Đường hầm xuyên biển Manche : Dự án có từ hàng trăm năm trước
Ngày 6/5 tới, Anh và Pháp sẽ cùng kỷ niệm 20 năm ngày khánh thành đường hầm xuyên biển Manche nối liền hai nước. Công trình khổng lồ nằm sâu dưới đáy biển Manche này qua 2 thập kỷ khai thác sử dụng đã mang lại nguồn lợi kinh tế không hề nhỏ cho hai nước. Nhân dịp này nhật báo La Croix dành nhiều bài viết xung quanh hoạt động của công trình giao thông độc đáo nhất thế giới hiện nay. Tờ báo cho biết thêm thông tin mà có lẽ ít người biết đến.
Đây là một dự án có từ hai thế kỷ trước. Ngay từ đầu những năm 1800, một kỹ sư Pháp tên là Albert Mathieu – Favier đã nêu ý tưởng xây dựng một đường hầm nối liền Anh Pháp qua một hòn đảo nhân tạo đặt giữa biển Manche. Phải đợi đến năm 1856 thì dự án nghiêm chỉnh đầu tiên mới được kiến trúc sư Aimé Thomé de Gamond trình lên vua Napoleon III, theo đó sẽ cho khoan một đường hầm dành cho đường sắt dưới biển. Dự án được Napoléon và Nữ hoàng Anh Victoria phê chuẩn, thế nhưng cuộc chiến tranh 1870 nổ ra nên dự án bị xếp lại.
Cuối cùng cho đến tận thập kỷ 1980, Thủ tướng Anh Margeret Thatcher và Tổng thống Pháp François Mitterrand là những người phê duyệt dự án xuyên biển Manche, nhưng không cam kết chi tiền của Nhà nước. Công trường khởi công ngày 15/12/1987 từ hai bên bờ biển Manche và đến ngày 1/12/1990, công nhân Anh và Pháp mới gặp mặt nhau trong hầm đào qua biển.
Đến ngày 6/5/1994 công trình chính thức được Tổng thống François Mitterrand và Nữ Hoàng Elisabeth II khánh thành và đến ngày 19/5 năm đó đường hầm được đưa vào khai thác sử dụng. Từ đó đến nay đường hầm đã giúp hàng trăm triệu lượt người, xe cộ qua lại hai nước di chuyển một cách nhanh chóng và thuận tiện.
Ngày 6/5 tới, Anh và Pháp sẽ cùng kỷ niệm 20 năm ngày khánh thành đường hầm xuyên biển Manche nối liền hai nước. Công trình khổng lồ nằm sâu dưới đáy biển Manche này qua 2 thập kỷ khai thác sử dụng đã mang lại nguồn lợi kinh tế không hề nhỏ cho hai nước. Nhân dịp này nhật báo La Croix dành nhiều bài viết xung quanh hoạt động của công trình giao thông độc đáo nhất thế giới hiện nay. Tờ báo cho biết thêm thông tin mà có lẽ ít người biết đến.
Đây là một dự án có từ hai thế kỷ trước. Ngay từ đầu những năm 1800, một kỹ sư Pháp tên là Albert Mathieu – Favier đã nêu ý tưởng xây dựng một đường hầm nối liền Anh Pháp qua một hòn đảo nhân tạo đặt giữa biển Manche. Phải đợi đến năm 1856 thì dự án nghiêm chỉnh đầu tiên mới được kiến trúc sư Aimé Thomé de Gamond trình lên vua Napoleon III, theo đó sẽ cho khoan một đường hầm dành cho đường sắt dưới biển. Dự án được Napoléon và Nữ hoàng Anh Victoria phê chuẩn, thế nhưng cuộc chiến tranh 1870 nổ ra nên dự án bị xếp lại.
Cuối cùng cho đến tận thập kỷ 1980, Thủ tướng Anh Margeret Thatcher và Tổng thống Pháp François Mitterrand là những người phê duyệt dự án xuyên biển Manche, nhưng không cam kết chi tiền của Nhà nước. Công trường khởi công ngày 15/12/1987 từ hai bên bờ biển Manche và đến ngày 1/12/1990, công nhân Anh và Pháp mới gặp mặt nhau trong hầm đào qua biển.
Đến ngày 6/5/1994 công trình chính thức được Tổng thống François Mitterrand và Nữ Hoàng Elisabeth II khánh thành và đến ngày 19/5 năm đó đường hầm được đưa vào khai thác sử dụng. Từ đó đến nay đường hầm đã giúp hàng trăm triệu lượt người, xe cộ qua lại hai nước di chuyển một cách nhanh chóng và thuận tiện.
Geen opmerkingen:
Een reactie posten