zondag 7 juni 2015

Hãng đóng tàu Damen của Hòa Lan muốn mua 49% cổ phần hãng đóng tàu Hạ Long của Việt Nam

Hòa Lan muốn mua 49% cổ phần hãng đóng tàu Hạ Long
Friday, June 05, 2015 4:06:27 PM






HÀ NỘI (NV) .-
Hãng đóng tàu Damen của Hòa Lan muốn mua 49% cổ phần của công ty đóng tàu Hạ Long, một trong những công ty con của Tổng công ty công nghiệp tàu thủy của Việt Nam gọi tắt là SBIC.
Công ty Đóng tàu Hạ Long bàn giao tàu kiểm ngư mang số KN-781  cho lực lượng Kiểm ngư tháng 6/2014.(Hình: Giao thông VN)
Bản tin của SBIC nói rằng biến các công ty đóng tàu trong hệ thống các cơ sở đóng tàu trong hệ thống tổng công ty công nghiệp tàu thủy, hậu thân của Vinashin sau khi bị cưa ba, vì ngập đầu trong công nợ và tham nhũng, được lệnh phải cổ phần hóa theo chủ trương giải tỏa phần lớn các tổng công ty hay tập đoàn quốc doanh. Tuy nhiên, để có thể bán được cổ phần, việc đầu tiên phải làm là giải quyết những núi nợ mà các công ty này không trả nổi.
Sau khi Vinashin “chết lâm sàng” bị cưa làm ba, chỉ còn giữ lại khoảng 8 công ty đóng tàu gom lại trong Tổng công ty công nghiệp tàu thủy mà chế độ Hà Nội hy vọng chúng có thể sống sót nếu bán được cổ phần cho các nhà đầu tư.
Theo tin tức, hiện việc “cổ phần hóa Công ty Đóng tàu Hạ Long sẽ được tiến hành qua các bước, để trước hết xử lý hết công nợ hiện có, để đưa vốn chủ sở hữu về mức bằng “0”, và tiếp đó xử lý tăng vốn cho doanh nghiệp bằng cách chuyển một phần vốn vay từ Công ty mẹ SBIC thành vốn điều lệ.”
Cách đây hai năm, khi vấn đề “quả đám thép” tập đoàn Vinashin còn đang nóng trong dư luận qua các phiên tòa xử tội mấy ông cầm đầu, Công ty đóng tàu Hạ Long đã được nhà cầm quyền trung ương Hà Nội cho phép thực hiện tái cơ cấu nợ theo hình thức 30% phát hành trái phiếu, xóa nợ 70% còn lại.
Damen là một công ty đóng tàu biển nổi tiếng của Hòa Lan từ nhiều năm nay đã cung cấp kỹ thuật, hợp tác với một số nhà máy đóng tàu tại Việt Nam đóng nhiều loại tàu khác nhau bán cho các nước khác hoặc bán cho chính Việt Nam.
Nhà máy đóng tàu Hạ Long đã đóng một số tàu cảnh sát biển, kiểm ngư, tàu kéo cho Việt Nam theo công nghệ của Damen. Năm 2014, nhà máy Hạ Long đã xuất cảng một số tàu kéo, xà lan cẩu sang Châu Âu, đóng tàu chở quân cho một nước ở Nam Mỹ.
Bên cạnh khả năng muốn mua lại 49% cổ phần của công ty đóng tàu Hạ Long, Damen còn có các dự án đóng tàu tuần tra, tàu kéo, và các loại tàu khác tại các nhà máy Sông Thu (Đà Nẵng), Sông Cấm (Hải Phòng).
Nhà máy đóng tàu Sông Cấm đã là một liên doanh đầu tư giữa SBIC và Damen, chính thức hoạt động từ Tháng Ba 2014. Theo tin tức hồi cuối tháng trước, Hải quân Venezuela tính mua sắm thêm hàng loạt tàu mới, bao gồm 8 tàu đổ bộ tấn công Damen Stan Lander 561, 6 tàu tuần tra Damen Stan 5009, 6 tàu tuần tra Damen Stan 4207 và 18 tàu đánh chặng cao tốc Damen Intercepter 1102. Các tàu này sẽ được chế tạo ở nhà máy đóng tàu DAMEX ở Cuba và nhà máy đóng tàu Damen Sông Cấm ở Việt Nam.
Nếu các thương thuyết giữa Việt Nam và Damen hoàn tất, nhà máy đóng tàu Hạ Long sẽ là nhà máy đóng tàu thứ hai mà công ty của Hòa Lan liên doanh sản xuất tại Việt Nam. Hãng đóng tàu Damen đã đạt được thỏa thuận đóng hai tàu hộ tống lớp Sigma cho hải quân Việt Nam. Loại tàu này đang được hải quân Indonesia và Morocco sử dụng.
Hợp đồng này bao gồm việc đóng 2 tàu hộ tống lớp SIGMA, phiên bản Type 9814 có chiều dài 98m và rộng 14m. Tàu được trang bị vũ khí mạnh bao gồm một pháo bắn nhanh Oto Melara, tên lửa chống tàu và hệ thống tên lửa phòng không đặt trong các ống phóng thẳng đứng (VLS) Mica. (TN)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=208323&zoneid=430#.VXS_h-mJi70

Geen opmerkingen:

Een reactie posten