dinsdag 16 februari 2016

Nhật Bản muốn nâng cấp toàn bộ hệ thống phòng thủ tên lửa

Nhật Bản muốn nâng cấp toàn bộ hệ thống phòng thủ tên lửa

mediaSơ đồ mô hình tên lửa THAAD của Hoa Kỳ.Wikipédia
Chính phủ Nhật đang có kế hoạch hiện đại hóa hệ thống phòng thủ bắn chặn tên lửa được đặt trên 6 khu trục hạm Aegis và đóng thêm hai tàu khu trục tên lửa tương tự. Tokyo dự kiến sẽ mua của Mỹ các hệ thống phòng thủ tên lửa đặt trên đất liền.
Báo Nhật The Japan Times, hôm nay 15/02/2016, cho biết bộ Quốc Phòng Nhật dự tính nâng cấp hệ thống tên lửa bắn chặn loại SM-3 đang được đặt trên các khu trục hạm Aegis, đồng thời cho rà soát lại toàn bộ hệ thống lá chắn chống tên lửa của Mỹ đã được đặt trên lãnh thổ Nhật vẫn được gọi là hệ thống THAAD. Những động thái tăng cường khả năng phòng thủ của Nhật diễn ra ngay trong bối cảnh Bắc Triều Tiên vừa tiến hành bắn thử tên lửa tầm xa hôm 07/02/2016.
Hiện tại, có 4 trong số 6 khu trục hạm mang tên lửa Aegis của lực lượng Phòng vệ Nhật được trang bị hệ thống bắn chặn tên lửa SM-3. Từ nay đến năm 2018, bộ Quốc Phòng Nhật có kế hoạch trang bị hệ thống trên cho hai khu trục hạm Aegis còn lại cho đồng bộ. Ngoài ra bộ Quốc Phòng Nhật đến năm 2020 sẽ mua thêm 2 khu trục hạm mang tên lửa Aegis, nâng tổng số chiến hạm phòng không lên 8 tàu.
Kế hoạch của Nhật nhằm hoàn thiện hệ thống phòng thủ 3 lớp : Hệ thống SM-3 dùng để bắn chặn các tên lửa ở độ cao 100 km. Trong trường hợp không chặn được tên lửa, tuyến phòng thủ thứ hai sẽ cho khai hỏa các tên lửa PAC-3 Patriot có tầm bắn chặn ở độ cao 20km. Chỉ riêng hệ thống PAC-3 sẽ không đủ bắn chặn các loại tên lửa đạn đạo như loại Nodong của Bắc Triều Tiên tầm bắn 1300 km có thể vươn tới lãnh thổ Nhật.
Vì thế Quốc phòng Nhật đang nghiên cứu việc đưa hệ thống lá chắn tên lửa THAAD để bắn chặn tên lửa đạn đạo để hỗ trợ tạo một hệ thống phòng thủ 3 lớp phủ toàn bộ bầu trời. THAAD là hệ thống lá chắn tên lửa hiện đại có khả năng phát hiện các mục tiêu nhỏ như quả bóng tennis từ độ cao 1000 km. Nhưng hệ thống chỉ có thể lắp đặt ở một số địa điểm nhất định, như bờ biển chẳng hạn vì các dàn ra đa rất cồng kềnh.
Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ gần đây cũng đã nghiên cứu khả năng bán cho Qatar hai hệ thống THAAD bao gồm các dàn ra đa và 150 tên lửa bắn chặn với giá lên tới gần 5 tỷ đô la.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160215-nb-tl-qp-ca

Geen opmerkingen:

Een reactie posten