woensdag 17 februari 2016

Trung Quốc phản đối dự luật của Thượng Viện Mỹ đặt tên một đoạn đường ở Washington, nơi có đại sứ quán Trung Quốc, là quảng trường Lưu Hiểu Ba, tên của nhà đối lập Trung Quốc, giải Nobel Hòa Bình, hiện đang bị cầm tù

Trung Quốc phản đối dự án đặt tên quảng trường Lưu Hiểu Ba ở Washington

mediaĐại diện gia đình nhà hoạt động Lưu Hiểu Ba nhận giải thưởng Dân Chủ 2014 từ chủ tịch Hạ Viện bà Nancy Pelosi tại Washington, ngày 20/05/2014.AFP PHOTO / Saul LOEB
Bắc Kinh cực lực chỉ trích một dự luật của Thượng Viện Mỹ đặt tên một đoạn đường ở Washington, nơi đặt đại sứ quán Trung Quốc, là quảng trường Lưu Hiểu Ba, tên của nhà đối lập Trung Quốc, giải Nobel Hòa Bình, hiện đang bị cầm tù.
Dự luật do thượng nghị sĩ Cộng hòa Ted Cruz, ứng cử viên bầu cử sơ bộ chọn ứng cử viên tổng thống, đệ trình và đã được Thượng Viện Mỹ thông qua thứ Sáu tuần trước. Nếu dự luật này được thi hành, đại sứ quán Trung Quốc ở Washington sẽ có địa chỉ là « số 1, Quảng trường Lưu Hiểu Ba ».
Hôm nay, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố dự luật của Thượng Viện Mỹ là trái với các chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế. Ông Hồng Lỗi còn cảnh cáo là nếu văn bản nói trên trở thành luật thì điều này sẽ gây ra « những hậu quả nghiêm trọng ».
Một ủy ban của Hạ Viện Mỹ đang xem xét một dự luật tương tự như dự luật ở Thượng Viện. Nếu Hạ Viện thông qua, luật này còn phải được tổng thống Obama ký phê chuẩn.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160216-trung-quoc-phan-doi-du-an-dat-ten-quang-truong-luu-hieu-ba-o-washington

12 giải Nobel Hòa bình thúc tổng thống Mỹ đòi Trung Quốc thả Lưu Hiểu Ba

mediaÔng Lưu Hiểu Ba, giải Nobel Hòa bình 2010 và vợ là bà Lưu Hà. Ảnh do gia đình cung cấp cho hãng Reuters ngày 3/10/2010.Reuters
Hãng tin AFP cho biết, trong một thư ngỏ công bố ngày 23/09/2015, 12 giải Nobel Hòa Bình, trong đó có Desmond Tutu và đức Đạt Lai Lạt Ma, đã thúc giục Tổng thống Mỹ Barack Obama đòi trả tự do cho nhà ly khai Lưu Hiểu Ba, nhân chuyến viếng thăm của Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình vào thứ Sáu 25/09/2015.
Theo AFP, 12 khôi nguyên Hòa bình cùng ký tên thúc giục Tổng thống Mỹ “công khai kêu gọi chính quyền Bắc Kinh trả tự do” cho ông Lưu Hiểu Ba, giải Nobel Hòa Bình năm 2010 và vợ là bà Lưu Hà.
Nhà văn, giáo sư Lưu Hiểu Ba bị kết án 11 năm tù vào năm 2009 với tội danh « khuynh đảo chế độ ». Ông là đồng tác giả của « Hiến chương 08 » công bố năm 2008, đề ra 19 điểm cải cách để « cứu dân, cứu nước và cứu đảng cộng sản ».
12 người ký tên, trong đó có Tổng Giám mục Nam Phi Desmond Tutu, lãnh tụ tinh thần Phật giáo Tây Tạng – Đức Đạt Lai Lạt Ma, cựu Tổng thống Ba Lan Lech Walesa hay như cựu lãnh tụ Đảng hợp nhất Bắc Iceland – David Trimble. 12 giải Nobel lấy làm tiếc rằng đã thất bại trong các nỗ lực vận động hành lang ngoại giao nhằm tìm kiếm một giải pháp cho việc trả tự do hai vợ chồng Lưu Hiểu Ba.
Do đó, trong thư ngỏ gởi Tổng thống Mỹ Barack Obama, giải Nobel Hòa bình năm 2009, 12 người ký tên đã viết: “ Chúng tôi nghĩ rằng nếu các nhà lãnh đạo như Tổng thống không hành động nhanh chóng trước thế giới và sau hậu trường, Trung Quốc sẽ tiếp tục tin là họ có thể hành xử như thế mà không chịu một sự trừng phạt hay một hệ quả nào”.
Ông Tập Cận Bình đã đến Mỹ từ hôm thứ Ba 22/9 và bắt đầu chuyến công du Hoa Kỳ với hồ sơ trọng tâm là kinh tế. Thứ Sáu 25/9, ông sẽ được Tổng thống Mỹ Barack Obama đón tiếp long trọng tại Nhà Trắng. Chính quyền Washington cam kết hồ sơ gai góc nhân quyền, tự do chính trị và tôn giáo sẽ được đưa vào trong chương trình nghị sự.
Theo nhận định của AFP, dưới sự lãnh đạo của ông Tập Cận Bình, đảng Cộng sản Trung Quốc đã tăng cường kiểm soát các tiếng nói đối lập. Hàng chục nhà hoạt động đã bị bắt giữ. Hơn 130 luật sự bị bắt giam hay bị mời lên thẩm vấn. Washington cũng đã lên tiếng kêu gọi trả tự do cho các nhà ly khai những tuần gần đây.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150924-12-giai-nobel-hoa-binh-thuc-tong-thong-my-doi-trung-quoc-tha-luu-hieu-ba

Hơn 100 giải Nobel kiến nghị đòi Trung Quốc trả tự do cho ông Lưu Hiểu Ba

mediaDân Hồng Kông biểu tình đòi trả tự do cho trả tự do cho hai vợ chồng ông Lưu Hiểu Ba. Ảnh chụp hôm 25/02/2012 (Reuters)
Theo AFP, hôm nay 27/02/2013, trên 140 nhân vật được giải Nobel trên toàn thế giới đã gửi tới chính quyền Trung Quốc bản kiến nghị yêu cầu trả tự do cho nhà ly khai Lưu Hiểu Ba, giải Nobel Hòa bình năm 2010. Ông Lưu Hiểu Ba đang phải thụ án 11 năm tù vì tội « lật đổ chính quyền », kể từ năm 2009.
Trong một kiến nghị cùng ký tên với 400 nghìn người và các tổ chức quốc tế ở 130 nước, các giải Nobel trên thế giới đã đề nghị lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình trả tự do cho Lưu Hiểu Ba và vợ ông là bà Lưu Hạ đang bị quản thúc tại gia.
Kiến nghị trên đã được lần lượt gửi đến sứ quán hoặc các cơ quan đại diện ngoại giao của Trung Quốc tại Hồng Kông, New York, Paris, Berlin và Luân Đôn. Bản kiến nghị khẳng định việc giam giữ Lưu Hiểu ba là « vi phạm trắng trợn quyền cơ bản tự do ngôn luận, phải bị cộng đồng quốc tế lên án kiên quyết và công khai » và « đã đến lúc phải trả tự do cho Lưu Hiểu Ba ».
Tại Đài Bắc, ông Ngô Nhĩ Khai Hy, một trong những lãnh đạo phong trào dân chủ Thiên An Môn 1989 đang sống lưu vong tại Đài Loan, đã đề nghị tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu, người được cho là thân với Trung Quốc, can thiệp xin trả tự do cho giải Nobel Hòa bình. Ông Ngô Nhĩ Khai Hy nói với AFP : « tổng thống Mã anh Cửu có thể làm việc gì đó hữu ích để chính phủ Trung Quốc trả tự do cho Lưu Hiểu Ba và vợ ông ».
Từ năm 2009, ông Lưu Hiểu Ba đang phải thụ án tù 11 năm vì tội « lật đổ chính quyền » bởi ông là người soạn thảo bản Hiến chương 08 kêu gọi dân chủ và đa nguyên ở Trung Quốc. Năm 2010, ông được trao giải Nobel Hòa bình.
Chính quyền Bắc Kinh đã rất tức tối với quyết định trên của Ủy ban trao giải Nobel và đã có những hành động trả đũa ngoại giao với Na Uy. Vợ ông bà, Lưu Hạ, không hề bị án phạt nào nhưng từ hai năm qua vẫn bị chính quyền quản thúc tại gia.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20130227-hon-mot-tram-giai-nobel-kien-nghi-doi-trung-quoc-tra-tu-do-cho-luu-hieu-ba

Mỹ thúc Trung Quốc trả tự do cho Lưu Hiểu Ba

mediaChiếc ghế dành cho ông Lưu Hiểu Ba bị bỏ trống, tại lễ trao giải Nobel Hòa bình 2010, bên cạnh ông Thorbjoern Jagland, Chủ tịch Ủy ban Nobel Na UyREUTERS
Trung Quốc bị chính phủ và quốc hội Mỹ gây sức ép. Hôm qua 26/06/2014, Bộ Ngoại giao Mỹ một lần nữa yêu cầu Bắc Kinh trả tự do cho giải Nobel Hòa bình 2010 Lưu Hiểu Ba đang bị lãnh án 11 năm tù. Hai ngày trước, Quốc hội Mỹ chấp thuận dự án lấy tên tác giả Hiến chương 08 đặt tên đường nơi tọa lạc đại sứ quán Trung Quốc ở Washington.
Số phận tù nhân Lưu Hiểu Ba, tác giả bản Hiến chương 08 kêu gọi dân chủ hóa chính trị, tiếp tục gây xung khắc trong quan hệ Mỹ-Trung.
Giáo sư Lưu Hiểu Ba, qua tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf, đã đóng « vai trò quan trọng thúc đẩy đối thoại tại Trung Quốc ». Bắc Kinh cần phải « thả ông Lưu Hiểu Ba ra khỏi nhà giam và chấm dứt biện pháp quản thúc người vợ của ông là bà Lưu Hà ».
Năm 2008, giáo sư Lưu Hiểu Ba cùng 300 nhà trí thức, luật gia, văn nhân, nghệ sĩ ký và phổ biến một bản kiến nghị lấy tên là Hiến chương 08, một chương trình dân chủ hóa gồm 19 điểm, để cứu dân và cứu đảng cộng sản ra khỏi nguy cơ hỗn loạn xã hội.
Hệ quả là ông bị kết án 11 năm tù trong phiên tòa năm 2009. Hai năm sau, ông được quốc tế ân thưởng giải Nobel Hòa bình.
Theo AFP, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ không muốn phát biểu về dự án của lập pháp đổi tên con đường International Place nơi tọa lạc nhiều cơ quan ngoại giao quốc tế trong đó có sứ quán Trung Quốc tại Washington DC thành đường Lưu Hiểu Ba.
Dự án gây bất bình cho Bắc Kinh nhưng đã được một ủy ban của Hạ viện Mỹ chấp thuận hôm thứ Tư và còn chờ Thượng viện biểu quyết.
Chủ tịch hội đồng thành phố Washington, Phil Mendelson, tán thành sáng kiến lấy tên giải Nobel Hòa bình Trung Quốc đặt tên đường trước sứ quán Trung Quốc, nhưng ông muốn có đèn xanh của Quốc hội.
Sáng kiến này đã từng được thi hành vào năm 1984. Sau khi con đường trước sứ quán Liên Xô được đổi tên mới là Andrei Sakharov, ngay lập tức chính quyền Liên Xô trả tự do cho nhà ly khai và cũng là cha đẻ bom nguyên tử của Liên Xô bị cầm tù vì tư tưởng cải cách dân chủ.
Lãnh đạo cơ quan khiếu kiện Trung Quốc bị khai trừ đảng vì ngoại tình
Hứa Kiệt (Xu Jie), sau khi bị mất chức trợ lý Giám đốc Phòng tiếp dân khiếu kiện, đã bị khai trừ đảng. Lý do là « lợi dụng chức vụ và ngoại tình ». Ngoài Hứa Kiệt, ủy ban bài trừ tham nhũng cho biết thêm là Từ Mạnh Gia (Xu Meng Jia), cựu Bí thư thành phố Nhã An (Ya An), tỉnh Tứ Xuyên, bị cách chức.
Theo giới phân tích, chiến dịch chống tham nhũng tại Trung Quốc chỉ là bình phong che khuất cuộc tranh giành quyền lực.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20140627-my-thuc-bac-kinh-tra-tu-do-cho-luu-hieu-ba

Geen opmerkingen:

Een reactie posten