zondag 1 november 2015

Người Việt làm nails: Chịu học, lấy giá rẻ, và hài lòng với cuộc sống

Người Việt làm nails: Chịu học, lấy giá rẻ, và hài lòng với cuộc sống
Friday, April 27, 2012 4:22:08 PM



Bài liên quan



LTS: Bài viết nằm trong loạt bài đặc biệt 'Kinh tế của người Việt ở Quận Cam' do báo Người Việt thực hiện, nhân tưởng niệm biến cố 30-04-1975 và đánh dấu 37 năm cộng đồng Việt Nam có mặt tại Hoa Kỳ. Mời quý độc giả bấm vào đây để đọc loạt bài này.


Vũ Quí Hạo Nhiên/Người Việt

WESTMINSTER (NV) - Nghề làm móng tay, móng chân, là nghề gắn bó với người Việt Nam. Ðiều đó hầu như ai sống ở Mỹ đều cảm thấy là đúng. Nhìn chung quanh, ở đâu cũng thấy một tiệm nails của người Việt, và hầu như ai cũng có người trong gia đình làm nghề này.
Thợ nails Việt Nam chiếm 40% số thợ nails nước Mỹ. (Hình: Nguyên Việt/Người Việt)
Không cần nhìn đâu xa, ngay trong ban biên tập báo Người Việt, có 3 người phóng viên địa phương, thì có 1 người từng làm nghề nails khi mới qua, và hiện vẫn đang có bằng nails. Ban biên tập Người Việt có 3 người làm về tin tức, thì một người có vợ mở tiệm nails.
Vậy con số thống kê có phù hợp với cảm tưởng của mọi người, rằng ngành nails có rất nhiều người Việt Nam không?
Tạp chí Nails Magazine từng làm một cuộc thăm dò quy mô về người làm nails. Phiếu thăm dò được gởi tới độc giả tạp chí này, một đợt bằng tiếng Anh, một đợt bằng tiếng Việt. Kết quả được đăng trong ấn bản đặc biệt có tên “The Big Book cho năm 2010-2011”.
Theo thăm dò này, có tới 40% thợ nails trên toàn nước Mỹ tự nhận là người Việt Nam, đông nhất trong các sắc tộc. Người da trắng đứng hạng nhì, 39%. Phần còn lại gồm người gốc Mỹ La Tinh, tức Hispanic, với 10%, người gốc Phi Châu tức da đen 8%, người gốc Hàn 2%.
Có những khác biệt lớn giữa người thợ nails Việt Nam và người khác, và cũng có sự khác biệt lớn giữa một tiệm nails Việt Nam với các tiệm nails khác.
Thợ nails Việt Nam thường làm trong một tiệm nails nhiều thợ, trong khi các thợ nails khác thường là thợ nails duy nhất trong một tiệm săn sóc sắc đẹp nói chung - một tiệm spa với nhiều thợ khác và chỉ một thợ nails. Ngành nails nói chung, 54% thợ nails là thợ nails duy nhất trong tiệm, trong khi đó, chỉ có 1% thợ Việt Nam là làm như vậy. Hầu hết thợ Việt Nam (hơn 65%) làm trong tiệm có từ 4 tới 7 thợ nails tổng cộng.
Người Việt Nam cũng thường có thâm niên cao hơn, nhiều kinh nghiệm hơn. Thăm dò của Nails Magazine cho thấy, trong thị trường nails nói chung, 18% thợ mới làm được 1 năm hay ít hơn, trong khi chỉ có 3% thợ nails Việt Nam là “mới ra lò”. 17% thợ nói chung có từ 2-3 năm kinh nghiệm, trong khi chỉ có 11% thợ Việt Nam là ở mức đó.
Lên tới 4-5 năm kinh nghiệm, có 17% thợ Việt Nam ở mức đó, còn kỹ nghệ nails nói chung chỉ có 11%. Kinh nghiệm 6-7 năm, 17% thợ Việt Nam và 8% thợ nói chung.
Thợ Việt Nam cũng nhiều đàn ông hơn. Ngành nails nói chung chỉ có 4% thợ là đàn ông. Tuy nhiên, đối với người Việt Nam, có tới 28% thợ là đàn ông. Người đàn ông Việt Nam không ngại làm nails, không mặc cảm, vì họ hiểu đây là một nghề lương thiện nuôi sống được gia đình.
Người ta cũng có thành kiến là tiệm nails Việt Nam phá giá. Thống kê của Nails Magazine cho thấy tiệm Việt Nam giá có thấp hơn trung bình của ngành nails, nhưng không thấp quá đáng. Mức cách biệt xấp xỉ 36%, tức là thấp hơn khoảng 1/3.
Làm móng tay (basic manicure) chẳng hạn, giá trung bình là $18.23, thì giá trung bình trong tiệm Việt Nam là $11.71.
Làm móng chân (basic pedicure), giá trung bình $32.72, giá trung bình tiệm Việt Nam $21.48.
Với dịch vụ rẻ tiền, giá cách biệt không bao nhiêu. Làm polish change, chẳng hạn, giá trung bình $8.33 thì giá trong tiệm Việt Nam là $6.43, cách biệt 23%.
Nhưng lên tới dịch vụ đắt tiền, sự cách biệt lớn hơn. Làm “full set acrylics,” giá trung bình $45.77 thì giá trong tiệm Việt Nam là $25.79, cách biệt 44%.
Làm tới “colored acrylics,” giá trung bình $48.86 thì giá trong tiệm Việt Nam trung bình chỉ có $24.92, cách biệt tới 49%, tức là chỉ hơn nửa giá chút xíu. Mặt khác, khá ít tiệm Việt Nam làm colored acrylics. Trong khi có 45% tiệm nói chung làm colored acrylics, dịch vụ này chỉ có trong 30% các tiệm Việt Nam.
Người Việt chiếm 40% số thợ nails trên toàn quốc, cao hơn tất cả các sắc dân khác. (Hình: Khoa Vũ/Người Việt)

Thợ Việt Nam cũng làm siêng hơn thợ khác. Một thợ nails không phải Việt Nam chỉ làm khoảng 30 khách một tuần. Ða số (52%) thợ nails Việt Nam làm hơn 50 khách một tuần. Chỉ có khoảng 15% thợ Việt Nam là làm từ 30 khách trở xuống, trong một tuần.
Hầu hết thợ nails Việt Nam là di dân thế hệ đầu. Thăm dò của Nails Magazine cho thấy 96% thợ nails Việt Nam sinh tại Việt Nam, chỉ có 1% sinh tại Mỹ và 3% sinh ở nước khác.
Hầu hết di dân này tới Mỹ gần đây: 66% tới Mỹ từ năm 1990 về sau, chỉ có 34% tới Mỹ từ 1989 về trước. Dấu mốc 1990 là một năm quan trọng: Ðó là năm những gia đình H.O. đầu tiên đến Mỹ.



Vài con số ngành nails người Việt Nam

96% sinh tại Việt Nam
52% làm trên 50 khách mỗi tuần
34% có bằng skin care
83% mua nguyên vật liệu từ tiệm nail supply Việt Nam




Thăm dò của Nails Magazine cho thấy, thợ nails Việt Nam hài lòng với lựa chọn của mình; 93% nói dự định tiếp tục làm nghề này trong tối thiểu 5 năm nữa.
Thợ nails Việt Nam ủng hộ đồng hương. Thăm dò cho thấy 83% mua nguyên vật liệu từ một tiệm nail supply của người Việt Nam.
Và thợ nails Việt Nam cũng là những người rất chịu học hỏi, theo sát kỹ thuật cao: 64% có máy computer, 64% có Internet, và đa số, 53%, dùng email đều đặn, ít nhất 3 lần một tuần.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=147950&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten