vrijdag 8 juli 2016

Michel Rocard : Người giải thoát đảng Xã Hội Pháp khỏi chủ nghĩa Mác, vừa qua đời thọ 85 tuổi

Michel Rocard : Người giải thoát đảng Xã Hội Pháp khỏi chủ nghĩa Mác

Sự ra đi của cựu thủ tướng Pháp Michel Rocard hôm thứ Bảy, 02/07, tiếp tục là chủ đề lớn của báo chí Pháp. « Michel Rocard, một di sản » là tựa trang nhất của báo Le Monde. Le Monde gọi ông Rocard là « người cha của cánh tả thứ hai » của nước Pháp.
Xã luận Le Monde « Rocard, le contre exemple/một biểu tượng trái chiều », ghi nhận những lời trân trọng dành cho người vừa qua đời, của chính giới Pháp, từ tả, đến hữu, kể cả cực hữu. Trong những ngày tới sẽ có nhiều nghi thức long trọng để tưởng nhớ đến Michel Rocard, như một nhân vật hết sức quan trọng trong đời sống chính trị Pháp.
Có thể nói Michel Rocard đã không thành công trong cuộc chiến đi đến đỉnh cao quyền lực, quyết tâm trở thành tổng thống của ông đã ba lần bị bẻ gẫy. Tuy nhiên, di sản đặc biệt của Michel Rocard là đã « cải cách truyền thống xã hội chủ nghĩa Pháp về mặt trí thức », ông đã đấu tranh để giải thoát đảng Xã hội Pháp ra khỏi chủ nghĩa Mác, chủ trương một cánh tả cải cách, chống lại ý thức hệ cách mạng.
Le Monde điểm lại một số đóng góp quan trọng của Rocard trong thời gian nắm quyền ngắn ngủi, như lập ra thu nhập tối thiểu giúp công dân tái hội nhập xã hội (RMI, trở thành RSA sau này), lập ra sắc thuế CSG (thuế đóng góp xã hội), hay cải cách êm thấm ngành bưu chính Pháp… Theo Le Monde, tầm nhìn dài hạn của Rocard, quan điểm quyền lực chính trị phải được xây dựng trên sự đúng đắn của tư tưởng, của tri thức, của văn hóa, tương phản rất mạnh với lối làm chính trị mang tính thủ đoạn, rất phổ biến trong xã hội hiện nay.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160705-an-do-dau-may-kinh-te-the-gioi

Franse oud-premier Michel Rocard (85) overleden

De vroegere Franse premier Michel Rocard is zaterdag op 85-jarige leeftijd overleden. Dat melden Franse media. Rocard was premier in 1988 tot 1991 met François Mitterrand als president. Hij overleed in een ziekenhuis in Parijs.

Rocard, die in de jaren tachtig minister van Planning en Landbouw, was prominent lid van de socialistische partij. Na de grote nederlaag van zijn partij bij de parlementsverkiezingen van 1993 was hij korte tijd partijvoorzitter.
Rocard was als overtuigd Europeaan lid van het Europese Parlement. In 2009 nam hij daar afscheid. Van 1995 tot 1997 was hij lid van de Franse senaat.

http://www.nu.nl/buitenland/4287205/franse-oud-premier-michel-rocard-85-overleden.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten