiến thăm Chùa Ngọc Hoàng

Thứ sáu, 12/2/2016 | 05:05 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên Facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print

Các ngôi chùa nổi tiếng ở Sài Gòn hút khách du xuân

Chùa ở Sài Gòn ngày đầu xuân luôn đông khách đến dâng hương và chiêm bái, đây là nét đẹp văn hóa trong tâm thức của người Việt vào dịp Tết cổ truyền.
Tết đến là lúc nhiều người chọn một không gian tâm linh để cầu mong những điều tốt đẹp cho gia đình, bạn bè. Dưới đây là 5 ngôi chùa nổi tiếng ở Sài Gòn đông khách dịp Tết.
Chùa Hoằng Pháp  
Tọa lạc ở tại huyện Hóc Môn, khá xa trung tâm Sài Gòn nhưng chùa Hoằng Pháp luôn là điểm đến tâm linh lý tưởng, thu hút rất đông du khách và Phật tử khắp nơi.
cac-ngoi-chua-noi-tieng-o-sai-gon-hut-khach-du-xuan
Chùa Hoằng Pháp uy nghi với khuôn viên rộng lớn. Ảnh: banchanviet
Chùa Hoằng Pháp trải qua nhiều giai đoạn tái thiết, nâng cấp. Hiện nay chùa có khuôn viên rộng lớn với nhiều cây cao bóng mát quanh năm. Trong một không gian thanh tịnh, với những cây cổ thụ đổ bóng mát, ngôi chùa là một công trình kiến trúc đẹp và có ý nghĩa lịch sử.
Chùa Vĩnh Nghiêm
Là một trong những ngôi chùa lâu đời nằm trong trung tâm thành phố, chùa Vĩnh Nghiêm thu hút đông đảo du khách hành hương trong nhiều năm gần đây. Ghé thăm chùa, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những tòa tháp được xây dựng công phu, bao gồm: Tháp Quan Thế Âm, Tháp Xá Lợi Cộng Đồng và Tháp đá Vĩnh Nghiêm.
cac-ngoi-chua-noi-tieng-o-sai-gon-hut-khach-du-xuan-1
Với kiến trúc bề thế và độc đáo, mỗi một tòa tháp lại mang ý nghĩa và giá trị riêng, hướng đến từ bi hỷ xả và mang lại sự bình an cho người dân. Ảnh: Phong Vinh
Đặc biệt, bên hông chính điện có một chiếc chuông to được làm bằng đồng. Tiếng chuông ngân vang như mang đi mong cầu của con người đến với đức Phật, cầu mong một năm mới sung túc, an vui.
Chùa Ngọc Hoàng
Trải qua bao năm thăng trầm, chùa Ngọc Hoàng vẫn giữ được nét cổ kính. Theo lối kiến trúc của Trung Hoa, hiện nay chùa còn lưu giữ nhiều bức tượng điêu khắc bằng gỗ rất quý hiếm và độc đáo. Đây là một trong những điểm viếng thăm không thể bỏ qua ở TP HCM.
cac-ngoi-chua-noi-tieng-o-sai-gon-hut-khach-du-xuan-2
Khách thập phương viếng chùa thường phóng sinh rùa xuống hồ. Ảnh: Trà Khaly
Với một khoảng không được bao phủ bởi cây cối phía trước, ngôi chùa sẽ mang đến cho bạn cảm giác thư thái ngay lập tức. Ngoài ra, chùa còn có một hồ nước thả hoa sen tự nhiên. Vào những ngày Tết, khách hành hương đến đông, khói nhang tỏa nghi ngút trong chùa tạo cảm giác như chốn bồng lai.
Chùa Bà Thiên Hậu
Nằm trên đường Nguyễn Trãi, quận 5, đây là một trong những ngôi chùa lâu đời ở TP HCM và có tầm ảnh hưởng quan trọng đối với đời sống và văn hóa của người Hoa sinh sống tại thành phố từ xa xưa. Chùa được công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia năm 1993.
cac-ngoi-chua-noi-tieng-o-sai-gon-hut-khach-du-xuan-3
Trải qua hàng trăm năm thăng trầm, nơi đây được trùng tu nhiều lần những vẫn giữ được nét kiến trúc vốn tạo nên bản sắc riêng cho ngôi chùa. Ảnh: Phong Vinh
Chùa được xây dựng theo lối kiến trúc chùa chiền đặc trưng của người Hoa, mang đậm phong cách Á Đông với lối kiến trúc tam quan, cách điệu với cửa vào ở chính giữa và hai hành lang hai bên.
Đến nay, di tích chùa Bà Thiên Hậu là địa điểm sinh hoạt văn hóa tinh thần mang nhiều ý nghĩa đối với người Hoa ở TP HCM và các vùng lân cận.
Lăng Ông Bà Chiểu
Lăng Ông nằm kế bên khu chợ Bà Chiểu nên người dân ở đây hay gọi là Lăng Ông - Bà Chiểu. Đây là nơi thờ Tả Quân Lê Văn Duyệt. Năm 1989, toàn bộ khu lăng được Bộ Văn hóa công nhận là di tích Lịch sử Văn hóa cấp quốc gia.
cac-ngoi-chua-noi-tieng-o-sai-gon-hut-khach-du-xuan-4
Những khung cửa ở lăng Ông có những hoa văn được chạm khắc tinh tế. Ảnh: Phong Vinh
Khuôn viên sân phía trước lăng rộng rãi, thoáng mát với vài cây cổ thụ to lớn tạo nên sự cổ kính. Bạn sẽ bị ấn tượng bởi những cánh cửa ra vào được làm bằng gỗ, sơn một màu đỏ thẫm. Buổi sớm hay buổi tối, khi có ánh nắng chiếu vào cộng thêm khói nhang, không gian trở nên như chốn tiên cảnh.
Phong Vinh

http://dulich.vnexpress.net/tin-tuc/viet-nam/ho-chi-minh/cac-ngoi-chua-noi-tieng-o-sai-gon-hut-khach-du-xuan-3353466.html?utm_source=detail&utm_medium=box_relatedtop&utm_campaign=boxtracking

Thứ sáu, 20/5/2016 | 14:32 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ sáu, 20/5/2016 | 14:32 GMT+7

Tổng thống Obama dự kiến thăm ngôi chùa trung tâm Sài Gòn

Theo lịch trình dự kiến khi đến TP HCM, Tổng thống Mỹ sẽ thăm chùa Ngọc Hoàng - ngôi chùa hơn 100 năm được nhiều người dân và du khách quốc tế biết đến.
Ngày 20/5, theo nguồn tin của VnExpress, dự kiến, sau khi đáp chuyến bay từ Hà Nội vào TP HCM, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ ghé thăm ngôi chùa Ngọc Hoàng - còn gọi là chùa Phước Hải (thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam) vào chiều 24/5. 
tong-thong-obama-du-kien-tham-ngoi-chua-trung-tam-sai-gon
Chùa Ngọc Hoàng nằm trên đường Mai Thị Lựu, quận 1. Ảnh: Hải Duyên
Đại diện nhà chùa cho biết đã nhận được thông báo từ Hội Phật giáo và Sở Ngoại vụ về việc Tổng thống Obama dự kiến ghé thăm. Những ngày qua, các đoàn của Mỹ và cơ quan chức năng có đến khảo sát để đảm bảo cho việc tiếp đón và an ninh. Việc đảm bảo an ninh sẽ được phía Mỹ chuẩn bị. Theo yêu cầu của phái đoàn, chùa sẽ đóng cửa không đón phật tử, du khách vào thời điểm Tổng thống Mỹ ghé thăm.  
Chùa Ngọc Hoàng rộng hơn 2.000 m2, nằm trong con đường Mai Thị Lựu (phường Đa Kao, quận 1), cách trục đường lớn Điện Biên Phủ khoảng 100 m, với vị trí khuất trong khu dân cư. Ba bên sát với nhà dân, được bao quanh bằng tường rào, đối diện là các văn phòng. Con đường phía trước chỉ rộng khoảng 5 mét, dài vài trăm mét, một đầu nối với đường Nguyễn Huy Tự, đầu còn lại là Nguyễn Đình Chiểu.
tong-thong-obama-du-kien-tham-ngoi-chua-trung-tam-sai-gon-1
Chùa Ngọc Hoàng được công nhận là công trình kiến trúc nghệ thuật quốc gia. Ảnh: Hải Duyên
Chùa được xây năm 1892, nằm sâu trong khuôn viên. Khoảng sân rộng phía trước có nhiều cây cổ thụ và hồ cá tạo cho du khách cảm giác dịu mát, bình an, có thể là nơi nghỉ chân, thư giãn. Khuôn viên chùa còn có hồ nuôi rùa và là nơi trú ngụ của hàng trăm con chim bồ câu sống trên các mái che, thân cây.
Chùa được phân bố trong ba gian thờ, mỗi gian nhà thờ là tác phẩm kiến trúc mỹ thuật độc đáo mang đậm nét cổ xưa với hơn 300 tượng, nhiều linh vật được chạm khắc tinh xảo. Ở khu vực chánh điện là nơi thờ Phật, Ngọc Hoàng. Đền thờ Kim Thoa Thánh Mẫu, ông Tơ bà Nguyệt và 12 bà mụ nằm bên tay trái. Bên trong đó là điện thờ thần Tài, công danh sự nghiệp. 
Trải qua hơn 100 năm, chùa Ngọc Hoàng vẫn giữ được những nét kiến trúc cổ xưa với ngói âm dương. Đây là công trình kiến trúc nghệ thuật quốc gia. Ngày thường, nơi đây vẫn thu hút đông đảo người dân và du khách đến thăm. 
tong-thong-obama-du-kien-tham-ngoi-chua-trung-tam-sai-gon-2
Khoảng sân rộng phía trước luôn mát mẻ bởi những cây cổ thụ, là nơi nhiều phật tử, du khách nghỉ ngơi thư giãn. Ảnh: Hải Duyên
Trong tâm thức của nhiều phật tử và du khách thập phương, đây là ngôi chùa linh thiêng. Đặc biệt, khu vực điện thờ Kim Hoa Thánh Mẫu, ông Tơ bà Nguyệt là nơi luôn tấp nập nhiều người đến cầu duyên và cầu con cái. Lễ hội lớn nhất của chùa là vía Ngọc Hoàng diễn ra ngày 9 tháng Giêng hoặc ngày 9 tháng 11 âm lịch hàng năm. 
Hải Duyên 
96
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên google+ Email cho bạn bè
http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/tong-thong-obama-du-kien-tham-ngoi-chua-trung-tam-sai-gon-3406271.html

Chùa này cầu con. Lẽ nào TT Obama muốn có con trai? :)
 
Cuối tuần nào cũng đi với bạn gái đến chùa này. Kiến trúc cổ xưa của người Hoa vẫn giữ đến bây giờ. Khi bước vào chùa có cảm giác như bước vào nhà quan chức như trong phim ảnh hay thường thấy. Ngoài sảnh chùa, có hồ cá và hồ rùa tai đỏ. Mà hình như chùa người Hoa nào cũng giống nhau, trong chùa luôn nuôi cá, cảnh. Phong cảnh thiên nhiên, kết hợp kiến trúc chùa như đang ở Thiếu Lâm tự vậy. 
Chùa này tuy do 1 người Hoa bỏ tiền xây cách nay trên 100 năm, có kiến trúc theo kiểu Hoa. Hiện nay chùa này không phải của người Hoa mà của Giáo hội Phật giáo VN, rất khác một số đền trong quận 5 lại do các Hội đồng hương người Hoa quản lý.
Kim Minh - 13 giờ trước

Geen opmerkingen:

Een reactie posten