vrijdag 1 januari 2016

Thế Giới : Thời tiết lạ lùng khởi sự năm 2016

Thời tiết lạ lùng khởi sự năm 2016
Thursday, December 31, 2015 1:17:16 PM



Bài liên quan



PARIS, Pháp (AFP)
- Với nhiệt độ trên mức đóng băng ở Bắc Cực, các cơn lốc xoáy gây chết người ở Texas, nắng nóng dữ dội ở Úc và lụt ở Anh lẫn Missouri, cả thế giới nay đang khổ vì thời tiết gay gắt khi chuẩn bị đón năm 2016.


Lũ lụt tại Valley Park, Missouri, 31 Tháng Mười Hai. (Hình: AP Photo/Jeff Roberson)

Một hệ thống áp suất thấp rất mạnh và có thể gây nhiều thiệt hại ở vùng Bắc Ðại Tây Dương đang đẩy nhiệt độ Bắc Cực tới khoảng 2 độ Celcius (35.6 độ F), hơn 20 độ cao hơn mức bình thường.
Khu vực Bắc Cực đang bị ảnh hưởng nặng nề của tình trạng nhiệt độ quả Ðịa Cầu đang ấm dần, với nhiệt độ nơi này cao hơn thời điểm trước thời kỳ kỹ nghệ hóa thế giới tới 3 độ.
Áp suất thấp ở Bắc Ðại Tây Dương cũng đưa khí nóng tới khu vực Ðông Canada, tới nhiệt độ lên tới 15.9 độ C (khoảng 60.62 độ F), cao hơn nhiệt độ bình thường tới 20 độ.
Trong khi đó ở khu vực phía Ðông Canada lại có tuyết rơi tầm tã.
Ở Mỹ, lốc xoáy và lụt lội đã khiến 49 người thiệt mạng.


Lụt tại Skeldergate, York, Anh Quốc, 28 Tháng Mười Hai. (Hình: Anna Gowthorpe/PA via AP)


Nước sông Mississippi nay đã vượt mức tràn bờ tới 4 m ở một số nơi, làm 13 người chết.
Ở vùng phía Nam nước Mỹ, các trận lốc xoáy ghê gớm tàn phá nhiều nơi ở Texas.
Nguyên nhân đưa đến tình trạng này là do hiện tượng thời tiết El Nino, làm trầm trọng hơn bởi sự ấm dần của quả địa cầu, theo các nhà khoa học.
El Nino thường diễn ra mỗi bốn năm một lần, nhưng năm 2015 có thể là nặng nhất trong 100 năm qua, theo lời nhà khí tượng Pháp Jerome Lecou ở Meteo-France.
Ở Úc, nóng dữ dội đã khiến xảy ra nhiều vụ cháy rừng và nhiệt độ sẽ lên tới 38 độ C ở phía Nam trong thời gian ngắn tới đây.
Ở Pháp, thời tiết ấm lạ lùng đã khiến dâu Perigord ra trái, cùng với măng tây Alastia và hoa mimosa trổ bông ở vùng Frenh Riviera. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=220145&zoneid=1

11 chết vì lốc xoáy tại Texas, và 13 chết vì lụt vùng Trung Tây
Sunday, December 27, 2015 3:27:09 PM



Bài liên quan



GARLAND, Texas (NV) - Những trận mưa bão kèm theo lốc xoáy quét ngang qua vùng Dallas ở Texas gây nhiều thiệt hại vật chất lớn lao đồng thời làm ít nhất 11 người thiệt mạng và hằng chục người khác bị thương vì bão, hoặc vì những tai nạn giao thông do mưa bão gây nên. Trong khi đó, có 13 người bị thiệt mạng tại các vụ lụt ở các tiểu bang vùng Trung Tây Hoa Kỳ, theo hãng thong tấn AP.
Một căn nhà bị thiệt hại nặng nề sau cơn lốc xoáy ở Rowlett, Texas hôm Chủ Nhật, 27 tháng Mười Hai, 2015. (Hình: AP Photo/David Warren)
Đây là tình huống mới nhất trong một loạt thời tiết xấu vào mùa lễ Giáng Sinh năm nay trên khắp nước, bao gồm những trận bão tuyết và mưa lụt vào hôm Chủ Nhật từ Bắc Texas qua Đông Oklahoma, Đông Kansas, Tây Arkansas và nhiều nơi ở Missouri. Loạt thiên tai này đã gây ra tất cả 29 người chết tại Mississippi, Alabama, Tennessee, Arkansas và mới đây nhất là tại Texas.
Tại Texas, toàn bộ thiệt hại vật chất và nhân mạng vì bão lốc trên một vùng dài đến 40 dặm, chạy từ hướng Nam sang hướng Đông Bắc của Dallas, vẫn chưa được kiểm kê đầy đủ. Tuy nhiên, đã có các báo cáo về tình trạng những ngôi nhà nhà bị tốc mái, nhiều xe cộ bị lật hay đè bẹp, một số nhà thờ bị hư hại, các trụ đèn bị quật ngã, và cây cối gãy đổ khắp nơi.
Trung Úy Pedro Barineau, thuộc Sở Cảnh Sát Garland, cho biết vào sáng hôm Chủ Nhật rằng đã có 8 người chết và 15 người bị thương chỉ riêng tại Garland, nằm cách Dallas chừng 20 dặm về hướng Đông Bắc.
Số tử vong đã tăng lên tới 11 người mấy tiếng đồng hồ sau đó khi có báo cáo cho biết thêm ba người nữa chết vì bão lốc tại Collin County, nằm cách Dallas chừng 45 dặm về phía Đông Bắc, đó là theo lời ông Chris Havey, Sở Cảnh Sát Collin County.
Trận bão lốc đầu tiên giáng xuống thị trấn này là vào lúc 6 giờ 45 phút chiều hôm Thứ Bảy, gieo tan nát cho một vùng rộng tới 2 dặm vuông tại khu vực gần xa lộ liên bang I-30 và George Bush Turnpike, với nhà cửa, đường sá, cây cối, xe cộ và con người trên đó.
Ít nhất cũng có tới ba người chết trong xe hơi, có thể là do xe của họ bị gió mạnh thổi lật trên xa lộ. Cũng vẫn theo lời vị trung úy cảnh sát, có khoảng 600 nhà cửa và cấu trúc đã bị hư hại, đa số là các đơn vị gia cư riêng lẻ.
Tại thị trấn Rowlett ở gần Garland, quản lý thành phố Brian Funderburk nói rằng có 23 người bị thương, nhưng không có ai bị thiệt mạng hoặc mất tích trong thiên tai.

Trong khi đó, theo CNN, Thống Đốc Greg Abbott của Texas tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại bốn quận hạt, bao gồm Dallas County, trong đó có Garland, và Rockwall County, trong đó có Rowlett, cùng với Collin County và Ellis County.
Văn phòng Cơ Quan Khí Tượng Quốc Gia ở Fort Worth cho biết có những báo cáo cho thấy có lốc xoáy tại phía Đông Ellis County, nhưng chưa xác định được thiệt hại.
Cho tới ngày Chủ Nhật, có it nhất 20 tiểu bang, từ New Mexico tới Michigan tới Georgia it nhiều nhận được cảnh báo về thời tiết, theo Cơ Quan Khí Tượng Quốc Gia.
Khoảng hơn một nửa số tiểu bang này bị thời tiết rất khắc nghiệt, bị đóng bang, và tuyết rơi nặng hạt, trong khi các tiểu bang khác bị lốc xoáy và lụt.
Cơ Quan Khí Tượng Quốc Gia cũng đưa ra cảnh báo lốc xoáy vào chiều Chủ Nhật, tại vùng Tây Nam Arkansas.
Tại tiểu bang Missouri, sáu người thiệt mạng trong một vụ lụt trên đường vào ban đêm, theo cảnh sát viên Ron Long thuộc Sở Cảnh Sát Pulaski County.
Ngoài ra, theo ông Long, nước dâng cao cuốn trôi hai chiếc xe trong hai vụ tai nạn khác nhau. Trong hai xe này, một xe có hai người lớn, và xe kia có bốn người.
"Mực nước suối dâng cao, trở thành sông, nhưng nhiều khi người lái xe không thấy con đường đã bị ngập, nhất là khi họ lái vào ban đêm," ông Long nói.
Tại Illinois, ba người lớn và hai trẻ em thiệt mạng sau khi chiếc xe chở họ bị cuốn vào một con rạch đầy nước ở Marion County, phía Nam tiểu bang, ông Troy Cannon, nhân viên giảo nghiệm quận hạt, nói. (V.P., Đ.D.)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=219892&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten