zaterdag 4 juni 2016

Obama thúc Quốc Hội phê chuẩn Công Ước Quốc Tế về Luật Biển (UNCLOS)

Obama thúc Quốc Hội phê chuẩn Công Ước UNCLOS
Friday, June 3, 2016 5:26:58 PM

Bài liên quan



Đối phó với Trung Quốc


COLORADO SPRINGS (NV) - Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama thúc giục Quốc Hội phê chuẩn Công Ước Quốc Tế về Luật Biển (UNCLOS) nhằm đối phó với yêu sách chủ quyền ngang ngược của Trung Quốc.

Cư dân Hà Nội biểu tình diễn hành tưởng niệm những người lính đã thiệt mạng khi bị hải quân Trung Quốc tấn công ở bãi Gạc Ma hồi năm 1988. 
(Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)

Phát biểu tại buổi lễ mãn khóa của 812 sĩ quan không quân tại Học Viện Không Quân Hoa Kỳ tại Colorado Srpings hôm Thứ Năm, 2 tháng 6, 2016, Tổng Thống Barack Obama kêu gọi Quốc Hội nên phê chuẩn sớm Công Ước UNCLOS. Đây là một văn bản luật pháp quốc tế mà nếu mọi nước tuân thủ sẽ giúp giải quyết các tranh chấp lãnh thổ lãnh hải bằng các phương thức hòa bình.
Ngoài các cuộc chiến chống các lực lượng tôn giáo cuồng tín quá khích đang tiếp tục đẩy khu vực Trung Đông vào vòng máu lửa, Hoa Kỳ còn cảm thấy các lợi ích của mình ở khu vực Á Châu, đặc biệt trên Biển Đông bị đe dọa.
Trung Quốc bồi đắp ào ạt 7 bãi đá ngầm ở khu vực quần đảo Trường Sa thành 7 đảo nhân tạo khổng lồ với các cảng nước sâu, phi đạo, đài radar cho các căn cứ quân sự. Đồng thời mở rộng một số đảo ở quần đảo Hoàng Sa và đem các hỏa tiễn tầm xa, máy bay không người lái tới đây.
Các nhà phân tích thời sự quốc tế đã nhiều lần cảnh cáo rằng Bắc Kinh đang từng bước lấn tới trong mưu đồ muốn thống trị cả Biển Đông. Nếu Mỹ không cương quyết hành động tích cực và mạnh mẽ bây giờ, sẽ càng ngày càng khó đối phó hơn.
Cho tới nay, Hoa Kỳ chỉ thực hiện một số cuộc tuần tra trên biển và trên không ở khu vực Biển Đông. Một số chuyến bay hoặc tàu chiến đã đi vào bên trong phạm vi 12 hải lý của các đảo mà Bắc Kinh ngang ngược tuyên bố chủ quyền. Dù vậy, Bắc Kinh la lối là Mỹ “khiêu khích” và đưa hỏa tiễn phòng không tầm xa tới đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa.
Người ta tin rằng trong tương lai, những loại hỏa tiễn phòng không và chống hạm cũng như các loại máy bay chiến đấu, chiến hạm cỡ lớn của Trung Quốc sẽ được điều động tới các đảo nhân tạo họ bồi đắp ở Trường Sa.
Tuần qua, Bộ Quốc Phòng Trung Quốc bắn tiếng sẽ thiết lập “Vùng nhận dạng phòng không” trên Biển Đông tùy theo tầm mức “khiêu khích” của Mỹ như thế nào.
“Nếu chúng ta thực sự quan ngại về hành động của Trung Quốc trên Biển Đông, thượng viện nên thông qua Công Ước Quốc Tế về Luật Biển.” Ông Obama nói tại buổi lễ tốt nghiệp tại Học Viện Không Quân Hoa Kỳ.
Tổng Thống Obama đưa ra lời kêu gọi vào lúc Tòa Án Quốc Tế tại La Haye, Hòa Lan, chuẩn bị ra phán quyết về đơn kiện Trung Quốc của Philippines. Bắc Kinh thấy bất lợi nên ngang nhiên lập lại nhiều lần là sẽ không tôn trọng phán quyết.
Cho tới nay, Hoa Kỳ vẫn là một trong những nước chưa phê chuẩn Công Ước UNCLOS. (TN)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=229422&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten