maandag 1 juni 2015

Trung Quốc phản pháo Mỹ, không chịu dừng cải tạo ở Biển Đông

Chủ nhật, 31/5/2015 | 10:15 GMT+7

Trung Quốc phản pháo Mỹ, không chịu dừng cải tạo ở Biển Đông

Trung Quốc hôm nay từ chối yêu cầu của Mỹ về việc ngừng các công trình cải tạo ở Biển Đông, và ngang nhiên nói rằng nước này đang thực thi chủ quyền trong khi giúp phần còn lại của thế giới.
201210051241china1-8864-143280-8768-3677
Đô đốc hải quân Tôn Kiến Quốc. Ảnh: CNR
Theo AFP, Đô đốc Tôn Kiến Quốc, phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, hôm nay nói rằng "tình hình Biển Đông nhìn chung vẫn ổn định, và chưa bao giờ có vấn đề về tự do hàng hải", tại diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-la ở Singapore.
Trung Quốc tiến hành xây dựng trên một số đá và rạn san hô ở Biển Đông "chủ yếu nhằm cải thiện chức năng của những nơi này và điều kiện sống, làm việc của nhân viên đóng ở đó", ông Tôn nói.
Ông Tôn còn bao biện rằng "ngoài việc đáp ứng các nhu cầu quốc phòng cần thiết, thì những cơ sở này thiên về mục đích thể hiện trách nhiệm và nghĩa vụ quốc tế của Trung Quốc" như cứu hộ, cứu nạn, quan trắc khí tượng.  Trung Quốc còn nói rằng "đã kiềm chế rất nhiều" trong tranh chấp Biển Đông và "đóng góp tích cực cho hòa bình và ổn định của khu vực và thế giới".
"Khi giải quyết tranh chấp hàng hải với các nước láng giềng có liên quan, Trung Quốc luôn để ý đến vấn đề an ninh hàng hải", ông Tôn nói tại Đối thoại Shangri-La.
Phát biểu của ông Tôn được đưa ra một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các công trình cải tạo ở Biển Đông và tuyên bố hành vi của Bắc Kinh trong vùng tranh chấp đã "vượt ra ngoài" tiêu chuẩn quốc tế.
Phương Vũ


http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/trung-quoc-phan-phao-my-khong-chiu-dung-cai-tao-o-bien-dong-3226627.html

Thứ năm, 28/5/2015 | 07:00 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ năm, 28/5/2015 | 07:00 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ yêu cầu Trung Quốc ngừng cải tạo Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hôm qua hối thúc Trung Quốc ngừng ngay các hoạt động cải tạo các bãi đá và chấm dứt hành vi quân sự hóa tại những khu vực tranh chấp trên Biển Đông.
1000-6141-1432770705.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. Ảnh: AP
"Trung Quốc đã đi ngược lại những tiêu chuẩn quốc tế nhấn mạnh vào kiến trúc an ninh của châu Á - Thái Bình Dương cũng như đồng thuận trong khu vực ủng hộ phương pháp tiếp cận không cưỡng ép đối với vấn đề này và những tranh chấp lâu dài khác", Reuters dẫn lời ông Ashton Carter nói về các hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông. 
"Chúng tôi muốn một giải pháp hòa bình cho tất cả các tranh chấp. Các bên liên quan cần dừng ngay lập tức và mãi mãi mọi hành động cải tạo đất. Chúng tôi cũng phản đối tất cả các động thái quân sự hóa tại những thực thể đang xảy ra tranh chấp", ông cho biết thêm, liên hệ tới các đảo nhân tạo mà Trung Quốc tiến hành mở rộng trái phép trên Biển Đông.
Ông Carter đồng thời khẳng định Mỹ sẽ giữ vai trò chính trong việc bảo vệ an ninh khu vực trong những thập kỷ tới. Tàu chiến và máy bay quân sự của Washington sẽ tiếp tục hoạt động tại bất cứ nơi đâu luật pháp quốc tế cho phép.
Tuyên bố của ông Carter được đưa ra một tuần sau khi hải quân Mỹ cử phi cơ trinh sát-săn ngầm P-8A Poseidon chở đoàn nhà báo, phóng viên của CNN tới ghi hình quá trình xây dựng trái phép của Trung Quốc tại các bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Giới quan chức Mỹ ước tính Trung Quốc năm nay bồi đắp thêm hơn 800 ha đối với các bãi đá mà nước này chiếm giữ phi pháp ở quần đảo Trường Sa. Washington đang cân nhắc triển khai máy bay hoặc tàu quân sự vào trong phạm vi 12 hải lý quanh các đá này, một động thái khiến Bắc Kinh giận dữ. Mỹ tuyên bố không đứng về bên nào trong tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông nhưng có lợi ích trong việc duy trì tự do đi lại ở khu vực.
Vũ Hoàng

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/bo-truong-quoc-phong-my-yeu-cau-trung-quoc-ngung-cai-tao-bien-dong-3225052.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten