donderdag 17 maart 2016

Nhật Bản : Đảng cầm quyền sẵn sàng kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế

Nhật Bản : Đảng cầm quyền sẵn sàng kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế

mediaMột giàn khoan khí đốt của Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp với Nhật Bản. Ảnh do hải quân Lực lượng phòng vệ Nhật Bản chụp ngày 19/09/2005.Japan Maritime Self Defense Force
Đảng Dân Chủ Tự Do đang cầm quyền tại Nhật Bản vào hôm nay, 16/03/2016 đã khuyến cáo chính phủ của thủ tướng Shinzo Abe là phải xem xét việc kiện Trung Quốc ra trước tòa án quốc tế về các hoạt động khoan dò khai thác khí đốt trên Biển Hoa Đông, vi phạm thỏa thuận đã ký kết với Tokyo.
Trong một nghị quyết đã được thông qua, đảng Dân Chủ Tự Do Nhật Bản đã yêu cầu ông Abe cứng rắn đòi hỏi Trung Quốc mau chóng tái lập các cuộc đàm phán về vấn đề khoan dò và khai thác dầu khí tại một vùng nằm sát đường ranh giới trên biển chưa được phân định giữa hai nước.
Nếu Bắc Kinh vẫn từ chối, chính quyền Tokyo phải xem xét khả năng đưa vụ việc ra tòa án trọng tài quốc tế, tương tự những gì Philippines đã làm trong hồ sơ tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc.
Đầu mối bất hòa giữa Tokyo và Bắc Kinh trong vấn đề thăm dò khai thác dầu khí liên quan đến một khu có mỏ khí đốt nằm ở hai bên đường trung tuyến giữa hai vùng hải phận Trung Quốc và Nhật Bản chưa hề được phân định. Việc khai thác khá phức tạp vì các mỏ dưới đáy biển thông nhau, khi hút bên này sẽ làn cạn phía bên kia.
Vào năm 2008, Tokyo và Bắc Kinh đã đồng ý cùng thăm dò 4 mỏ khí đốt trong vùng, và tạm ngưng khai thác ở các phần tranh chấp của khu vực. Cụ thể là hai bên đã đồng ý thực hiện các cuộc khảo sát chung một khu vực ở phía bắc mỏ khí đốt có tên là Xuân Hiểu/Shirakaba và phía nam mỏ khí đốt Long Tỉnh/Asunaro.
Tuy nhiên, sau khi bang giao song phương nguội lạnh trên vấn đề tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, cũng trên Biển Hoa Đông, Bắc Kinh đã bắt đầu khai thác đơn phương mỏ khí đốt Thiên Ngoại Thiên/Kashi, viện cớ là họ có toàn quyền làm việc đó.
Tokyo đã liên tục phản đối, và vào đầu năm 2010, Nhật Bản từng đe dọa đưa Trung Quốc ra Tòa Án Quốc Tế về Luật Biển nếu Bắc Kinh khai thác mỏ khí đốt Xuân Hiểu/Shirakaba, bất chấp thỏa thuận song phương vào năm 2008.
Lần này, theo nghị sĩ Yoshiaki Harada, trưởng tiểu ban phát triển tài nguyên ở Biển Hoa Đông của đảng Dân Chủ Tự Do : « Nếu Trung Quốc làm ngơ trước yêu cầu đó, chính quyền Nhật Bản cần phải hành động. Mọi người đều đồng ý rằng không nên né tránh việc đưa vấn đề này ra trước tòa án trọng tài quốc tế, và cần phải bắt đầu xem xét phương án đó ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160316-nhat-ban-dang-cam-quyen-san-sang-kien-trung-quoc-ra-toa-quoc-te

Biển Hoa Đông : Tokyo phản đối Bắc Kinh khai thác khí đốt tại vùng tranh chấp

mediaGiàn khoan của Trung Quốc Thiên Ngoại Thiên (Tianwaitian) ở biển Hoa Đông - Japan Maritime Self Defense Force
Nhật Bản phản đối Bắc Kinh sau khi phát hiện là Trung Quốc đã bắt đầu khai thác khí đốt tại vùng biển đang tranh chấp ở biên giới lãnh hải giữa hai nước trên Biển Hoa Đông.
Tại cuộc họp báo hôm nay, 16/09/2015, ở Tokyo, Tổng thư ký chính phủ Nhật Yoshihide Suga cho biết họ đã gởi phản đối đến Bắc Kinh qua kênh ngoại giao. Ông Suga nói : « Rất tiếc là phía Trung Quốc đã đơn phương tiến hành khai thác khí đốt trong khi vấn đề ranh giới lãnh hải chưa được giải quyết. »
Tokyo nghi là trong tổng số 16 giàn khoan mà Bắc Kinh đã đặt ở vùng biển tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc, có 7 giàn khoan hiện đang hoạt động. Vào tháng 06/2008, hai nước đã đồng ý cùng khai thác các nguồn tài nguyên dưới đáy biển tại vùng tranh chấp này.
Ngoài vấn đề nói trên, cũng trên Biển Hoa Đông, Nhật Bản và Trung Quốc còn đang tranh chấp chủ quyền trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Bắc Kinh thường xuyên đưa tàu chiến và phi cơ đến khu vực này để trắc nghiệm khả năng và quyết tâm của lực lượng Nhật Bản tại đây.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150916-bien-hoa-dong-nhat-phan-doi-trung-quoc-khai-thac-khi-dot-tai-vung-tranh-chap

Nhật công bố hình ảnh 16 giàn khoan Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp

mediaGiàn khoan khai thác khí đốt của Trung Quốc đặt trong vùng Sirakaba của Nhật - Reuters /Kyodo
Chính phủ Nhật Bản hôm qua, 22/07/2015, đã công bố một bản đồ và nhiều hình ảnh các giàn khoan được cho là do Trung Quốc xây dựng gần hải phận với Nhật Bản. Sự kiện này gây thêm trở ngại trong mối quan hệ song phương đã đầy căng thẳng.
Theo Tokyo, tổng số có 16 giàn khoan, trong đó có 12 giàn được thực hiện từ hai năm gần đây. Vào tháng 06/2008, cả hai nước đã ký một hiệp định cam kết cùng nhau phát triển vùng biển được cho là giàu khí đốt này. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, quan hệ hai nước ngày càng trở nên căng thẳng liên quan tới vấn đề chủ quyền biển đảo và việc khai thác trong khu vực.
Theo tuyên bố trước báo giới của phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản, ông Yoshihide Suga lấy làm tiếc là Trung Quốc đơn phương khai thác các nguồn tài nguyên trong khi đường hải phận còn chưa được chính thức thiết lập. Rất nhiều lần Nhật Bản đã phản đối thái độ của Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh luôn từ chối nối lại đàm phán về bản hiệp định năm 2008, đồng thời vẫn tiếp tục một cách trắng trợn các hoạt động tại đây.
Nhật Bản đánh giá các vùng đặc quyền kinh tế của hai nước phải được phân định ranh giới rõ ràng bằng đường trung tuyến giữa hai quốc gia. Tuy nhiên, Trung Quốc lại cho rằng đường biên giới phải được lùi sâu hơn về phía quần đảo Nhật Bản.
Ngày 21/07 vừa qua, Nhật Bản đã tố cáo tham vọng biển đảo của Trung Quốc khiến Bắc Kinh tức giận và cho rằng Tokyo đang khích động thêm căng thẳng và thổi phồng cái gọi là « mối đe dọa Trung Quốc ».
Bắc Kinh bị cáo buộc đang tiến hành nhiều hoạt động bồi đắp tại biển Đông, biến các rạn san hô thành hải cảng và nhiều công trình hạ tầng khác để lấn dần ra biển, đồng thời mở rộng chủ quyền bất chấp các nước láng giềng.
Trung Quốc cũng có chấp chủ quyền lãnh thổ với Nhật Bản trên hòn đảo không người ở Senkaku/Điếu Ngư. Tuy nhiên, cả hai cường quốc Châu Á đang thể hiện quan hệ gần gũi hơn trong những tháng vừa qua, thông qua hai cuộc gặp gỡ giữ Thủ tướng Shinzo Abe và Chủ tịch Tập Cận Bình.

 http://vi.rfi.fr/chau-a/20150723-nhat-cong-bo-hinh-anh-16-gian-khoan-trung-quoc-tai-vung-bien-tranh-chap

Geen opmerkingen:

Een reactie posten