donderdag 7 april 2016

Biển Đông : Indonesia triển khai chiến đấu cơ F-16 để ngăn Trung Quốc + Xây thêm căn cứ quân sự

Biển Đông : Indonesia triển khai chiến đấu cơ F-16 để ngăn Trung Quốc

mediaChiến đấu cơ F-16.wikipedia
Sau vụ tàu tuần duyên Trung Quốc va chạm với tàu Indonesia trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này tại Biển Đông, Jakarta quyết định đưa năm chiến đấu cơ F-16 ra quần đảo Natuna cùng với nhiều phương tiện khác để sẵn sàng đối phó. Trên đây là thông báo của bộ trưởng Quốc Phòng Indonesia trong một cuộc phỏng vấn mới đây.
Trả lời hãng tin Bloomberg hôm qua 31/03/2016, Bộ trưởng Quốc Phòng Ryamizard Ryacudu cho biết, bên cạnh 5 máy bay chiến đấu F-16 do Hoa Kỳ sản xuất, Indonesia sẽ triển khai thêm một số đơn vị thủy quân lục chiến, đơn vị đặc nhiệm không quân, một tiểu đoàn bộ binh, ba chiến hạm, một hệ thống ra-đa mới và nhiều máy bay do thám không người lái. Một đường băng quân sự và một bến cảng mới cũng dự kiến được xây dựng.
Việc triển khai F-16 và nhiều phương tiện quân sự tại quần đảo Natuna, phía nam Biển Đông cho thấy mức độ lo ngại gia tăng của quốc gia vốn vẫn tự coi là đứng ngoài các tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông giữa Trung Quốc và các nước láng giềng Đông Nam Á, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei. Bộ trưởng Quốc Phòng Indonesia nhấn mạnh : « Quần đảo Natuna là một cánh cửa, nếu cửa không an toàn, kẻ cướp có thể lọt vào nhà ». Theo ông, sở dĩ có sự rắc rối tại khu vực Natuna cho đến nay, là vì khu vực này « không được bảo vệ ».
Việc Trung Quốc đòi hỏi hơn 80% chủ quyền tại Biển Đông của Trung Quốc gây rất nhiều lo ngại cho các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế. Yêu sách đường chín đoạn (còn được gọi là « đường lưỡi bò ») của Trung Quốc lấn sâu vào khu vực đặc quyền kinh tế của Indonesia, trong đó có quần đảo Natuna của nước này.
Cũng trong cuộc phỏng vấn trên, lãnh đạo Bộ Quốc Phòng Indonesia cho biết Jakarta đang xúc tiến hoàn tất một hợp đồng mua từ 8 đến 10 máy bay chiến đấu Sukhoi-35 của Nga, đồng thời chuẩn bị sắm thêm một số chiến đấu cơ F-16V của Mỹ, Typhoon của tập đoàn châu Âu BAE và JAS 39 Gripen của Thụy Điển.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160401-bien-dong-indonesia-trien-khai-chien-dau-co-f-16-de-ngan-trung-quoc

Hạ Viện Indonesia : Xây thêm căn cứ quân sự để chống Trung Quốc

mediaQuần đảo Natuna (hai khung vuông phía dưới)Ảnh : Wikipédia
Sau vụ tàu tuần duyên Trung Quốc dùng sức mạnh đánh tháo cho một tàu cá Trung Quốc bị Hải Quân Indonesia bắt giữ tại vùng biển Natuna sát Biển Đông, Hạ Viện Indonesia hôm 24/03/2016 đã kêu gọi chính quyền Jakarta xây dựng một căn cứ quân sự mới trên quần đảo Natuna. Cơ sở này sẽ là một bức tường thành chống lại sự bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông.
Theo trang mạng của chuyên san Mỹ về hàng hải The Maritime Executive, ông Mahfud Siddiq, chủ tịch Ủy Ban Quốc Phòng và Ngoại Giao của Hạ Viện Indonesia đã cho rằng : « Việc tăng cường một căn cứ quân sự trên đảo Natuna là một yếu tố quan trọng đối với hệ thống phòng thủ khu vực miền Trung Indonesia, nơi có đường biên giới với nhiều quốc gia ở Biển Đông ».
Nhân vật này yêu cầu chính quyền Jakarta nhanh chóng thực hiện kế hoạch xây thêm căn cứ quân sự có từ năm 2015.
Lời kêu gọi tăng cường sự hiện diện quân sự của Indonesia tại vùng Natana được đưa ra vài hôm sau sự cố ngày 19/03, khi môt tàu tuần tra của Indonesia đã cố bắt giữ một tàu đánh cá Trung Quốc bị cho là đã hoạt động trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế Indonesia ngoài khơi quần đảo Natuna, nhưng đã bị tàu tuần duyên Trung Quốc đâm vào cản trở, và đánh tháo cho tàu cá Trung Quốc.
Dù không tranh chấp chủ quyền quần đảo Natuna với Indonesia, nhưng Trung Quốc đã mặc nhiên gặm nhắm một phần vùng đặc quyền kinh tế của quần đảo Natuna với đường lưỡi bò mà Bắc Kinh dùng để khẳng định chủ quyền rộng khắp của Trung Quốc trên Biển Đông.
Riêng về sự cố mới đây, Bắc Kinh còn viện dẫn một lập luận mới : tàu cá Trung Quốc đã hoạt động hợp lệ tại « ngư trường truyền thống », một khái niệm không hề được Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển công nhận.
Ngay từ năm ngoái, tổng thống Indonesia Joko Widodo đã ra lệnh tăng cường sự hiện diện quân sự tại vùng Natuna khi ông cho triển khai máy bay chiến đấu và phi cơ tuần thám trên biển P3-C Orion trong khu vực. Lực lượng đồn trú tại chỗ cũng được tăng cường về mặt quân số cũng như vũ khí, với loại trực thăng tấn công Apache do Mỹ cung cấp được bố trí tại chỗ.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160326-ha-vien-indonesia-yeu-cau-xay-them-can-cu-quan-su-de-chong-trung-quoc

 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten