zondag 18 augustus 2024

Vợ chủ tịch Tô Lâm lần đầu xuất hiện trong chuyến thăm Trung Quốc cùng chồng August 18, 2024

 Vợ Tô Lâm lần đầu xuất hiện trong chuyến thăm Trung Quốc cùng chồng


HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Lần đầu tiên công chúng được nhìn thấy bà Ngô Phương Ly, vợ ông Tô Lâm, tổng bí thư kiêm chủ tịch nước Việt Nam, khi cả hai vừa đáp xuống phi trường Bạch Vân, thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, hôm 18 Tháng Tám.

Đây là chuyến công du ngoại quốc đầu tiên của ông Tô Lâm sau khi thâu tóm lần lượt cả hai ghế chủ tịch nước và tổng bí thư.

Vợ chồng ông Tô Lâm tại phi trường Bạch Vân, thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, hôm 18 Tháng Tám. (Hình: Quân Đội Nhân Dân)

Trong hình chụp do báo Quân Đội Nhân Dân đăng tải, bà Ly mặc áo dài màu tím, nở nụ cười đáp lại những người ra đón vợ chồng bà.

Theo Wikipedia, bà Ngô Phương Ly là trưởng phòng Văn Hóa Nghệ Thuật của Đài Truyền Hình Việt Nam (VTV). Bà từng là một trong những người gầy dựng chương trình “Người Xây Tổ Ấm” phát trên kênh VTV3.

Bà Ly được biến đến là con gái thứ hai của ông Ngô Mạnh Lân, đạo diễn phim hoạt hình và diễn viên Phan Ngọc Lan.

Theo một số nguồn tin trên mạng xã hội, bà Ngô Phương Ly là vợ sau của ông Tô Lâm.

Vợ đầu của ông này là bà Vũ Hồng Loan, chị ruột của ông Vũ Hồng Văn, 48 tuổi, thiếu tướng công an.

Chỉ vài ngày sau khi ông Tô Lâm được “suy tôn” làm tổng bí thư hồi đầu tháng này, ông Văn được bổ nhiệm làm phó chủ nhiệm Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương, cơ quan xét kỷ luật đảng viên.

Sau khi tin này được công bố, Facebooker Hoàng Dũng, một người thạo tin chính trường Việt Nam, bình luận trên trang cá nhân: “Vũ Hồng Văn không học hành gì, chơi bời lêu lổng và được anh rể cho vào cảnh sát cơ động rồi từ đó lắp động cơ tên lửa vào đít. Làm công an thì cần gì học.”

“Việc bổ nhiệm này không bất ngờ. Để người [Tô Lâm] có thể nắm được mọi cơ quan đầu não, thì phải có tâm phúc ở tất cả các cơ quan đó. Phía quân đội mới là khó. Anh em nhân dân có ý kiến hay đề xuất gì không?”

Ông Hoàng Dũng bình luận thêm rằng việc tạo ra chế độ gia đình trị và Hưng Yên hóa đảng CSVN có thể giúp ông Tô Lâm “an toàn đến chết, giúp cho đại gia tộc của ông có thể tiếp tục tích lũy thêm hàng tỷ đô la của nhân dân về làm của cải của gia tộc.”

“Nhưng không thành lũy nào có thể bảo vệ được nó một khi nhân dân vùng lên. Lúc ấy, dù người [Tô Lâm] đã chết cả trăm năm thì tiếng nhục vẫn ngàn đời,” theo Facebook Hoàng Dũng.

Guồng máy tuyên truyền của Việt Nam, Trung Quốc đều nói một điều chung là ông Tô Lâm đi Bắc Kinh để cùng với nhà lãnh đạo Tập Cận Bình nỗ lực “xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược.”


Đây là lần đầu tiên các báo ở Việt Nam đăng hình ảnh vợ chồng ông Tô Lâm. (Hình: Quân Đội Nhân Dân)

Tờ Tuổi Trẻ nói chuyến đi nhằm “phát huy tình hữu nghị truyền thống, củng cố tin cậy chính trị, đi sâu trao đổi chiến lược, thúc đẩy hợp tác thực chất.”

Theo tờ South China Morning Post của Hồng Kông, vấn đề kinh tế là điểm mấu chốt trong lần gặp mặt cấp cao này giữa hai nước mà một trong những điều đó, Hà Nội muốn Bắc Kinh hậu thuẫn cho dự án đường sắt Côn Minh–Hải Phòng. (N.H.K) [kn]

Vợ Tô Lâm lần đầu xuất hiện trong chuyến thăm Trung Quốc cùng chồng (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten