zondag 7 juni 2015

Trung Quốc : Đắm tàu trên sông Dương Tử : 442 người chết và mất tích

Tai nạnTrung QuốcChâu ÁXã hội

Đắm tàu Dương Tử : 442 người chết và mất tích

mediaGia đình các nạn nhân tham gia lễ cầu siêu cho những người xấu số - REUTERS /Kim Kyung-Hoon
Hôm nay 07/06/2015, một phát ngôn viên chính phủ Trung Quốc đưa ra bản tổng kết cuối cùng về vụ đắm tàu trên sông Dương Tử : 431 người thiệt mạng, 11 người mất tích và 14 nạn nhân đã được cứu sống trong vụ tai nạn đắm tàu cách nay một tuần.
Họp báo tại Bắc Kinh sáng nay, tướng Hồ Khai Hồng (Hu Kaihong) cho biết các nhà điều tra đã bắt đầu xét nghiệm ADN nhận diện các nạn nhân. Tàu du ngoạn Ngôi sao phương Đông của Trung Quốc bị đắm lúc 9 giờ 28 tối giờ địa phương ngày hôm qua 01/06/2015.
Trong số 14 người được toàn mạng, có thuyền trưởng và thợ máy chính. Cả hai đang trong vòng bị điều tra. Tàu bị nạn tại Giản Lịch trên hành trình từ Nam Kinh đến Trùng Khánh. Hành khách trên tàu là các vị cao niên.
Hơn 1.400 thân nhân những người xấu số đang có mặt tại Giản Lịch nhân dịp hôm nay là tuần thứ nhất sau tai nạn, một nghi lễ quan trọng đối với những người theo đạo Phật. Rất nhiều người tỏ ra bất bình vì chính quyền cung cấp quá ít thông tin. Ngược lại, thân nhân của hơn 400 hành khách của Ngôi sao phương Đông thì lại được cảnh sát bảo vệ quá chặt chẽ.
Sau kinh nghiệm vụ tai nạm chìm phà Sewol ở Hàn Quốc, Bắc Kinh ý thức được đây là một đề tài nhậy cảm. Chính quyền trung ương cam kết hỗ trợ tối đa gia đình và thân nhân những người vừa khuất. Bắc Kinh kêu gọi chính quyền địa phương « bảo đảm nghiêm chỉnh ổn định trong xã hội ». 
  • http://vi.rfi.fr/chau-a/20150607-dam-tau-duong-tu-442-nguoi-chet-va-mat-tich/
Chủ nhật, 7/6/2015 | 12:51 GMT+7

Số người chết trong vụ chìm tàu Trung Quốc vượt quá 400

Số người chết vì chìm tàu trên sông Trường Giang trong thời tiết xấu hôm nay lên tới 431, trong khi 11 người vẫn mất tích. 
Chỉ có 14 người sống sót, trong khi 11 người khác vẫn mất tích, Xinhua dẫn lời chỉ huy cứu hộ ở huyện Giám Lợi, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc, cho biết. 
Lực lượng cứu hộ tìm thấy 6 thi thể sau khi rà soát khoảng 200 km xuôi dòng nước, Zhou Xuguang, chỉ huy Quân đoàn Hồ Bắc, thuộc lực lượng cảnh sát vũ trang, nói trong cuộc họp báo chiều qua. Sáng qua, lực lượng cứu hộ tìm thấy thi thể nạn nhân nhỏ tuổi nhất, một bé gái 3 tuổi, tại tầng 4 của tàu. 
Tàu Ngôi sao phương Đông 2.200 tấn chở 456 người bị lật úp trên dòng sông lớn nhất Trung Quốc khi một cơn lốc đi qua. 
Hôm nay đánh dấu 7 ngày kể từ khi tàu chìm, và theo truyền thống Trung Quốc, đây là một ngày quan trọng để tưởng nhớ người đã khuất. 
Truyền hình quốc gia cho thấy cảnh các nhân viên cứu hộ và quan chức chính phủ đứng trên xà lan nhìn về phía tàu Ngôi sao phương Đông, bỏ mũ và nghiêng mình, trong ba phút mặc niệm, khi tiếng còi từ các tàu bên cạnh vang lên.
Các thành viên gia đình nạn nhân cũng sẽ tập trung gần con sông để làm lễ.
Thảm hoạ tàu Ngôi sao phương Đông hiện gây ra thương vong lớn hơn vụ chìm phà Sewol hồi tháng 4/2014, trong đó 304 người chết, hầu hết là trẻ em đang đi dã ngoại. Vụ việc lần này là thảm hoạ đường thuỷ tồi tệ nhất Trung Quốc trong 7 thập kỷ. 
Trọng Giáp (Video: Reuters)


12
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên google+ Email cho bạn bè


Vớt được gần 400 thi thể trong chiếc phà bị lật ở Trung Quốc
Saturday, June 06, 2015 2:22:24 PM

BẮC KINH, Trung Quốc (AFP) - Nhân viên cứu nạn hôm Thứ Bảy mở rộng khu vực tìm kiếm các nạn nhân trong vụ tàu chở khách du lịch bị chìm trên sông Dương Tử, trong lúc số người được xác nhận thiệt mạng lên tới con số 396, trong tai nạn hàng hải trầm trọng nhất ở Trung Quốc từ gần 70 năm qua.




Chiếc phà “Ngôi Sao Phương Đông” được kéo lên. (Hình: STR/AFP/Getty Images)

Với phần lớn các thi thể được tìm thấy từ chiếc phà chìm, giới hữu trách nay mở rộng cuộc tìm kiếm dọc theo đoạn dài khoảng 1,300 km của sông Dương Tử nhằm tìm thấy 46 người hiện còn bị coi là mất tích, theo Tân Hoa Xã, cơ quan thông tấn nhà nước Trung Quốc.
Chỉ có 14 người sống sót trong số 456 người đi trên chiếc phà này, với đa số là du khách trên 60 tuổi.
Chiếc tàu mang tên “Ngôi Sao Phương Đông” bị chìm rất nhanh trên con sông lớn nhất ở Trung Quốc trong một trận bão xảy ra hôm Thứ Hai ở khu vực quận Jianli.
Bộ Giao Thông Trung Quốc vào tối ngày Thứ Bảy ra lệnh cho các giới chức chuyển vận đường sông và các công ty tàu thuyền di chuyển trên sông này trợ giúp cuộc tìm kiếm, kéo dài từ Jianli ở tỉnh Hồ Bắc (Hubei), qua các thành phố Vũ Hán và Nam Kinh, tới Thượng Hải ở vùng bờ biển phía Đông.
Số người được xác nhận thiệt mạng đã tăng hơn 200 sau khi giới hữu trách dùng cần cẩu lớn để trục chiếc phà lên khỏi mặt nước hôm Thứ Sáu và bắt đầu thu hồi xác của các nạn nhân bị kẹt bên trong.
Tân Hoa Xã cho hay con số người thiệt mạng lên đến 396 tính tới trưa ngày Thứ Bảy, giờ địa phương.
Con số này khiến tai nạn đường thủy vừa qua được coi là trầm trọng nhất ở Trung Quốc kể từ năm 1948 tới nay, khi có tới 4,000 người đi trên chiếc SS Kiangya thiệt mạng do tàu chìm gần Thượng Hải. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=208366&zoneid=431#.VXQbCumJi70



Chủ nhật, 7/6/2015 | 07:28 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Chủ nhật, 7/6/2015 | 07:28 GMT+7

Thân nhân tàu chìm Trung Quốc yêu cầu điều tra minh bạch

Các thân nhân của hành khách đi tàu Ngôi sao phương Đông yêu cầu chính quyền trung ương nói sự thật về thảm họa hàng hải nghiêm trọng nhất nước này suốt nhiều thập kỷ, và đảm bảo những người chịu trách nhiệm phải bị trừng phạt.  
relative-2871-1433636899.jpg
Thân nhân hành khách của tàu Ngôi sao phương Đông định phá hàng rào cảnh sát dọc sông Trường Giang. Ảnh: Reuters
"Gia đình tôi đã đi xa rồi. Là những thân nhân, chúng tôi vẫn đang chờ kết quả cuộc điều tra của chính phủ", một phụ nữ từ Nam Kinh, con gái của ông Wang Chuanyu, 65 tuổi là nạn nhân tàu chìm, nói. 
"Các cơ quan nhà nước liên quan phải điều tra những người đáng bị điều tra, buộc những người đáng chịu trách nhiệm phải chịu trách nhiệm và trừng phạt những người đáng bị trừng phạt", người phụ nữ nói. 
Số người chết hôm qua tăng lên gần 400, sau khi các đội cứu trợ thiên tai lật thẳng lại con tàu và tìm thêm được nhiều thi thể. Chỉ 14 trong số 456 hành khách thoát chết, sau khi tàu Ngôi sao phương Đông lật úp tối 1/6 trong điều kiện mưa lốc. 
Các thành viên gia đình nạn nhân nói họ sẽ không chấp nhận lời xin lỗi của Jiang Zhao, đại diện pháp lý của Tập đoàn Vận tải Phương Đông Trùng Khánh, công ty sở hữu con tàu. 
Ông Jian tuần này xin lỗi trước truyền thông ở huyện Giám Lợi, tỉnh Hồ Bắc, nơi thảm hoạ diễn ra, và mô tả tai nạn là "một tai họa với công ty". Nhưng một thân nhân đến từ tỉnh Giang Tô nói: "Đó hoàn toàn chỉ là hình thức. Ông ấy thậm chí chẳng nói công ty đã làm sai điều gì". 
"Tôi không cần lời xin lỗi. Tôi cần thực tế. Nếu họ không làm sai, họ không cần xin lỗi. Nhưng nếu ngược lại, chúng tôi cần biết hình thức trừng phạt nào họ sẽ phải nhận", con gái ông Wang Chuanyu cho hay.
Quốc vụ viện Trung Quốc đã trấn an các thân nhân họ sẽ mở cuộc điều tra toàn diện với vụ tai nạn. Trong cuộc họp nội các hôm 4/6, họ hứa phát thông tin chính xác, kịp thời và minh bạch. Tuy nhiên chưa có báo cáo nào về tiến độ được thông báo. 
Zhang Shifeng, một quan chức Bộ Nội vụ, hôm qua nói cuộc điều tra bắt đầu ngay sau khi thảm hoạ xảy ra, nhưng cần thời gian vì "vấn đề khá phức tạp và bao gồm nhiều khía cạnh". Hiện chưa có thông tin về việc cơ quan nào đang dẫn đầu cuộc điều tra. 
Trọng Giáp (theo SCMP)

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/than-nhan-tau-chim-trung-quoc-yeu-cau-dieu-tra-minh-bach-3230169.html


Châu ÁTrung QuốcTai nạntuyên truyềnLý Khắc CườngXã hội

Cứu hộ tàu chìm Trung Quốc: Nặng phần trình diễn !

mediaCác nhân viên cứu hộ tàu Ngôi sao phương Đông, 06/06/2015.REUTERS/cnsphoto
Tất cả mọi người đều trên boong tàu…cho dù chẳng còn ai nữa để mà cứu! Vụ chiếc tàu Ngôi sao phương Đông bị đắm đã giúp cho chính quyền cộng sản Trung Quốc cơ hội mở một chiến dịch tuyên truyền quy mô, để có thể át đi mọi chỉ trích.
Nhiều ngàn công an, quân đội và nhân viên cứu hộ đã được điều đến bên bờ sông Dương Tử, nơi chiếc tàu chở trên 450 người đã bị đắm hôm thứ Hai 1/6. Nhưng chỉ tìm được có 14 người sống sót, những người khác hầu như chắc chắn là đã chết.
Để điều phối hoạt động cứu hộ, Thủ tướng Lý Khắc Cường từ sáng thứ Ba 2/6 đã có mặt khắp nơi, trong khi ông thường bị mờ nhòa phía sau Chủ tịch Tập Cận Bình.
Nicholas Dynon, chuyên gia về truyền thông Trung Quốc thuộc Macquarie University ở Sydney nói với AFP : « Hình ảnh của Thủ tướng, tay áo xắn lên và loa phóng thanh cầm tay, chỉ đạo hoạt động cứu hộ trên thực địa, đã lặp đi lặp lại thường xuyên trên các chương trình của truyền thông trong các thảm họa tại Trung Quốc ».
Hôm thứ Tư 3/6, báo chí Bắc Kinh dành thật nhiều chỗ cho « phép lạ » Zhu Hongmei, được cứu sống khỏi khoang tàu bị nạn. Người ta trông thấy người đàn ông tuổi sáu mươi được quấn dây quanh mình, các thợ lặn và nhân viên cứu hộ hợp sức đẩy lên, dưới mắt những người lính và công an đang xếp hàng ngay ngắn. Một hành động hết sức phù hợp với giáo điều cộng sản về một xã hội sát cánh bên nhau vượt qua thử thách.
Ngược lại, tờ New York Times đăng trên trang nhất phiên bản quốc tế tấm hình một xác chết vớt được trên sông. Một hình ảnh ít thuận mắt hơn, chứng tỏ số người thiệt mạng rất nhiều.
Thế nhưng tại Trung Quốc, một thảm họa làm cho nhiều người chết có thể khiến người dân nhanh chóng chống lại chế độ.
Vụ hai tàu cao tốc đụng nhau tháng 7/2011 đã gây ra một phong trào chống chính phủ, dư luận tin rằng việc tái lập giao thông đã được coi trọng hơn việc tiến hành điều tra. Và một vụ giẫm đạp làm 36 người chết vào đêm giao thừa ở Thượng Hải cũng đã khiến dấy lên một làn sóng chống lại chính quyền.
Bắc Kinh cũng ý thức được những tác động của vụ chìm phà Sewol ở Hàn Quốc năm ngoái, mà sau đó Thủ tướng nước này phải từ chức.
Thế nên không có gì ngạc nhiên trong các điều kiện trên, về thảm kịch trên sông Dương Tử, báo chí Trung Quốc đã nhận được lệnh chỉ được đưa tin theo hai nguồn : Tân Hoa Xã và đài truyền hình trung ương CCTV.
Ông Dynon nói : « Những hạn chế được áp dụng cho báo chí tại địa điểm tàu đắm, kể cả báo chí ngoại quốc. Đối với Bắc Kinh, cần phải ngăn chận luồng cảm xúc trong nước, và khóa chặt các thông tin còn mập mờ về ai là người hùng và ai là kẻ xấu ».
Lý Khắc Cường muốn phô ra hình ảnh một người lãnh đạo năng động. Trong vòng 24 tiếng đồng hồ, người ta trông thấy ông chủ trì một cuộc họp khẩn cấp ngay trong máy bay, cúi nhìn một bản đồ tham mưu, rồi ban huấn thị cho các nhân viên cứu hộ trước phần thân tàu còn nhô lên mặt nước. Rồi mắt dán chặt vào ống dòm, ông quan sát phía chân trời, cứ như là nhân vật số hai Trung Quốc có thể bất ngờ phát hiện được một nạn nhân sống sót đang kêu cứu ngoài khơi xa.
Theo báo chí, chính Thủ tướng đã ra lệnh phải điều thêm nhiều thợ lặn đến lục soát bên trong chiếc tàu, và phải mở rộng các lối vào những bờ sông bùn lầy của dòng Dương Tử. Các phóng sự cho thấy ông Lý Khắc Cường mặc áo blu y tế, đứng bên giường bệnh ủy lạo một người sống sót.
Thông điệp dành cho quần chúng rất rõ ràng : các lãnh đạo cao cấp nhất của Đảng giám sát hoạt động cứu hộ đến từng chi tiết nhỏ, và các nạn nhân không bị bỏ quên.
Thủ tướng Trung Quốc cũng biết rằng người tiền nhiệm Ôn Gia Bảo được người dân yêu mến do xuôi ngược mọi nẻo đường, dưới ống kính quay phim, đến những nơi xảy ra thảm họa tại Trung Quốc để an ủi những nạn nhân bão lụt, động đất hay tai nạn hầm mỏ.
Nói rộng hơn, cứ một lần xảy ra một tai họa nào đó ở Trung Quốc, chính quyền luôn tìm cách xóa đi những yếu tố có thể làm xấu đi hình ảnh của Nhà nước độc đảng. Chẳng hạn tất cả những gì khiến người ta cho là giao thông công cộng là nguy hiểm, an ninh không bảo đảm hay các tiêu chuẩn không được tôn trọng.
Cùng chủ đề

Geen opmerkingen:

Een reactie posten