woensdag 1 juli 2015

Các thành phố của Orange County, California đang “xóa sổ” dần những máy chụp hình giao thông tại các ngã tư

Santa Ana bỏ chụp hình vi phạm giao thông ở ngã tư
Tuesday, June 30, 2015 5:06:55 PM





Garden Grove, thành phố tiếp theo?
Thiên An/Người Việt
SANTA ANA, California (NV) - Các thành phố của Orange County đang “xóa sổ” dần những máy chụp hình giao thông tại các ngã tư. Theo báo cáo của Santa Ana gửi báo giới, vào ngày 21 Tháng Sáu, thành phố đã chấm dứt hợp đồng với Redflex Traffic Systems, công ty thầu hệ thống máy này.

Santa Ana bỏ chương trình chụp hình vi phạm giao thông ở các ngã tư thành phố. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Hiện chỉ còn Garden Grove và Los Alamitos vẫn tiếp tục sử dụng dịch vụ của Redflex.
Trong khi đó, theo nhật báo The Orange County Register, Los Alamitos tin rằng các máy chụp hình trên là cách tốt nhất để giữ an toàn giao thông, thì Garden Grove đang thảo luận việc nên gia hạn hay chấm dứt hợp đồng với Redflex.
Santa Ana
Trả lời phỏng vấn nhật báo Người Việt, ông Vicent Sarmiento, phó thị trưởng Santa Ana, nói: "Chúng tôi tin rằng quyết định này tốt cho thành phố. Trước đây chúng tôi nghĩ rằng các máy chụp hình ở ngã tư sẽ cải thiện an toàn giao thông, giảm tai nạn. Sau đó thì, tuy chương trình, cũng có phần hữu dụng, chúng tôi tin có nhiều cách tốt hơn để cải thiện an toàn giao thông."
Santa Ana bắt đầu sử dụng hệ thống máy chụp hình giao thông từ năm 2003. Quyết định chấm dứt hợp đồng của Santa Ana diễn ra một năm sau khi bảng báo cáo của thành phố cho thấy số tiền phạt thu được từ các trường hợp vi phạm luật và bị chụp hình ở các ngã tư chỉ "đóng góp tối thiểu" cho thành phố, theo lời ông David Cavazos, tổng quản trị thành phố, viết trong báo cáo.
Theo báo cáo của Santa Ana được gửi đến nhật báo Người Việt, chưa đến 50% số trường hợp bị máy chụp là mang ra xử được tại tòa. Báo cáo cũng nói rằng một số thay đổi về luật cũng ảnh hưởng xấu đến việc duy trì hệ thống máy chụp hình giao thông tại các ngã tư trong thành phố.
Cũng theo báo cáo này, từ năm 2008 đến năm 2012, tiền thu mỗi năm vào khoảng $1.2 triệu đến $1.8 triệu, trong khi số tiền chi ra cho Redflex và nhân sự, luật sư, vào khoảng $1.5 triệu đến $1.8 triệu.
Trong giai đoạn từ năm 2008 đến năm 2010, thành phố bị lỗ khoảng $1 triệu trong việc chi trả cho hệ thống máy chụp hình. Từ năm 2010 đến năm 2012, thành phố có năm thu $60,197, có năm thu $289,263. Riêng năm 2013, thành phố thu được tiền phạt gần gấp đôi các năm trước, và lời khoảng $1 triệu từ chương trình chụp hình giao thông ở ngã tư.
Ông Sarmiento cho biết thành phố nhận được nhiều than phiền từ người dân. Nhiều người trong số họ có thu nhập thấp, khó chi trả tiền phạt. Tầng suất phạt của các máy chụp hình ở ngã tư phạt cũng cao hơn nhiều lần so với các phương pháp bắt phạt vi phạm giao thông khác. Trong nhiều trường hợp phạt, thành phố cũng không thu được tiền phạt khi được xử tại tòa, lại tốn thêm chi phí để thuê luật sư... Ông Sarmiento nói rằng thành phố sẽ tìm cách khác để giữ an toàn giao thông, như mở các chương trình giáo dục công cộng.
Hợp đồng chấm dứt, công tu Redflex có 60 ngày để tháo gỡ các trạm chụp hình.


Garden Grove thảo luận việc nên duy trì hay chấm dứt chương trình chụp hình giao thông ở ngã tư. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Garden Grove và Los Amistos
Năm 1999, Garden Grove là nơi mở đầu cho các thành phố khác của Orange County sử dụng chương trình chụp hình các vi phạm giao thông tại các ngã tư. Đến năm 2007, theo OC Register, cả quận hạt có tổng cộng bảy thành phố tham gia, với tin tưởng từ nhóm vận động chương trình rằng việc này sẽ giảm bớt tai nạn.
Tuy nhiên, từ đó đến nay, một số thành phố đã chấm dứt chương trình, hiện chỉ còn Garden Grove và Los Alamitos.
Hợp đồng giữa Garden Grove với Redflex sẽ tự động tái gia hạn (2 lần/năm) vào cuối Tháng Sáu, nhưng hội đồng thành phố đang xem xét việc có nên chấm dứt chương trình này hay không.
“Tôi đề nghị hội đồng họp về vấn đề này để nghe nhân viên trình bày chương trình máy chụp hình đèn đỏ có thật sự gia tăng an toàn công cộng với tốn phí hợp lý, trước khi thành phố gia hạn hợp đồng,” Thị Trưởng Bảo Nguyễn nói trong một buổi họp đầu Tháng Sáu.
Trước đó, trong phần phát biểu ý kiến của cư dân, một người có tên James Dean than phiền máy chụp hình đèn đỏ và nhấn mạnh chương trình này “gây khó khăn về tài chánh cho cư dân mỗi ngày.”
Ông Dean nói các vụ quẹo phải tại bảng Stop (không có đèn giao thông) gây tai nạn 20%, cao hơn nhiều so với trường hợp quẹo phải chỗ có máy chụp hình đèn đỏ. Thế nhưng, tiền phạt cho vi phạm tại bảng Stop là $238, trong khi quẹo phải đèn đỏ là $490, cộng với các lệ phí khác, lên đến $600.
Nghị Viên Phát Bùi chia sẻ cảm xúc khi lái xe qua ngã tư Trask và Brookhurst: “Mỗi lần lái xe qua ngã tư này là tôi cảm thấy hồi hộp hơn."
Nghị Viên Chris Phan nói: "Chúng tôi phải xem lợi hại cho thành phố ra sao trước đã."
Trong một lần phỏng vấn trước đây, ông Tony Aquino, kỹ sư lưu thông của Garden Grove, nói với nhật báo Người Việt: “Các ngã tư có gắn máy chụp hình đèn đỏ giúp giảm thiểu các tai nạn đụng xe trầm trọng gây tử vong, tuy nhiên lại có thể gây tai nạn bị đụng từ phía sau, vì người đi trước cố thắng gấp để khỏi bị chụp hình.”
Ông Aquino cho biết thành phố không phải trả chi phí cho việc gắn máy chụp hình tại các ngã tư, nhưng phải trả $2,900/tháng cho mỗi chiều xe chạy tại một ngã tư, cho công ty Redflex điều hành và bảo trì hệ thống máy chụp hình. 
Garden Grove hiện có 8 ngã tư có gắn máy chụp hình. Đó là các ngã tư Brookhurst/Westminster, Valley View/Lampson, Brookhurst/Trask, Brookhurst/Chapman, Trask/Magnolia, Harbor/Trask, Valley View/Chapman, và Brookhurst/Chapman.
Riêng thành phố Los Alamitos kiên quyết tiếp tục duy trì việc chụp hình vi phạm giao thông ở ngã tư.
--
Liên lạc tác giả: vu.an@nguoi-viet.com

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=209625&zoneid=1#.VZPlCukVi70

Geen opmerkingen:

Een reactie posten