woensdag 6 mei 2015

ASEAN ra tuyên bố lên án hoạt động bồi đắp ở Biển Đông

Thứ ba, 28/4/2015 | 20:45 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ ba, 28/4/2015 | 20:45 GMT+7

ASEAN ra tuyên bố lên án hoạt động bồi đắp ở Biển Đông

Các nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN hôm nay ra tuyên bố chung bày tỏ sự quan ngại về hoạt động bồi đắp đảo đang diễn ra ở Biển Đông và hối thúc các nước sớm xử lý vấn đề này. 
asean1-8476-1430228749.jpg
Lãnh đạo các nước tại lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN ở Malaysia hôm qua. Ảnh: Reuters
Chiều nay, lãnh đạo các nước đã bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 26 tại Malaysia và ra Tuyên bố Chủ tịch về các vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có vấn đề Biển Đông.
Tuyên bố nhấn mạnh việc tôn tạo, bồi đắp nói trên làm xói mòn lòng tin, sự tin cậy và phương hại đến hòa bình, an ninh và ổn định ở Biển Đông.
"Do đó, chúng tôi chỉ đạo các Bộ trưởng Ngoại giao khẩn cấp xử lý vấn đề này một cách xây dựng thông qua các khuôn khổ của ASEAN như quan hệ ASEAN -Trung Quốc cũng như nguyên tắc về cùng chung sống hòa bình", tuyên bố nêu rõ.
Những hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc gần đây đẩy mạnh hoạt động cải tạo đất nhằm xây đảo nhân tạo trên nhiều bãi đá ở Biển Đông, bất chấp sự phản đối của các nước liên quan và cộng đồng quốc tế. 
Quy mô, tốc độ và mục đích quân sự của hoạt động này gây lo ngại về sự thống trị của Trung Quốc trên các tuyến đường biển và nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột vũ trang.
Các nhà lãnh đạo ASEAN tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, nhấn mạnh các bên cần bảo đảm việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về Ứng xử của các bên (DOC) ở Biển Đông, nhằm xây dựng, duy trì và tăng cường lòng tin và sự tin cậy lẫn nhau, kiềm chế trong các hành động, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực.
"Các bên liên quan giải quyết những khác biệt và tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982", tuyên bố có đoạn.
Tuy ghi nhận tiến triển trong tham vấn về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), các nhà lãnh đạo yêu cầu tăng cường tham vấn hơn nữa để bảo đảm nhanh chóng xây dựng được một Bộ quy tắc COC hiệu quả.
Anh Ngọc

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/asean-ra-tuyen-bo-len-an-hoat-dong-boi-dap-o-bien-dong-3207433.html

Chủ nhật, 26/4/2015 | 23:49 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Chủ nhật, 26/4/2015 | 23:49 GMT+7

Việt Nam kêu gọi ASEAN tăng vai trò trong an ninh Biển Đông

Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đề nghị ASEAN cần tăng cường đoàn kết, thống nhất và vai trò trong việc bảo đảm hòa bình, ổn định trên Biển Đông.
IMG-9455-JPG.jpg
Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh (thứ 5 từ trái sang) chụp ảnh cùng Ngoại trưởng các nước thành viên ASEAN tại hội nghị. Ảnh: AFP/ TTXVN
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) sáng nay khai mạc tại Trung tâm Hội nghị Kuala Lumpur của Malaysia. Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham gia hội nghị.
Tại hội nghị, các bộ trưởng ngoại giao đã rà soát lại toàn bộ công tác chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao, thống nhất về chương trình nghị sự, chương trình hoạt động và các văn kiện của Hội nghị để trình lãnh đạo cấp cao xem xét, thông qua.
Về xây dựng Cộng đồng ASEAN 2015, các bộ trưởng khẳng định quyết tâm tiếp tục thực hiện Lộ trình xây dựng Cộng đồng trên ba trụ cột, bảo đảm sự ra đời của Cộng đồng ASEAN đúng hạn. Các nước cũng nhất trí cần tiếp tục nỗ lực triển khai Kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN và Kế hoạch Công tác giai đoạn hai Sáng kiến Hội nhập khu vực (IAI) nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển.
Về xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2015, các bộ trưởng yêu cầu Nhóm Đặc trách cao cấp về xây dựng Tầm nhìn (HLTF) hoàn thành Dự thảo Tầm nhìn và các Kế hoạch triển khai, trên cơ sở mục tiêu và các thành tố cơ bản mà ASEAN đã thống nhất để trình lãnh đạo cấp cao xem xét thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 27 vào cuối năm nay.
Các bộ trưởng cũng nhất trí ASEAN cần cải tiến bộ máy và cách thức làm việc, nâng cao hiệu quả hoạt động của ASEAN, yêu cầu các trụ cột cần sớm triển khai các khuyến nghị của Nhóm Đặc trách về cải tiến và nâng cao năng lực của Ban thư ký ASEAN và các cơ quan ASEAN, tinh giản các cuộc họp, giảm các cơ chế không hiệu quả, cải tiến cách thức họp.
Các bộ trưởng cũng nhất trí cần tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối ngoại, tranh thủ sự hỗ trợ của các nước đối thoại cho mục tiêu xây dựng cộng đồng, trước mắt tập trung vào việc làm sâu sắc thêm quan hệ với các đối tác đối thoại, triển khai hiệu quả các cam kết mà ASEAN đã thỏa thuận, và tích cực xây dựng các Kế hoạch hành động giai đoạn sau 2015 với các đối tác, đồng thời tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN.
Các bộ trưởng đã trao đổi về tình hình khu vực và quốc tế hiện nay, nhất là về các thách thức đang nổi lên đe dọa tới hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực.
Về Biển Đông, các bộ trưởng bày tỏ lo ngại về những hoạt động bồi đắp trên quy mô lớn các bãi đá trong khu vực, cho rằng những hành động này đã làm thay đổi nguyên trạng, vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), làm suy giảm lòng tin, gây căng thẳng ở khu vực.
Trong bối cảnh đó, các bộ trưởng nhất trí ASEAN cần tiếp tục tăng cường đoàn kết và tiếng nói chung, phát huy vai trò lớn hơn trong việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở khu vực, tăng cường trao đổi với Trung Quốc để thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC, nhất là Điều 5 về tự kiềm chế và sớm hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử về Biển Đông (COC).
Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã đề nghị ASEAN cần thể hiện quyết tâm mạnh mẽ hơn, nỗ lực thực hiện Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN trên ba trụ cột
Phó thủ tướng khẳng định Việt Nam sẽ quyết tâm cùng các nước thành viên hoàn thành mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN 2015, nhất là các thỏa thuận về kinh tế mà Việt Nam đã cam kết, cũng như các biện pháp còn lại trong trụ cột chính trị-an ninh mà Việt Nam đã đăng ký chủ trì thực hiện trong năm 2015, bảo đảm để Cộng đồng ASEAN hình thành vào cuối năm 2015 đúng kế hoạch.
Phó thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam sẽ tích cực đóng góp xây dựng Dự thảo Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 với những nội dung thiết thực, phục vụ việc xây dựng định hướng của Hiệp hội giai đoạn sau 2015; và sẽ tiếp tục nỗ lực, phối hợp chặt chẽ với các nước thành viên xử lý, ứng phó hiệu quả với các thách thức của khu vực và quốc tế.
Trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực, Phó thủ tướng cho rằng trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới đang diễn biến phức tạp, ASEAN cần tăng cường hợp tác để xử lý các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống.
Về Biển Đông, Phó thủ tướng nêu bật việc tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước về Luật Biển 1982 (UNCLOS), tự kiềm chế, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực
Phó thủ tướng đề nghị ASEAN cần tăng cường đoàn kết, thống nhất và vai trò trong việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông, đồng thời đẩy mạnh trao đổi với Trung Quốc để thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC, đặc biệt là Điều 5 về tự kiềm chế, và sớm hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).
Vũ Hoàng

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/viet-nam-keu-goi-asean-tang-vai-tro-trong-an-ninh-bien-dong-3206603.html

Thứ bảy, 18/4/2015 | 11:42 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ bảy, 18/4/2015 | 11:42 GMT+7

Âm mưu của Trung Quốc khi xây đường băng trên đá Chữ Thập

Chuyên gia nhận định, với việc xây đường băng dài 3.000 m, có thể dùng cho cả máy bay chiến đấu và tuần tiễu, Trung Quốc có thể đang lập một trung tâm chỉ huy quân sự trên đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Ảnh vệ tinh hôm 23/3 cho thấy Trung Quốc xây dựng đường băng ở Đá Chữ Thập, quần đảo Trường Sa. Ảnh: Airbus
Ảnh vệ tinh hôm 23/3 cho thấy Trung Quốc xây dựng đường băng ở đá Chữ Thập, quần đảo Trường Sa. Ảnh: Airbus
Hình ảnh vệ tinh mới đây cho thấy Trung Quốc đang xây dựng một đường băng bê tông trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trong ảnh, đoạn đầu của đường băng trông giống một dải băng màu xám. Sát với đường băng là phần nhô ra đang được xây dựng để dùng cho máy bay đỗ và chạy đà. Đường băng này ước tính có độ dài hơn 3.000 m, đủ cho máy bay chiến đấu và máy bay tuần tiễu cất và hạ cánh.
Các nhà phân tích từng nêu giả thiết Trung Quốc có kế hoạch xây một đường băng dã chiến trên đá Chữ Thập. Hình ảnh chụp từ vệ tinh Airbus từ ngày 23/3 và được tuần báo quốc phòng Jane’s công bố hôm 16/4 là bằng chứng đầu tiên về giả thiết này.
Tạo vùng giám sát rộng lớn
Theo Peter Dutton, giáo sư về nghiên cứu chiến lược của Đại học Quân sự Hàng hải ở Rhode Island, đây là một thay đổi quan trọng trong cuộc tranh chấp ở Biển Đông. "Đây là một động thái chiến lược lớn. Để thâu tóm được một vùng biển, bạn cần kiểm soát cả bầu trời", ông nhận định.
Dutton cho rằng, theo thời gian, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ lắp đặt hệ thống radar và tên lửa có thể đe dọa các nước như Philippines, một đồng minh của Mỹ, và Việt Nam. Cả hai nước Việt Nam và Philippines có lực lượng đồn trú ít ỏi hơn Trung Quốc rất nhiều ở Biển Đông. Và nếu Trung Quốc sử dụng đá Chữ Thập làm căn cứ cất và hạ cánh cho máy bay chiến đấu và máy bay tuần tiễu của nước này, thì cuộc cạnh tranh với Mỹ trong khu vực Biển Đông sẽ gia tăng.
Trong gần 15 năm qua, hàng loạt căng thẳng giữa lực lượng quân sự Mỹ và Trung Quốc diễn ra cả trên không và trên biển mà khởi đầu là tình huống va chạm giữa máy bay do thám EP-3 của Mỹ với một máy bay chiến đấu Trung Quốc. Tất cả các tình huống đối đầu thế này đều xảy ra ở khu vực bắc Biển Đông.
Việc bồi đắp đảo nhân tạo ở Trường Sa, cách khoảng 1.600 km so với điểm gần lãnh thổ Trung Quốc nhất trên đảo Hải Nam, sẽ tạo một phạm vi giám sát rộng hơn rất nhiều. "Việc này sẽ mở rộng khu vực căng thẳng tiềm tàng giữa Mỹ và Trung Quốc", Dutton nói.
Việc xây dựng trên đá Chữ Thập nằm trong dự án cải tạo dùng lưới giữ đá và sỏi trên ít nhất 7 đá ở Biển Đông của Trung Quốc. Trung Quốc đang cải tạo các rặng san hô ngầm nhỏ, vốn chìm dưới mặt biển, thành những hòn đảo nhân tạo đủ lớn cho hạ tầng quân sự và dân sự.
Trong chuyến công du châu Á đầu tiên trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Ashton B. Carter đã nói tại Nhật rằng những cố gắng cải tạo của Trung Quốc đang làm trầm trọng thêm căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ và làm tổn hại đến triển vọng về một giải pháp ngoại giao.
Sau bài phát biểu này của ông Carter, Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược, một tổ chức nghiên cứu có trụ sở ở Washington, Mỹ, đã công bố các hình ảnh của Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa, cho thấy rõ các lưới chứa cát và san hô để tạo bề mặt đảo trên những rặng san hô ngầm dưới biển.
Trung tâm chỉ huy quân sự trên đá Chữ Thập
Việc xây dựng trên đảo đá Chữ Thập, cách đảo Đá Vành Khăn hàng trăm km có vẻ như đã được tiến hành từ vài tuần gần đây. Một hình ảnh khác do vệ tinh Airbus chụp ngày 6/2 cũng được Jane’s công bố đã cho thấy chỉ có cát không trên vị trí mà hiện nay đường băng đang được xây dựng.
“Chúng tôi chắc chắn công trình đó là dành cho máy bay quân sự dù đương nhiên một đường băng vẫn là một đường băng và mọi thứ đều có thể cất - hạ cánh, miễn là nó đủ dài”. James Hardy, biên tập viên châu Á-Thái Bình Dương của Jane’s nói. "3.000m là đủ dài cho hầu hết mọi loại máy bay".
Ông Hardy nhấn mạnh siêu máy bay Airbus A380 cũng chỉ cần đến đường băng dài 2.950m. Các đường băng khác mà quân đội Trung Quốc sử dụng cũng chỉ có độ dài từ 2.700 m đến 4.000 m. Để so sánh, có thể lấy đường băng căn cứ không quân Diego Garcia của Mỹ trên đảo ở Ấn Độ Dương, lớn hơn và phát triển hơn đá Chữ Thập nhiều, nhưng cũng chỉ có độ dài đường cất hạ cánh là gần 3.600 m.
"Câu hỏi quan trọng ở đây là: cái gì có thể hạ cánh ở đó? Trừ khi họ đang có ý định chuyển đảo nhân tạo đó thành khu nghỉ dưỡng, điều chẳng thể nào có được, ít ra là theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Vì vậy, chỉ có thể là máy bay quân sự sẽ cất hạ cánh ở đó", ông Hardy bình luận.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuần trước đã tuyên bố rằng hoạt động cải tạo đó có các mục đích dân sự, ví dụ như làm căn cứ cho các hoạt động tìm kiếm cứu nạn, nhưng cũng có thể "đáp ứng nhu cầu quốc phòng". Mặc dù tuyên bố này nhấn mạnh đến mục tiêu phi quân sự nhưng đây cũng là lần hiếm hoi Bắc Kinh lộ rõ ý đồ quân sự trên Biển Đông.
Ông Hardy cho rằng có vẻ như quân đội Trung Quốc đã chọn đảo đá Chữ Thập làm một trung tâm chỉ huy và điều hành các hoạt động quân sự ở quần đảo Trường Sa.
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với 80% diện tích Biển Đông và lập luận rằng "đường 9 đoạn" được vẽ theo đường tàu thủy của họ chạy trong những năm 1940 là "phù hợp với chủ quyền của nước này ở Biển Đông". Không một nước nào công nhận giá trị pháp lý của "đường 9 đoạn" và rất nhiều nước lo ngại rằng các hoạt động cải tạo của Trung Quốc là một phần của chiến dịch tạo "sự đã rồi" ở Biển Đông.
Phát biểu về hoạt động cải tạo, bồi đắp đất ở Biển Đông của Trung Quốc vào tháng trước, Phó Đô đốc hải quân Mỹ Christopher J. Paul, cho rằng có quốc gia đang "cố tình bóp nghẹt giao thông trên hải phận quốc tế, cố tình tạo ra những đảo ở nơi không hề có".
Minh Châu (theo New York Times)
69
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên google+ Email cho bạn bè

Geen opmerkingen:

Een reactie posten