donderdag 12 november 2015

Việt Nam chúc mừng Myanmar tổ chức bầu cử thành công

Thứ năm, 12/11/2015 | 18:19 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ năm, 12/11/2015 | 18:19 GMT+7

Việt Nam chúc mừng Myanmar tổ chức bầu cử thành công

Việt Nam chúc mừng Myanmar, khẳng định ủng hộ tiến trình đối thoại ở nước này và coi đó là nhân tố góp phần vào phát triển ở khu vực.
thay-anh-myanmar
Đảng do bà Aung San Suu Kyi được dự đoán giành thắng lợi trong cuộc bầu cử ngày 8/11. Ảnh: AP
"Chúng tôi chúc mừng Myanmar đã tổ chức thành công cuộc tổng tuyển cử vào ngày 8/11 vừa qua. Từ trước đến nay Việt Nam luôn ủng hộ tiến trình hòa hợp, hòa giải dân tộc, đối thoại và hợp tác ở Myanmar", ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói trong cuộc họp chiều nay.
Đây là cuộc tổng tuyển cử tự do đầu tiên sau 25 năm của Myanmar, hơn 30 triệu cử tri đi bỏ phiếu. Sự kiện được tổ chức lần đầu tiên kể từ sau khi chính quyền dân sự thay thế chính quyền quân sự ở Myanmar cách đây 4 năm.
Đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ (NLD) cho hay kết quả từ các điểm bỏ phiếu khắp Myanmar cho thấy họ đang giành hơn 70% số ghế trong quốc hội, chắc chắn đủ để thành lập chính phủ. NLD đã thắng hơn 80% số phiếu tại các khu vực miền trung đông dân.
Quốc hội Myanmar có tổng cộng 664 ghế ở cả thượng viện và hạ viện, trong đó 498 ghế do dân bầu, còn lại do quân đội chỉ định.
Ông Bình cho biết Việt Nam hy vọng tình hình ở Myanmar luôn ổn định và phát triển, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.
Nhiều nước trên thế giới đã lên tiếng chúc mừng cuộc bầu cử tự do và công bằng ở Myanmar, cũng như cá nhân lãnh tụ đảng đối lập, bà Aung San Suu Kyi.
Việt Anh
2
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên google+ Email cho bạn bè

Geen opmerkingen:

Een reactie posten