maandag 7 december 2015

Đức khuyến cáo Saudi Arabia không trợ giúp thành phần quá khích Hồi Giáo + Ðức gửi phi cơ quân sự sang Syria

Đức khuyến cáo Saudi Arabia không trợ giúp thành phần quá khích
Sunday, December 6, 2015 3:26:08 PM



Bài liên quan



BERLIN, Đức (NV) - Phó thủ tướng Đức, ông Sigmar Gabriel, hôm Chủ Nhật lên tiếng khuyến cáo chính quyền Saudi Arabia nên ngưng việc trợ giúp các thành phần tôn giáo quá khích, trong lúc có sự lo ngại của một số thành viên Quốc Hội Đức về việc Saudi Arabia tài trợ cho một số đền thờ Hồi Giáo tại quốc gia này.
Một đền thờ Hồi Giáo ở Berlin, Đức. (Hình minh họa: Adam Berry/Getty Images)
Lời khuyến cáo được đưa ra sau khi có bản báo cáo của cơ quan tình báo quốc ngoại Đức, theo đó nói rằng chính sách ngoại giao của Saudi Arabia nay không được cân nhắc kỹ càng.
Chính phủ Đức đã bày tỏ sự không hài lòng với cơ quan tình báo BND vì đã đưa ra các nhận định này giữa khi nỗ lực vận động quốc tế để giải quyết vấn đề Syria đang cần có sự tham dự của Saudi Arabia.
“Chúng ta cần Saudi Arabia để giải quyết cuộc tranh chấp khu vực,” ông Gabriel nói. “Tuy nhiên cũng cùng lúc chúng ta phải nói rõ ràng rằng Saudi Arabia đang tài trợ nhiều đền thờ thuộc giáo phái Wahabi trên toàn thế giới. Ở Đức, cộng đồng này là nơi xuất phát của nhiều thành phần Hồi Giáo nguy hiểm.”
Tòa đại sứ Saudi Arabia ở Berlin đưa ra bản thông cáo cho hay vương quốc này muốn chống lại việc người trẻ đang ngày càng bị sự tuyên truyền của ISIS làm trở nên quá khích hơn và cũng nhắc lại là họ không có ý định tài trợ để xây 200 đền thờ Hồi Giáo tại Đức. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=218696&zoneid=5

Ðức gửi phi cơ quân sự sang Syria
Friday, December 4, 2015 1:52:27 PM 


BERLIN, Ðức (Bloomberg) - Quốc Hội Ðức hôm Thứ Sáu bỏ phiếu chấp thuận đưa một số phi cơ trinh sát sang Syria, đưa Thủ Tướng Angela Merkel vào vị thế nguy hiểm hơn qua việc cùng Âu Châu tham gia vào cuộc chiến chống ISIS ngày càng trở nên gay go hơn.

Thủ Tướng Angela Merkel (giữa) nói chuyện với các nhà lập pháp trước cuộc bỏ phiếu. (Hình: Sean Gallup/Getty Images)
Hạ Viện Ðức thông qua đạo luật này với 445 phiếu thuận và 146 phiếu chống.
Ðiều này xảy ra hai ngày sau khi thủ tướng Anh có được sự đồng ý của Quốc Hội để mở rộng các cuộc không tập ISIS từ Iraq sang Syria.
Tổng Thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi có một mặt trận chung chống ISIS trong bài diễn văn đọc trước Quốc Hội Nga hôm Thứ Năm.
Các phi cơ Ðức đưa đến Syria là loại Tornado trinh sát, có nhiệm vụ thu thập tin tức về ISIS tại đây.
Một chiến hạm Ðức cũng được gửi đến Ðịa Trung Hải.
Tuy không trực tiếp chiến đấu, các phi cơ Ðức cũng có thể gặp nguy hiểm do hỏa lực phòng không của ISIS, từ các võ khí chiếm được của quân chính phủ
Syria.
“Ðây là vấn đề phải có trách nhiệm hành động, cả về quân sự lẫn ngoai giao,” theo lời ông Norbert Roettgen, một đồng minh chính trị của bà Merkel và chủ tịch Ủy Ban Ngoại Giao Hạ Viện Ðức, trong bài diễn văn đọc trước cuộc bỏ phiếu.
Do cuộc tấn công của khủng bố ở Paris khiến 130 người chết, bà Merkel từ bỏ chính sách không can thiệp quân sự của Ðức sau khi Tổng Thống Pháp Francois Hollande tuần qua kêu gọi bà hãy tham dự liên minh chống khủng bố.
Với quân số gửi đi vào khoảng 1,200 người, đây sẽ là đạo quân lớn nhất Ðức đưa ra ngoại quốc sau khi giảm thiểu hoạt động ở Afghanistan. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=218588&zoneid=5


Geen opmerkingen:

Een reactie posten