woensdag 1 juni 2016

Việt Nam : Hang Sơn Đoòng được tổng thống Obama nhắc tới + dưới ống kính nhiếp ảnh gia Thụy Sĩ Urs Zihlmann

Thứ tư, 1/6/2016 | 16:03 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebookChia sẻ bài viết lên twitterChia sẻ bài viết lên google+|Print

Sơn Đoòng dưới ống kính nhiếp ảnh gia Thụy Sĩ

Nhiếp ảnh gia Urs Zihlmann ca ngợi Sơn Đoòng có vẻ đẹp đến nghẹt thở, và tới đây anh như lạc bước vào một thế giới khác.
Nhiếp ảnh gia Thụy Sĩ Urs Zihlmann có chuyến đi 5 ngày tới vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, và chụp được nhiều bức ảnh đẹp. Chuyến đi được lấy cảm hứng từ những bức ảnh trong cuộc thi nhiếp ảnh thế giới.
Sơn Đoòng nằm ở xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, là hang tự nhiên lớn nhất thế giới, thuộc quần thể vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng. Đây cũng là một phần của hệ thống ngầm nối hơn 150 động khác ở Việt Nam, gần biên giới Lào.
Người Việt Nam đầu tiên khám phá ra nơi này là Hồ Khanh - được mô tả là "đi rừng rất giỏi" vào năm 1990. Gần 2 thập kỷ sau đó, Hồ Khanh quay lại vị trí mình đã tìm thấy trước đây cùng với nhà thám hiểm hang động người Anh Howard Limbert.
Theo thông tin tài liệu từ chương trình Good Morning America, hang đủ cao để chứa một tòa nhà 80 tầng và có thể vừa 2 chiếc Boeing 747.
Đứng trước vẻ kỳ vĩ của hang, nhiếp ảnh gia Thụy Sĩ đã rất ngỡ ngàng. Anh gọi Sơn Đoòng là một thiên đường dưới lòng đất - "thiên đường ngầm" và cho biết mình thực sự may mắn khi được đặt chân tới nơi này.
Trước đó, Sơn Đoòng từng được nhiều trang web có uy tín ở nước ngoài ca ngợi vẻ đẹp như National Geographic, Telegraph, New York Times...
Hành trình đến thăm hang động này không phải là chuyến đi dành cho những người yếu tim. Để đến được nó, bạn phải mất khoảng nửa ngày để băng qua một khu rừng đẹp với vô số loài bướm và một con sông nhỏ có nước ngập đến gối.
Với mục đích bảo vệ vẻ đẹp của hang động, tỉnh Quảng Bình đang giới hạn số lượng du khách đến thăm Sơn Đoòng. Mỗi năm chỉ có khoảng 500 người được phép tham gia hành trình thám hiểm.
Minh Khang   |  



http://dulich.vnexpress.net/photo/anh-video/son-doong-duoi-ong-kinh-nhiep-anh-gia-thuy-si-3412283.html?utm_source=Du_Lich_Cong_Dong&utm_medium=Tin_Trong_Box&utm_campaign=Widget_Cong_Dong

Thứ bảy, 16/5/2015 | 16:00 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebookChia sẻ bài viết lên twitterChia sẻ bài viết lên google+|Print

Vẻ đẹp của hang Sơn Đoòng trên báo nước ngoài

Nhiều trang web uy tín của nước ngoài như National Geographic, Telegraph... giới thiệu Sơn Đoòng ra thế giới với những hình ảnh tuyệt đẹp và hoành tráng.
Ngày 13/5, chương trình Good Morning America của Mỹ phát sóng trực tiếp về Sơn Đoòng - hang lớn nhất Việt Nam và thế giới. Ảnh: Telegraph.
Đặt chân tới nơi đây, đoàn làm phim nước ngoài bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp hùng vĩ, sâu thẳm trong hang. Thậm chí nữ MC chương trình, Ginger Zee, phải thốt lên rằng cô như lạc vào một thế giới khác bên ngoài trái đất. Ảnh: Telegraph.
Tuy nhiên, không chỉ đến khi Good Morning America làm phim về nơi đây, thế giới mới biết đến sự hiện hữu của kiệt tác thiên nhiên này. Ảnh: National Geographic.
Trước đó, một số trang web có uy tín ở nước ngoài như National Geographic, Telegraph cũng từng đến đây và giới thiệu những hình ảnh kỳ vĩ, lung linh nhất của Sơn Đoòng. Ảnh: Telegraph.
Sơn Đoòng nằm ở xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, là hang tự nhiên lớn nhất thế giới, thuộc quần thể vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng. Đây cũng là một phần của hệ thống ngầm nối hơn 150 động khác ở Việt Nam, gần biên giới Lào. Ảnh: National Geographic
Tờ New York Times của Mỹ xếp Sơn Đoòng vào vị trí thứ 8 trong danh sách Những nơi nên đến năm 2014. Ảnh: Telegraph.
Người Việt Nam đầu tiên khám phá ra nơi này là Hồ Khanh - được mô tả là "đi rừng rất giỏi" vào năm 1990. Ảnh: Telegraph.
Gần 2 thập kỷ sau đó, Hồ Khanh quay lại vị trí mình đã tìm thấy trước đây cùng với nhà thám hiểm hang động người Anh Howard Limbert. Ảnh: Telegraph.
Đến năm 2009, Hồ Khanh, ông Limbert và đoàn chuyên gia hang động đến từ Anh khám phá ra Sơn Đoòng, đồng thời công bố đây là hang lớn nhất thế giới một năm sau đó. Ảnh: Telegraph.
"Thực sự rất khó khăn để tìm thấy Sơn Đoòng. Lần đầu đặt chân vào, tôi và mọi người quá sững sờ. Hang không chỉ lớn mà còn rất đẹp", ông Limbert nhấn mạnh khi nói về Sơn Đoòng. Ảnh: National Geographic
Theo thông tin tài liệu từ chương trình Good Morning America, hang đủ cao để chứa một tòa nhà 80 tầng và có thể vừa 2 chiếc Boeing 747. Ảnh: Telegraph.
Theo thông lệ, người phát hiện hang động được quyền đặt tên. Hồ Khanh đã định lấy tên mình đặt làm kỷ niệm. Sau đó ông đổi ý và chọn Sơn Đoòng, trong đó Đoòng là tên một bản nhỏ trên đường vào hang.  Sơn Đoòng cũng có nghĩa là ngọn núi ở sau bản Đoòng. Ảnh: Telegraph.
Hiện nay, tỉnh Quảng Bình giao một công ty du lịch Việt Nam khai thác các tour thám hiểm trong hang. Chi phí một chuyến đi 5 ngày, 4 đêm khoảng 64 triệu đồng. Ảnh: Telegraph.
Anh Minh
http://dulich.vnexpress.net/photo/anh-video/ve-dep-cua-hang-son-doong-tren-bao-nuoc-ngoai-3219253.html?utm_source=detail&utm_medium=box_relatedtop&utm_campaign=boxtracking

Thứ tư, 25/5/2016 | 08:43 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên FacebookChia sẻ bài viết lên twitterChia sẻ bài viết lên google+|Print

Tổng thống Mỹ Obama kêu gọi bảo tồn Hạ Long, Sơn Đoòng

Các kỳ quan thiên nhiên như vịnh Hạ Long hoặc Sơn Đoòng cần được gìn giữ và bảo vệ "cho các con, các cháu chúng ta", Tổng thống Mỹ Obama phát biểu tại Hà Nội. 
Sau khi nói về việc nhiều du khách Mỹ đã tới Việt Nam, tham quan 36 phố phường cổ Hà Nội, các cửa hàng ở Hội An, cố đô Huế, ông Obama nhắc đến các thắng cảnh thiên nhiên nổi tiếng như Hạ Long, hang Sơn Đoòng.
"Các tuyệt tác của thiên nhiên như Hạ Long và Sơn Đoòng cần được gìn giữ cho đời con, cháu của chúng ta", ông Obama nói trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp trên đài quốc gia. Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh yêu cầu phát triển bền vững để có thể bảo vệ sức khỏe con người, bảo tồn hành tinh tươi đẹp trước các thách thức toàn cầu. 
Obama cũng chia sẻ ông mong muốn khi có nhiều thời gian hơn sẽ cùng vợ con đến Việt Nam để biết thêm về đất nước tươi đẹp này. 
Hang Sơn Đo òng là một trong những thắng cảnh thiên nhiên nổi bật của Việt Nam, đang thu hút sự quan tâm của khách quốc tế. Trở về sau chuyến thám hiểm hang tháng  này, trợ lý ngoại trưởng Mỹ Mỹ Tom Malinowski bày tỏ sự thán phục trước vẻ đẹp siêu thực của Sơn Đoòng, và mong muốn tuyệt tác này được bảo tồn. 
"Con người có thể ngay lập tức làm hỏng động nếu chúng ta khai thác không đúng cách", Malinowski viết. "Sơn Đoòng không chỉ đẹp mà còn rất dễ bị phá hỏng trong khi thiên nhiên đã mất hàng triệu năm để tạc nên nó bằng từng giọt nước, từng hạt cát". 
tong-thong-my-obama-keu-goi-bao-ton-ha-long-son-doong
Tom Malinowski từng gọi chuyến thám hiểm Sơn Đòng là một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất. Ảnh: Ambassadors Son Doong.
"Tôi hy vọng rằng con cháu tôi sẽ cơ hội chiêm ngưỡng kho báu vĩ đại này của Việt Nam, giống như tôi đã được thấy", trợ lý ngoại trưởng viết. 
Hang Sơn Đoòng nằm trong vùng lõi của Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, di sản thiên nhiên thế giới được UNESCO 2 lần công nhận, năm 2003 và 2015. Hang được công nhận lớn nhất thế giới do Hiệp hội nghiên cứu hang động Hoàng gia Anh công bố. Với hơn 5km chiều dài, chiều cao trung bình tới hơn 200m và chiều rộng 150m, Hang Sơn Đoòng đủ lớn để chứa một khu phố ở New York với những tòa nhà 40 tầng. Những cột măng đá cao đến 80m trong lòng hang Sơn Đoòng cũng được đánh giá là các cột thạch nhũ cao nhất mà các chuyên gia hang động trên thế giới bắt gặp.
Vịnh Hạ Long hai lần được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới, năm 1994 và 2000. Vịnh có 1969 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó nhiều đảo và hang động đẹp nổi tiếng, trở thành điểm tham quan hút khách như hòn Gà Chọi, đảo Ti Tốp, Tuần Châu, hang Sửng Sốt, Thiên Cung, Đầu Gỗ…icon
tong-thong-my-obama-keu-goi-bao-ton-ha-long-son-doong-2
Vịnh Hạ Long là một trong những điểm đến hút khách bậc nhất ở Việt Nam. Ảnh:MSN.
Vy An   |  
Gửi bài viết chia sẻ tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net

  • Du khách đi Sơn Đoòng sinh hoạt như thế nào (27/5)   
  • Á hậu Thiên Lý trượt zipline 'như bay' ở Quảng Bình (20/5) 
  • Đại sứ các nước sáng tác bài hát về Sơn Đoòng (19/5) 
  • Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ: 'Sơn Đoòng là một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất' (19/5) 
  • Đại sứ đu dây, leo đá, đi thuyền trong hang Sơn Đoòng (17/5)

  • http://dulich.vnexpress.net/tin-tuc/viet-nam/ha-long/tong-thong-my-obama-keu-goi-bao-ton-ha-long-son-doong-3408373.html?utm_source=detail&utm_medium=box_relatedtop&utm_campaign=boxtracking

  • Thứ năm, 7/4/2016 | 08:09 GMT+7
    Chia sẻ bài viết lên FacebookChia sẻ bài viết lên twitterChia sẻ bài viết lên google+|Print

    Sơn Đoòng hai lần được Sách Guinness vinh danh

    Sách kỷ lục Guinness hai lần vinh danh Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới. Vườn quốc gia Phong Nha đang đề xuất tỉnh Quảng Bình tổ chức công bố kỷ lục này.
    son-doong-hai-lan-duoc-sach-guinness-vinh-danh
    Hang Sơn Đoòng từng 2 lần được Sách kỷ lục Guinness vinh danh. Ảnh: Ryan Deboodt
    Năm 2013, Sách kỷ lục Guinness công bố kỷ lục hang động lớn nhất thế giới dành cho hang Sơn Đoòng, với các thông tin như vị trí địa lý, người phát hiện và tổ chức khám phá, cùng các thông số của hang. Thời điểm này, tỉnh Quảng Bình chưa tổ chức công bố sự kiện này.
    Đến 2014, có tranh cãi về tiêu chí để trở thành hang động lớn nhất thế giới, như dựa vào chiều dài, chiều rộng, chiều cao hay thể tích... Do đó, năm 2014, Sách kỷ lục Guinness không đưa hang Sơn Đoòng vào danh sách kỷ lục.
    Một năm sau, hang Sơn Đoòng tiếp tục được đưa vào Sách kỷ lục là hang lớn nhất thế giới về thể tích (38,5 triệu m3).
    Ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) cho hay, Sách kỷ lục Guinness không cấp chứng nhận cho các kỷ lục thuộc về tự nhiên.
    “Kỷ lục hang lớn nhất thuộc về hang Sơn Đoòng, do Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh khám phá ra, chứ tổ chức này không cấp chứng nhận cho bất cứ ai”, ông Tịnh cho biết.
    Như vậy, hang Sơn Đoòng nằm trong VQG Phong Nha - Kẻ Bàng từng hai lần được Sách kỷ lục Guinness vinh danh.
    Ông Tịnh cho hay VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đang làm văn bản, đề xuất tỉnh Quảng Bình sớm tổ chức công bố việc hang Sơn Đoòng được Sách kỷ lục Guinness công nhận là hang lớn nhất thế giới.
    son-doong-hai-lan-duoc-sach-guinness-vinh-danh-1
    Theo chuyên gia Howard Limbert, tổng chiều dài của hang động Sơn Đoòng gần 9 km. Ảnh: Ryan Deboodt
    Sách kỷ lục Guinness được xuất bản lần đầu ở Anh vào năm 1954, và xuất bản hàng năm, ghi lại các kỷ lục thế giới do con người và thiên nhiên tạo ra. Đây là cuốn sách nổi tiếng, bản thân nó giữ kỷ lục là seri sách có bản quyền bán chạy nhất thế giới.
    Trong khi đó, Liên minh kỷ lục thế giới (World Records Union – WorldKings) được thành lập năm 2002 cũng với mục đích tạo ra dữ liệu về các kỷ lục thế giới.
    Ông Tịnh cho biết việc đã được Sách kỷ lục Guinness công nhận là hang lớn nhất thế giới rất đáng vinh dự, và không cần thiết phải được công bố thêm bởi một tổ chức kỷ lục khác.
    Hang Sơn Đoòng được một người dân địa phương tìm thấy lần đầu vào năm 1990. 20 năm sau, các chuyên gia của Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh hoàn tất khám phá hang này, và công bố trên tạp chí National Geographic.
    Hoàng Táo

  • http://dulich.vnexpress.net/tin-tuc/viet-nam/quang-binh/son-doong-hai-lan-duoc-sach-guinness-vinh-danh-3382471.html?utm_source=detail&utm_medium=box_topic&utm_campaign=boxtracking

  • Thứ ba, 23/2/2016 | 13:39 GMT+7
    Chia sẻ bài viết lên facebookChia sẻ bài viết lên twitterChia sẻ bài viết lên google+|Print

    Bức tường khổng lồ trong hang Sơn Đoòng

    Nằm ở cuối hang Sơn Đoòng, bức tường Việt Nam (The Great Wall of Viet Nam) là phần thưởng xứng đáng cho hành trình chinh phục gian nan của du khách.
    The Great Wall of Viet Nam là bức tường cao gần 100 m nằm ở đoạn cuối của hang Sơn Đoòng, nối với hang chính bởi một hồ nước dài 500 m.
     
    Có kích thước khổng lồ lại nằm sâu 6 km trong lòng hang, bức tường được các chuyên gia hang động đánh giá là kiệt tác thiên nhiên. Tuy nhiên, hình ảnh của bức tường lại không hề phổ biến như Hố sụt, Vườn địa đàng, Coi chừng khủng long... trong hang Sơn Đoòng.
     
    Vượt qua bức tường này là một thử thách không hề dễ dàng với du khách, ngay cả với những người thích leo núi. Khi đó, họ phải sử dụng các thiết bị hỗ trợ và thực hiện theo đúng hướng dẫn của chuyên gia.
     
    Trải qua hàng vạn năm, tinh thể canxi đã bao bọc những hạt cát nhỏ để tạo thành “viên ngọc trai” quý hiếm.
     
    Một trong những nét độc đáo của Sơn Đoòng chính là điều kiện khí hậu riêng tạo nên hệ sinh thái đa dạng. Bởi vậy, ngay cả khi đi sâu xuống lòng đất, du khách vẫn có thể bắt gặp những sinh vật tồn tại.
     
    Một con dã tràng với màu sắc khác lạ.
     
    Một bộ xương dê núi bị hóa thạch chừng vài trăm năm.
     
     Phía sau bức tường là đoạn hang 600 m và có lối ra cửa sau.
     
    Vy An

    http://dulich.vnexpress.net/photo/anh-video/buc-tuong-khong-lo-trong-hang-son-doong-3359152.html
    Ảnh: Ryan Deboodt 
  • Thứ sáu, 22/5/2015 | 07:38 GMT+7
    Chia sẻ bài viết lên facebookChia sẻ bài viết lên twitterChia sẻ bài viết lên google+|Print

    Hang Sơn Đoòng trong bộ ảnh 360 độ

    Các nhà thám hiểm Thụy Điển thực hiện dự án nghe nhìn đa phương tiện với góc quay 360 độ kết hợp âm thanh cho thấy vẻ nguyên sơ và hùng vĩ của Sơn Đoòng. Dưới đây là hình ảnh trích từ dự án mới đăng trên Nat Geo.
    Mở đầu phóng sự ảnh 360 độ là con sông dẫn vào Sơn Đoòng với lời giới thiệu về hang lớn nhất thế giới, thuộc vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Nơi đây cách Hà Nội khoảng 500 km và gần biên giới Lào.
     
    Hang được tìm thấy bởi một người đàn ông tên Hồ Khanh nhưng gần 20 năm sau, năm 2009 mới được các chuyên gia của Hiệp hội hang động hoàng gia Anh thám hiểm và công bố. Nhũ đá trong ảnh như tòa lâu đài nằm hoàn toàn trong động, cao chừng 50 m.
     
    Đây là một con sông lớn và chảy xiết xuyên qua Sơn Đoòng. Vào mùa mưa, mực nước sông dâng cao khiến việc di chuyển qua khu vực này là điều không thể. Tuy nhiên, thời điểm đoàn thám hiểm thực hiện bộ ảnh này, mực nước thấp nên mọi người có thể dễ dàng đi qua.
     
    Bạn đang đứng trên đỉnh một măng đá mang tên "Bàn tay của chó" cao 70 m được hình thành qua hàng nghìn năm. Khu vực này đủ lớn cho một chiếc Boeing 747 có thể bay qua.
     
    Hãy chú ý vào lỗ hổng phía trần hang. Chính điều này tạo nên sự khác biệt cho Sơn Đoòng so với các hang khác. Ánh sáng xuyên qua đã tạo điều kiện cho thảm thực vật trong hang sinh sôi và phát triển. Tiến lên phía trước bạn sẽ đến Hố sụt 1.
     
    Xác định số tuổi chính xác của Sơn Đoòng là một điều khó khăn. Hệ thống hang được hình thành trong một thời gian dài và chính con sông ngầm chảy xuyên qua đã tạo nên những núi đá vôi tuyệt đẹp bên trong.
     
    Các nhà khoa học ước tính hang được hình thành trong suốt giai đoạn địa chất Pliocene hoặc cuối thời kỳ Miocene. Điều này có nghĩa là Sơn Đoòng khoảng 2-5 triệu năm tuổi.
     
    Đây là khu vực nằm giữa hai hố sụt với những hóa thạch và bầu nước.
     
    Chúng được hình thành bởi nước trên trần hang nhỏ giọt xuống.
     
    Nơi đây được các nhà thám hiểm gọi là cánh đồng đá vôi Phytokarst và sự xói món khiến chúng như hướng theo ánh sáng mặt trời.
     
    Càng tiến gần về phía ánh sáng, thảm thực vật ở đây càng mở rộng và cao lớn. Những nhánh cây dương xỉ như nghiêng 90 độ theo ánh sáng mặt trời.
     
    Tuy được khám phá từ năm 2009 nhưng đến nay các nhà khoa học và thám hiểm Sơn Đoòng đến được đây không nhiều do bị giới hạn về số lượng.
     
    Vy An (theo National Geographic)

    http://dulich.vnexpress.net/photo/anh-video/hang-son-doong-trong-bo-anh-360-do-3221851.html?utm_source=detail&utm_medium=box_relatedtop&utm_campaign=boxtracking

    



Thứ ba, 5/5/2015 | 14:00 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên FacebookChia sẻ bài viết lên twitterChia sẻ bài viết lên google+|Print

Hang Sơn Đoòng có thể chứa tòa nhà 40 tầng

Theo tạp chí du lịch Anh, hang Sơn Đoòng được coi là "Kỷ nguyên khám phá" mới với khung cảnh kỳ vĩ dưới lòng đất và ước tính có thể chứa một khối nhà lớn, tương đương 40 tầng ở Manhattan, Mỹ trong lòng.
Tại Mỹ, nửa triệu du khách đến tham quan Vườn quốc gia động Mammoth ở bang Kentucky hàng năm. Đây là nơi có hệ thống động dài nhất thế giới với chiều dài hơn 652 km. Tuy nhiên, theo Conde Nast Traveler, nơi này vẫn không có hang động đơn rộng lớn nhất thế giới như ở Việt Nam
Hang Sơn Đoòng thuộc Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình, Việt Nam, nằm trong một khu rừng rậm.
cave-4-5719-1426506471-3744-1430794394.j
Thế giới thiên nhiên kỳ vĩ trong hang Sơn Đoòng. Ảnh: Ryan Deboodt. 
Năm 1990, một người dân địa phương có tên Hồ Khanh khi đi qua Vườn quốc gia để thu lượm củi và lô hội đã sẩy chân xuống một khu vực. Nơi đó có đường vào một hang động khổng lồ trong vách núi đá vôi nhưng vẫn có thể nhìn thấy mây trời bên trên. Không chỉ vậy, ngoài hang có thêm một dòng sông đổ nước vào.
Ông Khanh nhớ lại cảm giác đó giống như đang ở "cõi âm", sau đó trở về mà không tiếp tục khám phá nó. Tới năm 2006, sau một cuộc thảo luận với các nhà thám hiểm người Anh, ông Khanh mới bắt đầu tìm lại lối vào và phát hiện đường đi, dẫn đoàn thám hiểm quốc tế tới hang Sơn Đoòng. 
Hành trình thám hiểm Sơn Đoòng lần đầu tiên kết thúc tại một tường thành cao 200 m mà các nhà khoa học đặt tên là Great Wall of Vietnam(Vạn Lý Trường Thành của Việt Nam). Sau đó, khi vượt qua chướng ngại vật, đoàn tiến sâu tới cuối hang, nơi được xác định là rộng lớn nhất thế giới. 
Sơn Đoòng có chiều dài ước tính 5 km, cao 200 m và rộng 150 m. TheoConde Nast Traveler, nó có thể chứa cả một nhà khối lớn ở Manhattan, Mỹ trong lòng, tương đương tòa nhà chọc trời cao 40 tầng. Bên trong hang là thế giới sinh vật riêng biệt, nơi ánh sáng đi qua những "tấm lọc" từ phía miệng các hố sụt bên trên và những đám mây tích tụ ở gần trần hang tạo độ ẩm cao. 
Các măng đá trong Sơn Đoòng cao vượt lên tới gần 80 m. Những hòn đá vôi có kích cỡ như quả bóng chày nằm rải rác khắp nền hang. Khung cảnh kỳ vĩ nằm sâu dưới lòng đất này cho thấy thế giới vẫn còn rất nhiều cảnh quan tươi đẹp để con người khám phá.
Trong khi đó, Conde Nast Traveler cho rằng Everest và Nam Cực ngày nay không còn thuộc về "Kỷ nguyên khám phá" vì mọi sự chinh phục, các ngóc ngách của sa mạc hay rừng rậm rộng lớn đều có dữ liệu hình ảnh từ vệ tinh. 
Các nhà thám hiểm hiện đại thường phải đi trước, tìm hiểu thêm về những nơi chưa từng xuất hiện trên bất kỳ loại bản đồ nào, ví dụ đáy đại dương hay thậm chí cả sao Hỏa. Thế nhưng, đôi khi con người quên mất một bí ẩn ngay bên mình, đó chính là các hang động ngầm.
Hương Chi (theo Conde Nast Traveler)

Gửi bài viết chia sẻ tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net

http://dulich.vnexpress.net/tin-tuc/cong-dong/dau-chan/hang-son-doong-co-the-chua-toa-nha-40-tang-3209092.html?utm_source=detail&utm_medium=box_relatedtop&utm_campaign=boxtracking

Thứ sáu, 27/5/2016 | 14:05 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebookChia sẻ bài viết lên twitterChia sẻ bài viết lên google+|Print

Du khách đi Sơn Đoòng sinh hoạt như thế nào

Du khách sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị ở môi trường hoang dã như ngủ lều liên tiếp 4 đêm trong hang, thưởng thức BBQ gà hoặc heo chấm muối cheo do đầu bếp địa phương chế biến, bơi thư giãn trên sông ngầm, dùng nhà vệ sinh tự hoại bằng vỏ trấu...

Mỗi tour chinh phục Sơn Đoòng có tối đa 10 khách, 99,9% là số tour kín khách. Riêng đoàn của một tỉ phú Hong Kong chỉ có 6 người đã bao gồm quay phim, chụp ảnh riêng và trợ lý của tỉ phú. Ngoài du khách thì đoàn khám phá luôn luôn có chuyên gia hang động, chuyên gia y tế, hướng dẫn viên, trợ lý hướng dẫn, đầu bếp và những người khuân vác hành lý (porter). 
 
Tour Sơn Đoòng kéo dài 7 ngày trong đó có 4 ngày du khách trải nghiệm hoàn toàn trong môi trường tự nhiên như ăn, uống, cắm trại, ngủ lều, tắm suối... Hành trình có 2 đêm ngủ Hang Én và 2 đêm trong hang Sơn Đoòng.
 
Porter là những người mang vác hành lý của du khách cùng các vật dụng sinh hoạt cần thiết trong chuyến đi như bếp, xoong nồi, lều trại... Trong hai năm đầu khai thác tour, tất cả dụng cụ nấu ăn luôn được mang vào và ra. Tuy nhiên tới năm 2016, công ty quyết định giữ lại một số thứ chính như bếp ga, bình ga, xoong, chảo... trong hang để các đoàn luân phiên dùng, đồng thời bớt đi sự vất vả cho đội ngũ porter. Vào giờ nghỉ họ thường chơi cờ và nhiều du khách cũng hào hứng tham gia cùng.
 
Bữa cơm đầu tiên của hành trình vào buổi trưa và được tổ chức ăn giữa đường đi rừng, trên chặng trekking từ Bản Đoòng đến Hang Én.
 
Đoàn có một đầu bếp chính và hai đầu bếp phụ, họ là những người đến điểm cắm trại hoặc điểm dừng buổi trưa trước tiên để chuẩn bị bữa ăn và sắp xếp chỗ cho mọi người.
 
Ngoài những món ăn được chế biến và thưởng thức ngay tại hang Sơn Đoòng, trong tour khám phá này du khách còn được ăn hải sản tươi ngon hoặc đặc sản của các bản làng xung quanh Phong Nha. 
 
Thường mỗi bữa đầu bếp sẽ mất khoảng 2 tiếng chuẩn bị. Thực đơn món ăn phong phú nhưng BBQ thịt gà hoặc heo chấm với muối cheo là món đặc sản địa phương được mọi người mong chờ nhất.
 
Vào các buổi tối, du khách thường chơi cờ cùng porter, đàn hát, trò chuyện với nhau....
 
Bên trong lều của du khách có chuẩn bị kèm túi ngủ gọn gàng. 
 
Compost toilet (nhà vệ sinh ủ phân vi sinh) gồm thùng, xô nhựa kín và vỏ trấu, mỗi khi dùng xong sẽ lấy trấu lấp hết chất thải, cứ thế đến khi đầy xô. Trấu có tác dụng khử mùi, hút hết nước và phân hủy chất thải nhanh chóng. Phần chất thải khô này sau 1 -2 tháng sẽ trở thành phân bón có ích cho cây trồng. Mỗi điểm cắm trại luôn có ít nhất hai khu vệ sinh cho những người đi Sơn Đoòng sử dụng.
 
Hương Chi
http://dulich.vnexpress.net/photo/anh-video/du-khach-di-son-doong-sinh-hoat-nhu-the-nao-3409574.html?utm_source=detail&utm_medium=box_topic&utm_campaign=boxtracking 
  |  





Geen opmerkingen:

Een reactie posten