vrijdag 16 februari 2018

Số 9 may mắn ở các quốc gia : Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, Triều Tiên, Na Uy...

Thứ sáu, 16/2/2018 | 15:00 GMT+7

Số 9 may mắn ở các quốc gia

Tại Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, Triều Tiên, Na Uy, số 9 biểu trưng cho sự trường tồn, may mắn và quyền lực.

Trong văn hóa và đời sống của nhiều quốc gia, có những con số mang ý nghĩa may mắn. Nguồn gốc của quan niệm này xuất phát từ tín ngưỡng dân gian và đức tin của cộng đồng được truyền qua nhiều thế hệ. Trong đó, số 9 được không ít người trên thế giới cùng xem là biểu tượng của những điều tốt lành.
Việt Nam
Trong dân gian, số 9 là hình ảnh biểu tượng của vương quyền, sức mạnh vua chúa. Đây cũng là con số của sự quý hiếm, độc đáo, thể hiện qua truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh với yêu cầu của vua Hùng thứ 18 muốn cưới công chúa phải mang đến sính lễ "voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao".
Số 9 còn mang đến những điều khả quan cho sức khỏe, sự trường thọ, viên mãn, hạnh phúc, vui vẻ.
Trong cuộc sống hiện đại, người Việt tìm sở hữu những đồ vật gắn liền với con số này như biển số xe "9 nút", SIM số đẹp tứ quý 9... với kỳ vọng có được sự an lành, thuận lợi trong làm ăn và cuộc sống.
Trung Quốc
Số 9 trong tiếng Trung được phát âm gần giống với chữ "Jiu" (cửu), có nghĩa là trường tồn. Bởi vậy, người Trung Quốc tin rằng con số này biểu tượng cho sự vẹn tròn, vĩnh cửu. Số 9 cũng gắn kết với yếu tố lịch sử và chỉ dành riêng cho hoàng tộc. Bậc quan của triều đình phong kiến Trung Hoa có 9 phẩm, trao cho đại thần tài giỏi và trung thành. Tử Cấm Thành, nơi nhiều thế hệ hoàng gia sinh sống, được xây dựng với 9.999 phòng.
Niềm tin này vẫn kéo dài đến tận ngày nay. Vào ngày Lễ Tình nhân, đàn ông thường tặng người yêu 99 hoặc 999 bông hoa hồng để thể hiện tình yêu bền lâu. Trong lễ cưới, chú rể trao một gói đỏ chứa 9.999 hoặc 99.999 nhân dân tệ cho gia đình cô dâu, như lời cầu chúc về một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc đến già.
Người Trung Quốc quan niệm số 9 mang lại may mắn và tài lộc nên biển số xe tứ quý 9 luôn được yêu thích và có mức giá cao. Ảnh: Taiwan Times.
Người Trung Quốc quan niệm số 9 mang lại may mắn và tài lộc nên biển số xe tứ quý 9 luôn được yêu thích và có mức giá cao. Ảnh: Taiwan Times.
Thái Lan
Quan niệm về số 9 may mắn tại Thái Lan cũng bắt nguồn từ việc phát âm và chữ viết. Trong tiếng Thái, số 9 là "kaw-nah", gần giống với từ "phát triển", thể hiện việc không ngừng tiến lên phía trước. Cách ghi của con số cũng gần giống với từ "gạo", vốn được coi là sản vật quan trọng hàng đầu của đất nước nông nghiệp này.
Số 9 gắn với những điều thiêng liêng với người Thái. Vào lúc 9 giờ 9 phút ngày 9/9/2009, thời điểm được cho là cực kỳ tốt lành, cả nước cùng đứng yên hát vang quốc ca và những ca khúc ca ngợi đức vua. Vào ngày mừng thọ 60 tuổi của nhà vua, phiên bản iPod mạ vàng 9999 cũng được tung ra thị trường để đánh dấu dịp lễ đặc biệt.
Tại những nghi lễ mang tính phật giáo của đất nước như đám cưới, khai trương cửa hàng, trung tâm thương mại…, 9 nhà sư được mời đến để chúc phúc và điều này sẽ đem lại thành công và may mắn cho công việc kinh doanh.
Hằng năm, cứ 6 tháng một lần, Sở giao dịch đường bộ Thái Lan lại tổ chức bán đấu thầu biển đăng ký xe may mắn. Biển có chữ số 9 thường bán hết trước. Kỷ lục là biển số xe 9999 bán với mức giá 11 triệu bath Thái (tương đương hơn 7 tỷ đồng), mang lại tài lộc và điều tốt cho người sở hữu.
Triều Tiên
Người dân tại một trong những đất nước bí ẩn nhất hành tinh cũng rất coi trọng con số 9. Nhiều ngày lễ hay các chương trình hoạt động quan trọng đều liên quan đến con số này, theo phân tích của tờ báo Anh, The Guardian. Cũng theo tờ báo này, nhiều lần thử tên lửa của Bình Nhưỡng cũng dựa trên điều này, đặc biệt là những ngày có hai số 9, với ý nghĩa mang đến thành công và may mắn.
Na Uy
Con số 9 thể hiện ý nghĩa thiêng liêng và mang lại may mắn, bởi gắn liền với những câu chuyện thần thoại.
Người Na Uy tin rằng từ xa xưa có 9 vương quốc tại xứ sở thần tiên với những chú lùn tinh nghịch hay các tinh linh đáng yêu, biểu tượng cho sự may mắn. Bởi vậy, họ tin rằng số 9 sẽ đem đến niềm vui cũng như sự giàu có.
Các bạn nghĩ thế nào về ý nghĩa của số 9 ở các quốc gia?
Y Vân

https://vnexpress.net/tin-tuc/cong-dong/so-9-may-man-o-cac-quoc-gia-3710452.html

Thứ tư, 14/2/2018 | 20:00 GMT+7

Vì sao những thứ quan trọng thường được gắn với số 9?

Rất nhiều người thích số 9 vì đó là biểu tượng cho sự viên mãn, tròn đầy, phát đạt.

Ngày còn bé, không hiểu sao tôi rất thích số 9, dù không hiểu hết ý nghĩa đằng sau con số ấy. Số 9 cũng có ý nghĩa đặc biệt với tôi và gia đình, cả trong công việc lẫn cuộc sống. Với nhiều người, nó có thể là mê tín, nhưng với tôi, đó là niềm tin.
Năm tôi 9 tuổi, bố mẹ tôi mua được căn nhà đắt đỏ ở thành phố nhờ đất ruộng ở quê được đền bù thỏa đáng. Nhờ vậy tôi có cơ hội học trường điểm, kiến thức không thua kém học sinh thành phố. Năm 19 tuổi, tôi "săn" được học bổng toàn phần tại Đức. Ở tuổi 29, tôi vừa ký xong giấy tờ mua nhà, xe hơi.
Tôi cho rằng những gì liên quan đến số 9 đều may mắn. Để khẳng định quan điểm của mình có lý, tôi tìm kiếm ý nghĩa về số 9 khắp các nguồn, từ trong nước đến quốc tế, từ sách vở đến hỏi thăm các cụ già quan niệm dân gian của con số này. Sau đó tôi phát hiện: hầu hết những thứ quan trọng đều gắn liền với số 9.
Theo phiên âm tiến Hán, số 9 là "Cửu", mang ý nghĩa là trường tồn, tượng trưng cho sự may mắn, hạnh phúc mãi mãi. Khi nhân số 9 với bất kỳ số nào thì tổng các chữ số của đáp số vẫn không thay đổi. Ví dụ: 9 x 3 = 27, lấy 2 cộng 7 lại bằng 9; hoặc 9 x 9 = 81, lấy 8 cộng 1 vẫn bằng 9. Vì vậy không ít người tin rằng số 9 gắn liền với sự trường cửu, kiên định và có sức mạnh vô hình...
Sự ra đời của chiếc xe Ford 999 không chỉ giúp Henry Ford thiết lập kỷ lục mới trên đường đua vào năm 1904, mà còn đưa hãng Ford trở thành thương hiệu nổi tiếng khắp nước Mỹ. Thời điểm ấy, hãng phim Focus Features cũng cho ra mắt bộ phim hoạt hình với tên gọi “9″, lý giải những điều thú vị về con số này.
Nhiều doanh nghiệp, tiểu thương cho đến các công ty lớn đều chọn ngày liên quan đến số 9, như 9/9 để ra mắt sản phẩm mới, khai trương hay ký kết hợp đồng... Hãng Apple cũng chọn ngày “Tam Cửu” (9/9/2009) để giới thiệu chiếc Ipod mới.
Không ít người buôn bán chọn ngày mùng 9 âm để khai xuân, mở cửa hàng. Nhà tôi kinh doanh nội thất, bà tôi nói, nhờ chọn ngày mùng 9 âm mỗi năm khai xuân, gia đình tôi mới buôn may bán đắt. Rất nhiều người thích số 9 vì nó là hình ảnh cho sự viên mãn, tròn đầy.
Trong bóng đá, số 9 biểu tượng cho sự toàn năng, thường do các cầu thủ quan trọng nắm giữ. Ở Brazil, áo số 9 được các tiền đạo khao khát nhất vì trong lịch sử bóng đá nước này, số 9 đều là những người xuất sắc như Serginho, Tostao, Careca, Luis Fabiano, Garbriel Jesus và đặc biệt là “Người ngoài hành tinh” Ronaldo.
Vì sao những thứ quan trọng thường được gắn với số 9?
Triều đình phong kiến Trung Hoa có 9 phẩm quan, do những đại thần tài giỏi và trung thành nắm giữ. Tử Cấm Thành có tới 9.999 phòng. Từ sự ảnh hưởng của kinh dịch và dựa trên thuật luận số, số 9 được tượng trưng cho trời (ngày sinh của trời là mùng 9 tháng giêng), số 9 được ghép cho ngôi vị Hoàng đế. Tất cả các dồ dùng trong cung đình đều lấy số 9 để đặt tên như Cửu Long Bôi (9 cốc rồng), Cửu Đào Hồ (ấm 9 quả đào), Cửu Long Trụ (cột 9 rồng). Một số cách nói biểu thị số nhiều như Cửu Thiên, Cửu Châu...
Ngai vàng của vua thường đặt trên 9 bậc. Vua chúa được đúc cửu đỉnh biểu tượng cho quyền lực và sức mạnh cao nhất. Theo đó, đỉnh là vạc bằng đồng thời xưa, thường đúc để đốt hương thờ cúng, thực hiện những nghi lễ trọng đại của quốc gia. Trên thân đỉnh và trong lòng cái đỉnh còn khắc những chữ nhằm ca ngợi công đức tổ tiên, hoàng đế, những lời răn dạy của thánh hiền...
Theo truyền thuyết dân gian, số 9 còn nhằm chỉ sự hoàn thiện, khó có thể tìm thấy. Trong truyền thuyết Sơn Tinh, Thủy Tinh, khi kén rể cho con gái, để chọn người thắng cuộc, vua Hùng thứ 18 đã yêu cầu Sơn Tinh, Thủy Tinh dâng sính lễ: “... Voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao”. Ngày bé, tôi và bạn bè của mình thường cho rằng đó là những thứ đột biến, làm gì có sinh vật nào 9 ngà, 9 cựa, 9 hồng mao. Tuy nhiên, sau này tôi mới biết mình đã hiểu sai ý.
"Chín” trong phần sính lễ được hiểu là “chín chắn” hoặc “chín mọng” hoặc rõ hơn là những con vật đó phải trong độ tuổi trưởng thành, sung mãn nhất. Voi con chưa có ngà, gà tơ chưa có cựa, ngựa non thì chưa đủ bờm để ra oai. Độ "chín" ấy nhằm thể hiện sự mạnh mẽ, uy nghi, trang trọng của loài vật đó và cũng là sự tôn trọng của nhà trai với nhà gái. Tuy nhiên, không nhiều người biết ý nghĩa này nên họ vẫn cho rằng đó là số 9 - biểu tượng cho sự hoàn mỹ, phi thường, khó tìm thấy ở nhân gian.
Không ít người khi mua xe, chọn sim điện thoại đều thích số 9. Xét về ý nghĩa và độ may mắn, biển tứ quý 9999 được xếp hạng một, biểu tượng cho sự an toàn, sang trọng. Tổng tứ quý 9 cũng ra số cuối đuôi là 6 (Lộc). Sim số 9 hướng đến sự thành công, viên mãn, "đánh đâu thắng đó".
Trong cuộc sống, hoa hồng đại diện cho tình yêu. Với 9 bông hoa hồng, người tặng muốn nhắn gửi thông điệp: "anh yêu em mãi mãi"; 19 bông có nghĩa: "hãy nhẫn nại và chờ đợi"; 99 đóa tượng trưng cho ý nghĩa "không bao giờ phai nhạt". Còn 999 hoa hồng là "mãi mãi đắm say".
Quân

https://vnexpress.net/tin-tuc/cong-dong/vi-sao-nhung-thu-quan-trong-thuong-duoc-gan-voi-so-9-3711948.html?vn_source=rcm_detail&vn_medium=congdong&vn_campaign=rcm&ctr=rcm_detail_env_4_click_congdong

Geen opmerkingen:

Een reactie posten