maandag 3 juni 2024

Sợ bị trả đũa, Bắc Hàn tuyên bố ngưng cho khí cầu thả rác xuống Nam Hàn

 Sợ bị trả đũa, Bắc Hàn tuyên bố ngưng cho khí cầu thả rác xuống Nam Hàn


SEOUL, Nam Hàn (NV) – Hôm Chủ Nhật, 2 Tháng Sáu, Bắc Hàn tuyên bố họ sẽ ngưng hoạt động dùng khinh khí cầu chở rác thả xuống Nam Hàn, cho rằng chiến dịch của họ có mục đích để cho Nam Hàn “nếm thử kinh nghiệm phải khổ sở như thế nào,” nguồn tin thông tấn xã AP cho hay.

Lời loan báo của Bắc Hàn được đưa ra chỉ mấy tiếng đồng hồ sau khi Nam Hàn cho biết họ sẽ trừng phạt Bắc Hàn bằng những biện pháp trả đũa “chịu không thấu” vì cái trò dùng khinh khí cầu đổ rác xuống lãnh thổ của họ cùng với những hành động khiêu khích trước đó.

Các quan sát viên cho hay rất có thể Nam Hàn sẽ khởi động lại các loa phóng thanh cực mạnh từ biên giới phóng vào lãnh thổ Bắc Hàn, gồm những lời chỉ trích tình trạng vi phạm nhân quyền trầm trọng tại miền Bắc, tin thời sự thế giới và những bản nhạc K-pop. Chính quyền Bắc Hàn tỏ ra hết sức khó chịu với những cuộc phát thanh như thế chỉ đơn giản là vì hầu hết 26 triệu dân chúng của họ không hề có phương tiện gì để theo dõi các chương trình truyền thanh và truyền hình quốc tế.

Một du khách nhìn qua Bắc Hàn từ Vùng Phi Quân Sự (DMZ) chia đôi hai nước ngày 22 Tháng Mười Một, 2023 (Hình: JUNG YEON-JE/AFP/Getty Images)

Hiện vẫn chưa rõ liệu Nam Hàn có cho xúc tiến các biện pháp trừng phạt nói trên hay không tiếp theo sau việc Bắc Hàn đình chỉ trò phóng khinh khí cầu chở rác qua Nam Hàn.

Đêm hôm Chủ Nhật, Kim Kang Il, một phụ tá bộ trưởng Quốc Phòng Bắc Hàn, cho biết rằng vụ thả rác xuống Nam Hàn là để trả đũa chiến dịch của Nam Hàn thả truyền đơn xuống Bắc Hàn và nhắm mục đích làm cho đối phương phải ngưng cái trò thả giấy lộn xuống lãnh thổ của họ.

Bộ Tổng Tham Mưu quân đội Nam Hàn cho biết đã có hơn 700 chiếc khinh khí cầu của Bắc Hàn bay tới và thả rác xuống nhiều vùng tại Nam Hàn tiếp theo sau một đợt trước đó gồm khoảng 260 chiếc khinh khí cầu khác, chở theo phân chuồng, đầu thuốc lá hút dở, giẻ rách, giấy lộn và rác nhựa, nhưng không có chất liệu nào độc hại.

Thêm vào đó, trong mấy ngày gần đây, Bắc Hàn còn liên tiếp gây nhiễu hệ thống GPS của Nam Hàn cùng với việc biểu diễn các trò giả vờ đánh bom nguyên tử xuống lãnh thổ Nam Hàn nữa. (TTHN)

Sợ bị trả đũa, Bắc Hàn tuyên bố ngưng cho khí cầu thả rác xuống Nam Hàn - Nguoi Viet Online (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten