donderdag 23 maart 2017

Vụ Kim Jong Nam : Nghi can Ri Ji Hyon là con cựu đại sứ Bắc Triều Tiên ở Việt Nam, nói thông thạo tiếng Việt đã dụ Đoàn Thị Hương



Vụ Kim Jong Nam : Nghi can là con cựu đại sứ Bắc Triều Tiên ở Việt Nam


mediaTruyền hình Hàn Quốc đưa tin vụ ám sát Kim Jong Nam, Seoul, 14/02/2017Lim Se-young/News1 via REUTERS
Một trong những nghi can trong vụ ám sát Kim Jong Nam, người anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, chính là con trai của cựu đại sứ Bắc Triều Tiên ở Việt Nam. Đó là tiết lộ của hãng tin Hàn Quốc Yonhap hôm nay, 22/03/2017.
Theo Yonhap, nghi can nói trên là Ri Ji Hyon, 33 tuổi, con trai của cựu đại sứ Bắc Triều Tiên ở Hà Nội Ri Hong, và đã từng sống ở Việt Nam trong 10 năm. Ri Ji Hyon đã làm việc ở đại sứ quán Bắc Triều Tiên trong hơn một năm và cũng đã làm thông dịch viên.
Nhờ nói thông thạo tiếng Việt nên Ri Ji Hyon đã dụ Đoàn Thị Hương tham gia vào vụ ám sát Kim Jong Nam bằng chất độc ngày 13/02 tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Nữ nghi can Việt Nam cùng với nghi can Indonesia Siti Aisyah đã phun chất độc thần kinh VX vào mặt Kim Jong Nam, khiến ông này tử vong. Hai người đã bị tư pháp Malaysia truy tố với tội danh giết người, mặc dù vẫn khẳng định rằng họ tưởng tham gia vào một trò chơi truyền hình.
Ri Ji Hyong là một trong 4 nghi can người Bắc Triều Tiên đã rời khỏi Malaysia đúng vào ngày ông Kim Jong Nam bị ám sát và dường như đã trở về Bình Nhưỡng. Cảnh sát quốc tế Interpol đã phát thông báo về lệnh truy nã bốn nghi can này. Cảnh sát Malaysia cũng muốn thẩm vấn hai người Bắc Triều Tiên khác, gồm bí thư thứ hai sứ quán Bắc Triều Tiên Hyon Kwang Song và một nhân viên của hãng hàng không Bắc Triều Tiên Air Koryo.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170322-vu-kim-jong-nam-nghi-can-la-con-cuu-dai-su-bac-trieu-tien-o-viet-nam

Đoàn Thị Hương đã bị con trai cựu đại sứ Bắc Hàn dụ dỗ

Ri Ji Hyon, con trai cựu đại sứ Bắc Hàn ở Hà Nội, nghi can trong vụ giết ông Kim Jong-Nam đang bị INTERPOL truy nã.
Ri Ji Hyon, con trai cựu đại sứ Bắc Hàn ở Hà Nội, nghi can trong vụ giết ông Kim Jong-Nam đang bị INTERPOL truy nã.
AFP photo


Một trong những nghi can người Bắc Hàn đang bị chính phủ Malaysia truy lùng vì liên quan đến vụ ám sát Kim Jong-Nam là con trai cựu đại sứ Bắc Hàn ở Hà Nội.
Bản tin của Yonhap và những nguồn tin quốc tế khác nhau cho hay người đàn ông này có tên là Ri Ji Hyon, 33 tuổi, con trai ông Ri Hong, Cựu Đại Sứ Bắc Hàn ở Hà Nội trong thời kỳ đầu những năm 2000.
Những bản tin này đều nói Ri Ji Hyon từng tập sự ở Đại Sứ Quán Bắc Hàn, ở lại Việt Nam sau khi cha anh ta mãn nhiệm kỳ, đồng thời cũng là người thông dịch cho đại sứ quán. Bản tin của hãng thông tấn Nam Hàn Yonhap cho hay nhờ thông thạo tiếng Việt, Ri Ji Hyon đã lôi kéo cô Đoàn Thị Hương vào âm mưu giết ông Kim Jong Nam hôm 13 tháng Hai vừa rồi, lúc ông này quá cảnh ở phi trường Kuala Lumpur để chờ chuyến bay về Macao.
Nạn nhân được nói là anh cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-Un.
Cuộc điều tra cho thấy cô Đoàn Thị Hương và một phụ nữ người Indonesia tên là Siti Aisyah đã bôi chất độc thần kinh VX lên mặt ông Kim Jong-Nam, khiến nạn nhân chết chỉ ít phút đồng hồ sau đó. Khi bị bắt, cả 2 người phụ nữ này đều khai là họ không hề biết bị lôi kéo vào một vụ giết người, cứ tưởng là được trả tiền để tham gia một chương trình truyền hình thực tế.
Theo các viên chức điều tra Malaysia, Ri Ji Hyun là một trong 4 người Bắc Hàn rời Kuala Lumpur vào ngày vụ ám sát xảy ra để trở về Bình Nhưỡng. Cả 4 người đang bị Cảnh sát Quốc Tế INTERPOL truy lùng, thể theo lời yêu cầu của chính phủ Malaysia.
Cảnh sát Malaysia cũng đang truy lùng 3 người Bắc Hàn khác, trong đó có cả một nhân viên ngoại giao làm việc cho Đại Sứ Quán Bắc Hàn ở Kuala Lumpur. Cả 3 người này được nói là vẫn ở Malaysia, có nhiều khả năng đang lẩn trốn ngay trong tòa đại sứ.

http://www.rfa.org/vietnamese/internationalnews/who-killed-kim-jong-nam-03222017110949.html

Kẻ ‘dụ dỗ’ Đoàn Thị Hương là con cựu đại sứ Bắc Hàn tại VN


Đoàn Thị Hương là một trong hai nữ nghi phạm đã ra tay sát hại anh trai lãnh tụ Bắc Triều Tiên.
Đoàn Thị Hương là một trong hai nữ nghi phạm đã ra tay sát hại anh trai lãnh tụ Bắc Triều Tiên.
Với vốn tiếng Việt lưu loát, con trai của một cựu đặc sứ Bắc Triều Tiên tại Việt Nam đã dụ dỗ được Đoàn Thị Hương tham gia vụ ám sát ông Kim Jong Nam, anh trai của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un, truyền thông quốc tế cho biết hôm 22/3.
Nghi phạm Ri Ji-hyon, 33 tuổi, là con trai của cựu đại sứ Bắc Triều Tiên tại Hà Nội. Ri đã sống tại Việt Nam khoảng 10 năm. Trước đó vào tháng 11/2009, Ri đến Đại sứ quán Bắc Triều Tiên ở Việt Nam làm việc khoảng 1 năm với tư cách là một nhà ngoại giao tập sự. Ngoài ra, Ri còn là một thông dịch viên. Tờ Yonhap nói với vốn tiếng Việt lưu loát, Ri đã thuyết phục được Đoàn Thị Hương tham gia giết ông Kim Jong Nam.
Đoàn Thị Hương và Siti Aishah, người Indonesia, bị buộc tội giết ông Kim Jong Nam bằng cách bôi chất độc thần kinh VX vào mặt ông, khi ông đang chờ chuyến bay tại phi trường Kuala Lumpur, Malaysia, hôm 13/2, giết chết ông này chỉ sau khoảng 20 phút. VX là một loại hóa chất bị Liên Hiệp Quốc xếp loại là vũ khí hủy diệt hàng loạt.
Ri Ji-hyon là một trong bốn nghi phạm Bắc Triều Tiên đã trốn khỏi Malaysia vào ngày ông Kim Jong Nam bị ám sát. Cả 4 người đều được cho là đã trở về Bình Nhưỡng.
Cảnh sát Malaysia đã công bố danh sách 8 người Bắc Triều Tiên bị tình nghi có liên quan đến vụ sát hại ông Kim Jong Nam. Ngoài những nghi phạm đã trốn khỏi Malaysia, cảnh sát nước này tin có 3 nghi phạm đang ẩn náu trong Đại sứ quán Bắc Triều Tiên ở Kuala Lumpur, trong đó có nhà ngoại giao Hyon Kwang-song.
Ri và Ri Jae-nam, một nghi phạm Bắc Triều Tiên khác, 57 tuổi, được cho là đã đến Việt Nam hồi tháng 12 năm ngoái để tìm một người Việt tham gia âm mưu giết ông Kim Jong Nam.
Hãng tin Yonhap trích dẫn các nguồn tin cho biết nhóm này đã có một chuyến đi Campuchia cùng với Hương để diễn tập, điều mà Hương tin là một trò chơi truyền hình nhưng kết cục lại là một vụ ám sát.
Đài truyền hình Nhật NHK cho biết O Jong-gil, một nghi phạm Bắc Triều Tiên 55 tuổi, có lẽ là Bí thư thứ hai tại Đại sứ quán Bắc Triều Tiên ở Indonesia.
Nữ nghi phạm Indonesia cũng đã diễn tập ở một nơi khác tại Campuchia sau khi bị thuyết phục tham gia vào âm mưu giết ông Kim Jong Nam. Tin cho hay ông O cũng là một người thông thạo tiếng Indonesia.
Hai nữ nghi phạm bị bắt tại Malaysia đều khai rằng họ tưởng đang tham gia vào một trò chơi khăm trên truyền hình. Nhưng cảnh sát Malaysia nói hai nghi can biết rõ việc họ làm và đã đi rửa tay ngay sau khi sát hại ông Kim Jong Nam vì biết đó là chất độc.
Theo Yonhap, IB Times

http://www.voatiengviet.com/a/ke-du-do-doan-thi-huong-giet-nguoi-la-con-cuu-dai-su-bac-han-tai-vn/3776938.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten