maandag 7 december 2015

Quốc Hội Anh chấp thuận không kích ISIS ở Syria + Anh quốc bắt đầu oanh kích ISIS ở Iraq

Quốc Hội Anh chấp thuận không kích ISIS ở Syria
Wednesday, December 2, 2015 6:31:03 PM



Bài liên quan



LONDON, Anh (AP)
Sau cuộc tranh luận sôi nổi kéo dài 10 tiếng đồng hồ, Hạ Viện Anh đã biều quyết  397-223 lúc 10 giờ đêm Thứ Tư chấp thuận cho mở chiến dịch oanh kích ISIS trên lãnh thổ Syria.

Chủ tịch đảng Lao Động Jeremy Corbin (giữa, bên phải – đứng) phát biểu trong cuộc tranh luận sôi nổi ở Hạ Viện Anh về vấn đề cho phép Không Quân Hoàng Gia Anh oanh kích ISIS. (Hình:Parliamentary Recording Unit via AP video)

Như vậy các máy bay chiến đấu/oanh tạc Tornado của Không Quân Hoàng Gia Anh đặt căn cứ ở Cyprus có thể tiến hành các phi vụ truy tìm mục tiêu ISIS trên lãnh thổ Syria để tấn công. Cho đến nay Anh đã ở trong liên minh chống ISIS do Hoa Kỳ dẫn đầu, nhưng các máy bay Anh chỉ được phép oanh kích ISIS bên ngoài Syria. Trong vòng một tiếng đồng hồ sau khi biểu quyết, bốn máy bay Tornado cất cánh từ căn cứ không quân Akrotiri bay về hướng Đông nhưng không rõ đi đến mục tiêu nào.
Sáu mươi sáu dân biểu đảng Lao Động không bỏ phiếu theo lãnh tụ của họ, ông Jeremy Corbyn, và bỏ phiếu tán thành đề nghị của Thủ Tướng David Cameron. Ngược lại chỉ có bảy dân biểu đảng Bảo Thủ không ủng hộ ông Cameron.

Ngay lập tức Tổng Thống Barack Obama lên tiếng tỏ bày sự hoan nghênh quyết định của Anh. (HC)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=218483&zoneid=5

Anh quốc bắt đầu oanh kích ISIS ở Iraq
Tuesday, September 30, 2014 6:24:00 PM 



IRBIL, Iraq (NV) - Anh cho biết vừa tiến hành cuộc oanh kích đầu tiên vào các mục tiêu của quân Nhà Nước Hồi Giáo (ISIS) ở Iraq hôm Thứ Ba. Theo CNN, bốn ngày trước đó Quốc Hội Anh bỏ phiếu chấp thuận cho phép tham gia vào cuộc chiến chống ISIS.



Một chiến đấu cơ của Anh đáp xuống phi đạo sau khi hoàn tất một phi vụ tại Akrotiri, 27 Tháng Chín, 2014. (Hình: AP Photo/Petros Karadjias)

Bộ Quốc Phòng Anh nói, các phi cơ của họ trợ giúp quân của người Kurds chống lại ISIS ở Tây Bắc Iraq, bằng cách thả bom tiêu diệt một vị trí vũ khí hạng nặng và bắn hỏa tiễn vào một chiếc xe tải pickup có vũ trang.

Giám định sơ khởi cho thấy cả hai cuộc tấn công đều thành công.

Máy bay của Anh tham gia các phi vụ dọ thám ở Iraq ngay khi được sự chấp thuận của quốc hội vào ngày Thứ Sáu nhưng hôm Thứ Ba mới lần đầu tiên mở cuộc oanh kích.

Anh gia nhập hàng ngũ với Hoa Kỳ và Pháp trong việc oanh kích ISIS ở Iraq, trong khi Bỉ và Ðan Mạch hứa cũng sẽ gửi chiến đấu cơ đến. Tuy nhiên chỉ Mỹ là nước duy nhất hợp tác với nhiều nước Ả Rập tấn công ISIS ở nước láng giềng Syria.

Trong lúc đó, quân ISIS ở Iraq và Syria vẫn tiếp tục gây áp lực vào thị trấn Kobani (còn biết với tên Ayn al Arab) ở Bắc Syria, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, nơi người Kurds chiếm đa số.

Ðề Ðốc John Kirby, phát ngôn viên của Ngũ Giác Ðài, nói rằng máy bay Mỹ oanh kích Kobani suốt đêm.

Nếu ISIS lấy được Kobani, họ sẽ kiểm soát hoàn toàn dải đất từ thủ đô tự xưng Raqqa lên đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, cách xa đến hơn 100 cây số. (TP)


http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=195884&zoneid=5

Geen opmerkingen:

Een reactie posten