donderdag 27 juni 2024

Vụ 4 tiếp viên hàng không xách ma túy: Số bị can lên gần 1,000Vụ 4 tiếp viên hàng không xách ma túy: Số bị can lên gần 1,000

 Vụ 4 tiếp viên hàng không xách ma túy: Số bị can lên gần 1,000


SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Công An ở Sài Gòn vừa công bố số bị can bị khởi tố liên quan vụ bốn nữ tiếp viên Vietnam Airlines xách ma túy từ Pháp về Việt Nam hiện đã lên gần 1,000 người, tăng gấp đôi so với hồi Tháng Giêng vừa qua.

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Nguyễn Thăng Long, phó trưởng Phòng Tham Mưu Công An ở Sài Gòn, cho biết như trên tại hội nghị sơ kết “Tháng hành động phòng, chống ma túy” hôm 26 Tháng Sáu.

Lực lượng hữu trách khám xét, phát hiện số lượng lớn ma túy trong hành lý do các nữ tiếp viên Vietnam Airlines mang theo. (Hình: VOV)

Cụ thể, 961 bị can bị khởi tố trong 318 vụ án, với các tội “sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, không tố giác tội phạm, tàng trữ tiền giả, đánh bạc và cướp giật tài sản.”

Ngoài ra, công an cũng xử lý hành chính hơn 80 người về tội “tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.”

Liên quan đến tang vật vụ án, giới hữu trách thu giữ 319 kg ma túy tổng hợp các loại, 12 khẩu súng, 67 viên đạn các loại, ba quả lựu đạn và nhiều tang vật có liên quan. Trong vụ án này, số tiền giao dịch ma túy lên đến gần 28,000 tỷ đồng (gần $1.1 tỷ).

Tuy báo đài liên tục cập nhật về vụ án, song điều khiến công luận thắc mắc là đến nay các chi tiết về nhân thân các bị can vẫn “mù mờ” trong phát ngôn của đại diện Công An Thành Phố.

Trước đó, báo Thanh Niên cho biết sáng 16 Tháng Ba, 2023, hải quan cửa khẩu phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện “dấu hiệu bất thường” trong hành lý của bốn nữ tiếp viên của Vietnam Airlines gồm Nguyễn Thanh Thủy, Đặng Phương Vân, Trần Thị Thu Ngân và Võ Tú Quỳnh, đi chuyến bay VN10 từ Pháp về Sài Gòn.

Khi kiểm tra, lực lượng hữu trách tìm thấy tổng cộng hơn 8 kg thuốc lắc và hơn 3 kg cocain, ketamine (ma túy khay, loại đắt tiền nhất) trong vali của các nữ tiếp viên trên.

Theo lời ông Nguyễn Hữu Hiệp, cục phó Hải Quan ở Sài Gòn, bà Thủy, tiếp viên trưởng, và các nữ tiếp viên “tỏ ra sửng sốt” khi biết có ma túy trong kem đánh răng. Bốn người khóc lóc, khai rằng khi ở Pháp, họ được một người chưa rõ danh tính, nhờ xách tay một số hàng hóa về nước và trả thù lao 10 triệu đồng ($410).

“Do quá mệt mỏi vì vừa trải qua chuyến bay dài, các nữ tiếp viên chỉ xem qua loa vài tuýp kem, không thấy có gì bất thường,” theo bản tin.

Điều bất ngờ là đến tối 22 Tháng Ba, 2023, sau sáu ngày điều tra, Công An ở Sài Gòn đã trả tự do cho bốn nữ tiếp viên, song khởi tố vụ án “vận chuyển trái phép chất ma túy,” đồng thời tạm giữ hai nghi can liên quan việc vận chuyển số ma túy trên từ Pháp về Việt Nam.

Theo Công An ở Sài Gòn, qua điều tra cho thấy nhiều bị can “lợi dụng người Việt Nam học tập, định cư tại Pháp” có nhận dịch vụ gom hàng, chuyển phát nhanh hàng hóa quốc tế để vận chuyển ma túy về Việt Nam. Sau đó, sử dụng dịch vụ giao hàng nhanh trong nước để đưa số ma túy này giao về cho một người tại Đồng Nai.

Ông Mai Hoàng, phó giám đốc Công An ở Sài Gòn, chủ trì hội nghị. (Hình: Minh Hòa/Tuổi Trẻ)

Từ Đồng Nai, ma túy được phân thành từng kiện hàng giao cho các bị can ở Sài Gòn, Bình Dương để tiếp tục chia nhỏ, tiêu thụ tại nhiều điểm tại thành phố và một số tỉnh, thành khác.

Cũng tại hội nghị này, ông Nguyễn Thăng Long cho biết thêm hoạt động của tội phạm ma túy trong sáu tháng đầu năm 2024 “diễn biến rất phức tạp.” Nguồn ma túy vào Sài Gòn chủ yếu từ vùng Tam Giác Vàng qua Cambodia, Lào “thẩm lậu qua các tỉnh giáp biên giới vào Việt Nam.” (Tr.N) [qd]

Vụ 4 tiếp viên hàng không xách ma túy: Số bị can lên gần 1,000 (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten