maandag 14 maart 2016

Tuần hành ở Hà Nội và Sài Gòn ngày 14-3-2016 để Tưởng niệm hải chiến (thảm sát) với Trung Quốc ở Trường Sa 1988 : 64 chiến sỹ hải quân Việt Nam hy sinh

Tưởng niệm hải chiến Trường Sa 1988

  • 5 giờ trước



Image copyright Reuters
Image caption Người tuần hành vinh danh 64 liệt sỹ Gạc Ma

Các cuộc tuần hành tưởng niệm các chiến sỹ hải quân Việt Nam hy sinh trong trận hải chiến Trường Sa 1988 vừa diễn ra ở trong nước.
Trong trận đánh hôm 14/3/1988, ít nhất 64 lính Việt Nam thiệt mạng. Sau đó Trung Quốc đã chiếm đảo Gạc Ma.
Tại Hà Nội, khoảng 200 người tập hợp ở trung tâm thành phố. Những người này thắp hương và đặt hoa trước tượng đài Lý Thái Tổ, sau đó mang biểu ngữ tuần hành quanh Hồ Hoàn Kiếm.
Họ hô vang khẩu hiệu 'Đả đảo Trung Quốc xâm lược' và mang biểu ngữ 'Đất nước không quên', 'Tưởng nhớ 64 anh hùng đã bỏ mình tại Gạc Ma'.
Chính phủ không có tuyên bố gì nhân ngày này nhưng cũng không có hành động hạn chế hay ngăn cản người tuần hành như những năm trước.
Báo chí Việt Nam bắt đầu nói nhiều về Trận hải chiến Trường Sa, mà dư luận cho là "ít được nhắc tới".
Có ý kiến trên thông tin đại chúng thậm chí cho rằng cần phải gọi trận đánh đẫm máu này là "thảm sát".
Tại TP Hồ Chí Minh, một cuôc mít tinh cũng được tổ chức tại chân tượng đài Trần Hưng Đạo ở trung tâm thành phố.
Cả hai sự kiện ở hai thành phố lớn đều không bị những người chống đối từ phía chính quyền, còn gọi là 'dư luận viên', cản trở.
Cảnh sát chỉ đứng ngoài theo dõi.
Cả hai buổi lễ ở Hà Nội và Sài Gòn đều diễn ra suôn sẻ, kéo dài vài tiếng đồng hồ.
Nhân các sự kiện như hải chiến Hoàng Sa, Trường Sa, vài năm nay người dân trong nước đều tổ chức tuần hành.
Nhiều cuộc tuần hành chuyển sang thành phản đối chính sách của Trung Quốc ở Biển Đông.
Việt kiều tại nước ngoài cũng tổ chức biểu tình hưởng ứng người trong nước.

Tin liên quan

http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2016/03/160314_antichina_protest



Việt Nam : Tập hợp ở Hà Nội và Sài Gòn để tưởng niệm trận Gạc Ma


mediaNgười dân Hà Nội tưởng niệm 28 năm trận hải chiến Gạc Ma (14/03/1988). Bên phía Việt Nam có 64 chiến sĩ đã hy sinh trong trận hải chiến này.REUTERS/Kham
Ngày 14/03/2016, nhân tưởng niệm trận hải chiến giữa Trung Quốc và Việt Nam ở bãi đá Gạc Ma, Trường Sa, năm 1988, khoảng 100 người đã tuần hành tại Hà Nội để tưởng nhớ những chiến sĩ đã hy sinh trong trận này, nhưng cũng để phản đối Trung Quốc xâm lấn Biển Đông. Ở Sài Gòn cũng có một cuộc tập hợp tương tự, nhưng một số nhà hoạt động đã bị ngăn chận, không thể đến dự.
Vào ngày 14/03/1988, Trung Quốc đã xua quân đánh chiếm một số bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa, trong đó có bãi đá Gạc Ma. Hải quân Trung Quốc bị tố cáo là đã dùng súng máy phòng không bắn vào các binh lính Việt Nam trên đảo này, lúc đó chỉ có trong tay một vài vũ khí cá nhân. Hải quân Việt Nam sau đó đã đưa quân ra để đánh trả, nhưng cuối cùng Trung Quốc đã chiếm được bãi đá Gạc Ma cho đến nay. Bên phía Việt Nam có 64 chiến sĩ đã hy sinh trong trận hải chiến này.
Hôm nay, vẫn không có những buổi lễ chính thức để tưởng niệm trận đánh Gạc Ma. Tuy vậy, chính quyền đã ngầm cho phép khoảng 100 người tuần hành ở thủ đô Hà Nội, nhưng dưới sự giám sát chặt chẽ của công an. Đoàn tuần hành sau đó đã tập hợp ở khu vực tượng đài Lý Thái Tổ để thắp hương tưởng niệm các chiến sĩ. Họ cũng đã hô các khẩu hiệu phản đối Trung Quốc chiếm đóng Hoàng Sa và Trường Sa.


KY NIEM TRAN HAI CHIEN GAC MA_HA NOI 14/03/2016 Nghe


Còn tại Sài Gòn, nhiều người dân cũng đã đến tượng đài Trần Hưng Đạo để tưởng niệm các chiến sĩ hy sinh ở trận Gạc Ma. Lực lượng an ninh cũng đã giám sát rất chặt chẽ, nhưng không có hành động phá rối như những lần trước. Tuy nhiên, một số nhà hoạt động cũng đã bị công an ngăn chận, không thể đến dự, như trường hợp của nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh :


GAC MA_NHA BAO HUYNH NGOC CHENH_SAI GON 14/03/2016 Nghe

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20160314-viet-nam-tap-hop-tuong-niem-tran-gac-ma-o-ha-noi-va-sai-gon


Tưởng niệm các liệt sỹ đã hy sinh tại Gạc Ma (Trường Sa) 1988



Ảnh Facebook Bạch Hồng Quyền

CTV Danlambao - Sáng nay 14/3/2015, tại Vũng Tàu, Sài Gòn, Hà Nội các tổ chức XHDS độc lập cùng nhiều người đan đã tiến hành tưởng niệm những người lính hy sinh tại đảo Gạc Ma trong trận chiến với Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền cụm đảo chìm Gạc Ma - Cô Lin - Len Đao (quần đảo Trường Sa) năm 1988.

Tại Sài Gòn, khoảng gần 100 người dân đã tập trung tại tượng đài Trần Hưng Đạo, quận 1, Sài Gòn để dâng hương tưởng niệm.

 
Ảnh CTV Danlambao

9h sáng, những người tham dự với hoa, băng rôn, biểu ngữ đã tập trung tại chân tượng đài để mặc niệm và thắp những nén nhang cho những người lính đã ngã xuống. Những khẩu hiệu chống Trung Quốc quân sự hoá biển Đông, giết hại ngư dân đã được hô vang sau giây phút tưởng niệm.

Ảnh CTV Danlambao

Lực lượng an ninh và các lực lượng khác họ có mặt từ sớm và họ giám sát rất chặt chẽ những người đi tưởng niệm. Tuy nhiên họ không có hành động cản trở nào tại buổi lễ.

Tại Vũng Tàu, những người hoạt động đã tổ chức buổi tưởng niệm tại biển, trong bầu không khí trang nghiêm và xúc động.

Anh Chu Tuấn, một người tham gia tưởng niệm tại Vũng Tàu cho biết: "Qua các thông tin trên mạng thì anh được biết về cuộc chiến và những người lính đã ngã xuống tại Trường Sa năm 1988."

Anh cũng mong muốn: "Qua buổi tượng niệm này thì sẽ có nhiều hơn nữa những người dân tại Vũng Tàu biết tới những người lính đã hi sinh vì tổ quốc cũng như cuộc chiến mà Trung Quốc đã gây ra."

Ảnh: Bạn đọc Danlambao

Tại Hà Nội, ngay từ sáng sớm rất đông lực lượng an ninh đã ngăn cản bà con dân oan như gia đình chị Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương đến buổi tưởng niệm tại tượng đài Lý Thái Tổ. 

Ảnh Facebook Khánh Huyền

Ảnh Facebook Khánh Huyền

Rất đông người quan tâm đến việc tưởng niệm các liệt sỹ hy sinh tại đảo Gạc Ma đã đến thắp hương tại Tượng đài Lý Thái Tổ.

Ảnh Facebook Trung Nghĩa

Ảnh Facebook Cường Anh

Sau khi thắp hương Tưởng niệm, mọi người cùng nhau diễu hành và hô vang khẩu hiệu 'đả đảo Trung cộng xâm lược' quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm. Buổi tưởng niệm kết thúc tại chân tượng đài Cảm Tử.

Ảnh Facebook Nguyễn Chí Tuyến

Ảnh Facebook Nguyễn Chí Tuyến

Ảnh Facebook Bạch Hồng Quyền

Ảnh Facebook Bạch Hồng Quyền

Với chủ trương mở miệng sau một thời gian im lặng, các buổi tưởng niệm hôm nay đã diễn ra trong sự giám sát chặt chẽ của an ninh.



http://www.danlambao.blogspot.nl/2016/03/tuong-niem-cac-liet-sy-hy-sinh-tai-gac.html

Thứ ba, 15/03/2016

Biểu tình tưởng niệm các chiến sĩ đã hy sinh tại Gạc Ma

Người dân Việt xuống đường biểu tình tưởng niệm các chiến sĩ đã hy sinh trong trận hải chiến ở Gạc Ma.
Người dân Việt xuống đường biểu tình tưởng niệm các chiến sĩ đã hy sinh trong trận hải chiến ở Gạc Ma.
Đúng 28 năm sau trận chiến đẫm máu với Trung Quốc tại đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa, nhiều cuộc biểu tình diễn ra hôm nay tại Việt Nam để tưởng niệm những người đã nằm xuống trong trận hải chiến, và lên án những hành động ngày càng hung hãn của Bắc Kinh nhằm khẳng định yêu sách chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông.
Theo Reuters, khoảng 150 người tại Hà Nội hôm nay tuần hành trên các đường phố đông đúc quanh Hồ Hoàn Kiếm tới tượng đài Lý Thái Tổ, hô to các khẩu hiệu “Đả đảo Trung Quốc xâm lăng”. Đoàn biểu tình đặt vòng hoa tưởng niệm 64 binh sĩ hải quân đã hy sinh tại Gạc Ma năm 1988.
Hãng tin Reuters tường thuật rằng cuộc biểu tình tuy không có đông người tham dự, nhưng có ý nghĩa, khi xét tới những hành động của chính quyền trong quá khứ, luôn tìm cách ngăn chận và trấn dẹp biểu tình.

Theo Reuters, lần này công an không có hành động nào để dẹp cuộc biểu tình kéo dài 1 tiếng rưỡi đồng hồ. Bản tin cho rằng cuộc biểu tình năm nay đông đảo hơn các cuộc biểu tình hồi năm ngoái, kể cả cuộc biểu tình được tổ chức một ngày trước khi  Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình sang thăm Hà Nội vào tháng 11.
Năm nay số an ninh ít hơn mọi năm. Tôi có gặp cô Bình con của Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh. Tôi nói với cô ấy tôi đưa cho mỗi cậu môt bông hoa để xem họ phản ứng thế nào. Một người cầm lấy rồi đi vào chỗ đông người đặt hoa, một người thì vẫn ngồi im một chỗ và nói ‘tôi chỉ xem thôi, tôi không vào’. Nhưng mà cũng tội nghiệp cho các bạn trẻ làm an ninh ấy, có lẽ họ phải nghe theo lệnh chứ họ biết rằng đây là một cuộc tưởng niệm
Pháp Tấn xã hôm nay tường thuật rằng những cuộc biểu tình chống Trung Quốc ngày càng diễn ra thường xuyên hơn, đặc biệt quanh ngày 14/3 hàng năm, kỷ niệm cuộc xung đột đẫm máu giữa Trung Quốc và Việt Nam.
Một trong những nhà hoạt động tham gia cuộc tuần hành tới tượng đài Lý Thái Tổ ở Hà Nội là nhà giáo Phạm Toàn, một trong những người thành lập trang mạng bauxite Vietnam.
Trong cuộc phỏng vân dành cho ban Việt ngữ VOA, ông nói ông ước tính có 300 người tham dự, chứ không phải 150 người như truyền thông quốc tế tường trình.
Cũng có mặt tại lễ tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma có một số nhân vật tên tuổi khác, như Dịch giả Dương Tường, Tiến sĩ Nguyễn Quang A, ông Hoàng Xuân Phú, và đông đảo các bạn trẻ, theo lời nhà giáo Phạm Toàn. Về sự hiện diện của lực lượng công an, ông cho biết.
“Năm nay số an ninh ít hơn mọi năm. Tôi có gặp cô Bình con của Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh. Tôi nói với cô ấy tôi đưa cho mỗi cậu môt bông hoa để xem họ phản ứng thế nào. Một người cầm lấy rồi đi vào chỗ đông người đặt hoa, một người thì vẫn ngồi im một chỗ và nói ‘tôi chỉ xem thôi, tôi không vào’. Nhưng mà cũng tội nghiệp cho các bạn trẻ làm an ninh ấy, có lẽ họ phải nghe theo lệnh chứ họ biết rằng đây là một cuộc tưởng niệm, không phải là một cuộc hải chiến mà là một cuộc tàn sát. Bọn Tàu nó tàn sát các chiến sĩ Việt Nam tay không.”
Trang mạng Dân Làm Báo cho biết biểu tình không chỉ diễn ra ở Hà Nội mà còn ở Sài Gòn và Vũng Tàu. Tại Sài Gòn, khoảng 100 người tụ tập tại tượng đài Trần Hưng Đạo.
Những hình ảnh tải lên các trang mạng Dân Làm Báo cho thấy nhiều người biểu tình đầu chít khăn tang, mang theo các biểu ngữ có ghi những dòng chữ như: “14/3/1988- Tưởng nhớ 64 Anh hùng Đã bỏ mình tại Gạc Ma”, “Đời đời nhớ ơn Anh hùng Liệt sỹ Hy sinh Bảo vệ Tổ Quốc”, “Nhân dân ghi ơn tử sĩ Gạc Ma” và một biểu ngữ viết chữ màu đỏ “Sẵn sàng Đổ Máu Vệ Quốc”.
Tại Vũng Tàu, buổi lễ tưởng niệm được tổ chức trên một bãi biển.
Theo Reuters, Globalnation, Danlambao.
Biểu tình tưởng niệm chiến sĩ hy sinh ở Gạc Mai
X
14.03.2016
Tin tức: http://www.facebook.com/VOATiengViet, http://www.youtube.com/VOATiengVietVideo, http://www.voatiengviet.com. Nếu không vào được VOA, xin các bạn hãy vào http://vn3000.com để vượt tường lửa. Đúng 28 năm sau trận chiến đẫm máu với Trung Quốc tại đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa, nhiều cuộc biểu tình diễn ra hôm nay tại Việt Nam để tưởng niệm những người đã nằm xuống trong trận hải chiến, và lên án những hành động ngày càng hung hãn của Bắc Kinh nhằm khẳng định yêu sách chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông. Theo Reuters, khoảng 150 người tại Hà Nội hôm nay tuần hành trên các đường phố đông đúc quanh Hồ Hoàn Kiếm tới tượng đài Lý Thái Tổ, hô to các khẩu hiệu “Đả đảo Trung Quốc xâm lăng”. Đoàn biểu tình đặt vòng hoa tưởng niệm 64 binh sĩ hải quân đã hy sinh tại Gạc Ma năm 1988.

http://www.voatiengviet.com/content/bieu-tinh-tuong-niem-chien-si-hy-sinh-tai-gac-ma/3234878.html

Thứ ba, 15/03/2016

Căng thẳng leo thang trong tranh chấp Biển Đông

Người biểu tình chống Trung Quốc tuần hành tưởng nhớ  64 liệt sĩ hy sinh tại Gạc Ma trên đường phố ở Hà Nội, ngày 14 tháng 3, 2016.
Người biểu tình chống Trung Quốc tuần hành tưởng nhớ 64 liệt sĩ hy sinh tại Gạc Ma trên đường phố ở Hà Nội, ngày 14 tháng 3, 2016.
Các cuộc biểu tình tưởng niệm các chiến sĩ đã hy sinh tại Gạc Ma diễn ra giữa lúc căng thẳng giữa Bắc Kinh và Hà Nội đang gia tăng, trong khi Hà Nội, Nhật Bản và Hoa Kỳ leo thang cuộc khẩu chiến ngoại giao để đáp lại những chuyến bay của Trung Quốc tới quần đảo Trường Sa, và việc Trung Quốc triển khai một hệ thống phi đạn.
Bản tin của đài al-Jazeera hôm nay nêu bật tình hình căng thẳng trong khu vực, và đề cập đến việc Hoa Kỳ điều tàu tới gần các đảo do Trung Quốc xây trong Biển Đông để thực thi quyền tự do hàng hải, trong khi Nhật Bản đạt nhiều thoả thuận quốc phòng với Philippines trước các hành động quân sự hoá Biển Đông của Bắc Kinh.
Tháng trước, Bộ Ngoại giao Việt Nam tố cáo Trung Quốc là đã có những hành động đe dọa hoà bình và “đẩy mạnh quân sự hoá” Biển Đông.
Đài al-Jazeera tường thuật rằng mặc dù Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và hai đảng cộng sản Trung Quốc và Việt Nam có những liên hệ mật thiết, mức độ tin cậy lẫn nhau giữa hai nước trong thời gian gần đây đã bị xói mòn vì những tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông.
Tờ Sydney Morning Herald của Australia nhắc đến vụ Philippines kiện Trung Quốc ra trước toà án trọng tài quốc tế về những tuyên bố chủ quyền Biển Đông, giữa lúc tòa án ở La Haye đang sắp sửa đưa ra phán quyết về vụ kiện này.
Bản tin hôm nay nói rằng những tình cảm bài Trung Quốc chưa bao giờ cao đến mức độ này, vì những hành động đơn phương của Trung Quốc tại các ngư trường truyền thống của ngư dân Philippines và những vùng biển giàu tài nguyên mà Manila cũng tuyên bố chủ quyền.
Bài báo dẫn lời ông Richard Javad Heydarian, một học giả tại Manila là tác giả của quyển sách “Chiến trường mới tại Châu Á: Hoa Kỳ, Trung Quốc và cuộc chiến tại Tây Thái Bình Dương”, nói rằng những hành động quyết đoán của Trung Quốc để khẳng định chủ quyền Biển Đông đã khơi dậy những tình cảm bài Trung Quốc mạnh mẽ tại quốc gia có 100 triệu dân này, và sự thể này sẽ có ảnh hưởng tới cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra ở Philippines trong năm nay.
Toà án trọng tài quốc tế sẽ ra phán quyết trong vụ kiện bước ngoặt này trong nay mai. Giáo sư Heydarian nói rằng Bắc kinh có thể chọn làm ngơ phán quyết do toà án quốc tế đưa ra nhưng Trung Quốc sẽ phải trả một giá rất cao về ‘quyền lực mềm’.
Bài báo của Sydney Morning Herald cho rằng phản ứng của Trung Quốc trước phán quyết mà toà án quốc tế tại La Haye đưa ra trong nay mai, nhất là nếu toà phán Trung Quốc thua cuộc, là chỉ dấu cho thấy các ý định tương lai của Bắc Kinh đối với vấn đề là siêu cường đang lên ở Châu Á này muốn dùng vũ lực quân sự áp đảo để tìm cách làm bá chủ khu vực, hoặc chọn tuân thủ các luật chơi quốc tế?
Theo Al-Jazeera, Sydney Morning Herald.
X
11.03.2016
Nga khởi sự thăm dò dầu khí ngoài khơi Việt Nam; Trung Quốc đưa ba tàu đổ bộ vào Biển Đông; Nhật Bản tưởng niệm 5 năm thảm họa sóng thần; Một người đàn ông đe doạ đánh bom toà đại sứ Mỹ ở Berlin; Tang lễ cựu Đệ nhất Phu nhân Nancy Reagan...

http://www.voatiengviet.com/content/cang-thang-leo-thang-trong-tranh-chap-bien-dong/3234949.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten