zaterdag 17 augustus 2024

Bình điện thể rắn Samsung SDI: niềm hy vọng cho tương lai EV

 Bình điện thể rắn Samsung SDI: niềm hy vọng cho tương lai EV


SEOUL, Đại Hàn (NV) – Hiện nay xe điện (EV) chiếm khoảng 8% thị phần xe hơi toàn cầu. Con số này dự kiến sẽ tăng mạnh nếu một trong những trở ngại lớn nhất của EV được giải quyết: bộ bình điện để xe di chuyển xa hơn, ít phải sạc hơn. Tập đoàn Đại Hàn Samsung đang đạt những bước tiến quan trọng trong lĩnh vực này.

Theo trang mạng xe hơi topspeed.com, tại sự kiện SNE Battery Day diễn ra vào ngày 23/07/2024 tại Seoul, Samsung đã thu hút toàn bộ sự chú ý với tuyên bố về bình điện thể rắn có thể giúp xe điện chạy đến 600 dặm sau một lần sạc. Khi thế giới chuyển sang những chiếc xe thân thiện với môi trường, tiến bộ mới nhất của Samsung có thể là nhân tố thay đổi cuộc chơi.

Bình điện thể rắn Samsung SDI, niềm hy vọng cho tương lai xe điện. (Hình minh họa: JUNG YEON-JE/AFP via Getty Images)

Bình điện thể rắn như của Samsung không chỉ có khả năng hoạt động tốt hơn loại bình phổ thông hiện nay là lithium-ion mà còn an toàn hơn. Bằng cách thay thế chất điện phân dạng lỏng bằng dạng rắn, Samsung đã tăng mật độ năng lượng lên 500 watt-giờ (Wh) trên một kg, gần gấp đôi so với mức định mức của bình EV thông thường. Công nghệ này an toàn vì giúp giảm nguy cơ quá nhiệt và cháy nổ, vốn luôn là mối quan tâm lớn của bình EV.

Với phạm vi di chuyển 600 dặm sau một lần sạc, những lo lắng hiện tại của nhiều người lái xe điện sẽ được giải quyết. Với việc ít phải dừng sạc hơn trên những chuyến đi dài, xe điện có thể trở nên thiết thực hơn và hấp dẫn hơn đối với nhiều tài xế.

Ngoài nhận thức của người tiêu dùng, loại bình mới của Samsung có thể khởi động một làn sóng cạnh tranh trong toàn ngành xe điện. Sẽ có nhiều nhà sản xuất khác chạy đua để phát triển bình thể rắn, dẫn đến những tiến bộ nhanh chóng về hiệu suất, chi phí và tính khả dụng của chúng. Điều này có thể đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi sang xe điện trên quy mô toàn cầu.

Thiết kế bình điện của Samsung đặc biệt sử dụng chất điện phân sulfur rắn, được biết đến với độ dẫn ion cao và độ ổn định. Samsung cho biết bình thể rắn còn có thời gian sử dụng cao hơn. Bình của Samsung được tuyên bố có thời gian sử dụng lên đến 20 năm.

Bình cũng cho phép sạc nhanh hơn vì chất điện phân rắn có thể chịu được điện áp và dòng điện cao hơn mà không bị quá nhiệt. Thời gian sạc để bình đạt công suất 80% chỉ vào khoảng chín phút! Để tham khảo, một số xe sạc nhanh nhất trên thị trường hiện nay mất khoảng 15 đến 20 phút để đạt được mức này.

Một trong những trở ngại chính đối với bình thể rắn hiện nay là chi phí sản xuất cao. Các vật liệu và quy trình để sản xuất bình thể rắn vẫn còn đắt hơn so với bình lithium-ion truyền thống.

Một vấn đề khác là sự phức tạp của việc mở rộng quy mô sản xuất. Mặc dù sản xuất ở quy mô phòng thí nghiệm đã cho thấy tiềm năng lớn, nhưng việc sản xuất bình thể rắn ở quy mô lớn lại đặt ra những thử thách kỹ thuật đáng kể.

Một mối quan tâm tiềm ẩn khác là khả năng tái chế của bình thể rắn. Các vật liệu được sử dụng trong những loại bình này có thể yêu cầu các quy trình tái chế mới nếu được sản xuất ở quy mô lớn, hiện vẫn chưa được phát triển đầy đủ. Điều này có thể gây ra những thách thức về môi trường. Mặc dù Samsung dự kiến ​​những bình thể rắn có thời gian sử dụng là hai thập niên, nhưng cuối cùng rồi chúng cũng sẽ phải bị phế thải. Cần phải có giải pháp cho vấn đề này càng sớm càng tốt. (HD)

Bình điện thể rắn Samsung SDI: niềm hy vọng cho tương lai EV (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten