vrijdag 21 juni 2024

Việt Nam bắn 21 phát đại bác đón Putin, mạng xã hội bất mãn + Putin bị ‘tắt đài’ tại Hà Nội vì bộ trưởng quốc phòng Nga ‘bỏ trốn’

 Việt Nam bắn 21 phát đại bác đón Putin, mạng xã hội bất mãn


HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Mạng xã hội hôm 20 Tháng Sáu dấy lên nhiều ý kiến bày tỏ sự bất mãn về việc đón tiếp “nồng hậu” mà lãnh đạo CSVN dành cho ông Vladimir Putin, tổng thống Nga.

Mở đầu ngày thăm và hội đàm tại Hà Nội, ông Putin được chào đón bằng 21 phát đại bác tại Hoàng Thành Thăng Long.

Việt Nam bắn 21 phát đại bác chào mừng ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, thăm cấp nhà nước. (Hình: Việt Trung/Dân Trí)

Báo Tiền Phong mô tả: “Đây là nghi thức chào đón trang trọng nhất dành cho lãnh đạo ngoại quốc trong nghi lễ đối ngoại của Việt Nam.”

Cũng cần nhắc lại, thời điểm ông Joe Biden, tổng thống Mỹ, thăm Việt Nam hồi Tháng Chín năm ngoái không có vụ bắn 21 phát đại bác.

Sau đó, trong một đoạn video clip ghi lại cuộc trò chuyện với các cán bộ lão thành của Câu Lạc Bộ Thăng Long ở Hà Nội, ông Hà Kim Ngọc, thứ trưởng Ngoại Giao Việt Nam, giải thích: “[Việc bắn đại bác] đã được bàn kỹ trong các phương án đón [Tổng Thống Biden]. Nhưng [phía Mỹ] không quan tâm nhiều lắm đến nghi thức đón. Bản thân họ rất đơn giản.”

Báo Tuổi Trẻ tường thuật, trong cuộc hội đàm với ông Putin tại văn phòng trung ương đảng, ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư CSVN, phát biểu:

“Nhân dân Việt Nam và bản thân tôi, với tư cách là người đã sống và học tập ở Nga, luôn ghi nhớ những năm tháng đó. Chúng tôi luôn nghĩ về mối quan hệ ấm áp với những người bạn Nga của mình. Tôi luôn nhớ về đất nước Nga vĩ đại và xinh đẹp này với tình cảm nồng hậu.”

Theo báo Dân Việt, ngoài ông Trọng và ông Tô Lâm – chủ tịch nước, ông Putin cũng gặp hai người còn lại trong “tứ trụ” là ông Phạm Minh Chính – thủ tướng, và ông Trần Thanh Mẫn – chủ tịch Quốc Hội.

Cuối ngày 20 Tháng Sáu, lãnh đạo Việt Nam còn mở yến tiệc chiêu đãi ông Putin.

Trong khi đó, hãng tin Reuters cho hay: “Việc Việt Nam đón tiếp ông Putin đã vấp phải sự chỉ trích từ đối tác quan trọng là Hoa Kỳ, quốc gia đã nâng cấp quan hệ ngoại giao với Hà Nội vào năm ngoái và là thị trường xuất cảng hàng đầu của Việt Nam.”

Ông Vladimir Putin (trái), tổng thống Nga, và ông Tô Lâm, chủ tịch nước Việt Nam, tại phủ chủ tịch hôm 20 Tháng Sáu. (Hình: ZNews)

Một tuyên bố của tòa Đại Sứ Quán Mỹ ở Hà Nội hồi đầu tuần này nhấn mạnh rằng “không quốc gia nào nên tạo diễn đàn cho ông Putin thúc đẩy cuộc chiến của Nga ở Ukraine” và “cho phép ông ta biến sự tàn bạo của mình trở nên bình thường.”

Việc “tứ trụ” Việt Nam đón tiếp ông Putin một cách long trọng cho thấy họ phớt lờ trát bắt ông này của Tòa Án Hình Sự Quốc Tế (ICC) hồi Tháng Ba năm ngoái với cáo buộc phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine.

Luật Sư Ngô Anh Tuấn bình luận trên trang cá nhân: “Vì đã có lời [mời] từ trước nên khó khước từ, chứ phía Việt Nam không dại dột tới mức chào mời lãnh đạo nước Nga tới viếng thăm vào lúc nước sôi lửa bỏng thế này.”

Theo Luật Sư Tuấn, chuyến thăm của ông Putin “gây ra hình ảnh không tốt cho Việt Nam trên trường quốc tế vì với suy nghĩ của đa số, đây là hành động gián tiếp thể hiện sự ủng hộ đối với Nga, dù cho hai bên có ký kết với nhau các văn bản mang tính pháp lý ở cấp nhà nước hay không.”

Cùng thời điểm, bà Nguyễn Hoàng Ánh, một giảng viên đại học tại Hà Nội, đăng ảnh chụp bản tin về chuyến thăm của ông Putin trên trang cá nhân và cảm thán: “Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã.” (N.H.K) [qd]

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/viet-nam-ban-21-phat-dai-bac-don-putin-mang-xa-hoi-bat-man/

Putin bị ‘tắt đài’ tại Hà Nội vì bộ trưởng quốc phòng Nga ‘bỏ trốn’

 
Putin bị ‘tắt đài’ tại Hà Nội vì bộ trưởng quốc phòng Nga ‘bỏ trốn’
Khác với chuyến thăm Bắc Hàn, Tổng Thống Vladimir Putin của Nga hoàn toàn bị “tắt đài” hiếu chiến khi thăm Hà Nội vì Bộ Trưởng Quốc Phòng Andrei R. Belousov của Nga “bỏ trốn” về Moscow.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten