vrijdag 6 januari 2017

Campuchia sẽ có tòa tháp đôi Trung Tâm Thương Mại Thế Giới TBR cao 560m vào bậc nhất nhì thế giới nhờ Trung Quốc đầu tư 2,7 tỷ USD ở Phnom Penh

Campuchia sẽ có tòa tháp đôi cao nhất thế giới nhờ Trung Quốc


Diễn đàn hợp tác kinh tế Trung Quốc - Campuchia
Diễn đàn hợp tác kinh tế Trung Quốc - Campuchia
Trung Quốc vừa loan báo sẽ xây tòa tháp đôi cao nhất thế giới tại thủ đô Pnom Penh của Campuchia, dự kiến chiều cao vượt quá tòa tháp đôi Petronas ở Kuala Lumpur.
Tân Hoa Xã cho biết một hợp đồng xây dựng tòa tháp đôi trị giá 2,7 tỷ đô la đã được ký kết hôm 31/12. Theo hợp đồng, một số công ty Trung Quốc sẽ là nhà thầu cùng với tập đoàn Thai Boon Roong (TBR) của Campuchia.
Tòa tháp đôi có tên là Trung Tâm Thương Mại Thế Giới TBR ở Phnom Penh cao 560m, theo tin của Tân Hoa Xã hôm 1/1, và sẽ được xây dọc theo sông Mekong tại thủ đô của Campuchia. Tòa tháp đôi Petronas ở Malaysia đang giữ kỷ lục thế giới về độ cao nhưng tòa tháp đôi mới mà Trung Quốc sắp xây ở Campuchia dự kiến sẽ cao hơn toà tháp đôi Petronas 88 tầng của Malaysia 108m.
Trang mạng Tin Tức 24h cho rằngcông trình tháp đôi “minh chứng cho quan hệ thân thiết anh em giữa 2 nước Trung Quốc và Campuchia sau hàng loạt các ưu đãi đầu tư trong vòng 2 năm trở lại đây.”
Kinh tế gia Lê Đăng Doanh đồng ý với nhận định đó:
"Rõ ràng Trung Quốc đang đầu tư rất lớn vào Campuchia. Trung Quốc đã thuê 20% bờ biển của Campuchia, dài 90km, để xây dựng 1 cảng nước sâu ở đó. Họ thuê 99 năm."
Theo Trung Tâm Nhân Quyền Campuchia, Trung Quốc đã thuê 4,6 triệu ha đất của Campuchia từ năm 1994-2012 với hợp đồng 99 năm và mỗi ha chỉ đáng giá vài đô la Mỹ.
Theo truyền thông trong nước, Trung Quốc xây dựng tòa tháp đôi ở Phnom Penh là để thắt chặt quan hệ ngoại giao và kinh tế với Campuchia, nước được coi là đồng minh của Trung Quốc trong nhiều vấn đề khu vực, và cũng là nước đang nắm vai trò chủ tịch luân phiên của ASEAN.
Cựu chuyên gia kinh tế của viện Nghiên Cứu Kinh Tế Trung Ương Lê Đăng Doanh nhận định với VOA Việt Ngữ về mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Phnom Penh:
"Campuchia có quan hệ đặc biệt với Trung Quốc và trong khi họp các nước ASEAN, Campuchia là nước luôn thể hiện quan điểm của Trung Quốc gây ra những bất đồng và những khó khăn rất lớn kể cả khi Campuchia làm chủ tịch luân phiên ASEAN thì lần đầu tiên trong lịch sử các bộ trưởng ngoại giao ASEAN không thể ra được 1 tuyên bố chung. Đấy là những điểm rất đáng lo ngại."
Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho rằng “vai trò của Campuchia trong ASEAN hiện nay đang đặt ra rất nhiều dấu hỏi” và việc “Trung Quốc đầu tư rất mạnh vào Campuchia rõ ràng có ý đồ chiến lược, muốn lôi kéo Campuchia về phía Trung Quốc. Ông nói Campuchia sẽ trở thành 1 bàn đạp của Trung Quốc”, và cảnh báo “Việt Nam sẽ phải rút ra những kết luận cần thiết.”

Geen opmerkingen:

Een reactie posten