zaterdag 5 december 2015

Người Việt Nam nói về sự ra đi của cô Nguyễn Thị Thanh Tín, nạn nhân vụ thảm sát San Bernardino, California + Người đàn ông đỡ đạn cứu đồng nghiệp

Người Việt Nam nói về sự ra đi của cô Nguyễn Thị Thanh Tín
Friday, December 4, 2015 5:41:10 PM



Bài liên quan




Đằng-Giao/Người Việt
WESTMINSTER, California (NV)Cái chết của cô Nguyễn Thị Thanh Tín, một trong 14 nạn nhân trong vụ thảm sát ở San Bernadino, đã gây ra nhiều cảm xúc trong cộng đồng người Việt ở Little Saigon, từ thương cảm đến phẫn nộ.


Cô Nguyễn Thị Thanh Tín (phía trước, ôm chó) cùng bạn bè hai tuần trước. (Hình: Lấy từ "gofundme.com")
Luật Sư Trịnh Hội, cư dân Garden Grove, cho biết ý kiến: “Tôi không nghĩ chuyện giết người là một chuyện bình thường nên mặc dù rất cảm động cho cô Tín cũng như gia đình cô nhưng tôi không thể chỉ cúi đầu cầu nguyện cho cô.”
“Cầu nguyện cho một người qua đời là một chuyện bình thường, nhưng cái chết của cô là một sự bất bình thường cho nên nguyện cầu cho cô không đủ. Chúng ta phải tìm cách ngăn chặn những chuyện tương tự như vậy, không cho nó xảy ra trong tương lai,” ông Hội nói.
Ông Trịnh Hội cho hay trong năm 2014, Hiệp Hội Súng Trường Quốc Gia (NRA) đã bỏ ra $30 triệu để vận động các chính khách ủng hộ việc cho bán súng tại Hoa Kỳ.
“Như vậy, không bao giờ người ta có thể cấm buôn bán vũ khí tự do ở xứ này,” ông nói. “Tôi xin thành thật chia buồn cùng gia đình cô (Tín), chỉ tiếc rằng cầu nguyện không thể giúp gì cho cô hết,” ông lắc đầu nói.
Bà Thúy Trần, ở Hungtington Beach, bảy tỏ sự quan tâm: “Xưa nay chuyện khủng bố xảy ra ở đâu đó xa xôi, bây giờ đã xảy ra ở ngay đây, ngất là cho người Việt mình làm tôi thấy lo ngại, nhất là cho các con tôi.”
Cũng ở Hungtington Beach, ông Huy Đạt nói: “Obama đã hứa sẽ nói chuyện súng ống mà cho đến giờ vẫn chưa thấy gì cả. Đành rằng cấm súng ông không dẹp bỏ được hết đâu, nhưng ít nhất cũng tạo ra sự khó khăn cho những người khủng bố.”
“Cái chết của cô Tín là một điều vô cũng vô lý,” ông nói và tỏ vẻ bực dọc.
Ông Vũ Dũng, ở Placentia, cũng lộ rõ sự bực bội. Ông nói: "Rõ ràng đây là hành động khủng bố hèn mạt. Nhưng tôi không tin tên sát nhân này có dính dấp đến Hồi Giáo vì nếu muốn tử vì đạo, họ không lái xe bỏ chạy như thằng hèn hạ như vậy. Dù sao thì gia đình cô gái này (Tín) sẽ không thể ăn Giáng Sinh như những năm đã qua. Thật buồn cho họ. Một cái chết hoàn toàn vô lý."
Bà Asia Cunningham, cư dân Santa Ana, một người đang làm việc cho cuộc tranh cử của cựu Thượng Nghị Sĩ Lou Correa, bảy tỏ: “Việc một người có thể sử dụng một cây súng máy bắn một lúc 75 viên đạn là một chuyện vô lý và 'vi hiến quá độ.' Luật pháp cho phép sử dụng súng là để tự vệ nhưng hành động dã man này ở San Bernanido rõ ràng là tấn công và sát nhân.”
Bà Asia nói: “Sự việc xảy ra ngay tại sau vườn nhà mình, đâu là sự an toàn?”
“Cảm xúc của tôi là hơn cả giận dữ. Căm phẫn thì đúng hơn,” bà Asia dằn từng lời.
Hòa Thượng Thích Quảng Thanh, chủ tịch Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Trên Thế Giới, viện chủ chùa Bảo Quang, Santa Ana, nói một cách nhẹ nhàng: “Tại sao tôn giáo cứ bị người ta mượn danh để giết chóc lẫn nhau hoài? Hết dạo Hồi thánh chiến rồi đến việc tàn sát 130 người ở Paris.”
“Nhưng nếu các lãnh tụ tôn giáo không tìm được một sự cảm thông thì những chuyện đau buồn như thế này sẽ còn tiếp diễn hoài,” hòa thượng nói với vẻ bùi ngùi.
Vị hòa thượng nhỏ giọng: “Thật buồn cho cái chết vô lý của cô gái này.”
Cô Nguyễn Thị Thanh Tín có tên thánh là Teresa, theo Linh Mục Thái Nguyễn, quản nhiệm Saint Barbara, Santa Ana, cho biết.
Linh mục nói: “Chúng tôi chỉ biết xin cúi đầu cầu nguyên cho cô Teresa Thanh Tín sớm gặp Chúa Hài Đồng. Tối qua, ở đây có buổi lễ tĩnh tâm cho cô Teresa từ 6 đến 9 giờ 30. Hôm nay cũng có thêm bữa nữa để mọi người cầu nguyện cho cô.”
Hiện nay, một người bạn thân của cô Tín, tên là Kim Oanh Phạm, đã mở một tài khoản gây quỹ trên trang web gofundme.com, để có tiền giúp gia đình mai táng. Cho đến 6 giờ chiều Thứ Sáu, số tiền quyên được là $27,874.
Bà Asia Cunningham cũng tổ chức một cuộc gây quỹ khác cho cô Tín.

“Đây là cố gắng nho nhỏ của chúng tôi để đóng góp cho gia đình cô. Gia đình cô sẽ rất lao đao về đường dài nếu cô là người lao động chính,” bà Asia nói.
Cuộc quyên góp này sẽ được diễn ra vào Chủ Nhật tới tại Sở Thú Santa Ana, từ 10 giờ sáng đến 3 giờ trưa, trong một hội chợ gia đình, theo dự trù sẽ có 4,000 người tham dự.
Cô Nguyễn Thị Thanh Tín, 31 tuổi, nhân viên thanh tra thực phẩm của Sở Y Tế San Bernardino, là một trong 14 người bị bắn chết trong một vụ thảm sát xảy ra tại Inland Regional Center, San Bernardino, hôm Thứ Tư, 2 Tháng Mười Hai.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=218609&zoneid=1

Thứ bảy, 5/12/2015 | 16:24 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ bảy, 5/12/2015 | 16:24 GMT+7

Người đàn ông đỡ đạn cứu đồng nghiệp trong vụ xả súng Mỹ

'Có tôi đây', đó là những lời nói cuối cùng của Shannon Johnson với Denise Peraza khi ông lấy thân mình đỡ đạn cho cô trước hai tay súng ở trung tâm dịch vụ xã hội Mỹ. 

nguoi-dan-ong-do-dan-cuu-dong-nghiep-trong-vu-xa-sung-my
Ông Shannon Johnson. Ảnh: Ajc
Johnson là một trong 14 người thiệt mạng, còn Peraza là một trong 21 người bị thương sau vụ tấn công ở trung tâm hỗ trợ người khuyết tật San Bernardino, bang California, hôm 2/12.
Peraza bị bắn vào lưng. Chồng cô, Augusto, cho biết vợ mình đang dần hồi phục ở nhà, bên gia đình.
Trong một thông cáo gửi đến CNN thông qua chồng, Peraza gọi Johnson là một người bạn và một người anh hùng. Cô cho hay sau vụ việc, cô không nhớ được gì nhiều nhưng cô biết rằng Johnson đã cứu mạng mình.
"Tôi sẽ luôn ghi nhớ cánh tay trái của anh ấy bao quanh tôi, ôm tôi chặt hết mức đằng sau chiếc ghế", cô nói. "Và giữa đống hỗn loạn, tôi sẽ luôn ghi nhớ ba từ mà anh ấy nói 'có tôi đây' ".
Johnson, 45 tuổi, đã làm việc cho quận San Bernardino 11 năm nay. Với người bạn gái Mandy Pifer, ông là người đàn ông tốt nhất mà cô từng gặp.
Còn với Peraza, ông là một vị cứu tinh.
Chỉ 5 phút trước khi hai tay súng nã gần 70 viên đạn vào đám đông đang dự tiệc, cô và Johnson vẫn còn đùa nhau rằng chiếc đồng hồ trên tường có vẻ đã hỏng vì nó hầu như chẳng nhúc nhích.
Bữa tiệc này như một cuộc hội ngộ bởi Peraza và Johnson từng làm việc cùng văn phòng, bàn của họ kê ngay sát nhau. Tuy nhiên, hai tháng trước, cô đã chuyển đến một văn phòng khác.
Những gì còn lại trong tâm trí Peraza bây giờ là những kỷ niệm về một "người đàn ông tuyệt vời". Cô cho hay Johnson là một người rất vị tha, "luôn mang nụ cười đến cho mọi người trong văn phòng bằng những câu chuyện sinh động về thị trấn quê nhà của ông ở Georgia".
Shannon Johnson và bạn gái Mandy Pifer. Ảnh: Ajc
Shannon Johnson và bạn gái Mandy Pifer. Ảnh: Ajc
Hành động dũng cảm của Johnson không quá xa lạ với người bạn gái ba năm của ông. Pifer kể rằng cặp đôi từng trò chuyện về những gì ông sẽ làm nếu xảy ra một vụ nã súng như thế. Johnson nói rằng ông sẽ đối đầu với tay súng nếu có thể.
"Anh ấy không sợ chết", cô nói.
Johnson biết Syed Rizwan Farook, một trong hai nghi phạm xả súng, và thậm chí còn quý mến đồng nghiệp này. Họ thường nói chuyện về tôn giáo, Pifer cho biết. Johnson từng kể với cô rằng Farook rất khó chịu nếu bị xúc phạm về tôn giáo.
"Johnson sẽ nói chuyện và cho anh ta biết nếu có ai đó xúc phạm tôn giáo của anh ta", cô kể.
Hôm xảy ra vụ việc, Farook cũng tham gia sự kiện trên nhưng sau đó đột ngột bỏ ra ngoài. Khi quay lại, y và vợ đã dùng súng nã đạn với khoảng 80 người trong khán phòng. Cả hai bỏ trốn bằng xe riêng sau khi tấn công nhưng bị cảnh sát tiêu diệt vài giờ sau đó.
Farook được cho là từng có liên hệ với các phần tử bị liệt vào danh sách khủng bố quốc tế của giới chức Mỹ, trong khi vợ y thề trung thành với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) trước khi ra tay.
Anh Ngọc

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/cuoc-song-do-day/nguoi-dan-ong-do-dan-cuu-dong-nghiep-trong-vu-xa-sung-my-3323213.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten