maandag 11 januari 2016

Trùm ma túy Guzman sa lưới vì giấc mộng... "minh tinh màn bạc"

Thứ hai, 11/1/2016 | 10:08 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ hai, 11/1/2016 | 10:08 GMT+7

Trùm ma túy Guzman sa lưới vì giấc mộng màn bạc

Khao khát muốn làm một bộ phim tiểu sử về cuộc đời mình khiến trùm ma túy Mexico Joaquin Guzman, với biệt danh Gã Lùn, bị lần ra dấu vết và bắt giữ.
tham-vong-man-bac-dy-trum-ma-tuy-guzman-sa-luoi
Joaquin Guzman bị áp giải đưa lên máy bay trực thăng ở thành phố Mexico City hôm 8/1. Ảnh: AP
Phát biểu tại cuộc họp báo sau vụ bắt giữ, Tổng chưởng lý Mexico Arely Gomez cho biết chứng yêu bản thân quá mức của Guzman không có giới hạn và hắn muốn nổi tiếng hơn nữa bằng cách đưa câu chuyện cuộc đời mình lên màn bạc. Điều này rốt cục lại là nguyên nhân chính khiến Guzman bị bắt giữ tại một căn nhà tồi tàn ở Los Mochis, bang Sinaloa, báo Guardian đưa tin.
"Nhân tố quan trọng giúp xác định nơi ẩn nấp của Gã Lùn là việc phát hiện ra hắn muốn dựng một cuốn phim tiểu sử", bà Gomez nói.
Trong tâm trí người dân Mexico, Joaquin Guzman là một kẻ ngạo nghễ, một ông trùm khét tiếng của đế chế tội phạm buôn bán ma túy trên hầu hết mọi lục địa.
Guzman hồi tháng 7 năm ngoái thực hiện vụ vượt ngục gây chấn động thế giới khi sử dụng một đường hầm dài 1,5 km nằm ngay dưới nhà tù để tẩu thoát. Sự ly kỳ và táo bạo trong câu chuyện vượt ngục của Guzman thôi thúc các nhà sản xuất khởi động tiến trình sản xuất một bộ phim tiểu sử, trong đó miêu tả hành trình của hắn từ nghèo khó trở thành tỷ phú có tên trong danh sách những người giàu nhất thế giới của Forbes.
Tổng chưởng lý Gomez cho hay Guzman quyết tâm sản xuất bộ phim đến độ hắn cả gan tìm cách liên lạc với các nhà sản xuất và diễn viên thông qua những người trung gian sau khi vượt ngục. Kế hoạch này của Guzman khiến nhà chức trách chú ý và giúp họ biết rằng hắn đã quay trở lại sào huyệt ở Sierra Madre, một vùng núi hiểm trở rất khó tiếp cận phía bắc bang Sinaloa. Khu vực này được so sánh với các hang động thuộc dãy núi Tora Bora, Afghanistan, nơi trùm khủng bố Osama bin Laden từng ẩn náu.
"Việc hắn liên lạc với các diễn viên và nhà sản xuất mở ra hướng điều tra mới", bà Gomez nói. Cơ quan chức năng đã theo dõi luật sư của Guzman và các cuộc gặp mặt giữa họ với những người có thể tham gia làm bộ phim. Tuy nhiên, bà Gomez không tiết lộ tên của bất cứ diễn viên nào.
Theo bà, lực lượng an ninh Mexico hồi tháng 10 năm ngoái xác định được địa điểm Guzman ẩn náu ở bang Durango nhưng quyết định không nổ súng để bắt hắn vì lúc đó hắn ở cùng hai phụ nữ và một đứa trẻ.
Theo CNN, lựa lúc Guzman ở một mình, lực lượng an ninh truy đuổi hắn đến một vách đá và khiến hắn rơi xuống vực. Song, đàn em của Guzman nhanh chóng tiếp cận và đưa hắn tẩu thoát vào rừng rậm. Theo một quan chức Mexico, Guzman có thể bị gãy chân và bị thương ở mặt sau cú ngã.
Từ đây, hắn hạn chế liên lạc cho đến khi chuyển đến Los Mochis hồi tháng trước. Nhờ thông tin liên quan đến giấc mơ màn bạc của Guzman và tin từ một người trong đội đào hầm của hắn, lực lượng an ninh cuối cùng cũng lần ra tung tích Guzman.
Dù vậy, không phải ai cũng tin khi nhà chức trách Mexico nói Guzman đang ấp ủ kế hoạch lớn cho một bộ phim về cuộc đời hắn.
"Tại sao một tay trùm ma túy lại tự mình gây chú ý khi đang phải né tránh sự truy lùng. Điều này thật phi lý", Rodolfo Soriano Nunez, nhà xã hội học ở thành phố Mexico City, bình luận. Chính phủ Mexico "dường như không nhận ra rằng thật khó để tin câu chuyện đó".
tham-vong-man-bac-dy-trum-ma-tuy-guzman-sa-luoi-1
Một số vũ khí thu giữ được trong vụ đột kích bắt giữ Joaquin Guzman. Ảnh: Secretaria De Marina
Phim về Guzman sắp công chiếu
Các bộ phim về đề tài buôn lậu ma túy và cuộc chiến chống ma túy ở Mexico đã được công chiếu tại nhiều rạp phim của Mexico trong những năm gần đây và đạt không ít kết quả khả quan với những đánh giá tích cực từ giới phê bình và dư luận.
Những bộ phim này ra đời sau khi chính phủ Mexico mở chiến dịch truy quét mạnh tay các tổ chức buôn bán ma túy, trước bối cảnh bạo lực liên quan đến ma túy leo thang nhanh chóng ở quốc gia này.
Trong khi Guzman không thể hoàn thành kế hoạch sản xuất phim tiểu sử về hắn thì một bộ phim khác có tiêu đề "Gã Lùn: Cuộc vươt ngục thế kỷ" (El Chapo: The Escape Of The Century), nói về cuộc đời Guzman và vụ tẩu thoát vô tiền khoáng hậu của hắn mới đây, chuẩn bị ra mắt tại các rạp ở Mexico vào ngày 15/1 tới.
Theo Carlos Olivares, đại diện nhà phát hành bộ phim, đây chỉ là phần đầu tiên trong loạt phim 4 tập về cuộc đời Guzman theo trình tự ngược.
Sau vụ vượt ngục của Guzman hồi giữa năm ngoái, báo chí Mỹ cũng đưa tin đạo diễn Ridley Scott đang có kế hoạch hợp tác với hãng phim 20th Century Fox để sản xuất bộ phim "The Cartel", chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn chuyên về đề tài hình sự nổi tiếng người Mỹ Don Winslow. Tiểu thuyết này được viết dựa trên cuộc đời thực của trùm ma túy Guzman. Đạo diễn Scott được cho là nhắm nam tài tử Leonardo DiCaprio để thủ vai chính cho bộ phim.
Hồng Vân
7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên google+ Email cho bạn bè
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/tu-lieu/trum-ma-tuy-guzman-sa-luoi-vi-giac-mong-man-bac-3340451.html

Thứ hai, 11/1/2016 | 13:12 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ hai, 11/1/2016 | 13:12 GMT+7

Nữ diễn viên dẫn mối cho trùm ma túy Guzman gặp tài tử Hollywood

Kate Del Castillo từng nổi danh với vai diễn một kẻ buôn ma túy và ở ngoài đời thực, cô cũng có mối quan hệ với thế giới ngầm Mexico.
nu-dien-vien-dan-moi-cho-trum-ma-tuy-guzman-gap-tai-tu-hollywood
Kate Del Castillo. Ảnh: AP
Theo Hollywood Reporter, Del Castillo đang bị điều tra với cáo buộc gây cản trở công lý khi sắp xếp cho trùm ma túy khét tiếng thế giới Joaquin "El Chapo" Guzman gặp tài tử Hollywood Sean Penn. Chính cuộc gặp này đã dẫn đến việc Guzman bị sa lưới sau 6 tháng vượt ngục.
Năm 2012, sau khi bộ phim "Queen of the South" được phát sóng trên mạng truyền hình Mỹ Telemundo, Del Castillo, người đảm nhận vai một kẻ buôn ma túy Mexico, đã viết một lá thư ngỏ gây tranh cãi.
"Hôm nay tôi tin vào Chapo Guzman hơn là chính quyền, những người đã che giấu tôi sự thật đau lòng, những người đã che giấu cách chữa trị ung thư và AIDS để làm lợi và làm giàu cho họ", bức thư có đoạn.
Cô cũng kêu gọi Guzman hãy "buôn (ma túy) bằng tình yêu thương". 
Nhiều người Mexico chỉ trích sự ủng hộ của cô đối với ông trùm, kẻ bị cáo buộc đã khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng vì ma túy.
Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn vào năm ngoái, Del Castillo nói rằng thông điệp của cô là một lời chỉ trích đối với các lãnh đạo của Mexico hơn là một lời khen dành cho Guzman.
"Những người như thế, ít nhất chúng ta biết họ là ai, làm gì, nghề nghiệp của họ là gì. Có những tên tội phạm tồi tệ hơn, họ làm chúng ta mê muội và che giấu chúng ta tất cả mọi thứ", cô nói.
nu-dien-vien-dan-moi-cho-trum-ma-tuy-guzman-gap-tai-tu-hollywood-1
 Del Castillo trong bộ phim "Queen of the South". Ảnh: Telemundo
Những phát ngôn của cô đã thu hút sự chú ý của Guzman.
Theo tờ El Universal, vào năm 2014, các luật sư của Guzman đã tìm đến Del Castillo để hỏi xem liệu có muốn sản xuất một bộ phim tiểu sử về cuộc đời của ông ta không. Lúc đó, Guzman đang bị giam tại một nhà tù được bảo vệ nghiêm ngặt bậc nhất.
Trong bài viết đăng tải cuối tuần trước, tài tử Penn cho hay ông trùm của băng đảng Sinaloa còn gửi hoa cho Del Castillo để cảm ơn sự ủng hộ của cô. Khi Guzman bị bắt vào năm 2014, nhiều diễn viên Hollywood đã tìm đến ông trùm đang bị giam giữ nhưng ông chỉ muốn trò chuyện với Del Castillo và bắt đầu trả lời cô thông qua các lá thư viết tay và các tin nhắn điện thoại.
Các luật sư của Guzman còn tìm đến Del Castillo để nhờ cô ngăn cản việc sản xuất bộ phim "El Chapo: The Escape of the Century" (El Chapo: Vụ tẩu thoát của thế kỷ), dự kiến công chiếu ở Mexico này 15/1 tới. Bộ phim kể lại vụ vượt ngục của Guzman hồi tháng 7 năm ngoái. Del Castillo được cho là đã liên lạc với đạo diễn người Argentina để viết kịch bản phim. 
Tuy nhiên, trùm ma túy bị bắt trở lại vào ngày 8/1 sau cuộc đột kích của lực lượng thủy quân lục chiến Mexico vào nơi ẩn náu ở thành phố ven biển Los Mochis, bang Sinaloa.
Theo thông tin từ nhà chức trách, Guzman đang ấp ủ kế hoạch làm một bộ phim về cuộc đời mình và có cuộc gặp dài tới 7 giờ với nam diễn viên Penn để bàn về vấn đề này. Penn cho hay chính Del Castillo đã sắp xếp cuộc gặp giữa hai người và cũng từ đây, chính quyền lần ra dấu vết của trùm ma túy.
Diễn viên Hollywood Sean Penn (trái) trong cuộc gặp mặt với trùm ma túy Joaquin Guzman. Ảnh: Rolling Stone
Diễn viên Hollywood Sean Penn (trái) trong cuộc gặp mặt với trùm ma túy Joaquin Guzman. Ảnh: Rolling Stone
Guzman bị chính quyền ở các thành phố của Mỹ Chicago, New York and Los Angeles truy tố vì vận hành một mạng lưới lớn phân phối cocaine và heroin. Năm 2004, giới chức Mỹ từng treo thưởng 5 triệu USD cho ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ và kết án y.
Guzman sở hữu khối tài sản khoảng một tỷ USD, theo tạp chí Forbes.
Del Castillo, 43 tuổi, sống ở Los Angeles, Mỹ, và Mexico, từng tham gia nhiều bộ phim. Nữ diễn viên hiện vẫn chưa lên tiếng về cáo buộc liên quan trong cuộc gặp bí mật giữa Penn và Guzman cũng như vụ bắt giữ trùm ma túy. 
Anh Ngọc

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/cuoc-song-do-day/nu-dien-vien-dan-moi-cho-trum-ma-tuy-guzman-gap-tai-tu-hollywood-3340549.html?utm_source=detail&utm_medium=box_topic&utm_campaign=boxtracking

Thứ hai, 11/1/2016 | 11:45 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ hai, 11/1/2016 | 11:45 GMT+7

Cuộc phỏng vấn bí mật trùm ma túy Guzman trước khi bị bắt

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền trên tạp chí Rolling Stones, Guzman cho biết lý do đi vào con đường buôn chất cấm và thừa nhận ma túy gây hại cho xã hội.
Ngày 8/1, gần 6 tháng sau khi trốn thoát khỏi nhà tù an ninh cẩn mật ở Mexico, trùm băng đảng ma túy Sinaloa, Joaquin Guzman, còn có biệt danh là El Chapo, bị bắt lại. Vài tháng trước đó, diễn viên kiêm nhà hoạt động Sean Penn đã bí mật gặp Guzman tại một khu rừng ở Mexico.
Khi gặp Penn, trùm ma túy đồng ý thực hiện một cuộc phỏng vấn. Cuối cùng, vì không thể phỏng vấn trực tiếp, Penn đã gửi câu hỏi đến cho Chapo và người này ghi lại câu trả lời bằng video. Do không trực tiếp trao đổi, Penn không thể kiểm soát được câu hỏi, và cũng không thể khai thác thêm câu trả lời.
Theo Rolling Stones, đây là cuộc phỏng vấn đầu tiên của tay trùm ma túy khét tiếng, ngoài các cuộc thẩm vấn với giới chức.
Phương Vũ

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/tu-lieu/cuoc-phong-van-bi-mat-trum-ma-tuy-guzman-truoc-khi-bi-bat-3340552.html?utm_source=detail&utm_medium=box_topic&utm_campaign=boxtracking

Thứ hai, 11/1/2016 | 07:52 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ hai, 11/1/2016 | 07:52 GMT+7

7 giờ gặp bí mật giữa trùm ma túy Mexico và tài tử Hollywood

Cuộc gặp giữa tài tử màn bạc Sean Penn và ông trùm ma túy khét tiếng thế giới Joaquin "El Chapo" Guzman diễn ra tại nơi hẻo lánh thuộc vùng núi Mexico, với hơn 100 tay súng canh chừng.
7-gio-gap-bi-mat-giua-trum-ma-tuy-mexico-va-tai-tu-hollywood
Diễn viên Hollywood Sean Penn (trái) trong cuộc gặp mặt với trùm ma túy Joaquin Guzman. Ảnh: Rolling Stone
Guzman hôm 8/1 bị bắt sau một cuộc đột kích của các binh sĩ thuộc lực lượng thủy quân lục chiến Mexico vào nơi ẩn náu của y ở thành phố ven biển Los Mochis, bang Sinaloa. Giới chức cho biết Guzman đang ấp ủ kế hoạch làm một bộ phim về cuộc đời mình. Trùm ma túy từng liên hệ với các nhà sản xuất và diễn viên qua những người trung gian để nói chuyện về vấn đề này. Hành động đó đã giúp cơ quan chức năng lần ra nơi ẩn náu của Guzman.
Là một tên tội phạm khét tiếng, bị truy nã gắt gao nhất thế giới bởi cả chính quyền Mỹ và Mexico, Guzman vẫn có thể tổ chức một cuộc gặp bí mật với nam tài tử Hollywood Sean Penn. Những chi tiết ly kỳ về cuộc gặp và phỏng vấn này lần đầu tiên được hé lộ trên tạp chí Rolling Stone hôm 9/1.
Sean Penn, 56 tuổi, là một diễn viên kiêm đạo diễn điện ảnh người Mỹ. Ông đồng thời là nhà hoạt động chính trị và thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh. Ông từng giành hai giải Oscar hạng mục nam diễn viên chính xuất sắc.
Theo Washington Post, trong suốt thời gian nói chuyện với Penn, Guzman liên tục khoe khoang về quyền lực của mình trong thế giới ngầm buôn bán ma túy. Penn được cho là dành tới 7 giờ để nói chuyện với Guzman. Ông còn thực hiện các cuộc phỏng vấn liên quan bằng điện thoại và máy ghi hình.
"Tôi cung cấp heroin, ma túy đá, cocaine và cần sa nhiều hơn bất cứ kẻ nào trên thế giới", Guzman nói. "Tôi sở hữu một đội tàu ngầm, máy bay riêng, xe tải và thuyền vận chuyển".
AP dẫn lời một quan chức hành pháp Mexico cho hay chính cuộc gặp của Penn với Guzman đã giúp cơ quan chức năng lần ra vị trí của y ở Durango hồi tháng 10 năm ngoái.
Theo lời kể của Penn, để gặp được Guzman, ông đã trải qua một quá trình đầy khó khăn. Ông phải cố gắng bảo vệ đường dây liên lạc của mình bằng cách sử dụng điện thoại trả trước, mã hóa và những địa chỉ email ẩn danh. Cuộc gặp do nữ diễn viên người Mexico Kate del Castillo dàn xếp và diễn ra tại một địa điểm hẻo lánh thuộc vùng núi cao của Mexico, với hơn 100 tay súng canh chừng.
Cuộc trò chuyện giữa Penn và Guzman hé lộ thêm nhiều chi tiết mới về vụ vượt ngục bằng đường hầm phía dưới nhà tù Altiplano, Mexico, mà trùm ma túy thực hiện cách đây 6 tháng. Theo lời Penn, những kỹ sư đào hầm của Guzman được gửi tới Đức để học chuyên môn trước khi tiến hành phi vụ này, còn chiếc xe máy chạy trên đường ray trong hầm đã được cải tiến để có thể hoạt động trong môi trường ít oxy.
Guzman đã hỏi Penn rằng liệu người Mỹ có cảm thấy thích thú bởi những câu chuyện về hắn hay không. Guzman sau đó phá lên cười khi biết kênh Fusion của Mỹ còn chiếu đi chiếu lại một bộ phim tài liệu kể về cuộc truy bắt hắn.
Guzman, kẻ từng tự miêu tả bản thân là một nông dân chân chính, nói về đế chế của mình một cách thản nhiên và bất cần.
Tại nơi Guzman sinh ra, một vùng núi cao thuộc bang Sinaloa, "cách duy nhất để có tiền mua thức ăn và tồn tại đó là trồng anh túc và cần sa", trùm ma túy cho biết. Công việc này đến với Guzman từ khi còn rất trẻ.
"Ma túy thực sự là thứ độc dược hủy hoại con người. Tuy nhiên, như đã nói, ở nơi tôi sinh ra, không có cách nào khác để sinh tồn, để làm việc kiếm sống giữa nền kinh tế ấy là điều không thể", Guzman quả quyết.
Guzman cũng tiết lộ hắn từng sử dụng ma túy nhưng đã không động đến chúng 20 năm nay.
Bất chấp việc băng Sinaloa do Guzman cầm đầu từng xảy ra hàng loạt cuộc đụng độ, thanh trừng đẫm máu với nhiều băng đảng khác cũng như chống đối cả chính phủ, hắn vẫn miêu tả mình không phải là người ưa bạo lực.
"Hãy nhìn xem, tất cả những gì tôi làm là tự vệ, không gì hơn", Guzman nói. "Tôi có khơi mào rắc rối không? Chưa bao giờ".
Penn gặp Guzman vào đầu tháng 10, ngay trước khi chính quyền Mexico mở chiến dịch truy bắt tên này tại một trang trại ở thị trấn Pueblo Nuevo, Durango. Nhà chức trách cho hay họ để mất Guzman do những người trên một chiếc trực thăng truy lùng hắn không muốn khai hỏa vì lúc ấy hắn chạy trốn cùng hai phụ nữ và một bé gái.
Trong khi đó, Guzman lại viết cho Penn kể rằng 8 chiếc trực thăng đuổi theo hắn và "thủy quân lục chiến xuất hiện ở khắp các trang trại. Nhiều gia đình phải chạy trốn, bỏ lại nhà cửa vì lo sợ bị giết hại". Guzman nói vết thương của hắn "không như những gì người ta tả. Tôi chỉ bị đau một chút ở chân".
Dù vậy, một quan chức cấp cao Mexico cho rằng cuộc phỏng vấn của Guzman với diễn viên Penn là nhằm "tuyên truyền", góp phần làm giàu thêm những huyền thoại phóng đại về tên trùm ma túy.
"Không có điều gì xuất hiện trong cuộc phỏng vấn có thể thay đổi sự thật Guzman là một tên tội phạm từng giết hại không ít người và buôn lậu thứ ma túy dẫn đến cái chết của rất nhiều người", quan chức này nhấn mạnh.
Vũ Hoàng

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/tu-lieu/7-gio-gap-bi-mat-giua-trum-ma-tuy-mexico-va-tai-tu-hollywood-3340493.html

Thứ bảy, 9/1/2016 | 12:17 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ bảy, 9/1/2016 | 12:17 GMT+7

Cuộc đấu súng vây bắt trùm ma túy Mexico

Bị đặc nhiệm Mexico vây chặt, tên trùm Guzman cùng đàn em dùng vũ khí hạng nặng chống trả quyết liệt nhưng vẫn không chạy thoát.
cuoc-dau-sung-vay-bat-trum-ma-tuy-mexico
Tên trùm ma túy Guzman lúc bị đặc nhiệm Mexico bắt giữ. Ảnh: MND
Ngày 8/1, chính phủ Mexico thông báo lực lượng đặc nhiệm của thủy quân lục chiến nước này đã bắt được tên trùm ma túy Joaquin El Chapo Guzman, tên tội phạm bị truy nã gắt gao nhất thế giới  sau vụ vượt ngục táo bạo cách đây 6 tháng.
Hồi tháng 7 năm ngoái, trong khi đang thụ án tại nhà tù được cho là nghiêm mật nhất Mexico, tên trùm băng ma túy khét tiếng Sinaloa này đã thực hiện một vụ vượt ngục khiến cả thế giới bất ngờ bằng một đường hầm đào ngay dưới nền nhà tù.
Theo các quan chức an ninh Mexico, Guzman, còn có biệt danh là "Gã Lùn", bị bắt sau một trận đấu súng dữ dội với các binh sĩ đặc nhiệm thuộc lực lượng thủy quân lục chiến của nước này tại thành phố Los Mochis, bang Sinaloa, cách không xa khu nhà ở của tên trùm này, Los Angeles Times đưa tin. 
Sau khi trốn khỏi nhà tù liên bang Altiplano vào ngày 11/7 năm ngoái, Guzman nhanh chóng chuồn về sào huyệt của mình ở Sinaloa, nơi được mệnh danh là Tam giác Vàng, tâm điểm của nạn buôn bán ma túy tại Mexico.
Tại đây, Guzman cùng các tay chân của mình đã thành công trong việc lẩn trốn chiến dịch săn lùng lớn nhất trong lịch sử của lực lượng an ninh Mexico trong nhiều tháng. Các lực lượng an ninh Mexico đã mở nhiều chiến dịch càn quét tại Sinaloa và bang Durango lân cận trong nhiều tuần lễ và đã một số lần phát hiện ra dấu tích của Guzman, thậm chí có lần còn truy đuổi gắt gao khiến hắn bị thương ở mặt và bị gãy chân. Nhưng tên trùm vẫn trốn thoát.
Tuy nhiên, sớm ngày 8/1, từ một tin mật báo của người dân thành phố Los Mochis về sự xuất hiện của những tay súng bí ẩn tại một ngôi nhà, đặc nhiệm thủy quân lục chiến và lực lượng chống tội phạm có tổ chức Mexico, dưới sự hỗ trợ của các đặc vụ Cơ quan Phòng chống Ma túy Mỹ (DEA) và Cảnh sát Tư pháp Mỹ đã nhanh chóng huy động lực lượng, bao vây ngôi nhà hướng ra bờ biển Thái Bình Dương.
Sau khi vây chặt ngôi nhà, lực lượng đột kích bất ngờ bị phát hiện và vấp phải sự chống trả quyết liệt của những tay súng bên trong. Các quan chức thủy quân lục chiến Mexico cho hay đàn em của Guzman cố thủ bên trong ngôi nhà và sử dụng hỏa lực mạnh bắn về phía lực lượng đặc nhiệm, buộc họ phải nổ súng chống trả.
Thông tin về vụ đấu súng ngay lập tức được lan truyền trên mạng xã hội Twitter của Mexico, khi người dân thành phố Los Mochis cảnh báo mọi người không nên ra khỏi nhà, trong khi trực thăng cảnh sát liên tục quần thảo trên bầu trời.
Sau trận đấu súng dữ dội, 5 đàn em của Guzman bị tiêu diệt, 6 tên bị thương và một số tên bị bắt sống. Phía lực lượng tấn công có một binh sĩ đặc nhiệm bị thương, không ai thiệt mạng. Có thông tin cho hay trong lúc đàn em đang đấu súng với cảnh sát, tên trùm Guzman đã tìm cách trốn ra ngoài bằng một hệ thống đường hầm, vốn đã trở thành "thương hiệu" của hắn, nhưng lần này hắn đã không thành công.
Những hình ảnh xuất hiện trên báo chí Mexico cho thấy tên trùm Guzman mặc một chiếc áo ba lỗ bẩn thỉu, tay bị còng trong một ngôi nhà. Một nhà báo đăng lên mạng đoạn video quay cảnh tên trùm bị trùm kín đầu bằng một chiếc khăn tắm và được các binh sĩ thủy quân lục chiến áp giải lên máy bay để di lý về thủ đô.
cuoc-dau-sung-vay-bat-trum-ma-tuy-mexico-1
Thủy quân lục chiến Mexico phong tỏa hiện trường sau khi bắt giữ Guzman. Ảnh: MND
Quân đội Mexico cho hay khi chạy trốn, Guzman luôn mang theo một đội tùy tùng được vũ trang tận răng. Khám xét ngôi nhà nơi hắn bị bắt, cảnh sát phát hiện 8 khẩu súng trường, một khẩu súng ngắn và một súng phóng lựu cùng hai xe bọc thép.
Mẻ lưới lớn
Thủy quân lục chiến Mexico cho biết Guzman không phải là con cá to duy nhất mà họ tóm được trong cuộc đột kích. Họ còn tóm được Ivan "El Cholo" Gastelum Cruz, tên chỉ huy đứng ở vị trí thứ hai trong băng ma túy Sinaloa, theo MexicoNewsDaily.
Theo chính phủ Mexico, Gastelum là kẻ phụ trách các chiến dịch "bàn tay sắt" của băng Sinaloa nhằm đàn áp, dằn mặt các đối thủ để bảo vệ quyền lợi của băng. Hắn còn nổi tiếng bởi mối tình với Hoa hậu Sinaloa 2012, cô gái thiệt mạng trong một vụ đấu súng hồi tháng 11 năm ngoái.
Cô hoa hậu 20 tuổi có tên là Maria Susana Florez Gamez bị các tay súng trong băng Sinaloa dùng làm lá chắn sống trong một cuộc đọ súng với các binh sĩ đặc nhiệm Mexico tại Guamuchil, quê nhà của cô này.
Gần đây, Gastelum được cho là đã nhận chỉ thị của Guzman tập trung bảo vệ lãnh địa phía bắc của băng Sinaloa trước sự bành trướng của băng Beltran Leyva, nhóm tội phạm có tổ chức đã nhòm ngó Sinaloa nhiều năm nay.
Các quan chức an ninh Mexico tin rằng Guzman đã phải liên tục chống đỡ trên hai mặt trận kể từ khi vượt ngục hồi tháng 7. Một mặt hắn phải chống lại các hành động gây hấn, tranh giành của băng Leyva, mặt khác phải luôn chạy trốn các cuộc truy lùng của lực lượng an ninh. Điều này lý giải vì sao tên trùm luôn phải mang theo nhiều đàn em được trang bị vũ khí hạng nặng bên mình.
Chiến dịch đột kích bắt giữ Guzman đã ngay lập tức nhận được tán thưởng của chính giới và dư luận Mexico cũng như lực lượng hành pháp Mỹ. "Hôm nay là một ngày tuyệt vời của công lý và của những mục tiêu chung giữa Mexico và Mỹ", người phát ngôn DEA tuyên bố.
cuoc-dau-sung-vay-bat-trum-ma-tuy-mexico-2
Kho vũ khí hạng nặng được tìm thấy trong ngôi nhà nơi Guzman lẩn trốn. Ảnh: MND
Từ lâu, DEA và FBI đã hợp tác chặt chẽ với thủy quân lục chiến Mexico, lực lượng được coi là hiệu quả nhất trong cuộc chiến chống ma túy ở nước này, để tiến hành các chiến dịch truy lùng những tên tội phạm nguy hiểm nhất. Các đặc vụ Mỹ đã huấn luyện về nghiệp vụ và cung cấp nhiều thông tin tình báo có giá trị cho đặc nhiệm Mexico trong các chiến dịch đột kích.
Mỹ đang rất hy vọng Mexico sẽ cho phép dẫn độ tên trùm ma túy này sang Chicago, thành phố nơi Guzman bị coi là "kẻ thù số một", để xét xử theo luật pháp Mỹ. Một phán quyết của tòa án Mexico hồi tháng 8 năm ngoái đã cho phép dẫn độ Guzman sang Mỹ nếu tên trùm bị bắt lại.
Vụ bắt giữ này được coi là một thành công lớn, kéo lại uy tín của chính phủ Tổng thống Enrique PeNa Nieto, người đã phải hứng chịu nhiều chỉ trích sau vụ Guzman vượt ngục. Đây cũng là đòn giáng mạnh lên băng Sinaloa, tổ chức tội phạm đang kiểm soát phần lớn các hoạt động buôn bán ma túy bất hợp pháp từ Mexico sang Mỹ.
Trí Dũng
43
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên google+ Email cho bạn bè

Geen opmerkingen:

Een reactie posten