vrijdag 2 november 2018

Nhật Bản: Thử nghiệm tàu hoả chạy bằng pin nhiên liệu + Xe Honda chạy bằng pin nhiên liệu và diesel mới

Nhật Bản: Thử nghiệm tàu hoả chạy bằng pin nhiên liệu

  • 13
Một công ty đường sắt lớn nhất Nhật Bản cho biết kế hoạch thử nghiệm một loại tàu mới chạy bằng pin nhiên liệu vào tháng 7 tới. Đồng thời, đây cũng là mục tiêu sắp tới của các nhà sản xuất ô tô nhằm đảm bảo lộ trình vận tải hiệu quả và môi trường “sạch” hơn. 
Tàu chạy bằng nguồn năng lượng Pin của Nhật. (Ảnh: AP)
Hàng ngày, Công ty đường sắt Miền đông Nhật Bản đang phải vận chuyển một lượng hành kháchđông đúc lên tới 16 triệu lượt cho thành phố Tokyo.

Vào tháng 7 này, Công ty sẽ đưa vào thử nghiệm một loại tàu chạy bằng pin nhiên liệu và dự kiến đưa vào vận hành ở các lộ trình chính vào giữa năm 2007.

Nguồn năng lượng từ pin nhiên liệu không gây ô nhiễm này sẽ tạo ra năng lượng điện thông qua quá trình phản ứng hoá học giữa hydro và ôxy và chỉ thải ra hơi nước.

Ban đầu, tàu hỏa sẽ có một toa được cung cấp năng lượng bằng ắc qui chạy với vận tốc 62 dặm/giờ (99,7 km/giờ). Các toa còn lại sẽ sử dụng năng lượng cho hầu hết các hoạt động bằng động cơ diesel. Sau đó, cùng với hai pin năng lượng Hydro công suất 62 KW sẽ đảm bảo một phần ba nguồn năng lượng cho toàn bộ hành trình.

Hiệu suất tiêu thụ năng lượng của tàu chạy bằng pin nhiên liệu được cải thiện mỗi khi tàu phanh lại, năng lượng sẽ được xạc thêm vào pin. Đồng thời, sử dụng loại pin mới này sẽ giảm tiếng ồn hơn nhiều so với các tàu thông thường khác.

Theo dự tính của Công ty, tàu chạy bằng pin nhiên liệu giảm được 20% năng lượng tiêu thụ so với những tàu hoả thông thường khác.

Đại diện công ty, ông Akira Mori cho biết: "Đây là lần đầu tiên công nghệ này được dùng trong các toa máy của tàu hoả".

Dự tính, tàu hoả chạy bằng nguồn năng lượng mới này sẽ được đưa vào sử dụng cho các lộ trình tới các vùng xa xôi, hẻo lánh nơi không có đường dây điện chạy qua hoặc dùng thay thế cho các tàu hoả cũ chạy bằng ắc qui hay chỉ bằng động cơ diesel.

Công nghệ mới này đã tạo ra một cú "híc" cho các nhà sản xuất xe ô tô Nhật Bản, đồng thời công nghệ này đang là mối quan tâm lớn nhất trên thế giới về các loại ô tô dùng năng lượng lai ghép

Tuy nhiên, đối với tàu hỏa dùng pin nhiên liệu sẽ phải khắc phục một số nhược điểm hiện tại của động cơ sử dụng nhiên liệu nhằm đáp ứng yêu cầu chạy trên lộ trình dài.

Ngọc Huyền

Xe chạy bằng pin nhiên liệu và diesel mới

  • 3
Động cơ diesel giúp xe đi xa nhưng lại thải ra khí gây ô nhiễm. Xe chạy bằng pin nhiên liệu không thải khí ô nhiễm nhưng lại quá to. Những phát minh mới nhất của Honda có thể “giải quyết” các thiếu sót này.
FCX Concept - xe chạy bằng pin nhiên liệu mới nhất của Honda với kiểu dáng thuôn gọn dự kiến sẽ được bán với số lượng hạn chế ra thị trường Nhật và Mỹ vào năm 2008. Trong lần chạy thử mới đây, FCX Concept đã lướt khá êm và dễ dàng trên một đường chạy khoảng 160 km/g.
FCX Concept chạy bằng năng lượng sản sinh ra khí khí oxy trong không khí kết hợp với khí hydro trữ trong thùng nhiên liệu và sản sinh ra hơi nước vô hại. Nó có thể chạy được quãng đường 570 km với một thùng đầy khí hydro. Một cải tiến khác của nó nữa là thùng chứa nhiên liệu nhỏ hơn 20% so với phiên bản đầu tiên năm 2003, có thể đặt vừa vặn giữa chỗ tài xế và chỗ ngồi của khách ở phía trước và nặng chỉ 67kg, nhẹ hơn phiên bản năm 2003 và sinh nhiều năng lượng hơn.
Chiếc FCX Concept của Honda
Chiếc FCX Concept của Honda (Ảnh: linternaute)
Hiện Honda chưa cho biết giá cả của chiếc xe này.
Còn loại xe chạy bằng diesel thế hệ mới của Honda, dự định sẽ có mặt trên thị trường Mỹ trong 3 năm tới, với chất xúc tác mới giúp động cơ diesel giảm thiểu khí thải gây ô nhiễm.
Động cơ chạy bằng diesel hiện đang khá phổ biến tại châu Âu và các khu vực khác của thế giới do nó sinh khí CO2 ít hơn 20-30% so với xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống. 
T.VY

Geen opmerkingen:

Een reactie posten