woensdag 13 mei 2015

Chống tham nhũng, Tổng Biên Tập báo Người Cao Tuổi bị khởi tố + 'Vòng kim cô đang siết chặt đối với báo chí... nhà nước' (Phạm Chí Dũng)

Chống tham nhũng, TBT báo Người Cao Tuổi bị khởi tố
Tuesday, May 12, 2015 5:45:42 PM


HÀ NỘI (NV) - Ông Kim Quốc Hoa, tổng biên tập báo Người Cao Tuổi, tờ báo từng có nhiều bài viết chống tham nhũng, vừa bị công an khởi tố về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.”

Ông Kim Quốc Hoa trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí. (Hình: Tuổi Trẻ)
Truyền thông Việt Nam đồng loạt loan tin, ngày 11 tháng 5, cơ quan an ninh điều tra Bộ Công An, đã khởi tố, lệnh khám xét và bắt giam nhà báo Kim Quốc Hoa, (70 tuổi), nguyên tổng biên tập (TBT) báo Người Cao Tuổi, thuộc Trung Ương Hội Người Cao Tuổi Việt Nam, vừa bị buộc từ chức hồi cuối tháng 3, 2015 vì đã có hành vi “viết, duyệt cho đăng trên báo Người Cao Tuổi một số bài báo có nội dung sai sự thật, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của một số tổ chức, công dân,” phạm vào tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” được quy định tại Ðiều 258, Bộ Luật Hình Sự.
Theo báo Tuổi Trẻ, trước đó, ngày 9 tháng 2, tại buổi công bố kết luận thanh tra đột xuất báo Người Cao Tuổi, ông Trương Minh Tuấn, thứ trưởng Bộ Thông Tin, Truyền Thông cho biết, sau 2 tháng thanh tra từ tháng 11, 2014 đến tháng 1, 2015, tổ công tác đã phát hiện việc dưới sự duyệt đăng của của ông Hoa, báo đã “đăng nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo và bình luận suy diễn thiếu căn cứ dẫn đến thông tin sai sự thật”...
Cũng trong ngày 9 tháng 2, cơ quan an ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” tại báo Người Cao Tuổi.
Sau đó báo Người Cao Tuổi bị phạt gần 700 triệu đồng, với tội “hoạt động báo điện tử nhưng không có giấy phép; thông tin sai sự thật; cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân; cải chính không đúng quy định; vi phạm quy định quảng cáo...”
Báo Tuổi Trẻ cho hay, “quyết định khởi tố ông Hoa được tống đạt tới ông Kim Quốc Hoa tại nhà riêng của ông ở Hà Nội.”
Báo này cho biết, ông Kim Quốc Hoa có tên gọi khác là Nguyễn Quang Hoa, sinh năm 1945 tại Phú Xuyên, Hà Nội.
“Ông Hoa từng là bộ đội. Trước khi làm TBT báo Người Cao Tuổi, ông Hoa lần lượt kinh qua các chức vụ: TBT Tuổi Trẻ Thủ Ðô, Phó TBT phụ trách lao động xã hội, TBT báo Xây Dựng, TBT Doanh Nghiệp Ðầu Tư Nước Ngoài.”

Báo “đánh” tham nhũng

Tờ Người Cao Tuổi nổi tiếng sau này với loạt bài phanh phui tài sản kếch xù của ông tổng thanh tra chính phủ mới nghỉ hưu Trần Văn Truyền.
Với cái mức lương hàm bộ trưởng rất khiêm tốn, không cách gì ông có khả năng tiền bạc để xây dựng một tòa lâu đài nhiều người ước lượng phải trị giá cả triệu đô la hay cao hơn. Bên cạnh đó, ông còn chiếm giữ một số nhà khác của nhà nước mà đúng ra, ông không được phép.
Sau loạt bài này có sự tham dự của nhiều tờ báo khác, ông Truyền đã phải xin lỗi, trả lại một số căn nhà nhưng không bị điều tra gì về tiền đâu ông xây tòa lâu đài đồ sộ ở xã Sơn Ðông, thành phố Bến Tre.
Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 12 năm ngoái, ông Kim Quốc Hoa cho báo chí biết tờ Người Cao Tuổi của ông trong hơn 7 năm qua đã phanh phui, điều tra xác minh làm rõ khoảng 2,500 vụ việc từ cấp xã, phường đến trung ương. Ông cũng nói rằng hầu như năm nào cũng xuất hiện 1-2 vụ điển hình gây được tiếng vang lớn, tạo dư chấn trong đời sống xã hội.
Trước vụ tố ông nguyên tổng thanh tra chính phủ Trần Văn Truyền hồi năm ngoái, một số cán bộ cấp cao có những việc làm sai trái bị Người Cao Tuổi phanh phui như Nguyễn Trường Tô (chủ tịch tỉnh, đại biểu Quốc Hội của tỉnh Hà Giang), Ngô Văn Khánh (phó tổng thanh tra chính phủ), Hà Văn Toại, Huỳnh Ðức Hòa (chủ tịch tỉnh lâm Ðồng phá rừng làm sân Golf), Trần Văn Vệ (giám đốc công an tỉnh Thái Bình), Lê Sĩ Bảy (phó tổng thanh tra chính phủ), v.v...
Nói chung, rất đông những ông cán bộ đảng viên gộc, một số là ủy viên trung ương đảng, đều là những người có chức có quyền ở các địa phương đã bị báo Người Cao Tuổi phanh phui các chuyện động trời với các bằng chứng cụ thể, không phải tố cáo suông. Những vụ tố cáo quan chức gian tham đất đai của dân không hiếm.
Báo Người Cao Tuổi cũng từng dẫn đầu cuộc tấn công bà “đại biểu nhân dân” giầu có, chủ doanh nghiệp, chủ khu kỹ nghệ rất nhiều thế lực Ðặng Thị Hoàng Yến đến nỗi bà này phải từ bỏ ghế ở Quốc Hội vì khai gian lý lịch.
Trong một cuộc phỏng vấn của tờ Tiền Phong (tờ duy nhất bênh vực) viết về các áp lực đối với ông Kim Quốc Hoa và tờ Người Cao Tuổi về chống tham nhũng, ông Hoa cho hay khi nhận được thông tin “nặc danh” tố bà Ðặng Thịnh Hoàng Yến là đảng viên đảng CSVN nhưng khai trong hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc Hội là “nữ doanh nhân ngoài đảng,” ông đã “hai lần lặng lẽ vào Sài Gòn cùng phóng viên trực tiếp đi xác minh thông tin trên.”

“Ðụng đến tướng công an, quân đội”

Ngày 1 tháng 4, 2014, báo Người Cao Tuổi có một bài viết dưới tựa đề “Bàn về thị trường sao và vạch.” Trong bài viết này, tác giả phàn này về tình trạng phong tướng bừa bãi của cả quân đội và công an. Ðồng thời nạn chạy lên tướng cũng có nhiều người biết để có cơ hội tham nhũng nhiều hơn. Bài viết này vừa xuất hiện thì bị gỡ ngay xuống mà người ta tin rằng nó thuộc loại dễ bị gán ghép “lợi dụng các quyền tự do dân chủ...”
Báo chí ở Việt Nam nếu muốn an toàn thường không dám mạo hiểm viết các loạt bài tố cáo các đảng viên cao cấp tham nhũng hay lạm quyền.
Mấy năm trước, người ta còn thấy mấy tờ báo nhiều độc giả như Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Tiền Phong thỉnh thoảng có các phóng sự điều tra chống tham nhũng gây chú ý. Nhưng sau mấy lần tổng biên tập mất chức và ký giả bị tù thì các tờ báo này “ngoan ngoãn” trở lại. Người ta chỉ còn thấy tờ Người Cao Tuổi gồng mình viết, nay nhận lấy hậu quả.
Việc bắt giữ ông Hoa đã tạo nên sóng dư luận trên các mạng xã hội. Một nhà báo có nickname 'DaTrang' viết trên facebook: “Lại ngày 12 tháng 5. Như một sự trớ trêu của lịch sử, 7 năm trước 2 nhà báo của báo Thanh Niên và Tuổi Trẻ bị khởi tố tạm giam vì tội chống tham nhũng, nay lại đến nhà báo già bị khởi tố cũng bị bắt vì tội này...”
Nhà báo Nguyễn Thông đồng thời là một blogger khá nổi tiếng chua chát: “Họ đã khởi tố tổng biên tập báo Người Cao Tuổi Kim Quốc Hoa hôm nay, họ không ngại đó là phát súng kết liễu công cuộc chống tham nhũng ư? Các cán bộ ơi, mừng quá, sắp được free tham nhũng rồi...” (Tr.N-NT)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=207199&zoneid=1#.VVR9D-mJi70

Thứ năm, 14/05/2015


Tin tức / Việt Nam

'Vòng kim cô đang siết chặt đối với báo chí nhà nước'

Ông Kim Quốc Hoa, cựu Tổng biên tập báo Người Cao Tuổi.
Ông Kim Quốc Hoa, cựu Tổng biên tập báo Người Cao Tuổi.
Ông Kim Quốc Hoa, cựu Tổng biên tập báo Người Cao Tuổi, đã bị Bộ công an khởi tố hình sự theo điều 258 bộ luật hình sự Việt Nam, ông bị cáo buộc tội ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ, ảnh hưởng xấu đến uy tín của một số tổ chức, công dân”. Ông được tại ngoại hầu tra.
Cổng thông tin điện của Bộ Công An Việt Nam xác nhận tin này vào trưa ngày 12/5/2015. Thông báo của bộ Công An cáo buộc ông Kim Quốc Hoa là “đã có hành vi viết, duyệt cho đăng trên báo Người Cao Tuổi một số bài báo có nội dung sai sự thật”.

Việc này xảy ra 4 ngày sau khi kết thúc hội nghị trung ương 11. Nhà theo dõi sát tình hình báo chí tại Việt Nam tin rằng trong hội nghị này, có thể phe chống đỡ ông Kim Quốc Hoa đã thất bại trước các nhóm lợi ích. Tiến sĩ Phạm Chí Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhận định:
“Tôi có cảm giác rằng dường như đã có một sự chuyển động nào đó ở trong hội nghị trung ương 11,vừa kết thúc, và nó có liên quan tới ông Kim Quốc Hoa. Nếu quả thực như một số người nói, ông Hoa được chống lưng, thì phe chống lưng ông Hoa có lẽ đã không nắm được ưu thế, hay nói cách khác, đã thất bại trong hội nghị trung ương 11, đủ để một lực lượng bên Bộ Công an và Bộ Thông tin Truyền thông thì hợp đồng với nhau như trước đây, để trừng phạt và sau đó khởi tố ông Kim Quốc Hoa.”
Báo Người Cao Tuổi trực thuộc hệ thống báo chí nhà nước, nhưng trong thời gian ông Kim Quốc Hoa làm Tổng Biên Tập, báo đã cho đăng nhiều bài viết có tính cách phản biện, chống tiêu cực, đụng chạm tới một số tướng lĩnh công an.
Tôi có cảm giác rằng sau vụ ông Hoa còn có thể liên quan tới những nhân vật báo chí và nhà báo nhà nước khác. Cái vòng kim cô đối với báo chí nhà nước có vẻ như càng ngày càng siết chặt.
Trang mạng Dân Làm Báo tường thuật rằng quyết định khởi tố đã được Viện kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn, kèm theo lệnh khám xét văn phòng và nhà riêng của ông Hoa.
Tiến sĩ Phạm Chí Dũng dự đoán những gì xảy đến cho ông Kim Quốc Hoa là một báo hiệu cho thấy là hệ thống báo chí nhà nước đang trong tầm ngắm, và sẽ bị siết chặt.
“Nó giống như hồi năm 2013, bắt khẩn cấp và khởi tố 3 blogger, lúc đó là những người hoạt động dân chủ, các ông Phạm Viết Đào, Trương Duy Nhất, Đinh Nhật Uy. Còn bây giờ thì liên quan tới báo chí nhà nước, khởi đầu là ông Kim Quốc Hoa. Tôi có cảm giác rằng sau vụ ông Hoa còn có thể liên quan tới những nhân vật báo chí và nhà báo nhà nước khác. Cái vòng kim cô đối với báo chí nhà nước có vẻ như càng ngày càng siết chặt.”
Tiến sĩ Phạm Chí Dũng bày tỏ bi quan về hoạt động của báo chí nhà nước trong tương lai. Ống nói vụ bắt bớ ông Kim Quốc Hoa đi ngược lại quyết định 501 của Thủ Tướng chính phủ vể việc xây dựng diễn đàn phản biện chuyên nghiệp của giới trí thức.
Cũng liên quan tới các hoạt động báo chí trong nước, hôm 11 tháng Năm, hơn 20 văn thi sĩ tuyên bố từ bỏ Hội Nhà Văn Việt Nam (HNVVN), nêu lý do là “tình trạng suy thoái của Hội không còn có thể cứu vãn” được nữa, nếu không có thay đổi căn bản trong các điều lệ và tổ chức của Hội để những người cầm bút có thể tiếp tay xây dựng “một nền văn học Việt Nam đích thực, tự do, nhân bản”.
Một số nhà văn, nhà thơ từ bỏ HNVVN có mặt trong Ban Vận động thành lập Văn Doàn Độc lập Việt Nam, đứng đầu là nhà văn Nguyên Ngọc.

Hoài Hương-VOA

http://www.voatiengviet.com/content/pham-chi-dung-vong-kim-co-dang-siet-chat-voi-bao-chi-nha-nuoc/2766061.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten