donderdag 14 mei 2015

Biến động...Biển Đông dậy sóng : Mỹ muốn tuần tra các đảo nhân tạo của Trung Quốc tại Trường Sa + Trung Quốc đưa giàn khoan nước sâu Hưng Vượng đến Biển Đông

Mỹ muốn tuần tra các đảo nhân tạo của Trung Quốc tại Trường Sa
Wednesday, May 13, 2015 5:08:43 PM

WASHINGTON (NV) .- Bộ Quốc Phòng Mỹ tính gửi máy bay và chiến hạm tuần tra Biển Đông bao gồm cả các đảo nhân tạo Trung Quốc đang xây dựng tại Trường Sa, hành động làm cho Bắc Kinh tức giận.
Xe lội nước của TQLC Mỹ từ tàu chiến đang bơi vào bờ trong cuộc tập trận với các đơn vị của Phi Luật Tân ngày 21/4/2015 vừa qua gần với vùng biển mà Philipines đang tranh chấp với Trung Quốc tại Scarborough Shoal. (Hình: TED ALJIBE/AFP/Getty Images)
Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Ash Carter yêu cầu các cơ quan trực thuộc nghiên cứu các giải pháp gồm cả các chuyến bay quan sát cũng như gửi các chiến hạm đến bên trong phạm vi 12 hải lý của các bãi đá ngầm ở khu vực quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc đang xây dựng thành các đảo nhân tạo.

Nơi đây đang là khu vực tranh chấp chủ quyền của nhiều nước gồm Việt Nam, Trung Quốc, Philippines, Malaysia và Brunei.
Nếu hành động này xảy ra, tức là Hoa Kỳ thách đố tuyên bố chủ quyền lãnh thổ ở Trường Sa trong khi Trung Quốc vẫn cương quyết bảo vệ lập trường, hệ quả sẽ gia tăng căng thẳng đối với hòa bình và an ninh tại khu vực Biển Đông.
Theo Công ước Quốc tế về Luật Biển, 12 hải lý hay khoảng 22.2 km tính từ đường cơ sở bờ biển là lãnh hải của nước liên quan. Vùng biển này thuộc chủ quyền của một nước dù các tàu nước khác (bất kể là tàu quân sự hay dân sự) được cho phép có thể đi qua. Chủ quyền thuộc nước sở tại gồm cả vùng trời bên trên mặt nước.
Chỉ có Hoa Kỳ đủ sức mạnh thách đố Trung Quốc. Dù quyền lợi quốc gia bị xâm phạm, các nước tranh chấp ở khu vực quá nhỏ, quá yếu so với Trung Quốc nên chỉ lên tiếng phản đối suông. Mạnh nhất chỉ có Philippines đưa Trung Quốc ra kiện ở tòa án quốc tế mà hậu quả chưa biết ra sao, Bắc Kinh đã bắn tiếng sẽ bất chấp phán quyết.
“Chúng tôi đang tính toán xem làm thế nào chứng minh sự tự do di chuyển ở khu vực quan yếu cho thương mại quốc tế”. Một viên chức chính phủ Hoa Kỳ giấu tên phát biểu qua sự tường thuật của hãng thông tấn Reuters hôm Thứ Tư 13/5/2015. Ông cho hay thêm rằng các giải pháp phải được Tòa Bạch Ốc chấp thuận.
Theo sự ước tính của Hoa Kỳ, Trung Quốc đã bồi đắp các bãi đá ngầm thành 7 đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa tổng cộng diện tích đến 2,000 mẫu hay 800 hecta. Những không ảnh nhìn thấy từ năm ngoái chỉ khoảng 500 mẫu.
Tháng trước, các không ảnh do Tổ chức thông tin quốc phòng Jane's Defense đưa ra cho thấy một trong những đảo nhân tạo đó đang xây dựng một phi đạo dài tới 3,000 mét, tức đủ dài cho tất cả các loại máy bay quân sự lớn nhất có thể đáp xuống. Trung quốc có thể làm phi trường tại 3 đảo nhân tạo không kể các cảng biển phục vụ hải quân của họ.
Khi thấy có tin như trên, Bắc Kinh lập tức bầy tỏ sự tức giận và cáo buộc cách ứng xử của Hoa Kỳ là “liều lĩnh và khiêu khích” đối với sự duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực.
“Chúng tôi vô cùng quan tâm đến những phát biểu liên quan đến phía Hoa Kỳ.” Bà Hua Chunying (Hoa Xuân Oánh) phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói trong cuộc họp báo thường lệ ở Bắc Kinh. “Tự do qua lại không có nghĩa là các chiến hạm hay phi cơ của nước khác lại ngang nhiên vào vùng biển chủ quyền hay không phận của nước khác”.
Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei chỉ tuyên bố chủ quyền lãnh thổ một phần trên Biển Đông trong khi Trung Quốc tuyên bố hơn 80% là “ao nhà” của mình. Khi Bắc Kinh hoàn tất các dự án xây dựng cảng biển, phi trường, doanh trại trên các đảo nhân tạo, Hoa Kỳ và nhiều nước đều quan tâm tới việc Trung Quốc có thể tiến đến thiết lập “vùng nhận diện phòng không” trên Biển Đông như họ đã làm tại vùng biển Hoa Đông.
Cho tới nay, Hoa Kỳ chưa có hành động nào cho tàu chiến hay phi cơ quan sát bay bên trong phạm vi 12 hải lý của các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây dựng và tuyên bố chủ quyền. Lý do là muốn tránh leo thang căng thẳng, theo tờ Wall Street Journal.
Bà Hoa Xuân Oánh nói trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh là “nước liên quan” nên “kềm chế, đừng đưa ra các hành động liều lĩnh và khiêu khích.” Cuối tuần này, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry sẽ bay đi Bắc Kinh để gặp các lãnh tụ Trung Quốc.
Với các diễn tiến đang xảy ra, vấn đề Biển Đông chắc sẽ là đề tài nóng được hai bên thảo luận, dù bề ngoài, tin tức cho hay chuyến đi của ông Kerry nhằm chuẩn bị cho cuộc đối thoại hàng năm về chiến lược và kinh tế giữa hai nước dự trù diễn ra ở Washington DC trong Tháng Sáu. Còn chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng dự trù đến Mỹ vào Tháng 9.
Giới quan sát thời sự quốc tế thấy rằng hiện đang có sự đối đầu chiến lược giữa Washington và Bắc Kinh hơn là sự hợp tác thân hữu mà người ta phỏng đoán được bày tỏ trong các phiên họp. (TN)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=207240&zoneid=1#.VVSB5OmJi70


Thứ năm, 14/5/2015 | 12:24 GMT+7

Biển Đông dậy sóng với một loạt biến động

Trung Quốc tăng tốc bồi đắp các bãi đá ở Trường Sa và bao biện bằng giọng điệu phi lý, trong khi Mỹ, Nhật và các đồng minh cấp tập tập trận và tuần tra.
Trung Quốc từ đầu năm tăng tốc bồi đắp và cải tạo 7 đá ở Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Nước này cũng đang mở rộng trái phép hai đảo Phú Lâm và Quang Hòa thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà nước này chiếm giữ.
Báo cáo thường niên của Lầu Năm Góc hôm 8/5 cho rằng Trung Quốc mở rộng diện tích tại tiền đồn họ chiếm gần 400 lần. Riêng trong 5 tháng qua, tổng diện tích tại các tiền đồn trên Biển Đông tăng 4 lần, từ khoảng 2 km2 vào tháng 12 lên hơn 8 km2
Trung Quốc tuyên bố sẽ sử dụng các đảo nhân tạo để cho mục đích dân sự và cả "đáp ứng nhu cầu phòng thủ quân sự của Trung Quốc". Đồ họa: The Diplomat
Trung Quốc đang tăng cường xây dựng đường băng dài khoảng 3.000 m trên đá Chữ Thập thuộc chủ quyền Việt Nam. Diện tích nơi này đã tăng hơn 11 lần và bị biến thành "đảo" lớn nhất Trường Sa. Cảng và đường lăn tại nơi này đã dần hình thành.
Đầu năm 2015, trong vòng chưa đầy một tháng, truyền thông Trung Quốc liên tiếp công bố hình ảnh binh sĩ luyện tập và các cơ sở quân sự tại đá Chữ Thập. Các chuyên gia đánh giá động thái này cho thấy ý đồ khai thác, kiểm soát thực tế cũng như tham vọng quân sự "lâu dài và nguy hiểm" của Bắc Kinh ở Biển Đông. Ảnh: Digital Globe
Trung Quốc có thể cũng đang chuẩn bị xây một đường băng trên bãi đá Subi, tương đương với chiều dài trên đường băng ở đá Chữ Thập.
Hôm 11/5, Trung Quốc lần đầu tiết lộ cuộc sống của lính đồn trú tại Chữ Thập, Gạc Ma và Subi, các bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc đã đánh chiếm và chiếm giữ trái phép của Việt Nam năm 1988. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc trực tiếp nêu tên các đá này khi nói về việc cải tạo và xây dựng căn cứ đồn trú kiên cố. Ảnh: Xinhua
Trung Quốc còn mời Mỹ sử dụng các cơ sở Bắc Kinh đang xây dựng ở Biển Đông cho mục đích tìm kiếm cứu hộ trong "điều kiện thích hợp", nhưng Mỹ từ chối đề nghị này và yêu cầu Bắc Kinh giải thích với các nước trong khu vực về mục đích thực sự của hoạt động xây dựng, đồng thời yêu cầu Trung Quốc chủ động dừng cải tạo đất.
Trung Quốc hồi tháng 4 bắt đầu xây dựng các đảo nổi di động kích thước lớn, có khả năng phục vụ cho mục đích quân sự trên Biển Đông. Những đảo này khó bị đánh chìm và có thể di động, sẽ tránh được tầm tên lửa của đối phương. Ảnh: Huang Bohai News
Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) cuối tháng 4 bắt đầu triển khai giàn khoan nước sâu hiện đại Hưng Vượng đến Biển Đông, gần một năm sau khi nước này hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. Ảnh: Sina


Mỹ và Philippines cảnh báo Trung Quốc có thể đang tạo bàn đạp cho việc thành lập Vùng Nhận dạng Phòng Không (ADIZ). "Hiện giờ, Trung Quốc vẫn chưa tuyên bố ra, nhưng nước này về cơ bản đã thiết lập xong bộ khung cho ADIZ", Richard Javad Heydarian, giảng viên quan hệ quốc tế và khoa học chính trị, đại học De La Salle, Manila, Philippines nhận định. Trong video, tàu khu trục Trung Quốc gần bãi đá Subi, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hôm 19/4 dùng đèn chớp và sóng vô tuyến xua đuổi phi cơ Philippines khỏi Biển Đông. Video: Reuters
Trung Quốc còn tuyên bố "có quyền thiết lập ADIZ, và việc có lập ADIZ hay không phụ thuộc vào an ninh vùng trời của chúng tôi có bị đe dọa hay không và mức độ tới đâu". Ảnh: china.org


Malaysia và Indonesia trước đây gần như đứng ngoài tranh chấp, nhưng hoạt động của Trung Quốc trong khu vực đã khiến họ lo lắng. Bộ Quốc phòng Malaysia đang tìm kiếm trợ giúp của Washington để đào tạo và phát triển lực lượng cảnh sát biển dựa trên mô hình của Mỹ và hoan nghênh các cuộc tập trận chung. Trong video, tàu sân bay Carl Vinson của Mỹ tập trận trên Biển Đông với Malaysia hôm 10/5. Video: US Navy
Indonesia gần đây bắt đầu lo lắng về chủ quyền của quần đảo Natuna. Hải quân Indonesian và Mỹ đã tiến hành bay tuần tra chung trên Biển Đông. Nước này cũng có kế hoạch triển khai một số tàu ngầm mới mua của Hàn Quốc và trực thăng vũ trang Apache tới gần các quần đảo mà họ cho rằng dễ bị Trung Quốc xâm phạm.
Australia lập tức yêu cầu Trung Quốc không thành lập Vùng nhận dạng Phòng không trên Biển Đông và ưu tiên giảm căng thẳng ở khu vực này.  Đại sứ Australia tại ASEAN Simon Merrifield cho hay rất quan ngại việc Trung Quốc đang cải tạo các đá ở Trường Sa.
Thủ tướng Shinzo Abe hồi cuối tháng 4 bày tỏ mong muốn cung ứng nhiên liệu và đạn dược cho các đơn vị Mỹ ở mọi nơi nếu Tokyo nhận thấy an ninh quốc gia bị đe dọa. Điều này có nghĩa là Nhật Bản có khả năng can thiệp phi chiến đấu tại Biển Đông, hỗ trợ hậu cần cho thỏa thuận phòng vệ của Mỹ với Philippines. Mỹ hồi đầu tháng 4 cũng kêu gọi Nhật Bản mở rộng tuần tra ra Biển Đông.
Tokyo đang củng cố quan hệ an ninh với các nước Đông Nam Á, nhằm đóng góp vai trò lớn hơn trong vấn đề an ninh Biển Đông, bởi lo ngại về nguy cơ Trung Quốc thống trị đường hàng hải mà các tàu chở hàng của Nhật thường qua lại. Philippines và Nhật Bản hôm 12/5 lần đầu tiên tập trận chung, diễn ra cách Scarborough/Hoàng Nham, bãi cạn tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc, chưa đầy 300 km. Ảnh: FT
Tổng thống Philippines hôm 17/4 cảnh báo thế giới phải cảnh giác trước các hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông. Để đối phó, Manila thắt chặt mối quan hệ quốc phòng với đồng minh Mỹ. Washington đang xem xét việc triển khai các thiết bị tiên tiến, gồm thiết bị không quân, hải quân đến Philippines. Ngoại trưởng Philippines Rosario hôm qua đến Washington để "xem mối quan hệ đối tác Mỹ - Philippines có thể thực hiện thêm điều gì", nhằm ngăn Trung Quốc đang tìm cách chiếm Biển Đông.
Philippines có ưu tiên hàng đầu là xây dựng một căn cứ hải quân ở ven biển phía tây quốc đảo, đối diện quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nhưng kế hoạch này bị trì hoãn vì thiếu vốn. Ảnh: The Star
Việt Nam hôm 30/4 gửi công hàm tới tất cả phái đoàn thường trực các nước ở Liên Hợp Quốc, bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông. Việt Nam luôn nhấn mạnh có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của mình ở Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS). Ảnh: Quý Đoàn
Đô đốc hải quân Mỹ cáo buộc Bắc Kinh "đang tạo ra vạn lý trường thành cát" trên Biển Đông. Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 10/4 bày tỏ quan ngại việc Trung Quốc "dùng sức mạnh và quy mô để bắt nạt nước nhỏ" trong tranh chấp tại vùng biển này. Ảnh: Washington Post
Hạ viện Mỹ trong tháng này dự kiến có phiên điều trần về tình hình Biển Đông. Nhiều nghị sĩ và chuyên gia Mỹ, trong đó có ông John McCain kêu gọi chính quyền xem lại các kế hoạch hợp tác an ninh với Trung Quốc; rút lại lời mời Bắc Kinh tham dự cuộc tập trận chung hải quân lớn nhất thế giới RIMPAC năm 2016.
Phát ngôn viên Trung Quốc Hoa Xuân Doanh sau đó dẫn lại lời ông Obama để phản bác: "Lãnh đạo Mỹ nói về 'quy mô và sức mạnh' của Trung Quốc nhưng tôi nghĩ mọi người có thể thấy ai mới là người có quy mô và sức mạnh lớn nhất trên thế giới", và vẫn giữ quan điểm chỉ giải quyết song phương vấn đề tranh chấp ở Biển Đông.
Trên thực địa, tàu chiến Mỹ USS Fort Worth hôm 11/5 lần đâu tiên tiến gần các đảo Trung Quốc đang xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa. Mỹ đang cân nhắc đề xuất điều máy bay và tàu hải quân đến trong phạm vi 12 hải lý quanh những bãi đá Trung Quốc xây dựng ở quần đảo Trường Sa. Ảnh: US Pacific Fleet
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cuối tuần này dự kiến tới Bắc Kinh và một quan chức ngoại giao cho biết ông sẽ khiến các lãnh đạo Trung Quốc "không còn hoài nghi" về cam kết đảm bảo tự do hàng hải và hàng không của Mỹ ở Biển Đông.

Phương Vũ

http://vnexpress.net/photo/tu-lieu/bien-dong-day-song-voi-mot-loat-bien-dong-3217869.html

Thứ tư, 13/5/2015 | 12:06 GMT+7

Tàu chiến Mỹ tiến gần nơi Trung Quốc bồi đắp ở Trường Sa

Tàu chiến USS Fort Worth tới vịnh Subic, Philippines sau khi tuần tra ở vùng biển và không phận quốc tế, trong đó có tác vụ tiếp cận các bãi đá ở Trường Sa với khoảng cách 12 hải lý.
The littoral combat ship USS Fort Worth (LCS 3) conducts routine patrols in international waters of the South China Sea near the Spratly Islands as the People's Liberation Army-Navy [PLA(N)] guided-missile frigate Yancheng (FFG 546) sails close behind.
Tàu USS Fort Worth hôm 11/5 tuần tra ở vùng biển quốc tế gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam ở Biển Đông, khi tàu khu trục tên lửa dẫn đường Yancheng (FFG 546) đi gần phía sau. Ảnh: US Pacific Fleet
Thông cáo của Hải quân Mỹ hôm qua cho biết tàu Fort Worth đã tới vịnh Subic, Philippines để tiếp dầu, sau một tuần tuần tra ở vùng biển và không phận quốc tế gần quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.  
Theo thông cáo, Fort Worth đã nhiều lần đi qua Biển Đông, nhưng cuộc tuần tra này đánh dấu lần đầu tiên một tàu tác chiến ven biển (LCS) hoạt động ở vùng biển quốc tế gần quần đảo Trường Sa. 
"Là một phần trong việc tái cân bằng chiến lược của chúng tôi, nhằm đem những cỗ máy mới nhất với năng lực tốt nhất của hải quân tới Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, LCS đang hiện diện thường xuyên ở Đông Nam Á", Fred Kacher, quan chức hải quân thuộc Liên đội Tàu khu trục 7, nói trong thông cáo đăng trên trang navy.mil.
Ông Kacher cho biết các hoạt động thường kỳ như tàu Fort Worth vừa hoàn thành ở Biển Đông sẽ là một thông lệ mới, khi 4 LCS sẽ đến khu vực trong những năm tới. "Việc triển khai nhiều LCS đến Đông Nam Á thể hiện tầm quan trọng của 'khu vực đang trỗi dậy' và giá trị mà sự hiện diện lâu dài đem lại", ông Kacher nói. 
Trong khi đó, Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên hôm qua cho biết quân đội nước này đang cân nhắc đề xuất điều máy bay và tàu hải quân đến trong phạm vi khoảng 22 km (12 hải lý) quanh những bãi đá Trung Quốc xây dựng ở quần đảo Trường Sa.
Theo Wall Street Journal, máy bay quân sự Mỹ liên tục tiếp cận khu vực 22 km Trung Quốc tuyên bố chủ quyền quanh những bãi đá đang được xây dựng. Nhưng để tránh leo thang, các máy bay chưa vào khu vực này. Một quan chức quân sự Mỹ nói các máy bay "giữ khoảng cách với các đảo và duy trì vị trí gần điểm 12 dặm".
Tàu Fort Worth gần đây cũng ở vùng biển gần Trường Sa. "Chúng tôi chưa đi vào phạm vi 12 hải lý", một quan chức Mỹ cấp cao nói.
Các đề xuất quân sự chưa được chính thức trình lên Nhà Trắng, cơ quan chịu trách nhiệm thông qua bất cứ sự thay đổi nào trong chính sách của Mỹ. Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin mới này. 
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với khoảng 90% Biển Đông và đang thực thi tuyên bố bằng cách xây dựng trái phép một chuỗi đảo nhân tạo trên các rạn san hô ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh vệ tinh mới đây cho thấy Bắc Kinh đang tăng tốc cải tạo đất ở 7 đá thuộc quần đảo Trường Sa và dường như đang xây đường băng tại một trong các đảo nhân tạo.
Trọng Giáp


http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/tau-chien-my-tien-gan-noi-trung-quoc-boi-dap-o-truong-sa-3217604.html

Thứ sáu, 1/5/2015 | 17:05 GMT+7

Trung Quốc đưa giàn khoan nước sâu đến Biển Đông

Sáng qua một giàn khoan nước sâu hiện đại của Trung Quốc lên đường tới Biển Đông tác nghiệp. Hiện chưa rõ vị trí hoạt động của giàn khoan này.
Theo Xinhua, giàn khoan Hưng Vượng thuộc Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) rời cảng tại thành phố Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, lên đường đến Biển Đông. Tuy nhiên, hãng tin không nói rõ địa điểm tác nghiệp cụ thể của giàn khoan này.
Giàn khoan Hưng Vượng do công ty CIMC Raffles liên doanh giữa Trung Quốc và Singapore lắp đặt, và được chuyển giao cho CNOOC vào tháng 11/2014.
203-139480-667598-5962-1430474677.jpg
Hưng Vượng, một trong nhiều giàn khoan nước sâu mà Trung Quốc trang bị trong thời gian gần đây. Ảnh: Sina
Giàn khoan này được đánh giá là đạt đến trình độ kỹ thuật hàng đầu của Singapore và Trung Quốc, với khả năng tác nghiệp tại mức nước sâu nhất lên đến 1.500 mét và độ sâu của giếng khoan thăm dò đạt 7.600 mét.
Tải trọng của Hưng Vượng là 5.000 tấn, có đủ không gian cho 130 người hoạt động trên giàn khoan. Ngoài ra, hệ thống định vị động lực đặc biệt của giàn khoan này có thể đảm bảo hoạt động bình thường trong điều kiện gió bão cấp 12 tại Biển Đông.
Theo Sina, để chuẩn bị cho chuyến tác nghiệp lần này tại Biển Đông, CIMC Raffles trước đó đã tiến hành điều chỉnh kỹ thuật để đảm bảo giàn khoan có thể trực tiếp khoan giếng sau khi đến nơi.
Tháng 1, truyền thông Trung Quốc đưa tin giàn khoan nước sâu Hải Dương 981 di chuyển trên Biển Đông để tới Myanmar tác nghiệp trong vòng hai tuần. Đây chính là giàn khoan mà Trung Quốc kéo vào đặt gần Hoàng Sa, trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam hồi tháng 5/2014, gây phản ứng dữ dội từ nhiều bên.
Theo công ước về luật biển, tàu thuyền và phương tiện nước ngoài có quyền tự do đi lại trong vùng đặc quyền kinh tế của một quốc gia ven biển, nếu hoạt động đi lại đó không gây cản trở đối với quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia ven biển.
Đức Long - Vũ Hoàng

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/trung-quoc-dua-gian-khoan-nuoc-sau-den-bien-dong-3208001.html


Thứ năm, 14/5/2015 | 08:52 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ năm, 14/5/2015 | 08:52 GMT+7

Mỹ sẽ cứng rắn với hành vi của Trung Quốc trên Biển Đông

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ khiến các lãnh đạo Trung Quốc "không còn hoài nghi" về cam kết đảm bảo tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông khi ông tới thăm Bắc Kinh trong tuần này.
12-9693-1431576134.jpg
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: Reuters
Ông Kerry dự kiến sẽ cảnh báo với Trung Quốc rằng quá trình cải tạo đất và xây dựng đảo nhân tạo trái phép của nước này tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam sẽ gây ra những hệ quả tiêu cực đối với sự ổn định khu vực cũng như ảnh hưởng xấu tới mối quan hệ Mỹ - Trung, Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua cho biết. Ông cũng không loại trừ khả năng sẽ xảy ra tranh luận gay gắt giữa ngoại trưởng Mỹ và các lãnh đạo Trung Quốc, trong đó có Chủ tịch Tập Cận Bình.
Thông tin trên được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đề nghị điều phi cơ và tàu quân sự của Washington tới khu vực trong phạm vi ngoài 12 hải lý quanh những bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa mà Bắc Kinh đang tiến hành cải tạo. Các bãi đá này thuộc chủ quyền Việt Nam, bị Trung Quốc đánh chiếm năm 1988.
Trước đề xuất này, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh hôm qua cho biết "đặc biệt lo ngại" về bình luận của ông Carter và yêu cầu Mỹ làm rõ vấn đề.
Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh "Trung Quốc có thể tự do đặt câu hỏi với ông Kerry về những gì hải quân Mỹ làm hoặc không làm" ở Biển Đông đồng thời khẳng định việc cải tạo trên các đá không đem lại cho Trung Quốc bất kỳ chủ quyền lãnh thổ nào.
Ông Kerry sẽ khiến các lãnh đạo Trung Quốc "không còn hoài nghi" về cam kết đảm bảo tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, ông nói.
Ngoại trưởng Mỹ sẽ tới thăm Bắc Kinh trong hai ngày 16 và 17/5. Mục đích của chuyến công du lần này nhằm chuẩn bị cho cuộc Đối thoại Chiến lược Kinh tế Mỹ - Trung dự kiến diễn ra vào tháng tới và chuyến thăm của Chủ tịch Tập tới Washington vào tháng 9.
Vũ Hoàng

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/my-se-cung-ran-voi-hanh-vi-cua-trung-quoc-tren-bien-dong-3218064.html

Thứ năm, 14/5/2015 | 18:12 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ năm, 14/5/2015 | 18:12 GMT+7

Tàu Trung Quốc đeo bám chiến hạm Mỹ gần quần đảo Trường Sa

Tàu chiến USS Fort Worth của hải quân Mỹ bị tàu khu trục nhỏ tên lửa dẫn đường Yancheng của Trung Quốc đeo bám trong quá trình tuần tra gần quần đảo Trường Sa.
085611al4dymimkzmyqalm-1431529-4414-2869
Tàu khu trục Trung Quốc (khoanh tròn) bám theo tàu USS Fort Worth của Mỹ. Ảnh: US Navy
Theo trang Sina Military Network của Trung Quốc, Mỹ đã thực hiện nhiệm vụ tuần tra 7 ngày trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông từ các cơ sở hải quân nước này ở Singapore. Tàu Yancheng Type 054A theo dõi chặt chẽ hoạt động của USS Fort Worth, tàu chiến cận bờ lớp Freedom, khi chiến hạm Mỹ tiến vào gần khu vực quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam hôm 11/5.
USS Fort Worth đã thông báo qua radio để nhắc nhở phía Trung Quốc rằng chiến hạm Mỹ đang hoạt động trong vùng biển quốc tế. Tuy nhiên, khu trục hạm Trung Quốc phớt lờ thông báo này và tiếp tục bám đuôi USS Fort Worth cho đến khi rời khỏi khu vực. 
Tàu Mỹ còn mang theo một máy bay MQ-8B không người lái và một trực thăng MH-60. Tuy nhiên, tàu chiến cận bờ như USS Forth Worth được cho là không có hỏa lực đủ mạnh để tấn công tàu khu trục tên lửa dẫn đường như Yancheng.
Cuộc chạm trán kết thúc một cách yên bình. Hai nước bị ràng buộc bởi Bộ quy tắc ứng xử cho những Cuộc chạm trán ngoài ý muốn trên biển (CUES), do hải quân các nước châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có Trung Quốc và Mỹ, thông qua hồi năm ngoái.
Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục các chuyến tuần tra tương tự khi hoàn thành kế hoạch triển khai toàn bộ 4 tàu chiến cận bờ tới Singapore. Sina dự đoán nhiều vụ chạm trán tương tự sẽ có thể xảy ra trong tương lai.
Phương Vũ

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/tau-trung-quoc-deo-bam-chien-ham-my-gan-quan-dao-truong-sa-3218540.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten