zaterdag 11 juli 2015

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới New York thăm nhà riêng của vợ chồng cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton, "người bạn lớn của nhân dân Việt Nam" + bàn về Biển Đông với tổng thư ký Liên Hợp Quốc + người Việt tại Mỹ

Thứ bảy, 11/7/2015 | 12:58 GMT+7

Tổng bí thư thăm nhà vợ chồng cựu tổng thống Bill Clinton

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hôm qua thăm nhà riêng của vợ chồng cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton, "người bạn lớn của nhân dân Việt Nam". 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm gia đình Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton ở ngoại ô thành phố New York, Hoa Kỳ.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm gia đình cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton ở thành phố New York, Mỹ. Ảnh: TTXVN
Gặp Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Kittle House, New York, cựu tổng thống Clinton hôm qua nói ông vui mừng nhận thấy quan hệ Việt - Mỹ đang ngày càng phát triển tích cực, phù hợp với lợi ích của nhân dân hai nước và đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Theo TTXVN, Clinton cho biết ông tự hào là người có cơ hội tham gia và chứng kiến tiến trình phát triển của hai nước trong 20 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao.
Dù không còn giữ cương vị trong chính quyền, nhưng ​ông ​bà Clinton vẫn thường xuyên theo dõi tình hình và những bước phát triển mọi mặt của quan hệ Việt - Mỹ.

Thông qua hoạt động của Quỹ Clinton tại Việt Nam, ​ông ​bà Clinton có cơ hội đóng góp vào tiến trình phát triển quan hệ Việt - Mỹ. Cựu tổng thống Clinton mong muốn quan hệ hữu nghị giữa chính phủ và nhân dân hai nước tiếp tục phát triển nhanh chóng và đạt nhiều kết quả hơn nữa trong thời gian tới.
Tổng bí thư tặng quà lưu niệm cho cựu tổng thống Mỹ. Ảnh: TTXVN
Tổng bí thư tặng quà lưu niệm cho cựu tổng thống Mỹ. Ảnh: TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn tình cảm và những đóng góp quan trọng của​ cựu tổng thống Clinton và phu nhân đối với sự phát triển quan hệ mọi mặt giữa Việt Nam và Mỹ trong 20 năm qua. Ông luôn coi ​ông ​bà Clinton là những người bạn lớn của nhân dân Việt Nam.

Tổng bí thư nhắc lại quyết định bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ của tổng thống 20 năm về trước đã tạo ra bước ngoặt lịch sử đưa quan hệ hai nước phát triển nhanh và thực chất, đưa Việt Nam và Mỹ trở thành những đối tác, góp phần xoa dịu nỗi đau chiến tranh ở cả hai nước, phục vụ lợi ích của nhân dân hai nước và cho hòa bình, ổn định tại khu vực và thế giới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng và đánh giá cao hoạt động của Quỹ Clinton tại Việt Nam trong 10 năm qua, nhất là trong lĩnh vực chăm sóc và điều trị HIV/AIDS, bệnh sốt rét và các bệnh truyền nhiễm khác. Ông khẳng định sẽ tạo những điều kiện thuận lợi nhất có thể để Quỹ tiếp tục hoạt động, qua đó, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia và nhân dân hai nước.
Cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton là một trong những nhân vật nổi bật giúp bình thường hoá quan hệ với Việt Nam cách đây hai thập kỷ. Tháng 7/1993, ông tuyên bố Mỹ không còn phản đối việc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) viện trợ cho Việt Nam. Tháng 9/1993, Clinton khẳng định Mỹ sẽ nới lỏng thêm lệnh cấm vận thương mại đối với Việt Nam, đến tháng 2/1994 thì chính thức bãi bỏ và đồng ý mở cơ quan liên lạc giữa hai nước. Ngày 11/7/1995, ông Clinton tuyên bố chính thức bình thường hóa quan hệ với Việt Nam.
Chuyến thăm Việt Nam gần đây nhất của cựu tổng thống Clinton diễn ra hồi đầu tháng này. Trong bài phát biểu trước hơn 1.000 quan khách tại Hà Nội, Clinton cho rằng việc bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ là "một trong những thành tựu quan trọng nhất" của ông. 
Trọng Giáp 

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/tong-bi-thu-tham-nha-vo-chong-cuu-tong-thong-bill-clinton-3247028.html

Thứ bảy, 11/7/2015 | 08:25 GMT+7

Tổng bí thư bàn về Biển Đông với tổng thư ký Liên Hợp Quốc

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon hôm qua khẳng định sẽ tiếp tục thúc giục các bên liên quan tham gia đối thoại về Biển Đông, trong cuộc gặp với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. 
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TTXVN
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sáng qua (tối 10/7 giờ Hà Nội) có chuyến thăm trụ sở Liên Hợp Quốc tại thành phố New York, Mỹ và hội kiến Tổng Thư ký Ban Ki-moon. Trong cuộc gặp, Tổng thư ký và Tổng bí thư đã trao đổi về một số vấn đề quốc tế và khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông.
Ông Ban mong muốn các bên liên quan đối thoại, giải quyết hòa bình các tranh chấp phù hợp với Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982. Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc khẳng định sẽ tiếp tục thúc giục các bên liên quan tham gia đối thoại về vấn đề này.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh và đánh giá cao sự quan tâm và chia sẻ quan ngại của Liên Hợp Quốc và cá nhân Tổng Thư ký Ban Ki-moon về những diễn biến phức tạp gần đây ở Biển Đông.
Ông bày tỏ mong muốn Liên Hợp Quốc và tổng thư ký tiếp tục quan tâm, đóng góp vào duy trì hòa bình, ổn định, bảo đảm tự do, an ninh và an toàn hàng hải và hàng không. Tổng bí thư khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam là giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982.
Cũng trong cuộc gặp, Tổng bí thư bày tỏ mong muốn Liên Hợp Quốc và cá nhân tổng thư ký tiếp tục hỗ trợ để Việt Nam duy trì được những thành quả thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ và thực hiện tốt các chương trình, mục tiêu khác của Liên Hợp Quốc.
Ông đánh giá cao quan hệ đối tác, hợp tác giữa Việt Nam và Liên Hợp Quốc, những đóng góp tích cực, hiệu quả của Việt Nam vào việc thực hiện mục tiêu của Liên Hợp Quốc. Việt Nam là nước đi đầu trong việc thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ, tham gia vào các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc, qua đó thể hiện trách nhiệm của Việt Nam đối với những vấn đề chung của thế giới.
Ông Ban Ki-moon mong muốn Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Liên Hợp Quốc trong các hoạt động chung, trong đó có hoạt động gìn giữ hòa bình. Ông hoan nghênh những kết quả tích cực của Việt Nam trong bình đẳng giới và mong muốn Việt Nam có nhiều đóng góp tích cực vào việc triển khai thực hiện các trọng tâm ưu tiên của Liên Hợp Quốc năm nay, cũng như các sáng kiến và chương trình khác của Liên Hợp Quốc trong thời gian tới.
Tổng Thư ký Ban cho rằng chuyến thăm trụ sở Liên Hợp Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một dấu ấn lịch sử trong quan hệ giữa Việt Nam và Liên Hợp Quốc.
Theo TTXVN

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/tong-bi-thu-ban-ve-bien-dong-voi-tong-thu-ky-lien-hop-quoc-3246857.html

Thứ sáu, 10/7/2015 | 20:54 GMT+7

Tổng bí thư gặp cộng đồng người Việt tại Mỹ

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tối qua gặp gỡ thân mật với đại diện cộng đồng người Việt và lưu học sinh tại Mỹ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ. 
Theo VTV, tại cuộc gặp, Tổng bí thư thăm hỏi cuộc sống của kiều bào, chia sẻ tình hình đất nước, đường lối đối ngoại, những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước và khẳng định những thành tựu của đất nước ngày hôm nay, có một phần đóng góp quan trọng của cộng đồng người Việt ở nước ngoài, trong đó có kiều bào sống ở Mỹ.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn kiều bào ở Mỹ, một cộng đồng người Việt lớn nhất ở nước ngoài, tiếp tục có những đóng góp thiết thực về quê hương. "Chỉ mong các bác, các anh các chị, các đồng chí, chúng ta luôn luôn nghĩ mình là người Việt Nam. Dù mang quốc tịch của nước ngoài, nhưng vẫn là đồng bào", Tổng bí thư nói. 
Nhiều kiều bào bày tỏ mong muốn được Tổng bí thư chia sẻ nhiều hơn những vấn đề trong nước để qua đó xác định rõ hơn những công việc mình cần phải làm để chung tay xây dựng vì Tổ quốc. Họ cũng cho biết rất phấn khởi về kết quả thành công của chuyến thăm Tổng bí thư, qua đó quan hệ Việt - Mỹ ngày càng phát triển thiết thực và ổn định.
Theo cổng thông tin điện tử Chinhphu.vn, đại diện cộng đồng người Việt tại Mỹ bày tỏ sự quan tâm sâu sắc về tình hình đất nước, về vấn đề Biển Đông, chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc; mong muốn được đóng góp tâm huyết, trí tuệ cho công cuộc xây dựng, phát triển đất nước, đồng thời làm tốt vai trò cầu nối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam với các nước, các đối tác.
Trọng Giáp (tổng hợp)

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/tong-bi-thu-gap-cong-dong-nguoi-viet-tai-my-3246804.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten