dinsdag 15 september 2015

Trung Quốc : 'Ấn Độ dùng lá bài Biển Đông để bành trướng ảnh hưởng'

Thứ Tư, 16/09/2015

Chuyên mục / Tranh chấp Biển Đông

'Ấn Độ dùng lá bài Biển Đông để bành trướng ảnh hưởng'

Ảnh minh họa: Giàn khoan dầu của Ấn Độ ngoài khơi Vịnh Bengal.
Ảnh minh họa: Giàn khoan dầu của Ấn Độ ngoài khơi Vịnh Bengal.

Tin liên hệ

Báo TQ cảnh cáo Ấn Độ về hợp đồng dầu khí với Việt Nam ở Biển Đông

Truyền thông TQ tố cáo kế hoạch thăm dò dầu khí của Ấn Độ với Việt Nam ở Biển Đông là hành động ‘bất hợp pháp’, ‘thiếu khôn ngoan’
Ấn Độ sử dụng dự án thăm dò dầu khí với Việt Nam ở Biển Đông như một lá bài tăng cường ảnh hưởng buộc Trung Quốc phải nhượng bộ trong vấn đề biên giới, theo nhận định của một viện nghiên cứu thuộc nhà nước Trung Quốc vừa đăng tải trên Hoàn cầu Thời báo.
Trong bài viết của mình, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Quốc tế ở Thượng Hải, ông Wang Dehua, kêu gọi Bắc Kinh chớ nao núng trước vai trò của Ấn Độ ở Biển Đông mà nên ‘dẫn dắt’ Ấn Độ nhìn lại quan điểm của mình trước các âm mưu của Mỹ và Nhật Bản, hai nước đang ‘lân la’ New Delhi để củng cố đồng minh chống lại Trung Quốc.
Nhà nghiên cứu Wang nói quyết định của tập đoàn dầu khí nhà nước Ấn Độ tiếp tục gia hạn hoạt động thăm dò với Việt Nam ở Biển Đông là âm mưu của New Delhi trong ván bài chống lại Trung Quốc.
Đây là bài viết thứ nhì trên báo nhà nước Trung Quốc trong những ngày gần đây chỉ trích việc Ấn Độ tiếp tục thăm dò dầu khí ngoài khơi bờ biển Việt Nam đáp lời mời của Hà Nội.
Đầu tháng này, tờ Nhật báo Trung Quốc đăng bài xã luận lên án hoạt động của Ấn Độ là ‘phi pháp’, ‘thiếu khôn ngoan’, làm ảnh hưởng tới bang giao Trung-Ấn.
Bắc Kinh nhiều lần phản đối hoạt động hợp tác dầu khí Việt-Ấn ở Biển Đông, nói rằng xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc, một cáo buộc mà cả Việt Nam lẫn Ấn Độ đều bác bỏ.
Ấn Độ lâu nay phớt lờ các khuyến cáo của nhà nước Trung Quốc trong khi Việt Nam khẳng định dự án với New Delhi hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Hà Nội.
Tập đoàn dầu khí quốc doanh của Ấn Độ, ONCG, cuối tháng rồi loan báo vừa được phép thăm dò thêm 1 năm nữa tới giữa tháng 6 năm sau tại lô dầu khí 128 của Việt Nam trên Biển Đông.
Thoạt đầu, công ty dầu khí Ấn Độ được Việt Nam gia hạn 2 năm thăm dò tới tháng 6 năm ngoái, sau đó được thêm 1 năm nữa cho tới giữa tháng 6 năm nay. Giấy gia hạn đầu tiên được cấp sau khi Trung Quốc đưa khu vực bao gồm lô 128 ra mời thầu quốc tế.

Theo Global Times, PTI, Tribune India, Rediff

http://www.voatiengviet.com/content/an-do-dung-la-bai-bien-dong-de-banh-truong-anh-huong/2955400.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten