donderdag 1 oktober 2015

Việt Nam xử công khai nhà báo 'làm gián điệp cho Trung Quốc'

Việt Nam xử công khai nhà báo 'làm gián điệp cho Trung Quốc'
Wednesday, September 30, 2015 11:42:17 AM






HÀ NỘI (NV) – Trong một hành động được cho là hiếm hoi, hôm 30 tháng Chín, nhà cầm quyền Việt Nam vừa cho phép xử công khai và loan tin trên truyền thông nhà nước về vụ một phóng viên của tờ 'Thế giới và Việt Nam', thuộc Bộ Ngoại giao, bị cáo buộc tội 'làm gián điệp cho Trung Quốc.'
Nhiều tờ báo của Việt Nam như Tuổi Trẻ, VNExpress,... loan tin này. Tuy nhiên, sau vài giờ loan tin, tất cả các tờ báo, trang mạng đã cho rút tin, xóa đường dẫn.
Tin được loan trên VNExpress cho hay, ông Hà Huy Hoàng, 55 tuổi, bút danh Hà Hoàng, bị tòa án thành phố Hà Nội kết án 6 năm tù vì tội 'cung cấp thông tin cho tình báo Trung Quốc.'
Ông Hà Huy Hoàng trong phiên tòa sáng 30 tháng 9.( Hình: VNExpress)

Bản cáo trạng được truyền thông Việt Nam trích dẫn nói rằng, ông Hà Huy Hoàng  bị bắt từ ngày 15 tháng 10, 2014 với cáo buộc lợi dụng danh nghĩa nhà báo để thu thập, cung cấp thông tin cho nữ nhân viên tình báo Trung Quốc theo Điều 80 Bộ Luật hình sự, thuộc diện trọng tội, án cao nhất là tử hình.
Tuy nhiên trường hợp của ông Hoàng được cho là ít nghiêm trọng hơn.
VNExpress dẫn phúc trình từ tòa án Hà Nội xác định, đầu năm 2009 trên đường đi xe khách từ Lạng Sơn về Hà Nội, ông Hoàng quen một cô gái nhận là giáo viên người Trung Quốc, xưng tên Tôn Văn Quế.
Sau hai lần sang Trung Quốc theo lời mời của cô này, ông Hoàng được giới thiệu làm quen với bà Nhạc Xuân, dưới danh nghĩa là phóng viên tạp chí Cầu Thị của Trung Quốc, phụ trách các vấn đề về Việt Nam, muốn làm quen để tìm hiểu thông tin phục vụ công việc. Từ đó hai bên trao đổi thông tin.
Theo cáo buộc, dựa vào kiến thức của bản thân, thông tin thu thập trong quá trình làm phóng viên, từ giữa năm 2009 đến tháng 6, 2011 ông Hoàng đã cung cấp cho Nhạc Xuân tin tức, tài liệu về Việt Nam gồm: thông tin quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; thông tin kỳ họp Ban chấp hành Trung ương Đảng; thông tin kỳ họp Quốc hội khóa 13...
Cuối tháng 6, 2011, ông Hoàng được Nhạc Xuân đề nghị tìm hiểu để cung cấp thông tin bí mật nhà nước, thông tin không được công bố hoặc chưa được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Cáo trạng của Viện Kiểm sát nói, ông Hoàng biết bà Nhạc Xuân là tình báo Trung Quốc hoạt động thu thập tin tức tình báo dưới danh nghĩa phóng viên nhưng vẫn tiếp tục quan hệ và cung cấp thông tin.
Trong số này, có việc ông Hoàng cung cấp cho Nhạc Xuân thông tin về hoạt động của thanh niên, sinh viên Việt Nam hướng về biển đảo; Việt Nam tìm kiếm máy bay MH370 của Malaysia bị mất tích; chủ trương xử lý của Việt Nam đối với vụ việc lợi dụng biểu tình phản đối Trung Quốc để gây rối hòa bình ở Bình Dương...
Từ năm 2009 đến tháng 7, 2013 Tôn Văn Quế và Nhạc Xuân tổng cộng đã 8 lần mời ông Hoàng sang Trung Quốc thăm các địa danh nổi tiếng. Trong số này, Nhạc Xuân chi trả toàn bộ chi phí 2 chuyến cùng nhiều quà tặng.
Ông Hoàng cũng nói ông chỉ nhận quà từ Nhạc Xuân với ý nghĩa tinh thần chứ không mang ý nghĩa vật chất. Ông nói trước tòa: " Bị cáo không có suy nghĩ, ý chí chống lại nhà nước Việt Nam và nếu tòa kết tội bị cáo thì phải chứng minh bị cáo có ý định chống lại nhà nước".
Luật sư Hà Huy Sơn, đại diện ông Hoàng cũng biện hộ rằng "ông Hoàng nhận các quà tặng mang tính chất xã giao chứ không có tính chất trả công cho việc cung cấp thông tin".
Theo luật sư Sơn, "cơ quan tố tụng không có chứng cứ khẳng định tài liệu ông Hoàng cung cấp cho Nhạc Xuân được dùng để sử dụng để chống lại Việt Nam". Luật sư Sơn nói, gia đình ông Hoàng cho biết sẽ kháng cáo.
Tin cho hay, quá trình điều tra vụ án này, nhà chức trách xác định Nhạc Xuân còn liên quan một vụ án gián điệp khác khi cùng một nhân viên cơ quan tình báo Trung Quốc chỉ đạo Nguyễn Đức Tiến hoạt động gián điệp. Năm 2013, Tiến bị tòa án tỉnh Lạng Sơn xử phạt 6 năm tù. ( Tr.N)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=215125&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten