vrijdag 20 mei 2016

Ông Đinh La Thăng yêu cầu di dời gấp chợ 'thần chết' Kim Biên + Tổng kiểm tra chợ hóa chất lớn nhất Sài Gòn

Thứ sáu, 20/5/2016 | 12:23 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ sáu, 20/5/2016 | 12:23 GMT+7

Ông Đinh La Thăng yêu cầu di dời gấp chợ 'thần chết' Kim Biên

Cho rằng chợ hóa chất Kim Biên hoạt động nhộn nhịp giữa thành phố mà cơ quan chức năng làm túc tắc, Bí thư TP HCM chỉ đạo di dời ngay vì "dân chúng bức xúc lắm rồi". 
Tại buổi làm việc với Quận ủy quận 5 ngày 20/5, ông Đinh La Thăng - Bí thư Thành ủy TP HCM cho rằng, người dân thành phố cũng như cả nước rất bức xúc về chợ hóa chất Kim Biên. Ông muốn biết việc kiểm soát, di dời chợ được mệnh danh "thần chết" này được triển khai đến đâu. 
"Tôi nghe phản ánh ở đây hóa chất gì cũng có, nhiều loại rất độc hại nhưng mua số lượng bao nhiêu cũng được thì sự thật ra sao. Nhiều hộ chưa di dời được vì giá thuê mặt bằng nơi mới quá cao, không đáp ứng được, mình sẽ hỗ trợ như thế nào", ông Thăng truy vấn.
ong-dinh-la-thang-yeu-cau-di-doi-gap-cho-than-chet-kim-bien
Ông Đinh La Thăng tại buổi làm việc với Quận ủy quận 5. Ảnh: Duy Trần
Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Phó giám đốc Sở Công Thương - cho biết, việc kinh doanh hóa chất ở chợ Kim Biên chia làm 2 mảng. Thứ nhất trong các nhà lồng có 17 hộ kinh doanh buôn bán hương liệu, bơ, sữa, phụ gia thực phẩm… Những hộ này được yêu cầu di dời về Trung tâm thương mại Phương Đông nhưng do giá thuê mặt bằng cao nên họ không sang.
Mảng còn lại gồm các hộ, văn phòng kinh doanh nằm xung quanh chợ Kim Biên buôn bán các hóa chất công nghiệp. Khu vực này nằm ngoài và không liên quan đến 500 hộ kinh doanh ở chợ.
"Thành phố có giới thiệu Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) làm chủ đầu tư, tìm vị trí làm trung tâm kinh doanh hóa chất. Sau đó sẽ di dời những người buôn bán hóa chất về đây", ông Hòa nói.
Đại diện Sở Công Thương cho biết đang tìm vị trí xây dựng trung tâm cũng như kho bãi. Các địa điểm dự kiến nằm ở quận Bình Tân, cách xa khu dân cư.
Ông Thăng liền ngắt lời, cho rằng bây giờ mới đi chọn vị trí và giao Satra làm là sai hướng. Đơn vị phải công khai vị trí xây trung tâm, kho hóa chất để doanh nghiệp vào đấu thầu làm nhanh. Nếu giao cho tổng công ty nhà nước thì chưa biết bao giờ hoàn thành, im luôn thì không thể nào di dời được. Cách làm này không có tính cạnh tranh.
"Ông ơi, kinh tế thị trường mà làm vậy là chết. Phải để thị trường nó quyết định, chứ ông cứ giao vậy sao được. Cứ công khai đưa ra tiêu chí rồi đấu thầu này nọ sẽ giải quyết hết", ông Thăng gay gắt.
ong-dinh-la-thang-yeu-cau-di-doi-gap-cho-than-chet-kim-bien-1
Hóa chất ở chợ Kim Biên mua bán bao nhiêu cũng được. Ảnh: Hải Hiếu
Bí thư Thành ủy cho rằng chợ "thần chết" hoạt động nhộn nhịp giữa thành phố mà làm túc tắc thì đến khi nào mới xong. "Hiện cứ chờ báo cáo này nọ trong khi nhu cầu bức xúc lắm rồi, phải di dời chợ ngay. Cách làm không thị trường thế này thì bao giờ làm được. Mình muốn quốc tế công nhận nền kinh tế thị trường ở Việt Nam mà làm vậy sao được", ông Thăng phân tích.
Vấn đề chung cư xuống cấp, có thể sập bất cứ lúc nào cũng được ông Thăng truy vấn. Ông chỉ ra chung cư 727 Trần Hưng Đạo được mệnh danh là "chung cư hoang tàn nhất Sài Gòn", nằm trên địa bàn quận 5.
"Chúng ta chưa thấy quan tài chưa đổ lệ, nó đổ sập xuống mới lo cuống cuồng lên làm. Cái kiểu cơ chế bây giờ như vậy, ví dụ cầu Ghềnh hơn trăm tuổi biết bao hội thảo, báo cáo bàn tính việc xây mới nhưng không được cuối cùng ông lái xà lan quyết một cái là có cầu mới", ông Thăng nói.
Khi nghe đại diện Sở Xây dựng cho biết chung cư 727 Trần Hưng Đạo còn 10 hộ sinh sống và sẽ cưỡng chế di dời thời gian tới, Bí thư Thành ủy chỉ đạo phải làm ngay, đừng để lợi ích của mấy người ảnh hưởng đến nghìn người khác.
"Sở Xây dựng sẽ phải thúc đẩy, có tham vọng vào chứ. Mười năm làm được 22 chung cư rồi thì cứ đặt ra mục tiêu 5 năm làm 24 chung cư. Quá ít, nó không đáng gì cả, chúng ta phải đột phá", ông Thăng nói.
ong-dinh-la-thang-yeu-cau-di-doi-gap-cho-than-chet-kim-bien-2
Chung cư 727 được cho là hoang tàn nhất Sài Gòn nằm ở quận 5. Ảnh: An Nhơn
Bí thư TP HCM cho rằng Sở Xây dựng chỉ ban hành quy tắc, quy chuẩn. Còn quận lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu, giải phóng mặt bằng, quyết định tất tần tật.
"Một bộ phận cán bộ bằng lòng với những gì mình làm được và cứ túc tắc làm vì cứ nghĩ nó vẫn số 1. Mà chỉ số 1 cả nước thôi chứ tụt hậu so với các đô thị trên thế giới rồi. Phải có khát vọng, phải làm tốt hơn để nhân dân có cuộc sống ấm no, hiện đại hơn", ông Thăng nhấn mạnh và cho rằng quận 5 cần khát vọng hơn nữa để xứng đáng với quận trung tâm của TP HCM.
Duy Trần
439
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên google+ Email cho bạn bè
http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/ong-dinh-la-thang-yeu-cau-di-doi-gap-cho-than-chet-kim-bien-3406164.html

Chủ nhật, 8/5/2016 | 11:45 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Chủ nhật, 8/5/2016 | 11:45 GMT+7

Tổng kiểm tra chợ hóa chất lớn nhất Sài Gòn

Chợ "tử thần" Kim Biên sẽ được tổng kiểm tra nhằm xử lý triệt để các hoạt động sai phạm ảnh hưởng đến người dân TP HCM.
UBND TP HCM vừa có công văn gửi các sở ngành và quận 5 về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh hóa chất trên địa bàn thành phố, trọng điểm là chợ Kim Biên.
Thành phố giao Chi cục Quản lý thị trường phối hợp UBND quận 5 phải đôn đốc kiểm tra, xử lý triệt để các điểm lưu trữ, sang chiết hóa chất trái phép nhằm lập lại trật tự kinh doanh hóa chất.
Chi cục Quản lý thị trường còn phải phối hợp với Sở Công thương xử lý các cá nhân, tổ chức vi phạm sử dụng hóa chất trong công nghiệp, sản phẩm tiêu dùng, tiền chất công nghiệp...
tong-kiem-tra-cho-hoa-chat-lon-nhat-sai-gon
Buôn bán hóa chất ở chợ Kim Biên, quận 5. Ảnh: Hải Hiếu
Công an TP HCM phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường xử lý nghiêm các cá nhân kinh doanh hóa chất cấm, nhập lậu, hết hạn sử dụng, độc hại.
Sở Y tế xây dựng kế hoạch kiểm tra, tuyên truyền các cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh hóa chất trong lĩnh vực dược, thực phẩm, phụ gia... Còn Sở Nông nghiệp xây dựng kế hoạch quản lý hóa chất trong trồng trọt, chăn nuôi, thú y, bảo vệ thực vật, bảo quản, chế biến nông lâm hải sản...
Trong quá trình thanh kiểm tra nếu phát hiện sai phạm, các cơ quan quản lý cùng phối hợp để xử lý nghiêm. Sau mỗi quý, Chi cục Quản lý thị trường phải gửi báo cáo cho Thành ủy và UBND.
Chợ hóa chất Kim Biên (quận 5) có hơn 100 cửa hàng kinh doanh từ các loại dùng trong công nghiệp, thực phẩm đến hóa chất độc hại... Khu chợ được mệnh danh là "tử thần" này tồn tại hơn 50 năm và nằm ngay trung tâm thành phố.
Cuối năm 2014, UBND quận 5 cho rằng chợ Kim Biên có những những bất cập trong việc quản lý, nhất là về an toàn cháy nổ nên yêu cầu các cơ sở kinh doanh dời về Trung tâm thương mại Đông Phương (quận 5). Địa điểm mới là nơi buôn bán hóa chất, phụ gia công nghiệp của Tập đoàn hóa chất Việt Nam.
Tuy nhiên, việc di dời không được các tiểu thương đáp ứng vì địa điểm mới được cho là không thuận lợi trong việc kinh doanh và giá thuê mặt bằng cao.
Duy Trần
31
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên google+ Email cho bạn bè

Geen opmerkingen:

Een reactie posten