donderdag 20 augustus 2015

Dân Nga trả giá đắt cho cấm vận của phương Tây

Dân Nga trả giá đắt cho cấm vận của phương Tây
Cũng trên bình diện kinh tế, báo La Croix nhìn sang Nga, với dòng tựa trên trang nhất : « Người dân Nga trả giá rất đắt cho các trừng phạt kinh tế ». La Croix giải thích là khủng hoảng kinh tế Nga nghiêm trọng thêm với trừng phạt của Châu Âu và cấm vận do Matxcơva ban hành cách đây một năm, khiến hàng triệu hộ gia đình thuộc tầng lớp bình dân và cả trung lưu gặp nhiều khó khăn.
Đời sống người dân là vậy, nhưng ông Putin vẫn tỏ ra không khoan nhượng, tựa bài xã luận của La Croix trên trang nhất.
La Croix nhắc lại cách đây một năm, ngày 06/08/2015, điện Kremli dã ban hành cấm vận đối sản phẩm Châu Âu, để trả đũa các trừng phạt kinh tế liên quan đến vai trò của Nga ở Ukraina và liên quan đến chuyên bay MH17 bị bắn hạ.
Cho đến giờ, Nga cho tịch thu và trả về nơi xuất phát các sản phẩm đưa trái phép vào Nga. Nhưng cuối tuần qua, như để thị uy và cho thấy sự cương quyết của ông Putin không lùi bước trước Châu Âu, chính quyền Nga đã cho phá hủy hàng trăm tấn thực phẩm.
Phá hủy thực phẩm nhập lậu trong lúc người dân thiếu thốn
Đây là một biện pháp có thể làm nản chí những người buôn lậu, nhưng người dân có vẻ khó chấp nhận, nhiều tiếng nói vang lên cho đấy là một sự phí phạm vô ích, chính quyền nên dành những hàng hóa đó những người túng thiếu nhất.
Theo La Croix phản ứng này cho thấy vấn đề lương thực đã trở nên một vấn đề tế nhị ở Nga, nơi giá cả đã tăng vọt, Nga không đủ sức tự cung cấp, sản xuất giảm sụt. Hàng triệu người sống dưới ngưỡng nghèo khó đang phải thắt lưng buộc bụng, đúng theo nghĩa đen, theo tờ báo.
Nhật báo Pháp bất bình, nhận thấy tình hình càng phi lý khi mà giới nông nghiệp và chăn nuôi Châu Âu không biết làm gì, bán đi thế nào sản phẩm dư thừa của họ.
La Croix trong phần kết luận cho là giải pháp chỉ có thể đến từ ông Putin. Chỉ có ông mới có thể kết thúc cấm vận, nhưng mà để Tổng thống Nga thay đổi ý kiến thì có lẽ bụng của nước Nga phải kêu thật to, vì ông Putin dã tuyên bố kéo dài cấm vận cho đến tháng 6/2016.
Báo Le Figaro cũng chạy tựa trên việc phá hủy lương thực này ở phần phụ trang kinh tế : « Nga quyết tâm thực hiện cấm vận », và đã ghi nhận là các tiếng kêu và chỉ trích đã vang lên khá to, ví dụ tờ báo kinh tế Vedomosti đã nói đến « một thái độ dã man mang tính phô trương… » « cuộc chiến phi lý chống thức ăn trong lúc bị khủng hoảng ».
Le Figaro mô tả lại cảnh xe ủi nghiền nát hàng trăm tấn hàng hóa, từ thịt, trái cây, cho đến phô mát. Cảnh được chiếu trên đài truyền hình nhà nước. Kiến nghị trên mạng yêu cầu phân phát thực phẩm tịch thu cho các chiến sĩ, người tàn tật, gia đình đông con v.v..., trong mấy ngày đã được hơn 300.000 chữ ký.
Tuy trong tình hình khủng hoảng, hành động phi lý của ông Putin gây bất bình, nhưng Le Figaro trích chuyên gia Helena Morenkova Perrier nhận định là tại Nga, trừng phạt của Châu Âu đã không làm cho ông Putin suy yếu mà ngược lại làm cho ông mạnh lên thêm. Công luận Nga cảm nhận các trừng phạt nhắm vào Nga như thêm một dấu hiệu của sự thù ghét của Phương Tây.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150810-kinh-te-trung-quoc-cu-phanh-dang-ngai

Geen opmerkingen:

Een reactie posten