donderdag 14 april 2016

Panama Papers: Quý tộc đỏ Trung Quốc lộ diện + Hai từ "tỷ phu" và "Panama" : Nạn nhân của..."bưng bít" Trung Quốc !

Panama Papers: Quý tộc đỏ Trung Quốc lộ diện

mediaMột tấm biển ghi tên công ty Mossack Fonseca, chi nhánh tại Hồng Kông. Ảnh chụp ngày 05/04/2016.REUTERS / Bobby Yip
Phải chăng « Panama Papers » là một vụ xì căn đan về Trung Quốc ? Theo nhật báo Anh The Guardian ngày 07/04/2016, một phần ba (1/3) số công ty bình phong offshore do công ty luật Mossack Fonseca thiết lập để giúp trốn thuế hay che giấu tài sản đều do đề xuất của gần một chục văn phòng tại Trung Quốc của công ty luật này. Các tiết lộ trong « Hồ Sơ Panama » đang làm rõ hình ảnh của các thành phần gọi là giới quý tộc đỏ tại Trung Quốc.
Theo Stéphane Lagarde, nguyên thông tín viên RFI tại Bắc Kinh, dựa theo những lời chế diễu trên mạng Trung Quốc hôm thứ Năm tuần qua – Nếu không phải là ngươi, thì là anh vợ ngươi – thì vụ tai tiếng Panama Papers đã tạo ra một nạn nhân đầu tiên ở Trung Quốc : đó là từ ngữ « jie fu », tức là tả phu hay tỷ phu, nghĩa là anh rể.
Hai từ "tỷ phu" và "Panama" : Nạn nhân của kiểm duyệt Trung Quốc !
Từ ngữ này đã hoàn toàn biến mất khỏi các màn hình vi tính dưới nhát kéo của guồng máy kiểm duyệt, nhất là trên mạng Vi Bác, tương đương với mạng Twitter tại Trung Quốc. Cùng số phận với « tỷ phú » là từ ngữ « Panama », tên gọi quốc gia là xuất phát điểm của cơn bão táp. Chỉ trong một sớm một chiều, Panama đã bị các nhà kiểm duyệt gạch bỏ, nếu không phải là trên bản đồ thì ít ra là trên các công cụ tìm kiếm.
Nhưng tại sao từ « anh rể » lại bị kiểm duyệt ? Rất đơn giản : Đó là vì trong danh sách các đại gia bị nêu tên trong « Panama Papers » có ông Đặng Gia Quý (Deng Jiagui), và nhân vật này không ai khác hơn là anh rể của đương kim chủ tịch Tập Cận Bình, tức là chồng của bà Tề Kiều Kiều (Qi Qiao Qiao), chị lãnh đạo Trung Quốc.
Ông Đặng Gia Quý là người điều hành hai công ty đăng ký ở đảo Virgin thuộc Anh trong một năm rưỡi. Hai công ty bình phong này đã bị dẹp bỏ ngay trước khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền năm 2012.
8 « hoàng đế đỏ » trong tầm nhắm của Hồ Sơ Panama
Trong những tên tuổi Trung Quốc bị vạch trần trong Panama Papers, có những nhân vật quan trọng trong các gia đình lãnh đạo, phần lớn đều thuộc diện « quý tộc đỏ », trong đó có 8 thành viên của Ủy Ban Thường Vụ Bộ Chính Trị đảng Cộng Sản Trung Quốc, đương nhiệm và mãn nhiệm. Và đây chính là đỉnh của kim tự tháp quyền lực, những người thường được mệnh danh là các « hoàng đế » của Trung Quốc hiện đại.
Theo Stéphane Lagarde, giới lãnh đạo Trung Quốc rất thận trọng. Họ hiếm khi trực tiếp dính vào những vụ chuyển tiền ra nước ngoài. Những ai cả gan làm việc này như cựu lãnh đạo ngành công an Chu Vĩnh Khang (Zhou Yongkang) đã phải trả giá đắt.
Thông thường, chính những người thân của các lãnh đạo cao cấp đứng ra làm trung gian. Một ví dụ là người con rể của ông Trương Cao Lệ (Zhang Gaoli), hiện là nhân vật đứng thứ 7 trong Ban Thường Vụ Bộ Chính Trị Đảng Cộng Sản Trung Quốc. Trương Cao Lệ đồng thời là con rể cố lãnh tụ tối cao Trung Quốc Đặng Tiểu Bình. Người con rể này xuất hiện trong hồ sơ của công ty luật Mossack-Fonseca.
Một ví dụ khác là trường hợp của Lưu Vân Sơn (Liu Yunshan), cũng là thành viên bộ Chính Trị. Tên tuổi nhiều người thân cận của ông đã bị nêu lên trong hồ sơ Panama Papers.
Cả phe cải cách lẫn bảo thủ đều có liên can
Việc các lãnh đạo cao cấp Trung Quốc bị các « thiên đường thuế » thu hút không có gì mới lạ, và không phe cánh nào thoát khỏi. Những người cho là cởi mở, theo xu hướng tự do, cũng như cánh bảo thủ đều bị liên can trong các tiết lộ tai tiếng.
Trong phe đối nghịch với chủ tịch Trung Quốc, thì một cái tên đã trở đi trở lại : đó là bà Cốc Khai Lai (Gu Kailai), người trước đây là vợ của Bạc Hy Lai, và đã bị kết án tù chung thân do tham nhũng và vụ ám sát một người Anh. Một phần tài sản của gia đình này nằm trong sổ sách của công ty luật Panama, trong đó có một biệt thự ở Pháp mà báo chí Trung Quốc đã nhắc đến nhiều vào thời diễn ra phiên xét xử.
Trong những cái tên bị Panama Papers nêu lên và có tác dụng như sấm nổ trong tai chính quyền Trung Quốc còn có Lý Tiểu Lâm (Li Xiaolin), được mệnh danh là « Nữ hoàng quyền lực » và là con gái của cựu thủ tướng Lý Bằng, người đàn áp phong trào Thiên An Môn năm 1989.
Điều mỉa mai của lịch sử, hay đúng hơn là của thời sự, là bên cạnh bà Lý Tiểu Lâm, Panama Papers cũng nêu tên của con trai ông Hồ Diệu Bang, cựu tổng bí thư đã bị phe bảo thủ mà Lý Bằng là điển hình gạt khỏi chính quyền sau khi ủng hộ đòi hỏi của sinh viên Thiên An Môn.
Kiểm duyệt
Ngay từ đầu vụ việc, guồng máy kiểm duyệt thông tin ở Bắc Kinh như đã chạy hết công suất, không để một chút sơ hở nào. Nếu giới lãnh đạo Trung Quốc nhắc đi nhắc lại là họ không có gì phải che giấu, nhật báo Mỹ Wall Street Journal đã ghi nhận là họ vẫn đang giấu giếm điều gì đó, vì đài CNN bị nhiều lần cắt sóng.
Trung Quốc còn là một trong những quốc gia hiếm hoi mà báo chí không nói về « Panama Papers ». Nếu chính thức mà nói, không có gì cấm cản một người nào đó đầu tư vào các công ty offshore, nhưng những tiết lộ như vừa qua gây ra nhiều phiền phức vì nó được đưa ra ngay giữa chiến dịch chống tham nhũng tại Trung Quốc, một chiến dịch chưa bao giờ mạnh bạo như thế mà chủ tịch Tập Cận Bình đã phát động từ khi lên nắm quyền.
Ông Tập Cận Bình luôn nhắc đi nhắc lại là lãnh đạo phải làm gương, phải cho thấy lối sống đơn giản,chừng mực. Nếp sống xa hoa, đồi trụy trong đảng giờ đây đã bị chính thức đàn áp.
Việc giới lãnh đạo Trung Quốc bị các « thiên đường thuế » quyến rũ có thể được giải thích bằng việc đó là cách duy nhất cho phép họ che giấu một khối tài sản quá lộ liễu và không phải lúc nào cũng tích lũy được một cách hợp pháp. Hoa Lục và Hồng Kông đã nổi lên thành thị trường lớn của công ty luật Panama Mossack Fonseca. Ho đã mở không dưới tám văn phòng tại Trung Quốc và các chi nhánh này đã làm việc không ngơi tay trong suốt mười lăm năm qua.
Sắp tới đây, chắc chắn sẽ có nhiều tên tuổi Trung Quốc khác bị Hồ Sơ Panama tiết lộ, và người ta có cảm giác là chế độ Bắc Kinh đang phải chứng kiến thực tế ngày càng được phơi bày và tìm cách đối phó bằng việc kiểm duyệt thông tin.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160413-panama-papers-quy-toc-do-trung-quoc-lo-dien

Panama Papers : 3 trong số 7 ủy viên thường trực Bộ Chính Trị Trung Quốc bị liên lụy

mediaChủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, thủ tướng Lý Khắc Cường cùng các vị lãnh đạo khác đến dự phiên họp Quốc hội ngày 08/03/2016.REUTERS/Jason Lee
Trung Quốc tiếp tục bối rối vì vụ tai tiếng Panama Papers. Theo tiết lộ của báo New York Times, 3 trong số 7 ủy viên thường trực Bộ Chính Trị Trung Quốc đương nhiệm bị liên lụy. Thân nhân của những nhân vật này có tên trong danh sách vừa được tiết lộ hôm đầu tuần.
Ba nhân vật đầy uy quyền trong hàng ngũ đảng Cộng Sản Trung Quốc gồm chủ tịch Tập Cận Bình, trưởng ban tuyên giáo Trung ương Lưu vân Sơn, phó thủ tướng Trương Cao Lệ. Bản thân phó thủ tướng Trung Quốc họ Trương là con rể cố chủ tịch Đặng Tiểu Bình.
Theo nhật báo Mỹ, New York Times số ra ngày 06/04/2016, con rể ông Trương Cao Lệ trực tiếp nắm giữ 3 công ty bình phong hoạt động tại thiên đường thuế khóa quần đảo Virgin được đặt dưới quyền kiểm soát của vương quốc Anh. Liên quan đến ông Lưu Vân Sơn, nhân vật đứng thứ 5 trong ban Thường Vụ Bộ Chính Trị đảng Cộng Sản Trung Quốc, con dâu của ông làm chủ và điều hành một công ty Trung Quốc cũng trên quần đảo này.
Nhân vật lãnh đạo số 1 Trung Quốc hiện nay, ông Tập Cận Bình, cũng bị liên lụy do ông anh rể Đặng Gia Quý. Ông Đặng là một trong những thân chủ của tổ hợp luật sư Panama, Mossak Fonseca. Theo tiết lộ điều tra năm 2009, khi Tập Cận Bình còn đang ủy viên thường trực Bộ Chính Trị, ông Đặng Gia Quý là cổ đông duy nhất của hai công ty đóng trên quần đảo Virgin. Mối liên hệ này được hãng tin Bloomberg phát hiện từ năm 2012, và phơi bày ra ánh sáng vài tháng trước khi ông Tập lên lãnh đạo đất nước và phát động chiến dịch chống tham nhũng với quy mô lớn.
Bên cạnh ba tên tuổi trong Bộ Chính Trị nói trên, một số cựu lãnh đạo Trung Quốc cũng đang bị tai tiếng. Trong số này phải kể đến phó chủ tịch Trung Quốc trong giai đoạn từ 2002 đến 2007, Tăng Khánh Hồng : Anh trai ông Tăng có tên trong danh sách đen. Nhiều nhân vật khác đã lập công ty bình phong ở hải ngoại, trong số đó phải kể đến con trai cố tổng bí thư Hồ Diệu Bang ; cháu gái của cựu ủy viên Bộ Chính Trị Trung Quốc Giả Khánh Lâm. Về phần cựu thủ tướng Lý Bằng, người được mệnh danh là « tên đồ tể của Thiên An Môn », con gái của vị này, bà Lý Tiểu Lâm, đã ngự trị trên thị trường điện lực Trung Quốc. Cùng chồng, bà lập hãng Cofic Investment năm 1994. Theo lời luật sư đại diện cho bà Lý Tiểu Lâm, công ty của bà đứng ra làm môi giới cho các dịch vụ chuyển trang thiết bị công nghiệp của châu Âu sang thị trường Trung Quốc.
Ngoài ra 1/3 các công ty bình phong sử dụng dịch vụ của Mossak Fonseca là các tập đoàn Trung Quốc và trong số các chủ nhân của những công ty này, thường xuất hiện tên tuổi là con cháu của hay gia đình của các nhà lãnh đạo Trung Quốc.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160407-panama-papers-tq-tai-tieng

"Panama papers" : Thân nhân lãnh đạo cao cấp Trung Quốc bị điểm mặt

mediaThành phố Panama city trở thành tâm điểm chú ý của vụ phát giác trốn thuế và tẩu tán tài sản của hàng nghin nhân vật có tiếng trên thế giới.AFP
Vụ Panama papers phát giác hàng ngàn trường hợp tẩu tán tài sản qua các thiên đường thuế đang làm chấn động dư luận thế giới. Danh tính những người thân trong gia đình của các quan chức cao cấp Trung Quốc bị chỉ đích danh đã đứng tên nhiều công ty bình phong ở các thiên đường thuế để tẩu tán tài sản ra nước ngoài.
Có ít nhất 8 cái tên liên quan trực tiếp đến các nhân vật trong giới lãnh đạo chóp bu của đảng Cộng Sản Trung Quốc được nêu trong các tài liệu điều tra của vụ Panama papers.
Trong số nhiều người thân cận hoặc trong gia đình của các lãnh đạo cao cấp Trung Quốc, đáng chú ý là những cái tên liên quan đến chủ tịch Tập Cận Bình, tác giả của chiến dịch chống tham nhũng rộng lớn ở Trung Quốc.
Đó là Đặng Gia Quý, chống của chị gái ông Tập Cận Bình. Theo tiết lộ điều tra của các nhà báo, năm 2009, khi ông em vợ còn đang ủy viên thường trực Bộ Chính Trị, ông Đặng Gia Quý là cổ đông duy nhất của hai công ty đóng trên quần đảo Virgin của Anh Quốc, một thiên đường trốn thuế nổi tiếng.
Năm 2012, ngay sau khi lên nắm quyền lãnh đạo cao nhất Trung Quốc, ông Tập Cận Bình đã phát động một chiến dịch rầm rộ chống tham nhũng nhằm làm trong sạch nội bộ đảng, đồng thời cũng để củng cố vị thế quyền lực tuyệt đối của mình.
Nhưng thật trớ trêu, cũng trong năm đó, một điều tra của hãng tin Bloomberg News phát giác ra các khoản tiền đầu tư lên tới 365 triệu đô la của gia đình khi ông Tập còn là phó chủ tịch nước. Một phần của khối tài sản trên được đặt vào công ty của Đặng Gia Quý.
Một cái tên khác được nêu trong điều tra Panama papers là Lý Tiểu Lâm, con gái Lý Bằng, nguyên thủ tướng Trung Quốc ( 1987-1998). Cùng với chồng, Lý Tiểu Lâm quản lý một quỹ đầu tư tại Lechtenstein. Riêng bà Lý còn quản lý một công ty đăng ký tại quần đảo Vierges. Thời điểm đó bố bà vẫn còng đương nhiệm thủ tướng Trung Quốc.
Cháu gái của ông Giả Khánh Lâm, cựu ủy viên thường trực Bộ Chính Trị đảng Cộng Sản Trung Quốc, cũng một mình là chủ nhiều công ty bình phong ở hải ngoại với mục đích bí mật kiểm soát các hoạt động tài chính của các tập đoàn ở Trung Quốc.
Tài liệu « Panama papers » còn gián tiếp nhắc đến cái tên Bạc Hy Lai, quan chức chóp bu của đảng bị ngã ngựa khi nêu tên Pattrick Devillers. Vị kiến trúc sư người Pháp này từng có quan hệ mật thiết với « hoàng tử đỏ » họ Bạc. Ông này đã giúp vợ Bạc Hy Lai thông qua một công ty bình phong để chuyển tiền mua một biệt thự sang trọng tại Pháp. Thương vụ này được thực hiện bằng tiền của một doanh nhân giàu có Trung Quốc hối lộ cho gia đình Bạc Hy Lai.
Những tiết lộ mới này chỉ là phần bổ sung thêm cuộc điều tra, cũng do ICIJ tiến hành từ tháng Giêng năm 2014. Tài liệu trên đã cho biết gần 22 nghìn khách hàng giàu có gốc Trung Quốc lục địa hoặc Hồng Kông đã dính líu vào các hoạt động chuyển ngân mờ ám qua các công ty « bình phong ».
Trong danh sách vừa được ông bố còn xuất hiện nhiều triệu phú, tỷ phú trong giới doanh nhân Trung Quốc, ít nhiều có liên hệ với các cựu lãnh đạo chính trị từ Đặng Tiều Bình, chủ tịch, tổng bí thư Hồ Cẩm Đào hay thủ tướng Ôn Gia Bảo.
Người ta còn nhớ, năm 2012, nhật báo Mỹ New York Times đã cho công bố một tài liệu điều tra đánh giá tài sản của gia đình ông cựu thủ tướng Ôn Gia Bảo lên tới 2,7 tỷ đô la. Ngay sau đó qua báo chí chính thống, Bắc Kinh đã lên tiếng phủ nhận gay gắt các thông tin của nhật báo Mỹ.
Ở Trung Quốc, tài sản của các lãnh đạo đất nước vẫn luôn là chuyện nhạy cảm và bị chính quyền kiểm duyệt nghiêm ngặt, để không làm ảnh hưởng đến hình ảnh của những vị quan chức vẫn được tô vẽ là công bộc của dân.
Chính vì thế không có gì ngạc nhiên khi thấy hôm nay báo chí Trung Quốc cũng ồn ào đưa tin các phát giác vụ Panama papers liên quan đến các nhân vật nước ngoài, thế nhưng họ lại tuyệt nhiên không đả động gì đến những danh tính người Trung Quốc nổi bật.
Trong khi địa chỉ trang mạng của ICIJ bị chặn tại Trung Quốc, chủ đề này cũng đang được giám sát rất chặt chẽ trên mạng xã hội nội địa Vi Bác (Weibo).

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160404-vu-panama-papers-than-nhan-nhieu-lanh-dao-cao-cap-trung-quoc-bi-diem-mat

Geen opmerkingen:

Een reactie posten