zaterdag 15 mei 2021

Trường đóng cửa do COVID-19, học online, con trẻ bị ‘tổn thương đáng kể’

 

Trường đóng cửa do COVID-19, học online, con trẻ bị ‘tổn thương đáng kể’

LOS ANGELES, California (NV) – Các bậc phụ huynh than rằng con cái của họ bị “tổn thương đáng kể” khi trường học bị đóng cửa, nhật báo Los Angeles Times dẫn theo một cuộc khảo sát của đại học UCLA.

Cô Rosaura Andrade ở North Hills là một người mẹ đơn thân. Cô bị mất việc và không thể trả tiền nhà trong những tháng đầu của đại dịch. Cô phải sống nhờ các ngân hàng thực phẩm và chậm trả năm tháng tiền thuê nhà.

Các bậc cha mẹ nghĩ rằng con cái của họ bị tổn thương đáng kể do việc học từ xa. (Hình minh họa: Kelly Sikkema/Unsplash)

Sau khi trở lại làm việc toàn thời gian, cô lại phải “vật lộn” để giúp các con học từ xa. Nhiều lần trong lúc đang làm việc, cô Andrade nhận được cuộc gọi từ giáo viên, báo rằng các con của cô “trốn học” vì cô giáo không thấy các cháu “lên lớp” online. Khi gọi về nhà kiểm tra, các con của Andrade nói chúng đang mải… xem tivi. “Tôi cảm thấy bất lực, tôi phải làm việc,” cô nói. “Nhiều bà mẹ có thể ở nhà để chăm sóc cho con cái họ, nhưng tôi thì không có lựa chọn nào khác.”

Con trai của cô Andrade – một học sinh trung học – là học sinh giỏi, nhưng lại trượt môn tiếng Anh và sinh học, một phần vì cậu không hiểu rõ về giáo viên của mình và xấu hổ khi phải nhờ sự giúp đỡ. Con gái của cô, dù chỉ mới học lớp 5 nhưng đã ý định tự tử. Cô Andrade phải một mình “chữa trị” cho cả hai đứa con suốt một năm qua.

Andrade nói cô hiểu những khó khăn mà các giáo viên và trường học phải đối mặt trong việc giảng dạy từ xa, nhưng “họ cần phải làm nhiều hơn,” cô nói.

Cô Ada Mendoza sống ở West Athens, là mẹ của bốn đứa con đang tuổi đi học, trong đó có một đứa bị khuyết tật. Chồng cô làm việc trong lĩnh vực xây dựng. Đại dịch và việc học tập từ xa đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến gia đình họ.

Cô Mendoza không nói tiếng Anh và chưa bao giờ đụng đến máy tính, nên không thể giúp con mình đăng nhập (log in) vào lớp học trực tuyến. Các con của cô, một học sinh trung học, tối ngày ở trong phòng riêng, hai đứa nhỏ chia đôi bàn học tại phòng ăn – nơi chúng luôn than vãn là… buồn chán và không thể tập trung học hành. Trong khi cô Mendoza thì… quần quật với đứa con trai khác đang học chương trình giáo dục đặc biệt.

“Các cháu nhà tôi vẫn đạt điểm cao, nhưng tôi cảm thấy việc học của chúng giảm đi rất nhiều,” cô nói. Cả gia đình nhà Mendoza ngã bệnh với COVID-19 vào Tháng Mười Hai. Hiện nay, cô đang phân vân không biết có nên cho con trở lại trường hay không, vì sợ các cháu bị nhiễm bệnh. “Tôi không biết tình hình trong năm tới sẽ như thế nào. Họ mệt mỏi, và tôi cũng vậy,” cô nói.

UCLA và FM3 làm cuộc khảo sát ngẫu nhiên 1,434 cư dân Los Angeles County qua điện thoại và trực tuyến trong vòng 20 ngày của Tháng Ba. Theo đó, cư dân Los Angeles County đánh giá giáo dục là một trong những yếu tố tồi tệ nhất, bị sụt giảm nhiều nhất trong số các yếu tố ảnh hưởng đến phẩm chất cuộc sống của họ, theo Los Angeles Times.

Hơn 3/4 phụ huynh trong quận hạt này có con từ 5 đến 18 tuổi tin rằng con họ đã bị “tổn thương đáng kể” về mặt học tập hoặc đời sống xã hội do trường đóng cửa và các em phải học từ xa trong nhiều tháng qua.

“Đó là một con số lớn,” ông Zev Yaroslavsky, giám đốc the Los Angeles Initiative của Trường Công Luskin thuộc UCLA – nơi xuất bản chỉ số Phẩm Chất Cuộc Sống (Quality of Life Index) hằng năm với sự hợp tác của công ty nghiên cứu dư luận FM3.

Trẻ than học từ xa rất buồn chán và không thể tập trung học hành. (Hình minh họa: Thomas Park/Unsplash)

Quality of Life Index có thang điểm từ 10 đến 100, phản ánh mức độ hài lòng của mọi người trong chín loại. Điểm tổng thể năm nay vẫn tương đối ổn định, ở mức 58 – có nghĩa là người dân đánh giá phẩm chất cuộc sống tổng thể của họ tích cực hơn một chút so với tiêu cực – nhưng có những thay đổi đáng chú ý trong các hạng mục và sự khác biệt theo phân nhóm.

Ví dụ, phụ huynh có con học ở các trường công lập cho điểm giáo dục tổng thể là 52, so với 58 của năm ngoái, một trong những mức giảm lớn nhất ở bất kỳ danh mục nào trong lịch sử sáu năm của chỉ số. Phần lớn, sự thay đổi phản ánh sự không hài lòng với phẩm chất giáo dục và đào tạo K-12 cho “công việc của tương lai” (jobs of the future).

Nhưng phần lớn phụ huynh chấp thuận phản ứng của khu học chánh công lập đối với đại dịch COVID-19. Ông Yaroslavsky nói: “Dù các bậc cha mẹ nghĩ rằng con cái của họ bị tổn thương đáng kể do việc học từ xa, nhưng họ không đổ lỗi cho học khu.”

Ông Adam Sonenshein, phó chủ tịch FM3, cho biết những chi tiết từ cuộc khảo sát cho thấy nhóm bị mất thu nhập đáng kể phải chịu tác động kép từ đại dịch. Nhiều người bị nhiễm COVID-19 nói con họ bị ảnh hưởng tiêu cực và phản ứng khi không được đối xử công bằng.

Ông Yaroslavsky nói: “Đại dịch đã hình thành hai Los Angeles: Một Los Angeles thực sự bị ảnh hưởng nặng nề, có tác động đáng kể đến thu nhập, công việc, chuyện con cái đang đi học, sức khỏe… và phần còn lại là một Los Angeles không bị ảnh hưởng. Đó là hai thế giới khác nhau.” (Đ.Trang) [qd]

Trường đóng cửa do COVID-19, học online, con trẻ bị ‘tổn thương đáng kể’ (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten