Trước vụ chìm phà Sewol của Hàn Quốc, thế giới
từng ghi nhận hàng chục vụ tai nạn phà thảm khốc khiến nhiều người vĩnh viễn
nằm lại đáy biển.
Quả
bom cài trong một chiếc tivi đã phát nổ trên chiếc phà Superferry 14 trọng tải
10.000 tấn, trên đường ra khỏi thành phố Manila ngày 27/2/2004. 63 người chết
tại chỗ và ngọn lửa bao trùm Superferry 14 khi nó chìm dần. Số người thiệt mạng
và mất tích lên đến 194. Kết quả điều tra cho thấy đây là một vụ khủng bố. Kẻ
chủ mưu vụ đánh bom bị bắt năm 2008 và vẫn đang chờ xét xử. Ảnh: AP
Chiếc
phà Senopati Nusantara chở gần 600 khách của Indonesia bị chìm tại vùng biển
Java, cách thủ đô Jakarta hơn 300 km về phía đông bắc, vào ngày 29/2/2006. Tổng
cộng 373 người được xác định là thiệt mạng hoặc mất tích. Trong hình là cảnh một
tàu cứu hộ tìm thấy những người sống sót trôi dạt ngoài khơi hai ngày sau tai
nạn. Ảnh: AFP
Cơn
bão Fengshen nhấn chìm phà Princess of the Stars của Philippines gần quần đảo
Sibuyan Island trên biển Đông ngày 21/6/2008. 831 trong số hơn 850 hành khách và
thủy thủ đoàn trên phà được xác định là chết hoặc mất tích. Ảnh:
Wikipedia
Trong
cơn bão nhiệt đới Charlotte năm 2009, chuyến phà mang tên Teratai Prima của
Indonesia bị đánh chìm ngày 11/1 ở eo biển Makassar, cách đảo Sulawesi khoảng 11
km về phía tây. Thời điểm gặp nạn, có ít nhất 250 hành khách và 17 thủy thủ đoàn
trên phà. Con số thiệt mạng được xác định là 232 người. Trong hình, một chiếc
tàu của Hải quân Indonesia tiến về bến cảng sau một cuộc tìm kiếm những gười
sống sót. Ảnh: CTV News
Dù
di chuyển trong điều kiện thời tiết tốt, chiếc phà Princess Ashika của vương
quốc Tonga vẫn bị đắm ở vùng biển phía đông bắc thủ đô Nuku'Alofa ngày 5/8/2009.
Sau vụ việc, 4 người đàn ông và một công ty vận tải đã bị kết tội gây ra vụ đắm
phà và ngộ sát. Khoảng 88 người được thông báo là chết hoặc mất tích, toàn bộ
trẻ em và phụ nữ không ai thoát nạn. Trong hình là cảnh các mảnh vỡ của Princess
Ashika dưới đáy biển mà Hải quân Hoàng gia New Zealand chụp được. Ảnh:
AFP
Chuyến
phà mang tên Spice Islander I của Tazania bị lật rồi chìm giữa hai hòn đảo
Zanzibar và Pemba trên Ấn Độ Dương ngày 10/9/2011. Khi gặp nạn, Spice Islander I
chở quá trọng tải đến hàng trăm người, khoảng hơn 600 hành khách sống sót trong
số trên dưới 1.000 người có mặt trên phà. Ảnh: Defenceweb
Chiếc
phà Rabaul Queen gặp nạn do thời tiết xấu tại biển Bismarck, cách Papua New
Guinea khoảng 19 km về phía đông bắc, hôm 2/2/2012. Có 360 hành khách và 12
thành viên thủy thủ đoàn trên phà và ít nhất 103 người bị thiệt mạng hoặc mất
tích. Trong hình là ba chiếc thuyền cứu sinh chở những người sống sót trôi nổi
trên mặt nước, phía dưới là chiếc phà đã chìm hẳn xuống biển. Ảnh: AP
Trong
điều kiện thời tiết xấu, chiếc phà Skagit bị lật úp tại kênh Zanzibar, gần đảo
Chumbe ở Tanzania, ngày 18/7/2012. Tổng cộng 293 người bị thiệt mạng. Ảnh:
Maritimematters
Tàu
chở hàng Sulpicio Express 7, trong lúc đi qua con kênh hẹp tại thành phố Cebu,
Philippines, đã đâm phải chiếc phà St. Thomas Aquinas di chuyển ngược chiều hôm
16/8/2013. Chiếc phà bị chìm trong 10 phút sau vụ va chạm, còn tàu chở hàng tuy
bị hư hại nghiêm trọng vẫn về được bến neo. Khoảng 137 người thiệt mạng hoặc mất
tích sau vụ tai nạn này. Trong hình là chiếc Sulpicio Express 7 với đầu mũi bị
phá hủy, để lộ cả khung sắt bên trong. Ảnh: AP
Chuyến
phà Sewol chở hơn 450 người, trong đó có 325 học sinh cấp ba, tới đảo Jeju, Hàn
Quốc, trong một chuyến dã ngoại của trường. Trên đường đi, Sewol bất ngờ bị
nghiêng rồi lập úp trước khi chìm ngày hôm qua. Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc
xác nhận 179 người được giải cứu, 290 người vẫn mất tích, và ít nhất 9 người
thiệt mạng. Công cuộc tìm kiếm cứu nạn vẫn đang diễn ra. Ảnh:
Reuters
Trần Trang/VNE
http://www.vietsn.com/forum/showthread.php?t=757977
|
Geen opmerkingen:
Een reactie posten