EU hỗ trợ Ukraine xuất cảng lúa mì ra quốc tế
BRUSSELS, Bỉ (NV) – Ủy Ban Châu Âu (EC) đề nghị hỗ trợ Ukraine xuất cảng lúa mì và các loại ngũ cốc khác bằng đường bộ, đường sắt và đường sông để vượt qua mạng lưới phong tỏa của Nga ở Hắc Hải, theo AP.
Giới chức điều hành Liên Minh Châu Âu (EU) cho biết kế hoạch này nhằm thiết lập các tuyến đường thay thế và giảm bớt tắc nghẽn giữa các biên giới, tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển viện trợ nhân đạo và hàng hóa vào các vùng đang bị chiến tranh tàn phá.
Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu khi cả hai nước đều là nhà sản xuất lúa mì, lúa mạch và dầu hướng dương lớn nhất thế giới. EC cho biết hành đông phong tỏa các cảng biển Ukraine đặc biệt nguy hại, làm trì trệ tới 90% lượng ngũ cốc và hạt có dầu xuất cảng trước chiến tranh.
“Hai mươi triệu tấn ngũ cốc phải rời khỏi Ukraine trong vòng chưa đầy ba tháng bằng cách sử dụng cơ sở hạ tầng của EU. Đây là một thách thức lớn, vì vậy điều cần thiết là phải điều phối và tối ưu hóa các chuỗi hậu cần, đưa ra tuyến đường mới và tránh càng nhiều càng tốt những quãng đường hẹp,” theo bà Adina Valean, ủy viên EU về giao thông vận tải.
Việc mất nguồn cung cấp ngũ cốc giá cả phải chăng mà Châu Phi, Trung Đông và các khu vực Châu Á phụ thuộc đã làm tăng nguy cơ thiếu lương thực toàn cầu và bất ổn chính trị ở các nước nghèo. Ngoài ra, nguồn cung ứng bị gián đoạn do chiến tranh cũng đẩy giá lương thực và phân bón leo thang.
Theo người đứng đầu Ngân Hàng Đầu Tư Châu Âu, Ukraine đang không thể xuất cảng lượng lúa mì trị giá đến 8 tỷ euro.
Ngoài việc phong tỏa cảng, Bộ Ngoại Giao Ukraine còn cáo buộc Nga đánh cắp ngũ cốc và cố bán chúng trên thị trường quốc tế. Cơ quan ước tính Nga đã lấy đi từ 400,000 tới 500,000 tấn ngũ cốc trị giá hơn $100 triệu. Họ khẳng định “thực tế các tàu mang theo ngũ cốc từ cảng Sevastopol (một cảng lớn trên Hắc Hải) đều đang chở ngũ cốc bị đánh cắp từ Ukraine.
Để vận chuyển nguồn cung cấp lương thực của Ukraine ra thế giới, Châu Âu đang tìm cách tăng số chuyến hàng bằng đường hỏa xa. Các chuyến tàu đã bắt đầu chở ngũ cốc đến Áo và Đức thông qua các nước EU khác nhưng hiện chỉ bằng một phần nhỏ công suất của cảng Hắc Hải.
Một trong những khó khăn lớn là Ukraine và các nước EU có kích thước đường sắt khác nhau. Vì toa xe lửa của Ukraine không phù hợp với hầu hết hệ thống EU, hàng hóa cần phải được chuyển sang xe tải hoặc các toa xe lửa khác phù hợp hơn.
EU cho biết thời gian chờ trung bình cho hàng ngàn toa xe lửa tại biên giới của Ukraine với khối 27 quốc gia là 16 ngày, một số nơi thậm chí lên tới 30 ngày. (V.Giang) [qd]
EU hỗ trợ Ukraine xuất cảng lúa mì ra quốc tế (nguoi-viet.com)
Geen opmerkingen:
Een reactie posten