woensdag 2 maart 2016

Mỹ cần làm gì trước việc Trung Quốc gia tăng quân sự ở Biển Đông?

Thứ Tư, 02/03/2016

Mỹ cần làm gì trước việc Trung Quốc gia tăng quân sự ở Biển Đông?

Đô đốc Harry Harris, chỉ huy trưởng Bộ tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ, trong cuộc điều trần Ủy ban Quân vụ Thượng viện Hoa Kỳ, ngày 23/2/2016.
Đô đốc Harry Harris, chỉ huy trưởng Bộ tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ, trong cuộc điều trần Ủy ban Quân vụ Thượng viện Hoa Kỳ, ngày 23/2/2016.
Tuần trước, các chỉ huy của các quân chủng khác nhau trong quân đội Mỹ nói Mỹ có thể phải tái cơ cấu lại các tàu chiến và lực lượng được triển khai ở Thái Bình Dương trước việc Trung Quốc nhanh chóng tăng cường quân sự ở Biển Đông.
Đô đốc Harry Harris, chỉ huy trưởng Bộ tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ, trong tuần trước nói các hoạt động ở Thái Bình Dương đang thay đổi vì Trung Quốc đang quân sự hóa một loạt đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Đô đốc John Richardson, Trưởng phòng Tác chiến Hải quân, và Tướng Robert Neller, Tư lệnh Thủy quân Lục chiến, hôm 26/2 nói họ muốn rằng đến năm 2020 họ có trong tay 154 chiến hạm được triển khai ở Thái Bình Dương trong hạm đội gồm tổng số 308 chiến hạm đã được hoạch định.
Trung Quốc đang ráo riết củng cố cho yêu sách chủ quyền của họ ở Biển Đông, nơi có tranh chấp chủ quyền giữa Việt Nam, Trung Quốc, Philippines và một số nước khác, cho dù Mỹ đã kêu gọi các bên theo đuổi biện pháp ngoại giao. Gần đây, có tin Trung Quốc đã đưa chiến đấu cơ, oanh tạc, radar và hỏa tiễn địa đối không ra các đảo ở Biển Đông.
Trong một bài viết đăng trên tờ Huffington Post ngày 28/2, Giáo sư sử học Tom Mockaitis  thuộc trường ĐH DePaul, cho rằng Mỹ có ít lựa chọn để chống lại các động thái của Trung Quốc trong khu vực. Chuyên gia phân tích an ninh quốc tế kiêm sử gia quân sự này nhận định nếu Mỹ tăng cường phát triển quân sự sẽ chỉ “khuyến khích” Trung Quốc thực hiện các biện pháp đối trọng và “có thể dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang tốn kém và vô ích”.
Giáo sư Mockaitis nói chiến lược “tái cân bằng”của Mỹ sang châu Á đã bị hạn chế bởi cuộc xung đột ở Trung Đông và sự trỗi dậy trở lại của Nga. Triển khai thêm vũ khí, khí tài của hải quân và không quân tới khu vực sẽ có tác dụng hạn chế. “Mỹ sẽ không tiến hành chiến tranh vì Biển Đông, và Trung Quốc biết điều đó. Nhận thức đó làm giảm mức độ đáng tin cậy của bất cứ động thái quân sự nào của Mỹ”, Giáo sư Mockaitis nhận định.
Ông nói thêm việc Mỹ cố gắng vượt trội Trung Quốc ngay trong “sân sau” của nước này sẽ không có hiệu quả. Cố gắng làm như vậy chỉ làm gia tăng ngân sách quốc phòng.
Ông cho rằng tuy Mỹ cần trấn an các đồng minh rằng Mỹ sẽ bảo vệ họ trước các hành động xâm lăng trực tiếp, và điều đó cần Mỹ phần nào củng cố quân sự ở khu vực, song Mỹ cần có bước đi thận trọng. Ông Mockaitis đưa ra quan điểm “Xuống thang cùng với các nỗ lực ngoại giao của các nước ven Biển Đông với sự hậu thuẫn của Mỹ có thể là cách hành động khôn ngoan nhất”.
Theo Huffingtonpost, Ibtimes.

X
27.02.2016
Việt Nam phản đối Trung Quốc đưa máy bay chiến đấu ra Hoàng Sa; Biển Đông: Trung Quốc đang tự cô lập mình; Nhật, Philippines sắp ký hiệp định về chuyển giao công nghệ quốc phòng...

http://www.voatiengviet.com/content/my-can-lam-gi-truoc-su-gia-tang-quan-su-o-bien-dong/3212574.html

bởi: Mẹ Khờ VN
01.03.2016 10:57
" Mỹ cần làm gì trước việc Trung Quốc gia tăng quân sự ở Biển Đông? "
Khờ xin được chia sẻ caí ý kiến cuả mình qua câu hỏi này :
Việc làm cần thiết và quan trọng nhất là Mỹ phải liên tục mở những cuộc tuần tra trên Biển Đông dựa theo công ước Quốc Tế về luật biển càng nhiều càng tốt , đồng thời khích lệ các nước đồng minh cùng nhau tuần tra chung như một ngày hội lớn . Đảo cuả nước nào thì nước đó giữ , chớ nên xiá vào vấn đề tranh chấp này để mang tiếng là tên sen đầm , mất chính nghiã ! Việc TQ bố trí quân sự ở những đảo hiện nay thì coi như kệ mẹ chúng , chỉ khi nào chúng giận quá bắn mình hoặc đồng minh thì đó chính là cơ hội ngàn năm một thuở để cho Tàu cộng biết thế nào là lễ độ . Trong ván cờ này , Khờ nhận ra thật rõ ràng điểm chính như sau : TC luôn muốn khẳng định Biển Đông thuộc chủ quyền cuả chúng , đương nhiên vùng trời cũng là cuả chúng . Nếu như Mỹ nhu nhược thì tương lai TQ sẽ cứ cái đà đó để làm càn lấn dần thêm nưã hầu thực hiện giấc mơ bá chủ ! Còn Mỹ luôn muốn khẳng định : Đây là Hải lộ Quốc Tế và không phận Quốc Tế , Mỹ chỉ mang taù chiến , máy bay vào vùng mà xưa nay tất cả mọi nước trên Thế giới vẫn thường xử dụng tự do với mục đích tự do hàng hải và tự do không lưu chứ không phải mục đích là đánh TQ như những tên dư nô đánh đồng để tìm cách chê bai , khiêu khích . Cái quan trọng là TQ có tuân thủ đúng luật lệ từ xưa đến nay không ? Nếu như Mỹ kiên trì giữ vững lập trường mang đầy tính hợp pháp thì một là TQ phải nhượng bộ chấp nhận luật biển để ngồi nhìn những con cá lớn cõng hàng hoá di chuyển ngược xuôi , phục vụ cho chủ nhân các nước trong vùng trao đổi làm giàu , ngó lại thì kinh tế cuả mình ngày càng co dụm lại , có thể đi đến xụp đổ CNCS bởi chính ngươì dân mình, hai là phải dùng sức mạnh để Mỹ phải khuất phục mình . Khi ấy chính là lúc Mỹ có đầy đủ danh chính ngôn thuận để phản công , và lúc đó chúng ta mới có thể biết được Mỹ có thật hèn nhát hay không ? Chiêu thức này cuả Mỹ , với cái nhìn cuả Khờ thì TQ có lẽ uất muốn oí ra máu đấy ! Liệu có tự kềm chế được không ? Đó mới là quan trọng . Chẳng lẽ bỏ bao công sức và tiền cuả ra lấp biển , đặt dàn hoả tiễn ngồi nhìn ngắm chơi ? Vậy điều gì sẽ xảy ra trong tương lai ?
Ba Bành ơi ! Trắng mắt ra chưa ? Núi cao hơn núi ngươì cao hơn ngươì là ở chỗ đó ! Làm thân gia công để có miếng thịt mà ăn không chiụ lại còn đòi trèo cao hơn nưã để rồi té nặng ! Hãy tự đặt câu hỏi : Liệu Toà án Quốc Tế có đưa phán quyết : Vùng biển Đông này thuộc chủ quyền cuả TQ không ? Nếu được như thế thì phúc bảy mươi đời chúng bay đấy , bằng không thì chiụ khó ăn cháo cho quen là vưà ! Thế Giới nay ai còn tin chúng bay nưã ? Chưa đánh người mặt đỏ như vang , đánh ngươì rồi mặt vàng như nghệ ! Soi gương coi có đúng vậy không ? Riêng các anh chị dư nô . Từ nay đừng khiêu khích Mỹ chỉ hao hơi tốn nước bọt mà thôi ! Cái trò này ngươì ta bảo là ấu trĩ đấy ! Nếu như chiến tranh có xảy ra thì phải ngay lập tức đề bạt lên chủ nhân sắm cho mỗi ngươì một vành khăn tang cùng chuẩn bị sẵn một bài văn tế để đưa tiễn Thái thượng Hoàng xuông tận đáy mồ nhá ! Ấy ! Chưa xong ! Quay về , quỳ xuống xin tạ tội cùng nhân dân vì đã lỡ làm thân nô tài cho cái đám hèn với giặc , ác với dân , dùng những lời dối trá để lưà bịp dân hầu nhận được sự tha thứ , khoan hồng . Khỏi cần xin khờ . Khờ đã có sẵn tấm lòng thương xót từ lâu rồi. 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten