donderdag 4 februari 2016

Mỹ huấn luyện Hải quân Việt Nam cấp cứu tàu ngầm

Mỹ huấn luyện Hải quân Việt Nam cấp cứu tàu ngầm
Monday, April 07, 2014 3:57:48 PM



Bài liên quan


ĐÀ NẴNG (NV) .- Hải quân Mỹ huấn luyện cho Hải quân CSVN kỹ thuật cấp cứu khi tàu ngầm gặp tai nạn cùng các cuộc tập huấn chung phi tác chiến khác vào dịp hai chiến hạm Mỹ đến cảng Tiên Sa, Đà Nẵng.
Khu trục hạm USS John McCain (bên trái) và tàu cứu hộ USNS Safeguard đậu tại cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. (Hình: kienthuc.net)
Khu trục hạm USS John McCain thuộc lớp Arleigh Burke trang bị hỏa tiễn tấn công tầm xa và tàu cứu hộ USNS Safeguard đã đến cảng Tiên Sa, Đà Nẵng, hôm Thứ Hai 7/4/2014 trong chuyến thăm viếng kéo dài 6 ngày với các chương trình tập huấn chung phi tác chiến. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của chiến hạm Mỹ trong năm nay nhưng là lần thứ hai của các chiến hạm nói trên.
Bản tin TTXVN nói rằng chuyến thăm viếng của đoàn chiến hạm Hoa Kỳ nhằm “trao đổi kinh nghiệm về một số hoạt động chuyên môn của hải quân với cán bộ, chiến sỹ hải quân nhân dân Việt Nam.'|

"Chương trình hợp tác giữa Hải quân hai nước sẽ tập trung vào các sự kiện phi tác chiến và trao đổi chuyên môn trong các lãnh vực quân y, tìm kiếm và cứu nạn, lặn và sửa chữa các hỏng hóc trên tàu; các chuyến tham quan tàu, biểu diễn của ban nhạc hải quân Hoa Kỳ, các hoạt động cộng đồng và sự kiện thể thao giữa hải quân hai nước; nói chuyện chuyên đề về Công ước Liên hợp quốc về Luật biển tại Đại học Đà Nẵng.”
Không thấy TTXVN liệt kê ra nhưng trên tờ Đất Việt và tờ Kiến Thức, các nguồn tin này cho hay, vào ngày 10/4/2014 “hai bên sẽ tiến hành lập kế hoạch ứng phó cứu nạn tàu ngầm. Trong khi đó, ở tàu USS John S Mc Cain sẽ tiếp tục diễn ra cuộc trao đổi chuyên môn về kiểm soát thiệt hại trên tàu.”
Trước đó, vào các ngày 8 và 9/4/2014 “sẽ diễn ra cuộc trao đổi chuyên môn về lặn và cứu hộ giữa hải quân hai nước trên tàu USNS Safeguard; trao đổi chuyên môn về chiến thuật chăm sóc nạn nhân trong chiến đấu và kiểm soát thiệt hại trên tàu; và hội thảo về y học dưới nước và buồng cao áp”. Ngày cuối cùng, trước khi hai tàu nói trên rời Việt Nam, hải quân hai bên “sẽ tiến hành tập luyện chung về tìm kiếm và cứu nạn, cứu hộ trên biển”.
Việt Nam mới tiếp nhận hai tàu ngầm lớp Kilo mua của Nga, còn 4 chiếc nữa sẽ nhận từ cuối năm nay đến năm 2016, trong nhu cầu đối phó với các biến động về tranh chấp chủ quyền Biển Đông. Học hỏi thêm kinh nghiệm về điều hành, tác chiến và cứu nạn tàu ngầm là những nhu cầu cấp thiết cho một lực lượng hải quân mới bắt đầu có lực lượng tàu ngầm như Việt Nam. Ấn Độ có một số tàu ngầm lớp Kilo cũng mua của Nga và đã xảy ra một số tai nạn chết người nghiêm trọng.
Hai chiến hạm USS John McCain và USNS Safeguard đến thăm cảng Việt Nam trong lúc đang có những căng thẳng tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông giữa Trung Quốc và các nước láng g'"iềng. Tuy chỉ mang tính cách tập huấn chung phi tác chiến, nhưng cũng là chỉ dấu Hoa Kỳ và Việt Nam muốn xích lại gần nhau hơn về mặt quân sự.
“Biến cố diễn ra vào lúc căng thẳng ở khu vực đang cao và các nước liên quan tranh chấp có vẻ cẩn thận cân nhắc hành động.” Ông Jonathan London, giáo sư tại đại học Hongkong, phát biểu với hãng tin Bloomberg. “Trung Quốc nỗ lực áp đặt thế lực lên tất cả vùng Đông Nam Á nên đã làm một số nước cảm thấy cần đối phó khẩn cấp. Hà Nội rõ ràng là muốn tiếp tục tăng cường mối quan hệ với Hoa Kỳ”.
Tuy xác nhận tầm mức các cuộc trao đổi hiểu biết và kinh nghiệm hải quân phi tác chiến như những năm trước, thiếu tá Clay Doss, sĩ quan giao tế dân sự của Hải quân Hoa Kỳ cho hay trong chuyến thăm viếng lần này “Phẩm chất và chiều sâu của các cuộc trao đổi huấn luyện được gia tăng hàng năm để hải quân hai bên hiểu biết nhau hơn”. (TN)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=185961&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten