maandag 7 december 2015

Nga thảo luận với Saudi Arabia để tìm giải pháp cho Syria

Putin thảo luận với Saudi Arabia để tìm giải pháp cho Syria
Sunday, September 27, 2015 3:05:03 PM 



MOSCOW, Nga (AFP) - Hôm Thứ Bảy, Tổng Thống Nga Vladimir Putin đã thảo luận với Vua Saudi Arabia Salman về cách tìm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Syria, chỉ hai ngày trước khi đọc bài diễn văn trước đại hội đồng Liên Hiệp Quốc về vấn đề này, theo điện Kremlin.


Tổng Thống Nga Vladimir Putin (giữa) gặp gỡ các sĩ quan sau một buổi diện tập
quân sự ở Orenburg, Nga. (Hình: Alexei Nikolsky / RIA Novosti, AP file)
Trong cuộc điện đàm thực hiện theo yêu cầu của phía Nga, hai bên đã “trao đổi quan điểm về các vấn đề an ninh khu vực, đặc biệt là tìm cách để giải quyết cuộc chiến Syria,” theo bản thông cáo của điện Kremlin.
Hai bên cũng thảo luận “về việc xây dựng sự hợp tác quốc tế hữu hiệu hơn trong cuộc chiến chống ISIS và các nhóm khủng bố khác,” cũng theo nguồn tin trên.
Là đồng minh thân cận với chế độ Damascus từ nhiều thập niên qua, Moscow luôn có thái độ hậu thuẫn Tổng Thống Bashar al-Assad trong hơn bốn năm của cuộc chiến khiến hơn 240,000 người thiệt mạng.
Saudi Arabia là một thành viên của liên minh do Hoa Kỳ chỉ huy, vốn khởi sự các cuộc không tập nhắm vào ISIS tại Syria kể từ Tháng Chín năm ngoái, và nhấn mạnh là sẽ không bao giờ hợp tác với chế độ Assad.
Hôm Thứ Hai, ông Putin sẽ đọc diễn văn trước đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York để trình bày các nét đại cương về kế hoạch của ông ta cho vấn đề Syria, gồm cả việc mở rộng liên minh để có sự tham dự của chế độ Assad, nhằm chống lại ISIS.
Ông Putin cũng sẽ gặp Tổng Thống Barack Obama bên lề cuộc họp, lần gặp gỡ chính thức đầu tiên của hai người từ hai năm nay.
Nga vừa đưa thêm quân và võ khí quân dụng tới Syria tuần qua. Hôm Thứ Bảy một nguồn tin phía Syria cho hay ít nhất 15 vận tải cơ Nga, chở theo quân dụng và nhân sự, đã đáp xuống căn cứ Hmeimim ở vùng Tây Syria trong hai tuần qua. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=214981&zoneid=5

Geen opmerkingen:

Een reactie posten