donderdag 11 juni 2015

Lực lượng nổi dậy Miến Điện đơn phương ngưng bắn

Lực lượng nổi dậy Miến Điện đơn phương ngưng bắn
Thursday, June 11, 2015 4:00:56 PM

YANGOON, Miến Điện (AFP) - Thành phần nổi dậy ở sát biên giới Miến Điện và Trung Quốc, hôm Thứ Năm tuyên bố đơn phương ngưng bắn, sau bốn tháng có các cuộc giao tranh dữ dội với quân đội chính phủ Miến Điện và có nguy cơ lan sang lãnh thổ Trung Quốc.




Khu vực Kokang nơi xảy ra cuộc đụng độ thường xuyên giữa quân đội
Miến Điện và người thiểu số gốc Trung Hoa. (Hình: Getty Images)
Cuộc chiến giữa quân đội chính phủ và thành phần phiến quân người thiểu số gốc Trung Hoa đã diễn ra ác liệt trong vùng Kokang thuộc khu vực Shan ở phía Bắc từ đầu Tháng Hai, khiến hàng chục ngàn người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, kể cả sang Trung Quốc.
Không quân Miến Điện cũng từng thả bom xuống lãnh thổ Trung Quốc, làm một số thường dân thiệt mạng và làm Bắc Kinh giận dữ, đến mức tiến hành một cuộc tập trận ở sát biên giới để cảnh cáo.
Phát ngôn viên Htun Myat Linn của lực lượng mang tên Quân Đội Liên Minh Các Dân Tộc Dân Chủ Miến Điện (MNDAA) cho hay họ đơn phương ngưng bắn vào sáng Thứ Năm nhưng sẵn sàng phản ứng nếu bị tấn công.
Phát ngôn viên này cũng cho hay trong thời gian qua MNDAA có từ 80 đến 90 người thiệt mạng và khoảng hơn 200 người khác bị thương.
Phía quân đội chính phủ Miến Điện chưa có lời bình luận về thông báo ngưng bắn này. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=208616&zoneid=1#.VXotsOkVi70

Geen opmerkingen:

Een reactie posten