vrijdag 8 juli 2016

Báo trào phúng Pháp « Canard Enchainé/Con Vịt buộc » tròn 100 tuổi, đang đương đầu với..."kinh tế Internet" + Luât cấm..."tát con" của Pháp

Báo trào phúng Pháp « Canard Enchainé/Con Vịt buộc » tròn 100 tuổi

Trong lĩnh vực văn hóa, Báo la Croix có bài về tờ báo trào phúng nổi tiếng của Pháp « Canard Enchainé » (tạm dịch là « Con Vịt buộc »), nhân dịp 100 năm tờ báo ra đời. Hình ảnh minh họa của bài là một con vịt lần lượt nhảy trên đầu các nguyên thủ Pháp, không trừ ai, từ Charles de Gaule, đến đương kim tổng thống François Hollande.
« Canard Enchainé » là tờ báo trào phúng nổi tiếng bởi thái độ chỉ trích không khoan nhượng nhắm vào giới cầm quyền, giới lãnh đạo kinh tế.
Để bảo vệ sự độc lập của mình, Canard Enchainé không nhận đăng quảng cáo, và cho đến nay là một trong những tờ báo hiếm hoi không có ấn bản điện tử. Với 24 triệu euro doanh thu, gần 400.000 ấn bản báo giấy/hàng tuần (2014-2015). Tờ báo tự tin đối mặt với đế chế Internet. Chủ bút Michel Gaillard thậm chí còn khẳng định : « mô hình kinh tế internet không thể tồn tại lâu dài ». La Croix dự báo, những năm tới sẽ rất cam go đối với tờ báo, "Con Vịt buộc" sẽ phải tìm được cách để thích nghi với kỷ nguyên tin học, bởi giới trẻ hiện nay đa phần không thích đến các sạp báo.

Quốc Hội Pháp ra luật cấm cha mẹ « tát » con

Vẫn về chính trị nước Pháp, Quốc Hội Pháp đã thông qua một điều luật sửa đổi, trong luật hình sự, chống lại việc cha mẹ dùng các biện pháp trừng phạt thể xác đối với con cái. Điều 371-1 sửa đổi khẳng định cha mẹ không có quyền được có các hành động độc ác, mang tính hạ nhục đối với con cái, kể cả các bạo lực thể xác. Đây là một bước tiến quan trọng trong luật pháp bảo vệ trẻ em tại Pháp, theo ghi nhận của một số chuyên gia.

Pháp : Dự Luật Lao Động trước thời khắc quyết định

Trở lại nước Pháp, hôm nay lại tiếp tục nhiều cuộc biểu tình của nghiệp đoàn, đặc biệt là công đoàn CGT, phản đối dự luật lao động của chính phủ. Báo Le Parisien cho biết, đây là ngày tuần hành quốc gia thứ 12 chống dự luật El Khomri, cũng là ngày thỏa luận cuối cùng tại Quốc Hội. Các nghị sĩ sẽ bắt đầu thảo luận khẩn trương dự luật, kể từ 3 giờ chiều. Trước nguy cơ không có đa số tại Quốc Hội, thủ tướng Valls đe dọa sẽ dùng điều 49.3 trong Hiến Pháp để đơn phương ban hành luật. Vẫn theo Le Parisien, chính phủ đã đạt được sự đồng thuận của CFDT, công đoàn đứng thứ hai tại Pháp.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160705-an-do-dau-may-kinh-te-the-gioi

Geen opmerkingen:

Een reactie posten