zaterdag 9 juli 2016

Du khách Trung Quốc có thể làm suy sụp du lịch Việt Nam


Du khách Trung Quốc có thể làm suy sụp du lịch Việt Nam



Một du khách Trung Quốc dọa cho “nổ tung” phi cơ của Thai Airways vì xin nhiều thứ mà tiếp viên hàng không chỉ đáp ứng một số thứ. Scandal hồi cuối năm ngoái này khiến nhiều người Thái đòi cấm cửa du khách Trung Quốc. (Hình: China Daily)
Một du khách Trung Quốc dọa cho “nổ tung” phi cơ của Thai Airways vì xin nhiều thứ mà tiếp viên hàng không chỉ đáp ứng một số thứ. Scandal hồi cuối năm ngoái này khiến nhiều người Thái đòi cấm cửa du khách Trung Quốc. (Hình: China Daily)
SÀI GÒN (NV) – Tuần qua, báo chí Việt Nam đăng hàng loạt bài viết nhằm cảnh báo, du lịch Việt Nam có thể suy sụp trầm trọng vì… du khách Trung Quốc đang đổ đến Việt Nam ăn chơi càng ngày càng nhiều.
Tờ Tuổi Trẻ nhấn mạnh, du khách Trung Quốc đang tác động tiêu cực đến môi trường du lịch trong nước, trong khi nguồn thu cho ngân sách các địa phương tăng chẳng được bao nhiêu.
Tờ Người Lao Động thì dẫn ra hàng loạt nhân chứng và bằng chứng nhằm chứng minh, “khách Trung Quốc tới thì khách Tây đi.”
Thậm chí An Ninh Thủ Đô – tờ báo của công an Hà Nội, vốn có “lập trường, quan điểm vững vàng về việc phải duy trì tình hữu nghị Việt-Trung” cũng bày tỏ sự ái ngại, rằng Phú Quốc có thể sẽ không còn là “đảo Ngọc” khi China Southern Airlines, một hãng hàng không của Trung Quốc, vừa khai trương đường bay đưa du khách Trung Quốc từ Quảng Châu đến thẳng Phú Quốc và ngược lại.
Du khách Trung Quốc đã và đang tràn tới miền Trung Việt Nam. Điều này không chỉ khiến dân chúng Việt Nam bực mình vì liên tục phải chứng kiến một đám người nghênh ngang, thường xuyên gây ồn ào, hành xử thiếu văn minh (khạc nhổ, xả rác,… khắp nơi), mà còn làm giới chủ các cơ sở thương mại, dịch vụ ngao ngán vì “hết sức bần tiện, xài rất ít mà phá rất mạnh,” chưa kể còn khiến du khách các quốc gia khác giạt hẳn ra xa…
Bà Lê Thị Châu Trinh, trưởng phòng Quản lý Lưu Trú của Sở Văn Hóa-Thể Thao-Du Lịch tỉnh Quảng Nam, phân bua với tờ Người Lao Động, dù số lượng du khách từ Châu Âu đến đang giảm mạnh và Quảng Nam đang có ý định khai thác du khách ở các thị trường gần nhưng tỉnh này không nhắm vào du khách Trung Quốc vì giới kinh doanh du lịch Việt Nam “không mặn mà với đối tượng này.”
Tuy nhiên lượng du khách Trung Quốc đổ đến Quảng Nam nói chung và thành phố Hội An nói riêng vẫn tăng như diều gặp gió. Năm ngoái, có 180,000 lượt du khách đổ vào Quảng Nam. Năm nay, con số này được dự đoán có thể sẽ vào khoảng 400,000.
Sau thành phố Nha Trang của tỉnh Khánh Hòa, tới lượt thành phố Đà Nẵng đang trở thành hỗn loạn vì lượng du khách Trung Quốc đổ đến ăn chơi tăng không ngừng. Đó cũng là lý do khiến chủ nhiều cửa hiệu, tiệm ăn, nhà hàng, khách sạn than như bọng vì du khách từ các quốc gia khác bỏ đi.
Đây không phải cảm giác phán đoán mà được thể hiện rất rõ ràng trên các số liệu thống kê. Chẳng hạn ở Khánh Hòa, trong sáu tháng vừa qua, khi lượng du khách từ Trung Quốc tìm đến tăng 500% so với cùng kỳ năm ngoái thì du khách từ Châu Âu đến Khánh Hòa giảm 30%, du khách từ Châu Úc và Châu Mỹ đến tỉnh này cùng giảm 20%.
Chủ các cơ sở thương mại, dịch vụ ở nhiều tỉnh, thành phố miền Trung bảo thẳng với báo giới rằng họ muốn chính quyền phải sớm có giải pháp thích hợp. Nhiều viên chức chính quyền cũng không giấu diếm ác cảm và sự lo ngại của họ về du khách Trung Quốc. Sở Văn Hóa-Thể Thao-Du Lịch tỉnh Khánh Hòa đã chính thức đề nghị các cơ sở thương mại-dịch vụ “tự điều chỉnh cho phù hợp với từng loại du khách, khéo léo phân tầng khu vực ăn uống, giải trí để “tránh xung đột văn hóa giữa các vùng.”
Song song với việc phản ánh ý kiến của công chúng, một số tờ báo tại Việt Nam đã tổng hợp dữ liệu để chứng minh, du khách Trung Quốc đang là thảm họa cho ngành du lịch của nhiều quốc gia từ Châu Á đến Châu Âu.
Thậm chí chính báo giới Trung Quốc cũng cảm thấy xấu hổ trước những chuyện kiểu như, khi dừng lại nghỉ tại một rest area ở Franfurt-Đức, để “tiết kiệm” 70 cents, cả đoàn du khách Trung Quốc đã không vào nhà vệ sinh công cộng mà đồng loạt vạch hay kéo quần xuống rồi… tiểu bên cạnh xa lộ. Dẫu thường tỏ ra hết sức tự hào về “dân tộc Trung Hoa” nhưng gần đây, báo giới Trung Quốc đã liên tục đề nghị chính quyền Trung Quốc tổ chức giáo dục lại đồng bào của mình về cách ứng xử ở ngoại quốc.
Trong bối cảnh như thế, China Southern Airlines hoan hỉ công bố, hãng này đã được chính quyền Việt Nam cấp giấy phép mở đường bay thẳng từ Quảng Châu đến Phú Quốc. Từ nay, mỗi tuần, China Southern Airlines sẽ thực hiện ba chuyến bay, đưa trung bình khoảng 1,000 du khách Trung Quốc đến Phú Quốc, với giá chỉ có $58 một vé khứ hồi.
China Southern Airlines còn loan báo là sẽ tăng thêm các chuyến bay đến Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Cam Ranh, Sài Gòn vì lượng du khách Trung Cộng muốn sang Việt Nam ăn chơi tăng vọt. (G.Đ)

http://www.nguoi-viet.com/viet-nam/du-khach-trung-quoc-co-the-lam-suy-sup-du-lich-viet-nam/


Khách Trung Quốc giăng băng rôn ‘lạ’ ở Việt Nam


Một người Trung Quốc (đeo kính) thuyết minh trái phép ở chùa Long Sơn, thành phố Nha Trang. (Hình: báo điện tử Dân Trí)
Một người Trung Quốc (đeo kính) thuyết minh trái phép ở chùa Long Sơn, thành phố Nha Trang. (Hình: báo điện tử Dân Trí)
KHÁNH HÒA (NV) – Không chỉ bị thuyết minh xuyên tạc lịch sử, thành phố Nha Trang còn phát hiện hướng dẫn viên người Trung Quốc “giăng băng rôn” đủ các màu sắc ở một số điểm du lịch nổi tiếng.
Theo báo điện tử Dân Trí, tại cuộc họp “Sơ kết du lịch 6 tháng đầu năm 2016,” diễn ra ngày 6 tháng 7, ông Trần Sơn Hải, phó chủ tịch tỉnh Khánh Hòa đánh giá, trong 6 tháng đầu năm, tình hình du lịch Nha Trang-Khánh Hòa “phức tạp,” số vụ vi phạm của người nước ngoài, đặc biệt liên quan đến người Trung Quốc nhiều, số tiền xử phạt cũng nhiều hơn trước đây.
Còn ông Nguyễn Sỹ Khánh, phó chủ tịch thành phố Nha Trang, cho biết, cách đây chưa lâu đã phát hiện người Trung Quốc giăng băng rôn và tụ tập đông người ở công viên bờ biển Nha Trang, chùa Long Sơn để chụp hình.
“Người Trung Quốc căng băng rôn đủ màu sắc, màu xanh có, màu đỏ có… và khi phát hiện chúng tôi đã thu giữ. Mà nếu thu về rồi, kiểm tra nội dung không tốt thì rất nguy hiểm,” ông Khánh lo ngại.
Ông Khánh đề xuất, do bất đồng ngôn ngữ, Sở Du Lịch Nha Trang cần tìm thêm phiên dịch tiếng Trung để cùng đi kiểm tra việc người Trung Quốc giăng băng rôn và có chế tài xử phạt mạnh hơn ngoài việc thu giữ.
Theo bà Phan Thanh Trúc, phó giám đốc Sở Du Lịch, 6 tháng đầu năm nay Khánh Hòa đón hơn 203,000 lượt khách Trung Quốc, tăng gấp 4.5 lần so với cùng kỳ, trong khi thị trường khách truyền thống Châu Âu giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái, Úc giảm 20%, Mỹ giảm 10%…
Trước thực trạng này, ông Hải đã đặt câu hỏi là vì sao khi khách Trung Quốc tăng mạnh thì khách Châu Âu, Mỹ… lại ra đi? Trả lời thắc mắc của ông Hải, ông Lâm Duy Anh Cường, chủ tịch Hiệp Hội Du Lịch Nha Trang cho biết, dưới con mắt của dòng khách truyền thống, các nhà lữ hành Châu Âu thì Nha Trang như được mặc định là nơi có đông khách Nga, Trung Quốc nên họ không thiết tha.
“Từ lâu nay như ăn vào tiềm thức là khách Bắc Âu, khách Mỹ… khi thấy khách Trung Quốc thì họ không ở, bỏ đi nơi khác, bởi nếu nơi nào mà có khách Trung Quốc thì nơi đó rất ồn ào, sinh hoạt rất lộn xộn và làm mất đi chất lượng dịch vụ ở nơi họ lưu trú,” ông Cường nhấn mạnh. (Tr.N)

http://www.nguoi-viet.com/viet-nam/khach-trung-quoc-giang-bang-ron-la-o-viet-nam/


Du khách Trung Quốc ‘quay’ hệ thống công quyền như dế

Du khách Trung Quốc ở khu du lịch Ngũ Hành Sơn, Ðà Nẵng. (Hình: Liêu Thái/Người Việt)
Du khách Trung Quốc ở khu du lịch Ngũ Hành Sơn, Ðà Nẵng. (Hình: Liêu Thái/Người Việt)
ÐÀ NẴNG (NV) – Chính quyền Việt Nam đang hết sức vất vả trong việc đối phó với sự phẫn nộ của dân chúng Việt Nam về cả thái độ lẫn hành vi của du khách Trung Quốc.
Dân Trung Quốc đang lũ lượt kéo sang Việt Nam để ăn chơi, trong đó tỉnh Khánh Hòa và thành phố Ðà Nẵng đã trở thành túi hứng du khách Trung Quốc.
Chỉ tính năm nay thì trong năm tháng đầu 2016, khoảng 175,000 du khách Trung Quốc đã đến Khánh Hòa, tăng khoảng 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Còn tại Ðà Nẵng, trong sáu tháng đầu của 2016 đã đón tới 211,000 du khách, tăng 83% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ðáng chú ý là số lượng du khách Trung Quốc đổ đến Việt Nam ăn chơi càng đông thì càng có nhiều chuyện làm dân chúng Việt Nam phẫn nộ.
Hồi đầu tháng trước, sau khi ăn chơi đã đời trong một bar tại Ðà Nẵng, một nhóm du khách Trung Quốc gọi tiếp viên đến để thanh toán tiền. Tại bàn, một du khách Trung Quốc trong nhóm này đã lấy giấy bạc Việt Nam ra đốt. Bị tiếp viên và quản lý bar chặn lại, nhóm này khăng khăng đòi thanh toán chi phí ăn chơi bằng nhân dân tệ. Cuối cùng, quản lý bar đành chấp nhận vì không nhận thì lỗ.
Sau đó ít ngày, báo giới nhận được một video clip tố cáo Xue Chun Zhe – một công dân Trung Quốc đang hoạt động như một hướng dẫn viên du lịch tại Ðà Nẵng – khi dẫn du khách đi tham quan Ðà Nẵng đã bảo với du khách Trung Quốc rằng, Việt Nam vốn là một phần của Trung Quốc. Sau này dù tuyên bố độc lập nhưng ý thức được thế phụ thuộc của mình thành ra hàng năm, Việt Nam vẫn triều cống cho Trung Quốc…
Video clip vừa kể mở đường cho một phát giác khác, đó là giống như Khánh Hòa, tại Ðà Nẵng hiện có khoảng 60 công dân Trung Quốc, tuy không có giấy phép hành nghề hướng dẫn du lịch nhưng đang dẫn du khách Trung Quốc đi khắp Ðà Nẵng.
Chẳng riêng Ðà Nẵng, những công dân Trung Quốc hành nghề hướng dẫn du lịch cho những du khách Trung Quốc sang Việt Nam ăn chơi tại Huế cũng bảo với đồng bào của họ rằng, các công trình kiến trúc ở Huế là sự sao chép văn minh Trung Hoa, bãi biển này, vùng đất kia là… của Trung Quốc!
Ông Nguyễn Sự, cựu bí thư Thành Ủy Hội An, tiết lộ thêm, khoảng năm 2014, khi bị buộc phải mua vé vào tham quan phố cổ ở Hội An, một du khách Trung Quốc đã nhổ nước bọt, rồi nói với người bán vé: “Ðất này đâu phải của tụi mày mà bắt tao mua vé!”
Cách nay vài ngày, ông Nguyễn Duy Khoái, một thành viên của Hội Nhạc Sĩ Việt Nam, đưa lên trang facebook của ông một video clip ghi lại những hành vi ngang ngược mới của một nhóm du khách Trung Quốc tại Ðà Nẵng. Nhóm du khách này đã chặn một phụ nữ gánh chuối đi bán rong trên đường Phan Châu Trinh, Ðà Nẵng, rồi tự bốc một nải chuối chia nhau ăn. Ăn xong cả nhóm thản nhiên vứt vỏ vào gánh chuối.
Trong thời gian chia nhau ăn nải chuối vừa kể, nhóm du khách Trung Quốc còn thực hiện nhiều hành vi khó coi khác, chẳng hạn có kẻ lột nón của người bán chuối, có kẻ rút tiền ve vẩy trước mặt bà và đòi dùng nhân dân tệ trả tiền chuối.
Do người phụ nữ bán chuối dứt khoát không nhận và đòi phải trả 40,000 đồng cho nải chuối mà nhóm du khách Trung Quốc đã tự tiện lấy để ăn, một kẻ khác móc ra tờ bạc loại 50,000 đồng để trả tiền trong khi những kẻ còn lại bu vào phản đối. Khi người phụ nữ bán rong gánh chuối đi một nữ du khách Trung Cộng bước theo, lén bẻ để lấy thêm một trái chuối khác…
Dẫu bị cướp cơm nhưng không có người Việt nào rành rẽ tiếng Hoa, có giấy phép hành nghề hướng dẫn du lịch dám tố cáo.
Mới đây, khi thực hiện phóng sự về sự lộng hành của những công dân Trung Quốc, tuy không có giấy phép hành nghề hướng dẫn du lịch nhưng đang dẫn du khách Trung Quốc đi khắp Ðà Nẵng, một nữ phóng viên làm việc cho VTV1 – kênh chuyên về thời sự của đài truyền hình Việt Nam, than rằng, không hiểu tại sao mà nhiều người Việt run sợ tới mức câm lặng trước những ngoại nhân gây thiệt hại cho chính mình ngay trên chính quê hương của mình.
Theo nữ phóng viên đó, sự sợ hãi đang trùm lên 360 hướng dẫn viên du lịch người Việt, rành rẽ tiếng Hoa ở Ðà Nẵng. Thời gian vừa qua, họ không tìm được việc làm vì đa số công ty du lịch đều giao cho công dân Trung Quốc, đảm trách vai trò hướng dẫn du khách Trung Quốc đến Ðà Nẵng du lịch, bất kể đó là những ngoại nhân không hề có giấy phép hành nghề.
Trước sự căm phẫn của công chúng, công an thành phố Ðà Nẵng đã “điều tra,” xác định được kẻ đốt giấy bạc Việt Nam và đã… phạt công ty du lịch đưa y tới Ðà Nẵng còn Sở Văn Hóa-Thể Thao-Du Lịch Ðà Nẵng thì phân bua rằng, họ không “buông lỏng quản lý,” từ năm ngoái đến nay, họ đã phạt 12 công dân nước ngoài hướng dẫn do thiếu nhân lực nên họ kiểm soát không xuể, chứ không phải là thả nổi để cho các công dân Trung Cộng tung hoành trong vai trò hướng dẫn du lịch mà không cần giấy phép hành nghề.
Theo cơ quan này thì họ đã phối hợp với công an và các ngành hữu trách khác phạt “12 người nước ngoài hướng dẫn du lịch trái phép” và hứa “tăng cường việc thanh, kiểm tra các đơn vị, cá nhân người Trung Quốc nghi vấn hoạt động lữ hành và hướng dẫn khách trái phép.”
Trên facebook, một người Việt rủa rằng, chỉ cần xuống đường phản đối Trung Quốc một lần là “chúng mày” bám theo như đỉa nhiều năm, vậy mà “chúng nó” vào đây, ngang ngược một cách công khai như vậy thì “chúng mày” lại chẳng biết gì, phải “phối hợp, bàn bạc, xác minh” mới xử lý được vài trường hợp như mèo mửa.
Chưa rõ Ðà Nẵng thế nào nhưng tại Khánh Hòa, Silent Bay – công ty du lịch dẫn đầu về việc tổ chức các tour đưa du khách Trung Quốc đến tỉnh này, đi đầu trong việc sử dụng công dân Trung Quốc làm hướng dẫn viên du lịch là của vợ con ông Trương Ðăng Tuyến, giám đốc Sở Văn Hóa-Thể Thao-Du Lịch Khánh Hòa, vừa mới nghỉ hưu.
Do hàng loạt sai phạm nghiêm trọng, Silent Bay đã bị Tổng Cục Du Lịch Việt Nam rút giấy phép hoạt động lữ hành quốc tế nhưng đang tiếp tục đưa đón du khách Trung Quốc. (G.Ð)

http://www.nguoi-viet.com/viet-nam/du-khach-trung-quoc-quay-he-thong-cong-quyen-nhu-de/

Du khách Trung Quốc lại ngang ngược ở Ðà Nẵng

Bà bán chuối vô cùng lúng túng, hoảng loạn trước những hành xử ngang ngược của nhóm du khách Trung Quốc. (Hình: báo Thanh Niên)
Bà bán chuối vô cùng lúng túng, hoảng loạn trước những hành xử ngang ngược của nhóm du khách Trung Quốc. (Hình: báo Thanh Niên)
ÐÀ NẴNG (NV) – Một nhóm du khách Trung Quốc đã ngang ngược, thô bạo với một bà bán hàng rong trên đường phố Ðà Nẵng khiến dư luận phẫn nộ.
Truyền thông Việt Nam loan tin, ngày 4 tháng 7, trên trang Facebook cá nhân của ông Nguyễn Duy Khoái đã đưa clip và những hình ảnh về một nhóm du khách Trung Quốc đã hành xử ngang ngược với một bà bán chuối lớn tuổi ngay trên đường phố Ðà Nẵng. Ngay sau khi đăng tải thông tin, clip này đã được cộng đồng mạng giận dữ.
Theo tin báo Thanh Niên dẫn lời ông Khoái, việc này diễn ra ở đường Phan Châu Trinh, thành phố Ðà Nẵng, với sự chứng kiến của nhiều người. Nhóm du khách Trung Quốc đã kêu bà gánh chuối lại để mua một nải. Tuy nhiên, không hỏi giá mà đã xông vào bẻ chuối ăn một cách thô bạo và ném trả vỏ chuối vào gánh một cách ngang ngược và thiếu văn hóa.
Khi bà bán chuối nói giá 40,000 đồng, một ông Trung Quốc đã rút ra đồng tệ và yêu cầu thối lại bằng loại tiền Trung Quốc này. Bà bán chuối từ chối không nhận và hai bên đã giằng co rất lâu.
Cuối cùng, ông Trung Quốc mới chịu đưa ra 50,000 đồng, bà bán chuối thối lại 10,000 đồng nhưng đám khách Trung Quốc không hiểu tại sao lại không đồng tình, còn giữ bà này lại, không cho đi.
Nhiều người dân có mặt tức giận đã giúp bà bán chuối, giải thích việc thối tiền và quay lại clip vụ việc. Khi bà bán chuối đi, một người trong nhóm còn giật cả nón và một người khác còn cố bẻ thêm một quả chuối trong nải còn nguyên trên gánh.
Trước đó, ngày 16 tháng 6, công an quận Hải Châu, thành phố Ðà Nẵng xác nhận, một nhóm du khách Trung Quốc đã gây sự với nhân viên, đốt tiền Việt Nam và đòi trả tiền bằng tiền Trung Quốc tại bar TV trên đường Nguyễn Chí Thanh, quận Hải Châu, gây xôn xao dư luận. (Tr.N)

http://www.nguoi-viet.com/viet-nam/du-khach-trung-quoc-lai-ngang-nguoc-o-da-nang/

Tour guide Trung Quốc: ‘VN vẫn phải triều cống’ Bắc Kinh

Ông Xue Chun Zhe xuyên tạc lịch sử Việt Nam khi dẫn đoàn khách Trung Quốc tham quan chùa Linh Ứng. (Hình: VnExpress)
Ông Xue Chun Zhe xuyên tạc lịch sử Việt Nam khi dẫn đoàn khách Trung Quốc tham quan chùa Linh Ứng. (Hình: VnExpress)
ĐÀ NẴNG (NV) – Nhập cảnh bằng đường du lịch để làm hướng dẫn viên lậu, thế mà những người Trung Quốc này còn xuyên tạc lịch sử Việt Nam khi thuyết minh với các đoàn du khách đồng hương.
Xác nhận với báo điện tử VnExpress, ngày 28 tháng 6, ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, cho biết, Sở đã nhận được tài liệu gồm hình ảnh, video về việc nhiều người Trung Quốc làm hướng dẫn viên du lịch lậu tại Việt Nam.
Trong số những tài liệu này, ngoài việc hướng dẫn viên người Trung Quốc xài tiền nhân dân tệ, không dùng tiền Việt Nam khi mua hàng hóa, dẫn khách trên xe hay các điểm du lịch còn có đoạn video ghi cảnh hướng dẫn viên Trung Quốc xuyên tạc lịch sử, văn hóa Việt Nam.
Cụ thể, khi dẫn đoàn khách Trung Quốc tham quan chùa Linh Ứng, bán đảo Sơn Trà, ông Xue Chun Zhe, một hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc lậu nói: “14 thế kỷ trước Việt Nam thuộc một bộ phận phía bắc Trung Quốc. Sau này Việt Nam đã độc lập rồi tự thành lập một quốc gia, nhưng nó vẫn là quốc gia phụ thuộc, phải triều cống cho Trung Quốc”.
Chưa hết, nhiều hướng dẫn viên Trung Quốc khi dẫn đoàn qua biển Mỹ Khê cũng ngang nhiên giới thiệu biển Đà Nẵng là biển của Trung Quốc.
“Hướng dẫn viên Trung Quốc nói với khách của họ rằng, người Việt Nam rất ghét Trung Quốc nên đừng nghe những gì hướng dẫn viên người Việt nói. Nhiều khi có hướng dẫn viên người Việt đi cùng, họ không nói tiếng phổ thông mà nói tiếng địa phương ở Hàng Châu, Thành Đô, Quảng Đông, Nam Ninh… nên dù biết tiếng Trung chúng tôi không hiểu họ nói gì”, anh Tuấn, một hướng dẫn viên du lịch cho hay.
Theo các hướng dẫn viên người Việt chuyên hướng dẫn khách Trung Quốc, khoảng 60 người Trung Quốc đang hoạt động du lịch chui ở Đà Nẵng. Hầu hết công ty lữ hành nhận dẫn đoàn khách Trung Quốc đều do người Việt đứng tên để đảm bảo thủ tục pháp lý, còn điều hành hoạt động đều do người Trung Quốc đứng phía sau.
Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch Đà Nẵng, thừa nhận, cùng với việc trốn tránh sự kiểm soát, trốn thuế, hiện tượng hoạt động du lịch chui còn gây phản cảm về văn hóa và làm ảnh hưởng đến môi trường du lịch Đà Nẵng. (Tr.N)

http://www.nguoi-viet.com/viet-nam/tour-guide-trung-quoc-vn-van-phai-trieu-cong-bac-kinh/


Geen opmerkingen:

Een reactie posten