Wednesday, October 29, 2014 7:02:48 PM
Đỗ Dzũng/Người Việt
Tôi cùng anh Thiện Giao, chủ bút nhật báo Người Việt, được cô Quyenzi Phạm, một cố vấn thương mại, mời dự tiệc tối do công ty rượu Hennessy nổi tiếng thế giới, tổ chức ở nhà hàng Anqi trong South Coast Plaza, Costa Mesa, mới đây.
Ông Maurice-Richard Hennessy (bìa phải) mời mọi người nâng ly.
(Hình: Hennessy cung cấp)
Đây không phải là lần đầu tiên tôi được đi uống rượu thử, nhưng phải nói lần này khác hơn tất cả các lần trước rất nhiều.
Chúng tôi được ngồi ăn và uống thử ba thứ rượu hảo hạng của công ty cùng với ông Maurice-Richard Hennessy, hậu duệ đời thứ tám của gia đình này, và đặc biệt nữa, là lần đầu tiên tôi được sắp đặt ngồi ngay cạnh nữ tài tử Kiều Chinh.
Thực ra, tôi và ông Maurice-Richard Hennessy được ngồi hai bên nữ tài tử gốc Việt này.
Lần này cũng có một chi tiết đặc biệt, đó là số người dự tiệc không nhiều, chỉ khoảng 20 người, và chỉ có nhật báo Người Việt và đài truyền hình Little Saigon TV là truyền thông Việt Nam.
Tôi kể điều này để thấy rằng bữa tiệc hôm đó đặc biệt như thế nào, vì những lần trước, các công ty rượu khác mời rất đông, khoảng từ 50 người trở lên.
Sau lời giới thiệu của cô Quyenzi Phạm, ông Maurice-Richard Hennessy nói sơ lược về gia đình ông, về cách chưng cất rượu của gia đình ông ở Cognac, Pháp, và ba thứ rượu đang để trên bàn. Đó là Hennessy XO, Hennessy Paradis Imperial, và Richard Hennessy.
Sau mỗi lần giới thiệu một loại rượu, ông mời chúng tôi cầm ly lên và uống thử. Cả ba thứ đều ngon, tuy có khác nhau, sau khi mình nuốt vào.
Chúng tôi được ngồi ăn và uống thử ba thứ rượu hảo hạng của công ty cùng với ông Maurice-Richard Hennessy, hậu duệ đời thứ tám của gia đình này, và đặc biệt nữa, là lần đầu tiên tôi được sắp đặt ngồi ngay cạnh nữ tài tử Kiều Chinh.
Thực ra, tôi và ông Maurice-Richard Hennessy được ngồi hai bên nữ tài tử gốc Việt này.
Lần này cũng có một chi tiết đặc biệt, đó là số người dự tiệc không nhiều, chỉ khoảng 20 người, và chỉ có nhật báo Người Việt và đài truyền hình Little Saigon TV là truyền thông Việt Nam.
Tôi kể điều này để thấy rằng bữa tiệc hôm đó đặc biệt như thế nào, vì những lần trước, các công ty rượu khác mời rất đông, khoảng từ 50 người trở lên.
Sau lời giới thiệu của cô Quyenzi Phạm, ông Maurice-Richard Hennessy nói sơ lược về gia đình ông, về cách chưng cất rượu của gia đình ông ở Cognac, Pháp, và ba thứ rượu đang để trên bàn. Đó là Hennessy XO, Hennessy Paradis Imperial, và Richard Hennessy.
Sau mỗi lần giới thiệu một loại rượu, ông mời chúng tôi cầm ly lên và uống thử. Cả ba thứ đều ngon, tuy có khác nhau, sau khi mình nuốt vào.
Ông Maurice-Richard Hennessy cùng nữ tài tử Kiều Chinh nâng ly.
(Hình: Hennessy cung cấp)
Lý thú nhất phải nói là câu chuyện về chai rượu Hennessy Paradis Imperial, giá chừng $2,700, chưa tính thuế.
Theo lời ông Maurice-Richard Hennessy, loại rượu này được Hennessy bắt đầu làm gần 200 năm trước.
Ông kể, “Lúc đó là năm 1818, Hoàng Hậu Dowager của nước Nga yêu cầu chúng tôi làm một loại rượu đặc biệt để khách uống nhân dịp có tiệc sinh nhật. Bà yêu cầu Hennessy làm năm thùng, tức là khoảng 750 lít.”
“Thế là người pha chế rượu chính của Hennessy nghĩ ra một cách pha trộn tinh tế, khéo léo, và hiếm hoi nhất của vùng Cognac để gởi đi St. Petersburg, lúc đó là thủ đô của Nga. Kể từ đó, loại rượu này được dân Nga rất ưa chuộng, và Hennessy thống trị thị trường rượu ngoại ở Nga trong gần 100 năm,” ông Maurice-Richard kể tiếp. “Sau năm 1917, khi Cộng Sản lên nắm quyền, Hennessy không xuất hiện ở Nga nữa, vì họ không nhập cảng rượu của chúng tôi như trước đây.”
Ông Maurice-Richard tiếp, “Thế nhưng, sau khi chế độ Cộng Sản ở Nga sụp đổ hồi cuối thập niên 1980, Hennessy lại có mặt trở lại, và vẫn được người Nga ưa chuộng nhất. Có thể nói, dù bị gián đoạn hơn bảy thập niên, Hennessy vẫn không mất chỗ đứng trong thị trường nước Nga.”
Sau khi thử ba loại rượu là vào tiệc, với ba món đơn giản, khai vị, món chính, và tráng miệng, nhưng rất ngon.
Khoảng 10 phút sau, cô Quyenzi Phạm giới thiệu nữ tài tử Kiều Chinh, khách mời đặc biệt của buổi tiệc.
Nữ tài tử mở đầu bằng một câu chào ông Maurice-Richard Hennessy bằng tiếng Pháp, được ông cảm ơn, rồi bà nói vài lời bằng tiếng Anh, ngắn gọn và vô cùng lịch sự, trong tiếng vỗ tay của mọi người.
Sau đó, bà nói chuyện với ông Maurice-Richard một lúc, rồi quay sang tôi nói chuyện, cứ thế cho đến cuối buổi tiệc.
Điều tôi ngạc nhiên là bà không nói dài dòng, nhưng vẫn đầy đủ ý nghĩa, và được mọi người hiểu.
Khi tôi hỏi tại sao, nữ tài tử Kiều Chinh chia sẻ, “Cô đi dự nhiều buổi tiệc trịnh trọng rồi, mình phải biết mình là ai. Mình đâu phải là nhân vật chính hôm nay. Thành ra, mình chỉ nói vừa đủ, để người khác thấy rằng ông vẫn là nhân vật chính.”
“Làm sao mà cô có thể nói chuyện được với ông Maurice-Richard có vẻ trôi chảy thế?”
“Ở bất cứ buổi gặp gỡ nào cũng vậy, có ba đề tài người ta thường đề cập đến, đó là chính trị, đời sống, và nghệ thuật. Thành ra, mình phải biết và theo dõi những đề tài này, để có thể nói chuyện với người khác trong lúc ăn,” nữ tài tử Kiều Chinh bật mí.
Tôi thường gặp bà ở nhiều sự kiện trong cộng đồng, nhưng thường chỉ gật đầu chào, vì luôn bận rộn làm việc. Đây là lần đầu tiên tôi được nói chuyện với bà một cách rất thân mật.
Tham dự buổi tiệc còn có đầu bếp trưởng Perry Cheung, hai doanh nhân Wilson Wang và Terry Pan và hai chuyên viên thử rượu David Christopher Lee và Luke Duval.
Ba loại rượu hảo hạng của Hennessy. (Hình: Hennessy cung cấp)
Về doanh nghiệp của Hennessy, tôi hỏi ông Maurice-Richard có lo ngại gì không khi nước Pháp không còn là nơi sản xuất nhiều rượu nhất thế giới như trước đây, ông thản nhiên đáp, “Thực ra, Hennessy chú trọng đến phẩm chất, chứ không phải số lượng. Rượu của Hennessy vẫn được nhiều người ưa chuộng nhất thế giới.”
Ông cũng kể về những kỷ niệm liên quan đến Việt Nam. Ông thường đến Việt Nam ít nhất một lần mỗi năm để phát triển thị trường ở đây. Ông rất thích các kiến trúc của Pháp ở Sài Gòn, ví dụ như nhà thờ Đức Bà, bưu điện thành phố, khách sạn Hotel Continental, và Nhà Hát Thành Phố (Hạ Viện VNCH trước đây), nhưng không vui lắm.
“Bây giờ có nhiều kiến trúc mang sắc thái của Mỹ quá, và nó dần dần lấn át kiến trúc của Pháp,” ông chia sẻ.
Sinh ra tại Paris vào ngày 11 Tháng Tư, 1950, ông Maurice-Richard Hennessy đã trải qua thời thơ ấu của mình ở Cognac.
Gia đình ông là một gia đình di dân từ Ireland đến Pháp hồi năm 1765.
Mặc dù cha ông là một nhà khoa học thường xuyên làm việc với Hội Đồng Nghiên Cứu Hạt Nhân Châu Âu, ông Maurice-Richard lại không theo bước chân của thân phụ, mà học ngành kỹ sư nông nghiệp, rồi tình nguyện sang Châu Phi làm việc một thời gian.
Năm 1975, ông trở về Pháp và gia nhập công ty của gia đình, điều khiển công việc từ chưng cất đến đóng chai, cũng như các hoạt động thương mại và tiếp thị, giúp công ty ngày càng phát triển.
Sau đó, ông bắt đầu đi đây đó khắp thế giới để quảng cáo cho thương hiệu Hennessy.
---
Liên lạc tác giả: dodzung@nguoi-viet.com
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=197390&zoneid=433#.VFIiuektC70
Geen opmerkingen:
Een reactie posten