zondag 15 november 2015

Điều tra vụ khủng bố Paris tiến triển tại Pháp và mở rộng sang Bỉ + Hình ảnh thủ phạm giết ngưới hàng loạt






Điều tra khủng bố tiến triển tại Pháp và mở rộng sang Bỉ


mediaCảnh sát và quân đội tăng cường các biện pháp an ninh xung quanh các tụ điểm du lịch - REUTERS /Yves Herman
Hai ngày sau loạt tấn công đẫm máu tại Paris, con số nạn nhân tạm thời được đưa ra lên tới 129 người thiệt mạng và hơn 350 người bị thương. Trong số thương vong có khoảng 20 người ngoại quốc, gồm các quốc tịch Bỉ, Tây Ban Nha, Rumani, Anh, Tunisia, Algeri .....
Về công cuộc điều tra, các nguồn tin cảnh sát và tư pháp cho hãng thông tấn AFP biết, tới sáng nay, 15/11/2015 giới điều tra đã nhận diện được một kẻ khủng bố tự sát tại nhà hát Bataclan, quận 11 Paris. 6 người bị tạm giam. Một chiếc xe hơi hiệu Seat màu đen được nhóm khủng bố sử dụng trong đợt xả súng trên đường phố Paris cách nay hai ngày đã được tìm thấy tại thị trấn Montreuil, sát cạnh với nội thành Paris.
Ba toán khủng bố tấn công phối hợp
Một ngày sau loạt tấn công đẫm máu tại Paris, giới điều tra Pháp công bố những thông tin đầu tiên. Một trong những kẻ khủng bố tự sát được nhận dạng, 29 tuổi, người Pháp, gốc Bắc Phi, nằm trong danh sách đen của cảnh sát. Một hộ chiếu Syria cũng được tìm thấy bên cạnh xác của một tay khủng bố tự sát trước sân vận động quốc gia Stade de France.
Trong cuộc họp báo chiều hôm qua 14/11/2015, Chưởng lý tòa án Paris François Molins cho biết những kết quả điều tra đầu tiên. Bảy kẻ khủng bố, không phải là 8 như thông tin lúc ban đầu, chia thành ba nhóm , tấn công có phối hợp với mục tiêu giết càng nhiều càng tốt.
Tất cả đều thiệt mạng, sáu người trong số họ cho nổ bom tự sát. Một nhóm tìm cách xâm nhập, nhưng bất thành, vào sân vận động Stade de France nơi diễn ra trận bóng đá giao hữu Pháp-Đức, có Tổng thống François Hollande trong số 80.000 khán giả. Nhóm thứ hai tấn công vào nhà hát Bataclan đang có chương trình biểu diễn nhạc rock với 1.500 khán giả. Nhóm thứ ba nổ súng bắn khách hàng, tấn công vào ba quán ăn.
« Nhận dạng thủ phạm khủng bố đầu tiên »
Theo Chưởng lý François Molins, một trong các sát thủ bỏ xác tại nhà hát Bataclan là Omar Ismail Mostefai, 29 tuổi, sinh năm 1985 ở ngoại ô Paris. Từ năm 2010, thanh niên này đã bị xếp vào danh sách đen, thành phần có tiền án hình sự, tín đồ Hồi giáo cực đoan nhưng chưa có liên hệ với khủng bố. Các nhà điều tra đang truy tìm dấu tích xác định Omar Ismail Mostefai có sang Syria vào năm 2014 nhân một chuyến du lịch tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Chiều hôm qua, cảnh sát Pháp đã câu lưu người cha và một người anh em của Omar Ismail Mostefai, lục soát nhà cửa của những người thân quen của thủ phạm khủng bố. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo xác nhận đã ra tay « trả thù nước Pháp và Paris là một thủ đô đồi trụy ».
Mặc khác, một hộ chiếu Syria cũng đã được tìm thấy bên cạnh thi thể của một tay khủng bố khác, trước sân vận động Stade de France. Chủ nhân của hộ chiếu này sinh năm 1990, tại Syria, chưa có tên trong sổ đen của cảnh sát Pháp, là một trong số hàng chục ngàn thuyền dân đã đến đảo Laros, Hy Lạp hồi tháng 10/2015.
Giới điều tra hy vọng qua xé nghiệm ADN và nỗ lực phối hợp với đồng nghiệp Châu Âu sẽ truy tìm ra nguồn gốc của toán sát thủ. Ngoài hướng Syria, cuộc điều tra hướng về vương quốc Bĩ.
Nhờ vào các băng hình camera và nhân chứng, cảnh sát Pháp cũng đã nhận dạng hai chiếc xe du lịch được khủng bố sử dụng và đã tìm thấy hai chiếc. Trong chiếc Seat bỏ lại tại Montreuil, ngoại ô Paris, có súng AK 47.
Trong khi đó, cảnh sát Bĩ bắt được ba kẻ tình nghi, trong đó có một thanh niên đứng tên thuê chiếc xe du lịch Volkswagen (hiệu Polo) đậu trước nhà hát Bataclan.

http://vi.rfi.fr/phap/20151115-dieu-tra-khung-bo-tien-trien-tai-phap-va-mo-rong-sang-bi






Khủng bố Paris : Bỉ tạm giam ba nghi can


mediaCảnh sát Bỉ phong tỏa đường phố Bruxelles, trong đợt câu lưu các nghi can hôm 14/11/2015 - H. DEVRIENDT / AFP
Hướng điều tra đang dồn về phía Bruxelles. Cảnh sát Bỉ tạm giam ba người bị tình nghi có liên quan đến loạt tấn công tại Paris trong đêm ngày 13/11/2015. Theo lời bộ trưởng Tư pháp Bỉ một những người này có « liên quan đến chiếc xe Polo màu xám » được phát hiện gần nhà hát Bataclan quận 11 Paris. Tại đây đã có 89 người chết.
Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia RTBF ngày 14/11/2015, thủ tướng Bỉ Charles Michel cho biết thêm những người này đã bị bắt tại quận Molenbeek, trực thuộc thủ đô Bruxelles. Có khả năng « một trong những người bị bắt đã có mặt tại Paris vào tối thứ sáu vừa qua ». Thông tín viên đài RFI từ Bruxelles, Pierre Benazet giải thích thêm :
« Một trong ba người bị tạm giam, mang quốc tịch Pháp. Các vụ bắt giữ nói trên cũng như vụ giữ lại chiếc xe của ba người này đã diễn ra tại Bruxelles, chính xác hơn là tại quận Molenbeek trực thuộc thủ đô vương quốc Bỉ.
Molenbeek từng là địa điểm được các nhà điều tra quan tâm trong loạt khủng bố nhắm vào Paris hồi tháng Giêng vừa qua. Khu vực này lại được công luận chú ý tới trở lại sau vụ tấn công bất thành nhắm vào tàu hỏa cao tốc Thalys hồi tháng 8/2015.
Thể theo yêu cầu của phía Pháp, các giới chức Bỉ đã ra lệnh khám xét nhà tại trong quận Molenbeek. Chưởng lý của Tư pháp Bỉ, Jean-Pascal Thoreau cho biết :
"Ngay từ tối thứ Sáu 13/11/2015 Viện Công tố Paris đã yêu cầu Viện Công tố Bruxelles hợp tác trên bốn điểm. Đặc biệt trong đó có yêu cầu liên quan đến một chiếc xe hơi mang bảng số của Bỉ và đã được thuê tại Bỉ. Chiếc xe này đã được phát hiện gần nhà hát Bataclan.
Hai công dân Bỉ có tên trong danh sách các nạn nhân của loạt tấn công vừa qua tại Paris. Viện công tố Bỉ cho mở một cuộc điều tra đặc biệt, và hồ sơ này được đặt trong tay một vị thẩm phán đặc trách về các vấn đề khủng bố". Cũng trong ngày hôm qua, hội đồng an ninh quốc gia Bỉ đã họp lại hai lần ».

http://vi.rfi.fr/phap/20151115-khung-bo-paris-bi-tam-giam-ba-nghi-can





Khủng bố tại Paris : 6 địa điểm bị tấn công


mediaCác nhân viên cứu hộ làm việc ở trước một nhà hàng Paris bị khủng bố đêm 13/11/2015.REUTERS/Philippe Wojazer
Các vụ khủng bố tại Paris tối qua 14/11/2015 diễn ra tại sáu địa điểm khác nhau làm ít nhất 120 người chết, theo chính quyền. Từ sân vận động nổi tiếng Stade de France ở ngoại ô phía bắc Paris, cho đến khu vực phía đông Paris gần quảng trường République - nơi một triệu rưỡi người đã xuống đường sau các vụ tấn công hồi tháng Giêng.
Nhà hát Bataclan : 82 người chết
Nhiều kẻ vũ trang không che mặt đột ngột xuất hiện và nổ súng trong những tiếng hô « Allah Akbar » tại nhà hát Bataclan, nơi nhóm nhạc rock kim loại Mỹ Eagles trình diễn. Vụ bắt con tin này kéo dài ba tiếng đồng hồ, ít nhất 82 người thiệt mạng.
Pierre Janaszak, 35 tuổi, hoạt náo viên truyền thanh và truyền hình có mặt trong nhà hát kể lại : « Tôi nghe rõ ràng họ nói với các con tin : ‘Đó là lỗi của Hollande, lỗi của Tổng thống các vị. Không nên can thiệp vào Syria’. Họ cũng nói đến Irak ».
Cảnh sát bắt đầu tấn công vào lúc gần 0 giờ 30 phút, và kết thúc khoảng 1 giờ (0 giờ GMT). Bốn kẻ khủng bố đều tử thương, trong đó có ba tên do kích hoạt thắt lưng chứa chất nổ.
Stade de France (ngoại ô Paris) : 4 người chết
Gần như đồng thời, vụ nổ đầu tiên xảy ra vào lúc 21 giờ 20 ở chu vi sân vận động Stade de France, nơi trận chung kết giải bóng đá châu Âu sẽ diễn ra vào tháng 7/2016. Tổng thống Pháp François Hollande đang có mặt để xem trận đấu giữa hai đội bóng đá Pháp và Đức ngay lập tức được sơ tán, các ngõ ra vào sân vận động bị phong tỏa. Tổng cộng người ta nghe được ba tiếng nổ. Ba kẻ đánh bom tự sát chết tại chỗ, một khán giả thiệt mạng.
Phố Charonne : 18 người chết
Tại khu vực phía đông Paris ở đường Charonne, 18 người đã bị giết chết trong một khung cảnh chiến tranh. Một nhân chứng cho biết đã nghe « súng nổ hàng tràng trong vòng hai, ba phút. Tôi nhìn thấy nhiều xác người đẫm máu nằm trên mặt đất ». Theo người đàn ông này, một quán cà phê và một nhà hàng Nhật là mục tiêu bị nhắm bắn.
Phố Alibert : Ít nhất 12 người chết
Hơi chếch lên về phía bắc, một vụ xả súng đã xảy ra ở góc đường Bichat và Alibert, trên sân thượng của nhà hàng Le Petit Cambodge. Ít nhất 12 người thiệt mạng.
Một phụ nữ tả lại : « Thật là một cảnh siêu thực, tất cả mọi người đều nằm rạp xuống đất, không ai động đậy. Xung quanh hết sức yên tĩnh, người ta không hiểu những gì đã diễn ra. Một thiếu nữ được một thanh niên bế trên tay. Cô ấy đã chết ».
Phố Fontaine au Roi : Ít nhất 5 người chết
Cách nhà hát Bataclan khoảng vài trăm mét, ở đường Fontaine au Roi, sân thượng một nhà hàng bán pizza tên La Casa Nostra đã là đích nhắm. Theo Mathieu, 35 tuổi, có năm nạn nhân bị những loạt đạn liên thanh bắn hạ. Nhân chứng này cho biết : « Có ít nhất năm người chết xung quanh tôi, những xác khác trên đường phố, máu đổ khắp nơi. Tôi còn sống là hết sức may mắn ».
Đại lộ Voltaire : Một người chết
Một vụ tấn công khác cũng xảy ra ở đại lộ Voltaire, không xa nhà hát Bataclan. Tên khủng bố đã chết.

http://vi.rfi.fr/phap/20151114-khung-bo-tai-paris-6-dia-diem-bi-tan-cong

Thứ hai, 16/11/2015 | 17:48 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ hai, 16/11/2015 | 17:48 GMT+7

Pháp xác định kẻ chủ mưu tấn công khủng bố Paris

Giới chức Pháp thông báo kẻ chủ mưu vụ tấn công khủng bố Paris làm ít nhất 129 người chết cuối tuần trước là Abdelhamid Abaaoud, quốc tịch Bỉ.
Abdelhamid Abaaoud. Ảnh: The Independent.
Abdelhamid Abaaoud. Ảnh: The Independent.
Abdelhamid Abaaoud, một kẻ cực đoan, được nhắc đến trong hồ sơ của cảnh sát cùng với Ibrahim Abdeslam, kẻ đánh bom liều chết bên trong một nhà hàng ở thủ đô Paris tối 13/11. Nhà chức trách Pháp xác định Abaaoud là kẻ chủ mưu gây ra hàng loạt vụ xả súng và đánh bom Paris, AP đưa tin.
Đài RTL cho biết Abaaoud, 27 tuổi, là "một trong những đao phủ năng động nhất của Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria". Abaaoud được cho là sống tại quận Molenbeek, thủ đô Brussels, Bỉ. Cảnh sát Bỉ đã truy quét khu vực này nhiều lần từ sau khi Paris bị tấn công.
Abaaoud còn liên quan đến âm mưu tấn công một tuyến tàu hỏa từ Amsterdam, Hà Lan, đến Paris, Pháp, hồi tháng 8. Kẻ tấn công khi đó, Ayoub El-Khazzani, đã bị ba người Mỹ khống chế ngay khi tên này vừa lên đạn.
Euronews đưa tin cảnh sát Athens, Hy Lạp, thông báo một trong những nghi phạm họ bắt được, nghi liên quan đến âm mưu khủng bố vừa bị ngăn chặn ở Bỉ, có ngoại hình giống Abaaoud. Bỉ trước đó cảnh báo Hy Lạp rằng Abaaoud có thể chạy trốn sang nước này.
Cảnh sát Hy Lạp đã chuyển mẫu ADN và dấu vân tay của nhóm nghi phạm cho Bỉ để xác định trong số này có Abaaoud hay không.
Công tố viên Paris thông báo xác định thêm hai kẻ tham gia đánh bom Paris tối 13/11 là Ahmad Al Mohammad và Samy Amimour. Mohammad tự kích nổ bản thân ở phía ngoài sân vận động Stade de France. Nhà chức trách Pháp hiện chắc chắn hắn là chủ của hộ chiếu phát hiện tại hiện trường. Theo đó, Mohammad sinh ngày 10/9/1990 tại Idlib, Syria.
Trong khi đó, Amimour là một trong ba kẻ đánh bom liều chết, tham gia xả súng tại nhà hát Bataclan. Tên này sinh ngày 15/10/1987 ở Paris. Nhà chức trách Pháp đã lưu ý đến Amimour từ trước khi Paris bị tấn công. Ba người trong gia đình Amimour bị tạm giữ sáng sớm nay để thẩm vấn.
Như Tâm


http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/phap-xac-dinh-ke-chu-muu-tan-cong-khung-bo-paris-3313092.html




Afbeelding weergeven op TwitterFotografía del suicida identificado en el Estadio de Francia publicada por Le Parisien, Samy Amimour,12:59 - 16 november 2015

http://www.telegraaf.nl/buitenland/24747348/__Deze_daders_zijn_nu_bekend__.html

Thứ hai, 16/11/2015 | 22:54 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ hai, 16/11/2015 | 22:54 GMT+7

Tên chủ mưu 27 tuổi đứng sau vụ thảm sát Paris

Kẻ được Pháp xác định là chủ mưu vụ khủng bố Paris đã chiến đấu cùng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria, và là đối tượng bị tình báo quốc tế săn lùng ráo riết.
ten-chu-muu-27-tuoi-dung-sau-vu-tham-sat-paris
Abdelhamid Abaaoud. Ảnh: Reuters
Các quan chức Pháp cho biết Abdelhamid Abaaoud, 27 tuổi, là chủ mưu trong việc tổ chức và thực hiện các vụ đánh bom tự sát và xả súng hôm 13/11 ở trung tâm Paris, AFP đưa tin.
Theo The Guardian, Abaaoud được cho là người Bỉ gốc Morocco. Hắn lớn lên ở quận Molenbeek của thủ đô Bỉ, một khu vực đa sắc tộc nằm trong tâm điểm chống khủng bố của cảnh sát. Abaaoud được mô tả là một sinh viên có tính cách vui tươi, vô tư, học cấp ba tại một trong những trường uy tín nhất của Brussels, Saint- Pierre d'Uccle.
Nhà của hắn bị đột kích hồi tháng một, sau khi cảnh sát nghe trộm điện thoại giữa hắn và các phần tử jihad, một tuần sau các cuộc đột kích chống khủng bố nhằm vào hang ổ tội phạm ở Bỉ.
Giới chức Pháp cho rằng Abaaoud có liên quan đến cuộc tấn công bị chặn đứng trên một chuyến tàu cao tốc Paris hồi tháng 8 và một âm mưu tấn công nhà thờ ở Paris hồi tháng 4. Báo Pháp Libération cũng cho rằng hắn có liên quan đến Sid Ahmed Ghlam, sinh viên người Pháp bị buộc tội giết người và có hành vi khủng bố. 
Abaaoud từng chiến đấu cùng IS ở Syria. Hắn được lực lượng an ninh biết đến sau khi xuất hiện trong một video của IS, trong đó, Abaaoud lái xe chở thi thể bị chặt đứt đến một ngôi mộ tập thể.
Abaaoud thường xuyên cố gắng tuyển mộ chiến binh phương Tây để gia nhập IS ở Syria. Hắn thậm chí còn tuyển mộ em trai 13 tuổi của mình, theo truyền thông Pháp.
Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí tuyên truyền Dabiq của IS hồi tháng hai, Abaaoud kể rằng hắn từng ở Syria một thời gian.
Hắn cho biết hắn và hai chiến binh khác đã cùng tới Bỉ để "khủng bố lũ thập tự chính (ám chỉ phương Tây) tiến hành chiến tranh chống lại người Hồi giáo". "Chúng tôi phải đối mặt với một số khó khăn trong cuộc hành trình. Chúng tôi đã dành nhiều tháng cố gắng tìm cách vào châu Âu, và nhờ sức mạnh của Thánh Allah, chúng tôi đã thành công và đến được Bỉ", hắn nói.
"Chúng tôi sau đó kiếm được vũ khí và thiết lập một ngôi nhà trú ẩn trong khi lên kế hoạch tấn công".
Abaaoud tiết lộ rằng, trong hành trình, hắn đã bị "một sĩ quan" giữ lại khi một bức ảnh hắn ta chiến đấu cho IS được công bố trên truyền thông Bỉ. Tuy nhiên, sĩ quan "cho tôi đi, vì anh ta không thấy sự giống nhau", hắn nói. Abaaoud không nói rõ vụ việc này xảy ra khi nào. Tên này nói thêm rằng hai kẻ đi cùng hắn đã bị cảnh sát Bỉ tiêu diệt trong cuộc đột kích hồi tháng một.
Abaaoud khoe khoang rằng hắn có thể lên kế hoạch tấn công khủng bố chống lại phương Tây ngay trước mũi giới chức Bỉ và bị truy nã bởi cơ quan tình báo khi hắn tới Syria vào tháng 1/2014.
"Tôi đã rời đi được, dù bị nhiều cơ quan tình báo truy lùng", hắn nói với tạp chí. "Tất cả điều này chứng minh rằng người Hồi giáo không nên sợ tình báo của lũ thập tự chinh".
"Tên và hình ảnh của tôi xuất hiện trên khắp các bản tin nhưng tôi lại có thể ở được tại quê hương họ, lên kế hoạch chống lại họ, và rời đi an toàn khi cần thiết", hắn nói. Theo Time, hắn được tin là đang ở Syria.
Charlie Winter, nhà phân tích an ninh chuyên về IS, nhận xét rằng lý lịch của Abaaoud phù hợp với một người có khả năng lên kế hoạch các vụ thảm sát ở Paris. "Hắn ta chính là loại người mà bạn nghĩ sẽ âm mưu làm một điều như vậy", ông nói.
Phương Vũ


1
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên google+ Email cho bạn bè

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/tu-lieu/ten-chu-muu-27-tuoi-dung-sau-vu-tham-sat-paris-3313155.html

Thứ hai, 16/11/2015

Tin tức / Thế giới / Châu Âu

Pháp xác định kẻ chủ mưu vụ tấn công Paris, bắt giữ 23 người

Cảnh sát Bỉ trong cuộc đột kích ở ngoại ô Brussel để truy lùng nghi can tấn công Paris, ngày 16/11/2015.
Cảnh sát Bỉ trong cuộc đột kích ở ngoại ô Brussel để truy lùng nghi can tấn công Paris, ngày 16/11/2015.
Lisa Bryant
Giới hữu trách Pháp đã câu lưu 23 người trong những vụ đột kích trên khắp nước sau vụ tấn công khủng bố ở Paris hôm thứ 6. Họ cũng xác định kẻ chủ mưu vụ tấn công gây nhiều chết chóc này. Thông tín viên Lisa Bryant của đài VOA gởi về từ Paris
Một người Bỉ gốc Marốc, tên Abdelhamid Abaaoud, đã được nêu tên như nghi can hàng đầu của những vụ tấn công giết chết 129 người. Giới hữu trách Bỉ hồi đầu năm nay đã truy lùng nghi can này vì một âm mưu tấn công cảnh sát.
Tại Pháp, Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve hôm nay cho biết gần 170 vụ lục soát của cảnh sát đã được thực hiện trong đêm vừa qua. Bên cạnh những người bị câu lưu còn có hơn 100 người bị quản chế tại gia.
Trong những vụ đột kích, diễn ra ở Toulouse, Grenoble, Jeumont, Lyon và khu Bobigny ở ngoại ô Paris, giới hữu trách đã tịch thu một số vũ khí, trong đó có một khẩu súng phóng lựu, một khẩu AK và những chiếc áo giáp.
Đột kích ở Bỉ
Cảnh sát Pháp và Bỉ đang truy lùng nghi can Salah Abdeslam, 26 tuổi, mà họ tin là tay khủng bố thứ 8 trong vụ tấn công giết chết 129 người ở Paris
Cảnh sát Pháp và Bỉ đang truy lùng nghi can Salah Abdeslam, 26 tuổi, mà họ tin là tay khủng bố thứ 8 trong vụ tấn công giết chết 129 người ở Paris
Những vụ đột kích cũng được thực hiện tại khu Molenbeek của thành phố Brussels ở Bỉ, nơi giới hữu trách đang truy lùng Salah Abdeslam, là người mà họ tin là đã cùng với hai người anh em của y tiếp tay cho việc thực hiện những vụ tấn công ở Paris.
Cảnh sát Pháp hôm qua công bố một tấm hình của Abdelslam. Tin tức báo chí cho biết các giới chức Pháp đã chặn Abdelslam lại vài giờ sau vụ tấn công tối thứ 6. Họ chặn xe của nghi can này, trên đó có hai người khác, trên một con đường gần biên giới Bỉ, thẩm vấn ba người này rồi thả ra.

Người anh em của Abdelslam, tên Salah Ibrahim, đã nổ bom tự sát tại hí viện Bataclan trong vụ tấn công giết chết hơn 80 người. Giới hữu trách Bỉ đang câu lưu người anh em thứ ba của nghi can này.
Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho biết Pháp “đã tránh được vài vụ tấn công”, nhưng có thể sẽ có thêm những vụ tấn công “trong những ngày sắp tới, trong những tuần sắp tới.” Ông nói ông không muốn làm cho dân chúng sợ hãi, nhưng ông nói thêm rằng “chúng ta đang sống với, và sẽ sống trong một thời gian dài, với mối đe dọa khủng bố này và chúng ta cần chuẩn bị để ứng phó với những vụ tấn công khác nữa.”
Cũng trong ngày hôm nay, Pháp đã cử hành phút mặc niệm vào giữa trưa để tưởng nhớ các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố tại 6 địa điểm ở Paris, gây tử vong cho 129 người.
'Hành vi chiến tranh'
Chiến đấu cơ Pháp đã không kích phá huỷ nhiều địa điểm của Nhà nước Hồi giáo tại thành phố Raqaa ở Syria tối chủ nhật.
Chiến đấu cơ Pháp đã không kích phá huỷ nhiều địa điểm của Nhà nước Hồi giáo tại thành phố Raqaa ở Syria tối chủ nhật.
Hôm qua, chiến đấu cơ Pháp đã thực hiện một cuộc không kích qui mô lớn nhắm vào Raqqa, cứ địa của nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Syria, phá huỷ một cơ sở chỉ huy và một trại huấn luyện.
Các chiến đấu cơ Pháp cất cánh từ Jordan và Liên hiệp các Tiểu Vương quốc Ả Rập và phối hợp hoạt động với các lực lượng Hoa Kỳ.
Một thông cáo của quân đội Pháp cho biết 10 chiến đấu cơ đã được dùng để thả 20 quả bom xuống các mục tiêu của nhóm Nhà nước Hồi giáo. Đây là vụ không kích lớn nhất của Pháp nhắm vào Nhà nước Hồi giáo ở Syria.
Tổng thống Pháp Francois Hollande gọi vụ tấn công hôm thứ 6 ở Paris là 'một hành vi chiến tranh'.
Điều tra
Tổng thống Pháp Francois Hollande gọi vụ tấn công Paris là 'hành vi chiến tranh'.
Tổng thống Pháp Francois Hollande gọi vụ tấn công Paris là 'hành vi chiến tranh'.
Tuy giới hữu trách tin là chỉ có 8 kẻ tấn công thực sự, họ nghĩ rằng vụ này có sự dính líu của khoảng 20 người. Các công tố viên Pháp hôm nay nói rằng một kẻ nổ bom tự sát đã được nhận diện là Samy Amkimour, một công dân Pháp 28 tuổi bị truy tố trong một cuộc điều tra khủng bố năm 2012. Nghi can này được đặt trong tình trạng giám sát tư pháp, nhưng đã mất dạng và một trát tróc nã quốc tế đã được đưa ra để bắt giữ y.
Các công tố viên nói 3 người trong gia đình của Amkimour đã bị câu lưu sáng sớm hôm nay.
Các công tố viên cho biết một kẻ nổ bom tự sát khác được phát giác với một hộ chiếu Syria mang tên Ahmad Ali Mohammad, một người 25 tuổi, sinh ra ở thành phố Idlib. Văn phòng công tố nói rằng dấu tay của kẻ tấn công này trùng với một người đã đi qua Hy Lạp hồi tháng 10.
Một kẻ tấn công khác được xác định là Bila Hafdi, người Bỉ. Tay khủng bố này nằm trong số những kẻ nổ bom tự sát tại sân vận động.
Cảnh sát Pháp hôm qua đã thẩm vấn những người bà con gần của Omar Ismail Mostefai, tay khủng bố đầu tiên được nhận diện trong vụ tấn công.
Cha của Mostefai, cùng với người anh em và chị em dâu của y, nằm trong số 6 người bị giới hữu trách câu lưu. Mostefai là một trong 7 kẻ tấn công, tất cả đều mặc áo gắn bom tự sát. 6 kẻ tấn công tự kích nổ bom trên người và tay khủng bố thứ 7 bị bắn chết trong vụ chạm súng với cảnh sát.

Công tố viên Pháp, ông Francois Molins, nói Mostefai được cảnh sát biết tới như một kẻ phạm tội vặt, nhưng chưa bị cho là thủ phạm trong một cuộc điều tra hoặc dính líu tới khủng bố. Mostefai, 29 tuổi, sống ở Chartres, gần Paris.
Nhận trách nhiệm
Các giới chức Pháp cho biết xác định kẻ chủ mưu vụ tấn công khủng bố ở Paris là Abdelhamid Abaaoud, công dân Bỉ gốc Ma Rốc
Các giới chức Pháp cho biết xác định kẻ chủ mưu vụ tấn công khủng bố ở Paris là Abdelhamid Abaaoud, công dân Bỉ gốc Ma Rốc
Trong tuyên bố nhận trách nhiệm, nhóm Nhà nước Hồi giáo đã chỉ trích các nước tìm cách chống lại kế hoạch của nhóm này nhằm thành lập “một quốc gia Hồi giáo” ở Syria và Iraq, và cho biết Pháp tiếp tục “nằm ở hàng đầu” trong danh sách các mục tiêu mà nhóm này muốn tấn công.
Một thông cáo của Nhà nước Hồi giáo phổ biến trên mạng hôm thứ bảy nói rằng những vụ tấn công ở Paris là để đáp lại những vụ không kích của Mỹ và liên minh nhắm vào chiến binh của Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria trong hơn một năm nay.
Trong thông cáo này, nhóm Nhà nước Hồi giáo đã nêu rõ tên nước Pháp và nói rằng “mùi hôi của chết chóc sẽ không rời khỏi mũi” của các nhà lãnh đạo nước này.​

http://www.voatiengviet.com/content/canh-sat-phap-xac-dinh-ke-chu-muu-vu-tan-cong-paris/3059821.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten